นับวัน AI ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ก็ต้องยอมรับว่าความอัจฉริยะของโปรแกรม AI นั้น ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นจริง ๆ ถามได้ ตอบได้ ช่วยคิด ช่วยวางแผนงานได้ แต่ใครจะไปคิดล่ะว่า AI ก็สามารถเอามาช่วยจีบสาวได้ด้วย วันนี้มีคนลองใช้ AI จีบสาวแล้วได้ผลดีเสียด้วย มีสาวปัดถูกใจด้วยบน Tinder ถึง 5,239 คน

แต่เผอิญว่าพ่อหนุ่มคนนี้ ไม่ใช่มนุษย์ทำงานออฟฟิศทั่วไป แต่เขามีอาชีพเป็นนักพัฒนาโปรแกรม AI ก็เลยเข้าทาง อเล็กซานเดอร์ เซดัน (Alexander Zhadan) เป็นนักพัฒนาโปรแกรมอยู่ในกรุงมอสโก ดำรงตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ ‘TenChat’ เซดันนั้นคุ้นเคยกับ GPT มาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาแล้ว เขาเคยตกเป็นข่าวดังในรัสเซียมาแล้ว เมื่อเขาออกมายอมรับว่าใช้ GPT ช่วยในการทำทีสิสจนจบการศึกษาเมื่อปี 2022 และมหาวิทยาลัยก็ไม่เพิกถอนประกาศณียบัตรของเขาด้วย

เซดันเล่าว่าระบบ AI ของเขาเจอคารินาตั้งแต่เวอร์ชันแรกแล้ว

เซดันโพสต์เล่าเรื่องราวของเขาเป็นซีรีส์ต่อเนื่อง 37 ตอน บน X

เซดันเผยว่าเหตุที่เขาเริ่มมาทดลองใช้ AI กับโปรแกรมหาคู่ Tinder นั้น เป็นเพราะเขาโดนแฟนสาวที่คบกันมา 2 ปี บอกเลิกไปเมื่อปี 2021 ทำให้เขาต้องกลับมานับหนึ่งใหม่ ด้วยการหาสาวนัดเดตด้วย แต่สาว ๆ ที่นัดเจอกันผ่าน Tinder นั้น มักจะจบความสัมพันธ์กับเขาเพียงแค่สัปดาห์เดียว

มาถึงจุดนี้ เซดันก็เลยนำความรู้ความสามารถพิเศษเกี่ยวกับ AI มาใช้กับ Tinder เสียเลย “ผมลองสื่อสารแบบพื้นฐานกับสาวด้วย GPT”

เซดันเริ่มต้นกระบวนการนี้ในปี 2022 ในขั้นต้นนั้นเขาออกแบบสคริปต์ง่าย ๆ ด้วย GPT-3 ผ่าน API ถ้า Tinder ของเขาเจอสาวคนไหนที่ลงภาพถ่ายเกิน 2 ภาพ ให้โปรแกรมปัดขวาอัตโนมัติ (ปัดขวาคือ-ถูกใจ ปัดซ้ายคือ-ไม่ถูกใจ) ในขั้นต้นนี้ AI จะช่วยเขากรองสาว ๆ จำนวนมากให้เหลือน้อยลง จากนั้นเขาก็จะเข้าไปเลือกคุยด้วยตัวเอง แล้วค่อยนัดเจอกัน

ในเดือนพฤศจิกายน มีการเปิดตัว ChatGPT เซดันก็เลยอัปเกรดโปรแกรมจีบหญิงบน Tinder ของเขาตามเป็นเวอร์ชัน “V2”

ด้วยความสามารถของ ChatGPT ที่สามารถจดจำรูปภาพได้ ก็เลยช่วยกรองผู้หญิงที่เอาสัญลักษณ์จักราศรีมาตั้งเป็นโปรไฟล์ มีภาพโป๊เปลือย หรือตามกฎเกณฑ์ที่เขาตั้งขึ้นมาเองออกไป แล้วเขายังปรับปรุงให้ ChatGPT สามารถเลียนเสียงเขามาคุยกับสาว ๆ ได้ด้วย

