อีก 1 สีสันที่เป็นไฮไลต์ของงานประกาศรางวัลออสการ์ (Academy Awards) ครั้งที่ 96 ประจำปี 2024 ที่จัดขึ้นเมื่อตอนเช้าตรู่ 06.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ โรงภาพยนตร์ดอลบี เธียร์เตอร์ (Dolby Theatre) ฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ก็คงหนีไม่พ้นการเป็นผู้ดำเนินรายการของ จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) พิธีกรเจ้าของรายการทอล์กโชว์ ‘Jimmy Kimmel Live!’ ซึ่งเขากลับมารับหน้าที่เดิมนี้เป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เคยเป็นผู้ดำเนินรายการมาแล้วในปี 2017, 2018 และในปี 2023 ที่ผ่านมา

นอกจากคิมเมลจะสามารถรันงานในฐานะผู้ดำเนินรายการออกมาได้อย่างไหลลื่นแล้ว ในปีนี้เขาเองยังท็อปฟอร์มด้วยการหยิบเรื่องมาแซวแบบทันมุก ทันยุค ทันเหตุการณ์ โดยในช่วงเวลานั้น เขามีเวลาที่จะดำเนินรายการต่ออีกเล็กน้อย ก่อนจะส่งเข้าคิวให้ อัล ปาชิโน (Al Pacino) นักแสดงรุ่นเก๋าขึ้นมาประกาศรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม คิมเมลกล่าวอะไรบางอย่างพร้อมกับหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา

“ทุกคนครับ ผมรู้ดีครับว่าโชว์มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผม มันเกี่ยวกับพวกคุณ ผมเองซาบซึ้งที่ได้มาร่วมงานวันนี้ แต่งานมันเกี่ยวกับพวกคุณ ทั้งของเอ็มมา (สโตน) ของเหล่านักแสดงที่ยอดเยี่ยม และคนทำหนังทุก ๆ คน แต่มีทีมงานบอกผมว่า เรามีเวลาเพิ่มอีกนาทีครับ และผมก็ภูมิใจกับบางสิ่งบางอย่างมาก ผมไม่รู้ว่าจะแชร์กับพวกคุณได้ไหมนะครับ ผมเพิ่งได้รับคำวิจารณ์มา…”

คิมเมลเปิดโทรศัพท์และอ่านคำวิจารณ์จาก อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) แห่งพรรครีพับลิกัน (Republican Party) ที่โพสต์ข้อความวิจารณ์การทำหน้าที่ดำเนินรายการบนเวทีออสการ์ของคิมเมล บนโซเชียลมีเดีย Truth Social ของทรัมป์เมื่อตอนเวลา 20.39 น. ในระหว่างการถ่ายทอดสด (สถานีโทรทัศน์ ABC เริ่มต้นแพร่ภาพออกอากาศงานออสการ์ตั้งแต่เวลา 19.00 น.) ก่อนที่คิมเมลจะหยิบเรื่องนี้มาตอบโต้บนเวทีแบบทันควันแบบไม่ต้องรอให้จบงาน

“เคยมีพิธีกรคนไหนที่แย่ไปกว่า จิมมี คิมเมล ในงานออสการ์บ้างไหมนะ การเปิดตัวของเขาคือการที่คนธรรมดาคนหนึ่งต้องพยายามอย่างหนักเกินไป เพื่อจะเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ และไม่มีทางจะเป็นได้ สู้เอาคิมเมลออกไป แล้วแทนที่ด้วยพรสวรรค์ของ ABC อย่าง จอร์จ สลอปปาโนปูลอส ที่ตกอับไปแล้วแต่ค่าตัวถูกน่าจะดีกว่า เขาจะทำให้ทุกคนบนเวทีดูยิ่งใหญ๋ขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และมีเสน่ห์มากขึ้น… บลา ๆๆ “

ถึงตรงนี้ คิมเมลดูเหมือนจะ (ทน) อ่านต่อจนจบไม่ไหว เลยได้แต่ บลา ๆๆ เคล้าเสียงฮาจากแขกในงาน แต่จริง ๆ แล้วข้อความของทรัมป์ที่เขายังอ่านไม่หมดมีต่อดังนี้

