แซม เมนเดส (Sam Mendes) ผู้กำกับชาวอังกฤษ เจ้าของรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ จาก ‘American Beauty’ (1999) และผู้กำกับหนังสงครามสุด Epic ‘1917’ (2019), รวมทั้งหนังในแฟรนไชส์ เจมส์ บอนด์ ทั้งภาค ‘Skyfall’ (2012) และ ‘Spectre’ (2015) ได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ Deadline ว่า ตอนนี้เขากำลังมีโปรเจกต์กำกับภาพยนตร์ชีวประวัติของสมาชิกวงดนตรีร็อกในตำนาน เดอะ บีตเทิลส์ (The Beatles) ทั้ง จอห์น เลนนอน (John Lennon), พอล แม็กคาร์ตนีย์ (Paul McCartney), จอร์จ แฮร์ริสัน (George Harrison), และ ริงโก สตาร์ (Ringo Starr)

แต่จะไม่ใช่เพียงแค่หนัง Biopic ในฐานะสมาชิกวงแบบรวม ๆ เหมือนที่เคยมีมาก่อนหน้า แต่จะเป็นการเจาะเล่าเรื่องของของสมาชิกวงแต่ละคนออกจากกันในรูปแบบหนัง 4 เรื่อง เพื่อบอกเล่าสิ่งที่น่าอัศจรรย์ของวงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ผ่านมุมมองของสมาชิกวงแต่ละคนที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเรื่องราวเหล่านี้ได้รับอนุญาตจากทั้งแม็กคาร์ตนีย์, สตาร์ รวมทั้งครอบครัวของเลนนอน และแฮร์ริสันผู้ล่วงลับ รวมทั้งบริษัท Apple Corps Ltd. ต้นสังกัดเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงในการถ่ายทอดเรื่องราวและบทเพลงของพวกเขาในรูปแบบภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ

เมนเดสจะรับหน้าที่กำกับภาพยนตร์ทั้ง 4 เรื่อง โดยอยู่ภายใต้ความร่วมมือของ Sony Pictures Entertainment และบริษัท Neal Street Productions ของเขา และได้ ปิปปา แฮร์ริส (Pippa Harris) ผู้ก่อตั้งร่วมและ จูลี ปาสเตอร์ (Julie Pastor) รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างในฝั่งของ Neal Street ส่วน เจฟฟ์ โจนส์ (Jeff Jones) จะรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างจากฝั่งของ Apple Corps Ltd.

The Beatles,George Harrison,John Lennon,Paul McCartney,Ringo Starr,

แฮร์ริส หนึ่งในผู้อำนวยการสร้างเปิดเผยถึงที่มาของโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ๋นี้ว่า “โปรเจกต์นี้เกิดจากไอเดียของแซมที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และมันก็เป็นข้อพิสูจน์ถึงความฉลาดอันสร้างสรรค์ และพลังในการโน้มน้าวใจของเขา ที่ทำให้ พอล แม็กคาร์ตนีย์, ริงโก สตาร์, ฌอน เลนนอน (Sean Lennon – บุตรชายของจอห์น) และ โอลิเวีย แฮร์ริสัน (Olivia Harrison – ภรรยาของจอร์จ) ที่ตอบรับด้วยความอบอุ่น และความกระตือรือร้นในทันทีที่เราได้บอกกับพวกเขา”

“เราเดินทางไปที่ลอสแองเจลิสก่อนวันคริสต์มาสเพื่อเสนอโปรเจ็กต์นี้ ที่ทำให้เราได้พบกับความกระตือรือร้นจากทั่วโลก เหตุผลที่ Sony โดดเด่นจากข้อเสนอของคู่แข่งก็คือความหลงใหลของทอมและอลิซาเบธ สำหรับแนวคิดนี้ และการขับเคลื่อนหนังเหล่านี้ในโรงหนังด้วยวิธีการสร้างสรรค์ที่น่าตื่นเต้น ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เล่าเรื่องของวงดนตรีร็อกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และตื่นเต้นที่จะท้าทายความคิดว่ามีอะไรบ้างที่จะนำไปสู่ภาพยนตร์เรื่องนั้นได้” แมนเดสกล่าวถึงโปรเจกต์ดังกล่าวเพิ่มเติม

