Rotten Tomatoes เว็บไซต์รวบรวมคำวิจารณ์จากนักวิจารณ์ระดับมือาชีพที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ได้เปิดเผยคะแนนวิจารณ์ของ ‘Dune: Part Two’ ภาคต่อภาพยนตร์ไซไฟระดับมหากาพย์ ซึ่งได้ไปในระดับสดใหม่ถึง 97% จากนักวิจารณ์จำนวน 140 คน

นี่เป็นคะแนนที่สูงยิ่งกว่า ‘Dune: Part One’ (2021) ซึ่งจริง ๆ แล้วทำไว้ดีมากในระดับสดใหม่อยู่ที่ 83% จากนักวิจารณ์จำนวน 510 คน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่คะแนนวิจารณ์ของ ‘Dune: Part Two’ อาจปรับลดหรือเพิ่มขึ้นจากนี้เล็กน้อยหากได้รับคำวิจารณ์จากนักวิจารณ์ในจำนวนที่ใกล้เคียงกันในอนาคต

‘Dune: Part Two’ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ถูกจับตามองมากที่สุดในปี 2024 นี้ ภายหลังจากที่ ‘Dune: Part One’ ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งด้านรายได้, คำวิจารณ์ และรางวัลออสการ์เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา โดยังคงกำกับและร่วมเขียนบทโดย เดอนีส วีลเนิฟว์ (Denis Villeneuve) ที่หยิบเอาอีกครึ่งค่อนหนึ่งของนิยาย ‘Dune’ ต้นฉบับเล่มแรกของ แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต (Frank Herbert) เมื่อปี 1965 มาดัดแปลง และยังคงได้ทีมนักแสดงชุดเดิมกลับมาครบ เสริมด้วยตัวละครที่น่าสนใจอย่าง ฟลอเรนซ์ พิว (Florence Pugh) ในบทเจ้าหญิง Irulan, ออสติ บัตเลอร์ (Austin Butler) ในบท Feyd-Rautha Harkonnen และ คริสโตเฟอร์ วอลเคน (Christopher Walken) ในบทจักรพรรดิ Shaddam ที่ 4

‘Dune: Part One’ เมื่อปี 2021 นั้น ได้รับคำชื่นชมอย่างสูงในการสร้างโลกของดาว Arrakis ออกมาได้อย่างหนักแน่น จริงจัง วิจิตร และจับต้องได้ พร้อมด้วยการดัดแปลงบทของวีลเนิฟว์ที่นำเรื่องราวการเมืองอันวุ่นวายมาเล่าให้เข้าใจง่ายโดยยังคงแก่นของนิยายต้นฉบับไว้ครบถ้วน จนได้รับคำชื่นชมจากทั้งนักวิจารณ์และผู้ชมในวงกว้าง รวมถึงชนะเลิศรางวัลออสการ์ถึง 6 สาขา ด้วยกัน

‘Dune: Part One’ ทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 433.8 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 165 ล้านเหรียญ ซึ่งนับว่าน่าประทับใจมากเนื่องจากเป็นการฉายในโรงภาพยนตร์พร้อมกับบริการสตรีมมิง เนื่องจากอยู่ในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวร้ส Covid-19 ซึ่งทำให้โรงภาพยนตร์ส่วนใหญ่ปิดให้บริการ

สำหรับ ‘Dune: Part Two’ นั้น วีลเนิฟว์ได้กล่าวว่า “มีฉากแอ็กชันมากขึ้น และจะเป็นภาพยนตร์สงครามระดับมหากาพย์สุดยิ่งใหญ่ที่สุด”

‘Dune: Part Two’ มีกำหนดฉายในประเทศไทยวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 นี้

ที่มา : ScreenRant, Rotten Tomatoes

***