แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ในวัย 81 ปี เรียกได้ว่าเขาเป็นหนึ่งในนักแสดงระดับตำนาน ที่มีผลงานแสดงมาแล้วกว่า 80 เรื่อง ผ่านบทบาทที่เป็นตัวละครระดับไอคอนทั้ง ฮัน โซโล, อินเดียนา โจนส์ และ ริก เดคคาร์ด นั่นจึงเป็นหตุผลที่ผู้คนในวงการต่างให้ความเคารพนับถือ และยำเกรง แต่กระนั้นตัวฟอร์ดเองไม่ก็ไม่ได้มีท่าทีถือตัว ตรงกันข้าม กลับให้ความเป็นกันเองกับเพื่อน ๆ นักแสดงทุกรุ่นทุกวัยจนเป็นที่ประทับใจ แม้กระทั่งในผลงานล่าสุด ‘Indiana Jones และ the Dial of Destiny’ เขาก็ยังฝากเรื่องราวน่าประทับใจในกองถ่ายให้ได้มาเล่าสู่กันฟัง

แฮร์ริสัน ฟอร์ด และ แมดส์ มิกเคลเซน

แมดส์ มิกเคลเซน (Mads Mikkelsen) นักแสดงผู้ครองบทตัวร้ายตลอดกาล รวมถึงใน ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ เขาก็รับบทเป็น ดร.โวลเลอร์ วายร้ายตัวสำคัญของเรื่อง ก็เป็นคนหนึ่งที่ประทับใจในความน่ารักเป็นกันเองของฟอร์ด ล่าสุดมิกเคลเซนก็มาให้สัมภาษณ์กับ Business Insider เพื่อเป็นการโปรโมตหนังเรื่องใหม่ของเขา ‘The Promised Land’ ในระหว่างพูดคุย มิกเคลเซนก็ยังเอ่ยถึงฟอร์ดว่าเป็นคนที่ชอบทำเรื่องบ๊อง ๆ ตลอดเวลาที่อยู่ในฉากถ่ายทำ แต่เขาก็รักที่ได้ทำงานกับฟอร์ด

“เขาช่างทำตัวบ๊อง ๆ ได้ตลอดเวลา ผมจำได้เลยวันแรก ผมก็สวมเสื้อผ้าธรรมดาของผมเดินอยู่บนถนนในสตูดิโอ ผู้คนก็เดินกันขวักไขว่ไปมา ส่วนฟอร์ดเขาอยู่ห่างออกจากผมไปไกล อยู่ดี ๆ เขาก็ชี้นิ้วมาที่ผมแล้วตะโกนเสียงดัง ‘นั่นมันนาซี ! นี่’ เท่านั้นล่ะ ทุกคนหันมามองผมกันหมด ผมก็แบบว่า ‘โอ้ พระเจ้าช่วย แฮร์ริสันนี่กลายเป็นว่าผมต้องไปอธิบายกับทุกคนแล้วใช่ไหมว่าผมไม่ใช่นาซีจริง ๆ ‘ “

“เนี่ย เขาชอบทำอะไรแบบเนี้ย แต่ผมก็รักเขานะ ผมเพิ่งเจอเขาวันก่อนในปาร์ตี้ เขาเป็นคนดีมาก มีหัวใจแบบเด็ก ๆ เลยล่ะแต่กับงานเขาก็จริงจังมาก และนั่นล่ะคือเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเป็นตำนาน มีเหตุผลตั้งมากมาย เขาไม่ได้ทำตัวสูงส่งว่าเป็นคนระดับตำนาน แต่เขาทำให้ทุกคนที่อยู่รอบตัวเขารู้สึกสบายเหมือนกับอยู่บ้าน เขาเป็นสุภาพบุรุษตัวจริง”

แมดส์ มิกเคลเซน ใน ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’

ใครที่ได้ดู ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ แล้ว จะทราบดีว่า แฮร์ริสัน ฟอร์ด ในเรื่องนี้ต้องผ่านกระบวนการ ‘ย้อนวัย’ เพราะมีหลาย ๆ ฉากที่ย้อนไปเล่าการผจญภัยของ อินเดียนา โจนส์ ในวัยหนุ่ม และตัวละคร ดร.เจอร์เกน โวลเลอร์ ของ แมดส์ มิกเคลเซน เองก็ต้องผ่านกระบวนการชะลอวัยเช่นกัน มิกเคลเซนพูดถึงเรื่องนี้ไว้ในการสัมภาษณ์เดียวกันว่า

“พวกเขาย้อนวัยผมด้วยเช่นกัน แต่ใช้เทคนิคต่างกัน ในตอนเริ่มต้นนั้น พวกเขาคิดว่าแค่ย้อมเส้นผมของผมให้ดำสนิทเท่านั้นก็พอ ผมก็เลยบอกพวกเขาว่า ‘คุณรู้ไหม ? ผมของผมน่ะมันเป็นสีดำอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ผมดูเหมือนผู้หญิงแก่ ๆ ซะมากกว่า งั้นก็ทำอะไรเสียหน่อย ผมหมายถึง เราต้องย้อนเวลากลับไป 25 ปีใช่ไหมล่ะ พวกเขาก็เลยทำอะไรบางอย่าง แต่ไม่ใช่เทคนิคเดียวกับฟอร์ด”

“เรื่องที่ว่าเราจะต้องเป็นหนุ่มสาวตลอดไป ผมไม่ได้หลงใหลอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ และผมก็ไม่คิดว่าจะมีใครหลงใหลเรื่องนี้ด้วย แต่ถ้าคุณเราสามารถควบคุมมันได้สามารถกระโดดข้ามเวลาไปมา มันก็คุ้มค่าที่จะลองนะ แต่เราต้องมีคุณธรรมในเรื่องนี้ด้วย”

แมดส์ มิกเคลเซน ใน ‘Doctor Strange’

วันนี้ แมดส์ มิกเคลเซน อายุ 58 ปีแล้ว แม้ว่าเขาจะผูกขาดบทวายร้ายประจำฮอลลีวูดมาตลอด และนั่นก็ทำให้เขาได้ร่วมงานในโปรเจกต์ใหญ่ ๆ มากมายทั้ง ‘Casino Royale’ (2006), ‘Rogue One: A Star Wars Story'(2016) แต่เขาก็บอกว่าบทบาทที่เขารู้สึกสนุกที่สุดก็คือ ไคลีเซียส วายร้ายในหนัง ‘Doctor Strange’ เมื่อปี 2016

“ผมรักทุกเรื่องล่ะนะ แต่ถ้าเรื่องที่สนุกที่สุดก็คือ ‘Doctor Strange’ เพราะผมได้ทำ 2 สิ่งที่ผมรักมากก็คือ การได้ร่ายเวทมนตร์ และได้โชว์วิชากังฟู”

ที่มา : Movieweb