“…มันเป็นการแสดงความถูกต้องทางการเมืองที่แย่มากในคืนนี้ และตลอดเวลาหลายปี เป็นอะไรที่ไม่ปะติดปะต่อ น่าเบื่อ และไม่ยุติธรรมเอาเลย ทำไมพวกเขาไม่มอบรางวัลออสการ์ให้กับคนที่สมควรจะได้รับล่ะ บางที ด้วยวิธีนี้ ผู้ชมและเรตติงทีวีของพวกเขาอาจจะฟื้นกลับมาจากหลุมก็ได้ ทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง! (MAKE AMERICA GREAT AGAIN!)”

Jimmy Kimmel

หลังจาก “บลา บลา บลา” คิมเมลกล่าวต่อ เรียกเสียงปรบมือฮือฮาจากแขกในงานอย่างมาก “เอาล่ะ ดูสิว่าคุณจะเดาได้ไหมว่าอดีตประธานาธิบดีคนไหนที่เพิ่งโพสต์เรื่องนี้ใน Truth Social ตอบได้ไหม ? ไม่เหรอ ? ขอบคุณประธานาธิบดีทรัมป์ที่รับชมด้วยนะครับ ผมแปลกใจนะที่คุณยังอยู่… นี่คุณยังไม่พ้นโทษจำคุกอีกเหรอเนี่ย ? ”

แม้จะเป็นเรื่องบันเทิง แต่สีสันของการเมืองก็มักจะได้รับการพูดถึงบนเวทีออสการ์มาโดยตลอด ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานออสการ์หลายคน ทั้ง มาร์ก รัฟฟาโล (Mark Ruffalo) ผู้เข้าชิงสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจาก ‘Poor Things’ และ บิลลี ไอลิช (Billie Eilish) เจ้าของรางวัลเพลงประกอบดั้งเดิมยอดเยี่ยม จากบทเพลง “What Was I Made For ? ” จากภาพยนตร์ ‘Barbie’ ที่สวมเข็มกลัดสีแดงเพื่อสนับสนุนการหยุดยิงในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ โจนาธาน เกลเซอร์ (Jonathan Glazer) ผู้กำกับภาพยนตร์ ‘The Zone of Interest’ เจ้าของรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และสาขาออกแบบเสียงยอดเยี่ยม ได้กล่าวถ้อยความรับรางวัลด้วยการพูดถึงความรุนแรงในฉนวนกาซา ที่คล้ายคลึงกับประเด็นและเรื่องราวเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุของนาซีในหนังเรื่องนี้

คิมเมลเป็นคนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมาที่มักจะแซวทรัมป์ และและพรรครีพับลิกันมาโดยตลอดในรายการของเขาเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า เขาเองพยายามจะไม่พูดตลกเกี่ยวกับอดีตประธานาธิบดีผู้อื้อฉาวคนนี้ แต่เขาก็ยอมรับว่า การได้แหย่หยอกเขาก็เป็นอะไรที่สนุกไม่น้อย และเขาก็พร้อมที่จะสอดแทรกลงไปในวินาทีสุดท้ายได้เสมอ

“ส่วนที่สนุกที่สุดในงานของผมคือ การรู้ว่าเขาเป็นคนที่เกลียดการล้อเลียน และการล้อเลียนถึงตัวเขา และบางครั้งเขาก็เตือนให้เราเห็นว่า เขาเกลียดและก็โกรธสิ่งเหล่านี้มาก เพราะฉะนั้นผมเลยรักในสิ่งนี้ และผมก็มีความสุขกับมัน”


หมายเหตุ: จอร์จ สลอปปาโนปูลอส ที่ทรัมป์พูดถึง คือ จอร์จ สเตฟาโนปูลอส (George Stephanopoulos) เป็นผู้ดำเนินรายการวิเคราะห์ข่าว ‘This Week With George Stephanopoulos’ ของสถานีโทรทัศน์ ABC เป็นอดีตนักการเมืองจากพรรคเดโมแครต (Democratic Party) และเคยเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายในสมัยประธานาธิบดี บิล คลินตัน (Bill Clinton)