ไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling) เป็นชื่อที่รู้จักในหมู่แฟนหนังฮอลลีวูดมากว่า 20 ปี กอสลิงเป็นนักแสดงที่รับงานทั้งหนังอินดี้ หนังสายรางวัล และหนังแมสเอาใจตลาด เขาเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำชายมาแล้ว 2 ครั้งจาก ‘Half Nelson’ (2007) และ ‘La La Land’ (2017) และในปีนี้เขาก็ได้เข้าชิงออสการ์อีกครั้งในสาขานักแสดงสมทบชายจาก ‘Barbie’ แน่นอนว่าในฐานะที่เป็นนักแสดง กอสลิงก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบดูหนังและดูหนังหลากหลายแนว เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ Netflix ถึงหนัง 2 เรื่องที่เขาชื่นชอบ แต่เป็น 2 เรื่องที่ต่างกันลิบลับ นั่นก็คือ ‘On the Waterfront’ และ ‘Step Brothers’หลายคนที่เห็นชื่อหนัง 2 เรื่องนี้ อาจจะทำหน้างง ๆ ว่านี่คือหนังอะไร ไม่เคยได้ยินมาก่อน เรามาทำความรู้จักหนัง 2 เรื่องนี้กัน ว่ามีดีอะไร ทำไมถึงเป็นหนังเรื่องโปรดของนักแสดงเจ้าบทบาทอย่าง ไรอัน กอสลิง ได้

‘On The Waterfront’ เป็นภาพยนตร์คลาสสิก

‘On The Waterfront’ ออกฉายเมื่อปี 1954 นำแสดงโดย มาร์ลอน แบรนโด (Marlon Brando) กำกับโดย อีเลีย คาซาน (Elia Kazan) ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของภาพยนตร์ฮอลลีวูด หนังอัดแน่นไปด้วยนักแสดงชื่อดังในยุค 50’s และเข้าชิงออสการ์มากถึง 12 รางวัล เกือบครบทุกหมวดหมู่ของสาขาแล้ว แล้วก็สามารถคว้ามาได้ถึง 8 รางวัล ล้วนเป็นรางวัลใหญ่ทั้งสิ้น ซ่งรวมไปถึง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

มาร์ลอน แบรนโด รับบทเป็น เทอรี มัลลอย เทอร์รี มัลลอย (แบรนโด) เป็นอดีตนักมวยที่กลายมาเป็นกรรมกรรับจ้างริมฝั่งทะเล เทอร์รีไปมีเรื่องชกต่อยกับ จอห์นนี่ เฟรนด์ลี (ลี เจ. คอบบ์ : Lee J. Cobb) แต่สุดท้ายเขาก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ทำให้เทอร์รี่ต้องกลายมาเป็นลูกน้องของเฟรนด์ลี และทำงานภายใต้สหภาพแรงงานของเฟรนด์ลี ซึ่ง ชาร์ลีย์ (ร็อด สตีเเกอร์ : Rod Steiger)ก็เป็นหนึ่งในลูกน้องของเฟรนด์ลีด้วยเช่นกัน วันหนึ่งลูกน้องของเฟรนด์ลีสั่งให้เทอร์รีไปล่อหลอกให้โจอี้มาพบพวกเขาบนดาดฟ้า ซึ่งเทอร์รี่คิดว่าน่าจะเป็นการพูดหว่านล้อมไม่ให้โจอี้แฉเรื่องการคอร์รัปชันของสหภาพ แต่กลายเป็นโจอี้ถูกฆ่าด้วยการผลักตกลงมาจากดาดฟ้า เทอร์รีรู้สึกผิดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เลยไปสารภาพกับเอ็ดดี้ (อีวา แมรี เซนต์ : Eva Marie Saint) น้องสาวของโจอี้ ซึ่งเอ็ดดี้กับบาทหลวงก็พยายามยุยงให้บรรดาคนงานรวมตัวกันเพื่อล้มล้างอำนาจของโจอี้ แต่แล้วในที่สุดชาร์ลีย์ น้องชายของเทอร์รีก็ถูกเฟรนด์ลีฆ่าตาย ทำให้เทอร์รีโกรธแค้นและฆ่าเฟรนด์ลีล้างแค้นให้น้องชาย

