‘LIFT’ ผลงานกำกับเรื่องล่าสุดของ เอฟ. แกรี เกรย์ (F. Gary Gray) บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มอาชญากรมือพระกาฬ นำโดย ไซรัส วิเทเกอร์ (เควิน ฮาร์ต – Kevin Hart) ที่ต้องมาทำภารกิจขนทองคำมูลค่า 500 ล้านเหรียญจากเครื่องบินโดยสารที่กำลังบินอยู่กลางอากาศบนความสูง 40,000 ฟุต นี่ถือเป็นหนังฟอร์มยักษ์เปิดปี 2024 ของ Netflix ที่ทะยานขึ้นอันดับหนึ่งในหลายประเทศ

beartai BUZZ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ 3 นักแสดงของหนังเรื่องนี้ นำทีมโดย เควิน ฮาร์ต, กูกู เอ็มบาธา-รอว์ (Gugu Mbatha-Raw) และ เออร์ซูลา คอร์เบโร (Úrsula Corberó) ที่จะมาเล่าวินาทีหวิดตุยบนเรือสปีดโบ๊ตขณะกำลังถ่าย เบื้องหลังการทำงาน รวมถึงฉายาทีมปล้นที่พวกเขาอยากตั้งชื่อในชีวิตจริง

ทำงานกับ เอฟ. แกรี เกรย์ เป็นอย่างไรบ้าง

ฮาร์ต: การสวมบทไซรัส ฮีโรและบอสใหญ่ที่วางแผนการโจรกรรมข้ามโลก เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นแบบไม่หยุดเลย การได้ร่วมงานกับ เอฟ. แกรี เกรย์ ซึ่งกำกับหนังแอ็กชันเรื่องโปรดตลอดกาลที่ผมชื่นชอบ และการได้ทำงานกับสุดยอดทีมนักแสดงมากหน้าหลายตาในสถานที่ถ่ายทำที่เหลือเชื่อ ก็ช่วยยกระดับประสบการณ์การทำงานทั้งหมดขึ้นไปอีก

ความรู้สึกแรก หลังได้อ่านสคริปต์

เอ็มบาธา-รอว์: ฉันรู้สึกดีใจมากตอนที่อ่านบท สำหรับฉัน การได้ร่วมงานกับนักแสดงตลกผู้มีพรสวรรค์อย่างเควิน ฮาร์ต คือจุดดึงดูดสำคัญ นอกจากนี้ การได้เรียนรู้ลีลาการต่อสู้ก็น่าทึ่งมาก เราไม่ได้แค่สู้กันเฉย ๆ แต่ต้องออกท่าทางระหว่างเครื่องบินนั้นลอยลำอยู่ และฉันยังต้องกระโจนลงไปในเรือตามคลองแกรนด์คาแนล และวิ่งไปตามตรอกซอกซอยของเวนิส ซึ่งสนุกมาก ๆ เพราะตัวละครแอ็บบี้มีลูกบ้าเต็มขั้น หลังจากช่วงโควิดระบาด ฉันคิดว่าผู้คนควรจะได้หัวเราะไปกับเรื่องราวสนุก ๆ ที่มันส์ระห่ำ ซึ่งช่วยเยียวยาจิตใจผ่านการสร้างความเพลิดเพลิน ความมันส์ และความบันเทิงที่มีสีสัน สำหรับฉันแล้ว ‘Lift’ เป็นตัวแทนของความบันเทิงที่สร้างความสุขได้ดีจริง ๆ

นักแสดงในเรื่องนี้มีเคมีที่ตรงกันมาก พวกคุณสนิทกันมากขนาดไหน

คอร์เบโร: สิ่งที่สำคัญก็คือเคมีที่เข้ากันและเวทมนตร์อีกนิดหน่อย ฉันคิดว่ามันค่อย ๆ พัฒนาขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ เราไม่ได้คาดหวังว่าจะสนิทสนมกันในชีวิตจริง สำหรับฉัน สายสัมพันธ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่งดงามและเหลือเชื่อมาก เพราะทุกคนต่างบุคลิก ต่างที่มา ต่างวัฒนธรรม แต่ก็ยังสนิทสนมกันได้แน่นแฟ้นขนาดนี้ คงจะเป็นเวทมนตร์ล่ะมั้ง

คอร์เบโร

จากนักแสดงทั้งหมด ใครเหมาะกับเป็นนักวางแผนปล้นตัวจริง

ฮาร์ต: ท่ามกลางนักแสดงเหล่านี้ใช่ไหม? คุณจะให้ผมเลือกแค่คนเดียวเนี่ยนะ มันไม่แฟร์เลย คนเดียวเอง หลังจากที่คุณได้เห็นการแสดงอันน่าทึ่งของพวกเขาเนี่ยนะ งั้นผมขอเลือกสองเลยล่ะกัน ผมขอแหกกฎ  ผมขอเลือกกูกู กับเออร์ซูลา ข้างผมตรงนี้เลย ขอโทษที่แหกกฎนะครับ

คอร์เบโร: ไม่เอาน่า!