แฮร์ริสอธิบายถึงโปรเจกต์ดังกล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งที่น่าตื่นเต้นอย่างแท้จริง คือการที่แซมมีอิสระในการเจาะลึกชีวิตของ The Beatles แต่ละคนโดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ และไม่มีความรู้สึกว่าวงดนตรีต้องการให้เขาบอกเล่าเรื่องราวของความยิ่งใหญ๋ของพวกเขา ในเวอร์ชันที่ได้รับอนุญาตแล้ว เพื่อให้หนังประสบความสำเร็จ”

“เราตั้งใจว่า สิ่งนี้จะเป็นประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นเต้นไม่เหมือนใคร เป็นหนัง 4 เรื่องที่บอกเล่าจาก 4 มุมมองที่แตกต่างกัน ที่บอกเล่าเรื่องราวเดียวกัน เกี่ยวกับวงดนตรีที่โด่งดังที่สุดตลอดกาล การได้รับพรจาก The Beatles และ Apple Corps ให้มีโอกาสได้ทำสิ่งนี้ ถือเป็นสิทธิพิเศษอันยิ่งใหญ่ จากการพบกันครั้งแรกของเรากับ ทอม ร็อธแมน (Tom Rothman – ประธานของ Sony Pictures Motion Picture Group) และ อลิซาเบธ เกเบลอร์ (Elizabeth Gabler) เห็นได้ชัดว่า พวกเขามีความหลงใหล และความทะเยอทยานในโปรเจกต์นี้เช่นกัน และเราไม่สามารถนึกถึงบ้านที่สมบูรณ์แบบมากไปกว่า Sony Pictures ได้”

The Beatles,George Harrison,John Lennon,Paul McCartney,Ringo Starr,

นับตั้งแต่ก่อตั้งวงในปี 1960 The Beatles วงดนตรีร็อกจากเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ก็กลายเป็นวงดนตรีที่สร้างปรากฏการณ์ของวงการดนตรีที่ได้รับความนิยมอย่างสูง จากผลงานเพลงและภาพลักษณ์การนำเสนอวงดนตรีร็อกในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก ก่อนจะค่อย ๆ แตกแขนงแนวดนตรีของพวกเขาออกไป จนกลายมาเป็นแม่แบบที่ส่งอิทธิพลต่อวัฒนธรรมยุคใหม่ในหลายแขนง ทั้งในวงการดนตรี แฟชั่น ภาพยนตร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

นับตั้งแต่การรวมวงครั้งสุดท้าย1979 โดยมี ‘Let It Be’ (1970) เป็นผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดสุดท้ายที่วางแผง หลังจากสมาชิกทั้ง 4 ได้ประกาศแยกวง ก่อนที่แต่ละคนจะเริ่มทำผลงานเพลงเดี่ยวของตัวเองในเวลาต่อมา เรื่องราวชีวิตและประวัติของพวกเขาเคยถูกบอกเล่าในรูปแบบภาพยนตร์มาแล้วหลายครั้ง อาทิ ‘Backbeat’ (1994) ที่เล่าเรื่องของการก่อตั้งวงช่วงแรก ๆ ตั้งแต่วงยังใช้ชื่อว่า เดอะควอร์รีเมน (The Quarrymen), ‘Nowhere Boy’ (2009) ที่เล่าเรื่องจากมุมมองของเลนนอนเป็นหลัก รวมทั้ง ‘John And Yoko – A Love Story’ (1985) ที่โฟกัสเรื่องราวชีวิตรักของจอห์น กับ โยโกะ โอโนะ (Yoko Ono) และ ‘The Linda McCartney Story’ (2000) ที่เล่าเรื่องชีวิตรักของแม็กคาร์ตนีย์ กับอดีตภรรยา ลินดา แม็กคาร์ตนีย์ (Linda McCartney) เป็นต้น

ณ เวลานี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า นักแสดงคนใดจะมารับบทเป็นสมาชิกของวง The Beatles ทั้ง 4 คน และตัวโปรเจกต์หนังทั้ง 4 เรื่องที่ทาง Sony Pictures ระบุว่า นี่จะเป็น ‘นวัตกรรมที่มีความแปลกใหม่’ นี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และมีกำหนดการฉายทั่วโลกในปี 2027


ที่มา: Deadline, Variety

***