มาร์ลอน แบรนโด ในบท เทอร์รี มัลลอย

‘On The Waterfront’ เป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวการดิ้นรนต่อสู้ชีวิตของคนชั้นแรงงานต่อสู้กับกลุ่มบุคคลที่มีอำนาจและพยายามทำทุกอย่างเพื่อรักษาอำนาจของเขาไว้ หนังยังถูกนำไปเปรียบเทียบกับพฤติกรรมของตัวผู้กำกับคาซาน ที่ตัดสินใจที่จะแหกคอกด้วยการให้ชื่อคนในวงการฮอลลีวูดที่เข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์กับเขา ให้กับคณะกรรมการคณะกรรมาธิการว่าด้วยการกระทำที่ไม่เป็นอเมริกัน ( House Un-American) ในช่วงต้นยุค 50’s ที่มีความหวาดกลัวคอมมิวนิสต์รุนแรง การกระทำของคาซานนี้ทำให้เขาถูกเหยียดหยันจากเพื่อนร่วมวงการ แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว ‘On The Waterfront’ก็เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่มีคุณค่าและน่าตื่นตาตื่นใจ หลายคนอาจจะไม่เคยดูภาพยนตร์เรื่องี้ แต่อาจจะเคยได้ยินวลีดังที่เป็นคำพูดของ เทอร์รี มัลลอย “I cana had class! I cana been a contender!”

‘Step Brothers’ หนังคอมเมดี้ที่อารมณ์ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

‘Step Brothers’ ออกฉายเมื่อปี 2008 ผลงานกำกับของ อดัม แม็กเคย์ (Adam McKay) เป็นหนังตลกที่เล่าเรื่องราวของครอบครัวสุดประหลาด เมื่อชายหม้ายและหญิงหม้ายตัดสินใจแต่งงานร่วมชีวิตกัน แต่ที่สำคัญต่างฝ่ายต่างก็มีลูกชายที่อายุอานามก็เข้าวัยเลข 4 กันแล้ว แต่ก็ยังทำตัวเหมือนเด็ก ๆ กันอยู่ เบรนแนน รับบทโดย วิลล์ เฟอร์เรล (Will Ferrell) และ เดล รับบทโดย จอห์น ซี.ไรลี (John C. Reilly) ลูกติดทั้งสองคนนี้เสียใจมากที่พ่อและแม่ของพวกเขาแต่งงานใหม่ ทำให้เขาต้องมาใช้ชีวิตร่วมกับพี่น้องบุญธรรม

หนังเดินหน้าไปพร้อมกับพัฒนาการความสัมพันธ์ของ เบรนแนน และ เดล จากศัตรูที่ไม่ชอบขี้หน้ากันอย่างหนัก บางทีก็ทะเลาะกับสนามหญ้าหน้าบ้าน แต่ในที่สุดก็กลายเป็นเพื่อนที่สนิทกัน ทำงานอดิเรกร่วมกัน โดยเฉพาะเรื่องดนตรี ที่ทั้งคู่ทำวงดนตรีร่วมกัน วันหนึ่งทั้งคู่รู้ว่าพ่อและแม่ของพวกเขาวางแผนจะเกษียณแล้วทิ้งพวกเขาไปล่องเรือทั่วโลกด้วยกันแค่สองคน แต่แล้วทั้งคู่ก็บังเอิญทำเรือของพ่อเสียหาย ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมายและลงเอยด้วยการหย่าร้องของพ่อแม่ของทั้งคู่ ทำให้ทั้งสองคนต้องแยกห่างจากกัน ผ่านไปหลายปี ทั้งคู่ได้มาพบกันอีกครั้งในงานเลี้ยงฉลองประจำปีของ Cataline Wine Mixer บริษัทของดีเร็ก น้องชายของเบรนแนน ที่บังเอิญวงดนตรีที่จ้างมาเลิกเล่นไปกะทันหัน เบรนแนนและเดลเลยได้โอกาสขึ้นโชว์แทน และได้กลับมากระชับความสัมพันธ์กันอีกครั้ง

เรียกได้ว่า ‘Step Brothers’หนังตลกที่ไร้สาระสุด ๆ แต่ก็ให้ความบันเทิงและเรียกเสียงหัวเราะได้อย่างมากเช่นกัน

การที่กอสลิงเข้าวงการแสดงมาตั้งแต่อายุ 12 ปี จนถึงวันนี้เขาอายุ 43 ปีแล้ว จึงไม่แปลกที่เขาจะมีรสนิยมที่หลากหลายชื่นชอบหนังหลาย ๆ ประเภท ตัวกอสลิงเองนั้นก็เคยมีผลงานหนังคอมเมดี้มาแล้วหลายเรื่อง ซึ่งก็อาจจะได้รับอิทธิพลมาจาก วิลล์ เฟอร์เรล พอควร ขณะเดียวกันเขาก็เป็นนักแสดงเน้นขายฝีมือแบบเดียวกับ มาร์ลอน แบรนโด ผู้ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นนักแสดงชายที่สมบูรณ์แบบ เจ้าของ 2 รางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชาย ซึ่งสมควรที่กอสลิงจะชื่นชอบและศึกษาการแสดงจากเขา

ที่มา : Movieweb