“ChatGPT ช่วยให้ผมเจอสาว ๆ ได้ถูกใจขึ้น และพวกเธอก็คุยกับผมได้นานมากขึ้น ChatGPT ปัดขวาเลือกสาวให้ผมมา 353 คน เจอ Tag ที่ตรงกัน 278 คน ในจำนวนนี้ผมได้คุยด้วย 160 คน แล้วนัดเจอ 12 คน”

แต่ถึงอย่างนั้น ChatGPT ก็มีข้อผิดพลาดด้วยเหมือนกัน เพราะ AI ดันไปสัญญิงสัญญากับสาว ๆ ว่าจะส่งดอกไม้หรือช็อกโกเลตให้โดยที่ตัวเซดันเองไม่รู้เรื่องด้วย บางทีก็นัดเดตให้เวลาชนกัน

เซดันก็อัปเดตแก้ไขระบบของเขา ด้วยการผนวกรวมระบบ Google Calendar เข้ามาด้วย และถ้าเมื่อใด ChatGPT เจอคำถามยาก ๆ เกินกว่าจะตอบกลับได้เอง ก็จะวิ่งไปหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เขาป้อนไว้ให้
“พอปรับปรุงรอบนี้ เจอสาวที่ถูกใจถึง 4,943 บนภายในเดือนเดียวบน Tinder Gold มันน่ากลัวเกินที่จะจินตนาการว่าผมจะต้องนัดเจอพวกเธอกี่ครั้งถึงจะหมด”

เซดันเลยปรับปรุงระบบอีกครั้ง ให้จำกัดจำนวนสาวที่เขาจะโต้ตอบด้วยแค่ครั้งละ 4 คนเท่านั้น แต่แล้วเงื่อนไขที่เซดัน “กำหนดไว้จริงจัง” ก็มาจบลงที่สาวคนหนึ่งนามว่า คารินา อิมรานอฟนา (Karina Imranovna)

คารินาและเซดัน

พอมาถึงจุดนี้ เซดันก็เลยสร้าง “V3″ ขึ้นมา เวอร์ชันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้พูดคุยกับคารินาคนเดียวเท่านั้น เซดันบอกว่าที่จริงเขาพูดคุยโต้ตอบกับคารินาด้วยตัวเขาเองจริง ๆ แต่ใช้ ‘V3” ในกรณีที่เขาไม่ได้ตอบเธอเป็นเวลานาน

จนมาถึงเดือนพฤศจิกายน 2023 เจ้า ChatGPT ก็เหมือนจะรู้ใจเซดัน หลังจากพิจารณาจากบทสนทนาอันยาวนานระหว่างเซดันกับคารินาแล้ว ChatGPT ก็เลยแนะนำเซดันว่า งั้นก็แต่งงานกับคารินาซะเถอะ ไม่แค่นั้น ChatGPT ยังช่วยคิดแผนการให้เซดันด้วยว่า ให้จองทริปไปเที่ยวฮ่องกงมาเก๊ากับคารินา และขอเธอแต่งงานระหว่างทริปนี้ซะเลย

เหมือนว่าแผนการของ ChatGPT จะสัมฤทธิ์ผล เพราะเมื่อวานนี้เอง 30 มกราคม เซดันก็โพสต์ข่าวคราวความคืบหน้าบน X ว่า เขาจะแต่งงานกับคารินาในวันที่ 8 สิงหาคม 2024 นี้แล้ว

“ผมใช้เวลาพัฒนาโปรเจกต์นี้ไปประมาณ 120 ชั่วโมง ใช้เงินไปประมาณ 1,324 เหรียญสหรัฐฯ ไปกับ API แต่ถ้าไปออกเดตกับทุกคน ทำแบบเดิมซ้ำ ๆ อย่างนี้ไปอีก 5 ปี ก็จะหมดเงินประมาณ 13 ล้านรูเบิล ขอบคุณ ChatGPT ที่ช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลา”

ที่มา : Cointelegraph