‘The Accidental Influencer’ ผลงานออริจินัลซีรีส์ไต้หวันเรื่องใหม่ จากทาง HBO Asia ที่มาในแนวคอมเมดี้ และได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงของ ‘SHOWON’ บล็อกเกอร์ชาวไต้หวัน ที่มีความยาว 13 ตอน และเข้าฉายทาง HBO GO

ซีรีส์บอกเล่าเรื่องราวของ เรด โฮ สาวไต้หวันที่ใฝ่ฝันอยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง และได้แต่งงานกับแฟนหนุ่มของเธอตอนที่อายุครบ 30 ปี แต่ความหวังที่จะมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบของเธอกลับต้องพังทลายลง เมื่อเธอโดนแฟนทิ้งในวันเกิด และทุกอย่างก็ยิ่งแย่ลงไปเรื่อย ๆ เมื่อเธอค้นพบว่าแฟนของเธอทิ้งเธอไปหาสาวคนอื่น ในช่วงชีวิตที่ไร้จุดหมายเช่นนี้กลับทำให้เรดหันไปใช้โซเชียลมีเดียในการระบายความทุกข์ใจ และสิ่งนี้ก็นำเธอไปสู่เส้นทางใหม่ ๆ ในชีวิตที่ไม่เคยคาดฝัน

ซีรีส์เรื่องนี้ได้ขนทัพนักแสดงชาวไต้หวันมากฝีมือมาร่วมงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 

– กัวชูเหยา (Shu-yao Kuo) นักแสดงเจ้าของรางวัลม้าทองคำ จากภาพยนตร์ ‘Step Back to Glory’ รับบท เรด โฮ (นางเอก) 

กัวชูเหยา และ เคน หลิน

และแก๊งเพื่อน ๆ ของ เรด โฮ อย่าง
– เคน หลิน (Ken Lin) จากภาพยนตร์ ‘Acting out of Love’ 
– จงเหยา (Aviis Zhong) จากซีรีส์ ‘Iron Ladies’ 
– ซุนไคเฟิง (Ke-Fang Sun) จากภาพยนตร์ ‘Little Big Women’ 

กัวชูเหยา จงเหยา และ ซุนไคเฟิง

พร้อมด้วยนักแสดงสมทบ โดยทาง beartai BUZZ ได้มีโอกาสร่วมพูดคุยกับ 4 นักแสดงนำดังกล่าว ถึงเบื้องหลังและการทำงานของพวกเขา 

พวกคุณจำความรู้สึกตอนที่อ่านบทครั้งแรกได้ไหม และอะไรที่ทำให้พวกคุณตัดสินใจเล่นซีรีส์เรื่องนี้ 

กัวชูเหยา: ตอนแรกที่ฉันได้บทนี้มา ฉันไม่คิดว่ามันจะเป็นซีรีส์แนวตลก ฉันนึกว่ามันจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพนักงานออฟฟิศธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่เธอตกงาน แล้วฉันก็มาพบว่าซีรีส์เรื่องนี้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่เราจะเจอได้ง่ายในชีวิตปกติ แต่ก็อาจมีคนจำนวนไม่น้อยที่เจอเรื่องแบบนี้สักช่วงหนึ่งของชีวิต 

ซุนไคเฟิง: ตอนที่ฉันได้เห็นบท ตัวฉันรู้จักบล็อกเกอร์และเรื่องราวของเธออยู่แล้ว (เรื่องราวชีวิตจริงของบล็อกเกอร์ก่อนถูกนำมาพัฒนาเป็นซีรีส์) ซึ่งผู้หญิงรอบ ๆ ตัวฉันหลายคนก็ติดตามคอนเทนต์ต่าง ๆ ของเธอ ฉันว่าเนื้อเรื่องและบทเองมันถูกเขียนมาดีมากอยู่แล้ว ถึงแม้ฉันจะไม่ค่อยหัวเราะในตอนที่อ่านบท แต่ยิ่งฉันได้คุยกับผู้กำกับ ฉันก็รู้สึกว่านี่เป็นซีรีส์ที่ไม่ว่ายังไงก็ต้องถ่ายทำให้ได้ และเพื่อให้ผู้ชมทุกคนได้ดูซีรีส์นี้อย่างมีความสุข ตอนถ่ายทำพวกเราก็ถ่ายแบบมีความสุขเช่นกัน

สำหรับพวกคุณทั้ง 4 คน อะไรคือความยากและง่ายในการแสดงแต่ละบทบาทของพวกคุณ

กัวชูเหยา: ซีรีส์เรื่องนี้นับว่าเป็นการแสดงตลกแบบเต็มตัวครั้งแรกของฉัน ซึ่งฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะฉันไม่ได้เป็นคนที่ตลกขนาดนั้น และค่อนข้างเป็นคนที่น่าเบื่อ แต่สำหรับซีรีส์เรื่องนี้ตัวบทมันเจ๋งมาก และฉันก็ได้รับคำแนะนำจากผู้กำกับ พร้อมกับการที่เขาไว้วางใจและให้พวกเราทั้ง 4 คน ได้ทำความรู้จักกันและลองพูดคุยกัน ซึ่งพวกเราก็เข้าขากันได้ดีทั้งในจอและนอกจอ มันจึงส่งผลให้พวกเราแสดงออกมาได้ง่าย และเข้าขากันได้ดีเวลาที่ถ่ายทำด้วยกัน

เคน ลิน: ผมรู้สึกว่า ‘The Accidental Influencer’ มันท้าทายสำหรับผมมากในตอนแรก เพราะผมเคยเป็นพิธีกรรายการวาไรตี้เมื่อนานมาแล้ว ซึ่งส่วนที่ผมสนุกก็คือการที่ได้ร่วมงานกับนักแสดงสาวสวยทั้ง 3 คนนี้ แถมพวกเธอยังเก่งและแต่ละคนก็มีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง และผมยังแอบหวังไว้ว่าจะได้มีโอกาสร่วมงานกับพวกเธอในอนาคตต่อไป 

จงเหยา: สำหรับฉันในการแสดงบททั่ว ๆ ไปที่ตัวละครไม่ได้หวือหวาเป็นพิเศษก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป แต่ในซีรีส์เรื่องนี้ สำหรับฉันมันมีความยากอยู่ตรงที่ต้องแสดงเป็นคนเรียบร้อยและเก็บตัว นอกเหนือจากนั้นในการแสดงซีรีส์เรื่องนี้มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง คุณต้องมีทีมเวิร์กที่เข้าขากัน และทำงานด้วยกันได้อย่างดีด้วย ฉันยังจำได้ว่าเมื่อพวกเราเริ่มถ่ายทำด้วยกันครั้งแรก การแสดงของแต่ละคนยังแตกต่างกันมาก มันจึงเป็นความยากที่พวกเราต้องหาสมดุลในการแสดงระหว่างกันให้กับบุคลิกของตัวละครที่แตกต่างกันอยู่ในฉากเดียวกันได้

ซุนไคเฟิง: ฉันคิดว่าตัวละครที่ฉันแสดงนั้นมีบุคลิกและนิสัยที่คล้ายฉัน แต่วิธีที่ตัวละครแสดงความรู้สึกมันต่างกับฉันสิ้นเชิง มันเหมือนว่าเราคล้ายกันมาก แต่ก็ไม่เหมือนกันทั้งหมด และเมื่อพวกเราทั้ง 4 คนเริ่มถ่ายทำซีรีส์ด้วยบุคลิกของตัวละครที่แตกต่างกัน ผู้กำกับก็รีบชี้แนะพวกเราให้ทำงานด้วยกันได้อย่างกลมกลืนและเป็นกันเอง เหมือนกับการที่พาพวกเราไปกินหม้อไฟด้วยกัน 

พวกคุณคิดว่าผู้ชมจะเข้าถึงและรู้สึกผูกพันกับตัวละครและเรื่องราวในซีรีส์นี้ได้อย่างไร โดยเฉพาะเรื่องราวที่ซีรีส์เล่าเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียที่มีความร่วมสมัยกับยุคปัจจุบัน

จงเหยา: ถึงแม้ว่าเรื่องราวในซีรีส์เรื่องนี้จะเล่าประเด็นการใช้โซเชียลมีเดีย แต่ในชีวิตจริงของ เรด โฮ เอง เธอก็ยังพึ่งพาคนรอบข้างในการที่จะก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะไม่ว่าคุณจะใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียมากแค่ไหน ฉันก็อยากให้ทุกคนรู้ไว้ว่าคนรอบตัวคุณสำคัญที่สุด และคุณควรให้ความสำคัญกับพวกเขา แทนที่จะพึ่งพาโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียว

เคน ลิน: ผมรู้สึกว่าชีวิตเราในปัจจุบันมันทันสมัยมาก ๆ และมันก็มีข้อมูลมากมายบนโซเชียลมีเดียที่เราสามารถส่งถึงกันและพูดคุยกันได้ โดยเฉพาะกับโทรศัพท์ของเรา สิ่งไหนที่มันควรเปิดเผยต่อสาธารณะ และสิ่งไหนที่มันควรเก็บเอาไว้เป็นเรื่องส่วนตัว เวลาคุณจะทำอะไรหรือโพสต์อะไร คุณก็ต้องรับผิดชอบต่อผลที่ตามมาด้วย ผมรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่จะเรียนรู้ได้ดีจากซีรีส์เรื่องนี้

กัวชูเหยา คุณคิดอย่างไรกับตัวละครของคุณ (เรด โฮ) ที่ตัวละครถูกแฟนหนุ่มบอกเลิก แล้วเธอนำไปโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์แบบเธอ คุณจะทำแบบเธอหรือไม่ 

กัวชูเหยา: ฉันไม่ใช่คนที่เก่งเรื่องการเขียนสักเท่าไหร่ และฉันก็เป็นคนที่ไม่ค่อยมีอารมณ์ขันด้วย เพราะแบบนั้นฉันจึงไม่กล้าเขียนเรื่องแบบนี้และโพสต์มันลงบนโลกออนไลน์ เพราะมันเป็นพฤติกรรมที่ดูไม่เป็นมิตรเท่าไหร่ และมันก็อาจทำร้ายความรู้สึกของคนอื่นได้ ดังนั้นฉันคงไม่ทำแบบนี้ในชีวิตจริงของฉัน แต่หลังจากที่ฉันได้ถ่ายซีรีส์เรื่องนี้ ฉันก็รู้สึกมั่นใจมากขึ้น ดังนั้น สำหรับแฟนคนต่อไปของฉัน ฉันจะบอกให้เขาระวังตัวไว้ให้ดี 

อะไรที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้มีเอกลักษณ์และพิเศษสำหรับพวกคุณ อีกทั้งคนดูยังไม่ควรพลาดซีรีส์เรื่องนี้

จงเหยา: บางทีคนก็แค่อยากดูอะไรที่มันสนุก ๆ บ้าง และรู้วิธีช่วยเหลือเพื่อนของคุณ ทำให้มิตรภาพของคุณไม่มีวันตาย

เคน หลิน: มันมีซีรีส์ตลกดี ๆ ในเอเชียที่ให้คุณดูได้มากมาย อย่าง ‘The Accidental Influencer’ ที่คุณไปลองดูได้ทาง HBO GO

จงเหยา และ กัวชูเหยา: แถมซีรีส์เรื่องนี้ยังให้ความรู้ ในการเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาและการรับมือ เมื่อคุณสูญเสียความรักและอาชีพการงานของคุณไปอีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจ สามารถรับชมซีรีส์เรื่อง ‘The Accidental Influencer’ ได้แล้ววันนี้ทาง HBO GO

***