ฮาร์ต: ที่ผมเลือกกูกู กับเออร์ซูลา เพราะความฉลาดหลักแหลม เพราะความอดทน และเพราะความเข้าใจในงานที่พวกเธอทำ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมเลือกพวกเธอ และพวกเธอรู้ว่า พวกเธอต้องสนับสนุนผม เพราะผมคือตัวบู๊และคนบงการตัวจริง

(จากซ้าย เอ็มบาธา-รอว์, ฮาร์ต และคอร์เบโร)

นักโจรกรรมมักจะมีชื่อเท่ ๆ พวกคุณมีไหม?

คอร์เบโร: ฉันเพิ่งจะรู้จักศัพท์ที่น่าทึ่งมาคำหนึ่งเมื่อวาน ฉันขอเลือกใช้ชื่อว่า ‘Super Duper’ คำว่า ‘Super Duper ‘น่ารักดีนะ

ฮาร์ต: ผมขอเลือกคำว่า ‘Hot Feet’ “โวะโอ พวกนายรีบไปจากที่นี่เถอะ เพราะพวก ‘Hot Feet’ กำลังมาแล้ว” แล้วคุณล่ะกูกู

เอ็มบาธา-รอว์: ฉันนึกไม่ออกเลย ตอนนี้โล่งมาก แต่ฉันคิดว่าพวกเรามีความเป็นเหมือนวง ‘Mötley Crüe’ ฉันว่าคำว่า ‘Mötley Crüe’ น่าจะนิยามความเป็นพวกเราได้ เพราะทุกคนต่างมีไวบ์ที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นฉันของเลือกคำว่า ‘Mötley Crüe’

ประทับใจฉากไหนที่สุด?

คอร์เบโร: ตอนฉากบนเรือ! คือพวกเราเกือบตายแล้ว แบบเกือบตายจริง ๆ นะ ไม่ใช่เรื่องอำ

ฮาร์ต: ตอนเราอยู่บนเรือสปีดโบ๊ตที่เวนิส ผมขอเล่าไว ๆ ตอนนั้นพวกเรากำลังถ่ายฉากที่ต้องเร่งความเร็วบนเรือสปีดโบ๊ต แต่ตอนนั้นกระแสน้ำค่อนข้างแรงมาก เรือของพวกเราเลยโยกเยกไปมา มีจังหวะหนึ่งเรือของเราลอยขึ้นจากน้ำ แล้วอยู่ดี ๆ ก็ตกลงมากระแทกกับคลื่น ตากล้องนี่ถึงขั้นกลิ้งไปหาผู้กำกับเลย

คอร์เบโร: ฉันจำได้เลย มันเหมือนกับ 1-2 และจังหวะที่ 2 เรือก็เอียงแบบนี้ จังหวะนั้นฉันคิดในใจพวกเราโชคดี

ฮาร์ต: เออร์ซูล่าพูดภาษาสเปนคำหนึ่งออกมา ซึ่งเราไม่สามารถพูดออกมาได้ตอนนี้ ตอนนั้นผมพยายามเก็บทรงไว้ และมีสติ แต่ผมว่าตัวเองมีอึเล็ดออกมานิดหนึ่งมั้ง

เอ็มบาธา-รอว์: ฉันไม่ได้อยู่บนเรือลำนั้นด้วย แต่ฉันเห็นหน้าพวกคุณหลังกลับมา และทุกคนหน้าก็แบบไม่ไหวแล้ว ของจริงเลยตอนนั้น ทุกคนคือหน้าซีด ทุกคนเหมือนผ่านประสบการณ์เฉียดตายมา

ฮาร์ต: ผมจำได้ว่าพูดกับตัวเองหลังจากเหตุการณ์นี้ว่า “เกือบไปแล้วนะ”

คอร์เบโร: ฉันคิดเหมือนกันเลย เป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนอารมณ์มาก แต่พอมาพูดถึงตอนนี้ เราก็ขำได้แหละ และทำให้เรามีเรื่องมาเล่าในสัมภาษณ์นี้

ฮาร์ต: ใช่เลย เป็นเรื่องที่ดีนะ และต่อจากนี้ผมจะไม่ขอขึ้นเรืออีกแล้ว ผมล้อเล่น

รับชม ‘LIFT’ ได้แล้ววันนี้ทาง Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส