แฟน ๆ ที่ชื่นชอบในผลงานของ สตีเฟน คิง (Stephen King) เตรียมรอชมกันได้ เพราะในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ที่ธุรกิจสตรีมมิงแข่งกันดุเดือด ทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์มีช่องทางในการสร้างสรรค์ผลงานตัวเองได้มากขึ้นและง่ายขึ้น และหนึ่งในแนวทางที่ผลงานจะได้รับการอนุมัติสร้างก็คือเลือกสร้างหนังที่ดัดแปลงจากนิยายของผู้เขียนชื่อดัง และนักเขียนชื่อแรก ๆ ที่ทั่วโลกให้การยอมรับก็หนีไม่พ้น สตีเฟน คิง ราชาแห่งนิยายสยองขวัญผู้นี้นี่เอง

สตีเฟน คิง สร้างชื่อมาตั้งแต่เขียนนิยายเรื่องแรก ‘Carrie’ ปี 1974 นับถึงปัจจุบันนิยายของเขาถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ที่ฉายในโรงภาพยนตร์และจอทีวีมาแล้วกว่า 100 เรื่อง เรื่องที่ประสบความสำเร็จระดับต้น ๆ ก็อย่างเช่น ‘It’, ‘It: Chapter Two’, ‘Pet Sematary’, ‘Castle Rock’ และ ‘Stand By Me’

และในวันนี้ก็มีการเตรียมการสร้างภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ที่ดัดแปลงจากนิยายของ สตีเฟน คิง อยู่นับสิบเรื่อง และนี่คือ 8 เรื่อง ที่ไปได้ถึงขั้นตอนเตรียมการสร้าง บางเรื่องก็เคยสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว และถูกนำมารีเมก และบางเรื่องก็เป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาก่อน ข้อมูลนี้อัปเดตเมื่อ 2 มกราคม 2024

1. Christine – ภาพยนตร์

นิยาย ‘Christine’ ตีพิมพ์เมื่อปี 1983 และได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ในปีเดียวกัน หนังเข้าฉายในบ้านเราใช้ชื่อว่า ‘คริสติน เก๋งปีศาจ’ กำกับโดย จอห์น คาเพนเตอร์ (John Carpenter) ปรมาจารย์ผู้กำกับหนังสยองขวัญ เนื้อหาของหนังนั้นก็เรียบง่ายมาก เล่าเรื่องรถยนต์คันใหญ่ Plymouth Fury ปี 1958 ถูกปีศาจเข้าสิง แค่นี้ก็ขยายความต่อเป็นหนังสยองขวัญได้ง่าย ๆ แล้ว หลังจากเว้นช่วงห่างมากว่า 40 ปี โซนี่ พิคเจอร์ และ บลัมเฮาส์ โปรดักชัน ก็ประกาศว่าจะจับมือกันรีเมก ‘Christine’ ขึ้นมาใหม่ มอบหมายให้ ไบรอัน ฟุลเลอร์ (Bryan Fuller) ซึ่งเป็นที่รู้จักจากซีรีส์ดังอย่าง ‘Dead Like Me’, ‘Pushing Daisies’ และ ‘Hannibal’ ให้รับหน้าที่เขียนบทและกำกับ

แต่นับถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีข่าวคราวใด ๆ จากโปรเจกต์นี้อีกเลย ทั้งรายชื่อนักแสดงหรือกำหนดฉาย แต่ก็คาดเดาได้ว่า ไบรอัน ฟุลเลอร์ น่าจะยังยุ่งอยู่กับ ‘Crystal Lake’ อีกหนึ่งซีรีส์สยองขวัญ ที่เล่าเรื่องราวก่อนหน้าของ ‘Friday the 13th’ ที่ฟุลเลอร์ทำให้กับค่าย A24 ส่วนโปรเจกต์ ‘Christine’ นั้น คิดว่าทางโซนี่ยังใจเย็นอยู่ได้ เพราะตั้งแต่ ‘It Chapter One’ และ ‘It Chapter 2’ ประสบความสำเร็จไปแล้วนั้น ชื่อของ สตีเฟน คิง ก็เป็นของตายที่เรียกแฟน ๆ ได้อยู่เสมอ จึงไม่จำเป็นต้องรีบร้อน


2. The Dark Half – Movie

มีผู้กำกับแถวหน้าหลายคนที่เคยกำกับหนังที่ดัดแปลงจากนิยายของ สตีเฟน คิง มาแล้ว อย่างเช่น สแตนลีย์ คูบริก ก็เคยกำกับ ‘The Shining’ จอห์น คาร์เพนเตอร์ ก็เคยกำกับ ‘Christine’ และ เดวิด โครเนนเบิร์ก ก็เคยกำกับ ‘Dead Zone’ แม้กระทั่ง จอร์จ เอ. โรเมโร ผู้ให้กำเนิดหนังซอมบี้ ก็เคยกำกับ ‘The Dark Half’ เมื่อปี 1993 เพียงแต่ว่าเรื่องนี้แทบจะเป็นหนังที่ถูกลืมของโรเมโร หนังไม่ประสบความสำเร็จเลยทั้งรายได้และเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์

นิยาย ‘The Dark Half’ ตีพิมพ์เมื่อปี 1989 เล่าเรื่องราวของ แธด โบมอนต์ นักเขียนชื่อดัง ที่จริงแล้วผลงานการเขียนของเขามาจากคู่แฝดของเขาที่ไม่ได้ถือกำเนิดขึ้นมา แต่กลายเป็นเนื้องอกในสมองของเขา และช่วยให้คู่แฝดที่เป็นเจ้าของร่างประสบความสำเร็จในงานเขียนภายใต้นามปากกาว่า จอร์จ สตาร์กแต่แล้ววันหนึ่ง โบมอนต์ก็ได้รับจดหมายแบล็กเมล์จากบุคคลลึกลับที่อ้างว่ารู้ความลับของโบมอนต์ ทำให้โบมอนต์ตัดสินใจยุติการใช้ชื่อของ จอร์จ สตาร์ก แต่ก็สร้างความไม่พอใจให้กับคู่แฝด และเข้ายึดร่างแล้วก็เริ่มก่อคดีฆาตกรรมอันสุดสยอง

ปี 2019 MGM ประกาศสร้าง ‘The Dark Half’ ขึ้นมาอีกครั้ง มอบหมายให้ อเล็กซ์ รอสส์ เพอร์รี (Alex Ross Perry) รับหน้าที่ดัดแปลงนิยายของคิงเป็นบทภาพยนตร์ แต่ไม่รู้ด้วยสาเหตุใด เพอร์รีจึงหันไปหยิบ ‘Rest Stop’ มากำกับก่อน แต่ก็เป็นอีกเรื่องที่ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของ สตีเฟน คิง เช่นกัน


3. Welcome to Derry – Series

หลังจากหนัง ‘It’ ทั้งสองภาคเมื่อปี 2017 – 2019 ประสบความสำเร็จอย่างมาก HBO Max จึงตัดสินใจเดินหน้าโปรเจกต์ ‘Welcome to Derry’ ทีวีซีรีส์ที่จะขยายความเรื่องราวของ ‘It’ แล้วก็จะแนะนำตัวละครใหม่ ๆ ในจักรวาลนี้ด้วย ‘It’ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนิยายของคิงที่ประสบความสำเร็จและมีเนื้อหาที่สะเทือนใจที่สุด โดยที่คิงเล่าเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนสมัยเด็กที่โดนคุกคามโดย ‘เพนนีไวซ์’ ปีศาจร้ายที่มาในภาพลักษณ์ตัวตลก กำหนดให้เหตุการณ์เกิดขึ้นในเมืองเดอร์รี รัฐเมน

ดูเหมือนว่า HBO Max จะเลือกผลักดันซีรีส์เรื่องนี้ขึ้นมาแทน ‘The Overlook’ ซีรีส์ที่เป็นภาคก่อนหน้าของ ‘The Shinning’ ซึ่งมอบหมายให้ เจ.เจ. อบรามส์ รับหน้าที่กำกับ แต่สุดท้ายโปรเจกต์ก็ไม่เคยเกิดขึ้น ในเดือนมีนาคม 2022 มีข่าวว่า แอนดี มุสซิเอตติ (Andy Muschietti) จะร่วมมือกับ บาร์บารา มุสซิเอตติ น้องสาวของเขาเอง และ เจสัส ฟุคส์ มาช่วยกันสร้าง ‘Welcome to Derry’ เหตุการณ์ในเรื่องจะเกิดขึ้นในช่วง 60’s ในเมืองเดอร์รี ก่อนเหตุการณ์ใน ‘It’ และจะเล่าเรื่องราวที่เป็นจุดกำเนิดของ เพนนีไวซ์

เมื่อต้นปี HBO Max ปล่อยคลิปโปรโมต ‘what to watch in 2024’ ความยาว 2 นาที เป็นคลิปแนะนำโปรเจกต์น่าสนใจที่จะมาในปี 2024 – 2025 และหนึ่งในน้้นก็มีฉากสั้น ๆ ไม่กี่วินาทีจากซีรีส์ ‘Welcome to Derry’ อยู่ด้วย เดิมทีเราจะได้ดูกันในช่วงฮาโลวีนปีนี้ แต่จากเหตุประท้วงหยุดงานของสมาคมนักเขียนและนักแสดง ทำให้โปรเจกต์ต้องเลื่อนออกไปเป็นปี 2025


4. From a Buick 8 – Movie

‘From a Buick 8’ ตีพิมพ์เมื่อกันยายน 2002 เป็นนิยายเรื่องที่ 2 ของคิงที่เล่าเรื่องราวของ ‘รถ’ ที่เชื่อมโยงกับพลังเหนือธรรมชาติ แต่รอบนี้ตัวเอกเป็นรถ โรดมาสเตอร์ ปี 1953 ส่วนชื่อเรื่องนั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก “From a Buick 6” เพลงของ บ็อบ ดีแลน

โปรเจกต์ภาพยนตร์ ‘From a Buick 8’ นั้น มีการพูดคุยกันมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว โดยเดิมทีมอบหมายให้ จอร์จ เอ. โรเมโร เป็นผู้กำกับกับ แต่พอถึงปี 2007 ก็มีการเปลี่ยนตัวให้ โทบี ฮูเปอร์ (Tobe Hooper) อีกหนึ่งผู้กำกับหนังสยองขวัญระดับแถวหน้า มีผลงานเด่น ๆ อย่างเช่น ‘ The Texas Chain Saw Massacre’ และ ‘Poltergeist’ แต่จนแล้วจนรอด โปรเจกต์ก็ประสบปัญหาในขั้นตอนเตรียมการสร้างมากมาย และไม่เคยได้รับเงินทุนอนุม้ติสร้างเรื่อง จนกระทั่งผู้กำกับทั้งสองคนเสียชีวิตไปหมดแล้ว จอร์จ เอ. โรเมโร เสียชีวิต กรกฎาคม 2017 ส่วน โทบี ฮูเปอร์ เสียชีวิต สิงหาคม 2017

ข่าวล่าสุดเกี่ยวกับโปรเจต์นี้ออกมาเมื่อปี 2020 เผยว่าโปรเจกต์อยู่ในมืองของ จิม มิกเคิล (Jim Mickle) ผู้กำกับ ‘Sweet Tooth’ ทีวีซีรีส์เรื่องดัง และได้ โธมัส เจน (Thomas Jane) มารับบทนำ นับเป็นนักแสดงที่เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะเจนเคยผ่านการรับบทนำในหนังของ สตีเฟน คิง มาแล้ว 2 เรื่องคือ ‘The Mist’ และ ‘Dreamcatcher’ แต่นับถึงวันนี้ก็ 4 ปีแล้ว ที่ยังไม่ได้ยินข่าวคราวอัปเดตเกี่ยวกับโปรเจกต์นี้อีกเลย


5. The Talisman – Series

‘The Talisman’ เป็นนิยายที่ สตีเฟน คิง เขียนร่วมกับ ปีเตอร์ สเทราบ์ (Peter Straub) ตีพิมพ์เมื่อปี 1984 เล่าเรื่องราวของ แจ็ก ซอว์เยอร์ เด็กชายวัย 12 ปี แจ็กมีแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็ง แล้ววันหนึ่งแจ็กก็ได้พบกับชายหนุ่มลึกลับนามว่า สปีดี พาร์คเกอร์ ที่พาแจ็กไปสู่ดินแดนมหัศจรรย์นามว่า ‘the Territories’ เป็นดินแดนที่อยู่ในมิติคู่ขนาน และที่นี่จะมีของวิเศษชื่อว่า ‘the Talisman’ ของสิ่งนี้จะสามารถรักษาโรคมะเร็งให้กับแม่ของแจ็กได้ แจ็กจึงได้ผจญภัยใน ‘the Territories’ และได้พบสิ่งประหลาดมากมายทั้งมือปืน และ มนุษย์หมาป่า หลังเว้นช่วงไปยาวนานถึง 17 ปี คิงและสเทราบ์ก็หันมาเขียนภาคต่อออกมาในชื่อ ‘Black House’ และในขณะนี้คิงและสเทราบ์ก็กำลังเขียนเล่มที่ 3 ด้วยกัน ซึ่งจะทำให้กลายเป็นนิยายที่ใช้เวลาหลายทศวรรษกว่าจะเสร็จสมบูรณ์

ด้วยความมที่ ‘The Talisman’ เป็นนิยายแนวแฟนตาซี ที่คิงและสเทราบ์เล่ารายละเอียดภายในดินแดน ‘the Territories’ไว้อย่างสมบูรณ์น่าติดตาม ทำให้แฟน ๆ ยกให้ ‘The Talisman’เป็นหนึ่งในนิยายที่ทรงคุณค่า และอยากให้ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์หรือซีรีส์มานานแล้ว หลังจากรอคอยมายาวนาน Netflix ก็ประกาศข่าวดีว่า กำลังจะดัดแปลง ‘The Talisman’เป็นซีรีส์ล่ะ มอบหมายให้ The Duffer Brothers ผู้สร้าง ‘Stranger Things’ มารับหน้าที่พัฒนาโปรเจกต์ร่วมกับ แอมบลิน เอนเตอร์เทนเมนต์ และ เคอร์ติส กวินน์ รับหน้าที่โชว์รันเนอร์


6. The Monkey – Movie

‘The Monkey’ เป็นเรื่องสั้นที่คิงเขียนลงในนิตยสาร ‘Gallery’ เมื่อปี 1980 และต่อมาก็รวมอยู่ใน ‘Skeleton Crew’ หนังสือรวมเรื่องสั้นของคิง เล่าเรื่องราวของ ของเล่นลิงตีฉาบที่เรา ๆ น่าจะคุ้นเคยกันดี และแล้ววันหนึ่งเจ้าลิงตีฉาบนี่ก็ต้องคำสาป และเริ่มก่อกวนพี่น้องฝาแฝด ฮาล และ บิล ซึ่งก่อให้เกิดความตายภายในครอบครัวนี้ ในวันที่ฮาลเติบโตเป็นชายหนุ่ม และค้นพบความชั่วร้ายที่แอบซ่อนอยู่ภายในของเล่นลิงตีฉาบตัวนี้ เขาจึงต้องหาทางกำจัดมันก่อนที่ครอบครัวของเขาจะเป็นอันตราย

เดือนพฤษภาคม ปี 2023 มีข่าวว่า เจมส์ วาน (James Wan) จะรับหน้าที่ดัดแปลง ‘The Monkey’ เป็นภาพยนตร์ผ่านทาง Atomic Monster บริษัทของเขา ได้ ธีโอ เจมส์ (Theo James) ดารานำจาก ‘The White Lotus’ มารับบทเป็น ฮาล และ บิล พี่น้องฝาแฝด หน้าที่ดัดแปลงนิยายเป็นบทภาพยนตร์ตกเป็นของ ออซ เพอร์กิน ที่เคยเขียนบทซีรีส์ ‘The Twilight Zone’ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนเนื้อหาจากเรื่องสั้นต้นฉบับไปพอควรเพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นหนังเรื่องยาว


7. Salem’s Lot – Movie

‘Salem’s Lot’ เป็นนิยายเรื่องที่ 2 ของ สตีเฟน คิง ตีพิมพ์เมื่อปี 1975 และในปี 1979 ก็ถูกดัดแปลงเป็นมินิซีรีส์ 2 ตอนจบ กำกับโดย โทบี ฮูเปอร์ เล่าเรื่องราวของ เบ็น เมียร์ส ที่กลับมายัง Jerusalem’s Lot เมืองที่เงียบเหงาในรอบหลายปี แต่แล้วเขาก็พบว่าในวันนี้ชาวบ้านได้กลายเป็นแวมไพร์กันไปหมดแล้ว เนื้อหาในซีรีส์นั้นดัดแปลงไปจากนิยายของคิงเล็กน้อย แต่กระนั้นตัวซีรีส์ก็ยังได้รับเสียงชื่นชมไปมากมาย ส่วนตัวนิยายเองนั้นก็ได้รับการยกย่องอย่างสูงว่าเป็นนิยายสยองขวัญเรื่องเยี่ยม

ปี 2019 New Line Cinema ประกาศว่าจะดัดแปลง ‘Salem’s Lot’เป็นภาพยนตร์ และมอบหมายให้ แกรี่ ดาวเบอร์แมน ที่เคยกำกับ ‘Annabelle Comes Home’ มารับหน้าที่ ซึ่งดาวเบอร์แมนก็เคยรับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ ‘It’ และ ‘It: Chapter Two’มาแล้วด้วย หนังยังได้ เจมส์ วาน มารับหน้าที่อำนวยการสร้าง หนังได้ เลวิส พูลแมน จาก ‘ Lessons in Chemistry’ มารับบทนำ ซึ่งในวันนี้หนังสร้างเสร็จไปนานแล้วด้วย และตัว สตีเฟน คิง เองก็ได้ดูหนังแล้วยังเอ่ยปากชื่นชมอีกด้วย

แต่แล้วหนังก็เจออุปสรรคมากมายในการเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ จากเดิมทีที่วางกำหนดฉายไว้วันที่ 9 กันยายน 2022 เพื่อให้ตรงกับช่วงวันหยุดวันแรงงาน ซึ่งเหมาะมากกับหนังสยองขวัญแบบนี้ แต่แล้วหนังก็ถูกเลื่อนไปเป็น 21 เมษายน 2023 แต่แล้วทาง วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ก็เปลี่ยนใจ เอา ‘Evil Dead Rise’ เข้าฉายในวันนั้นแทน เลื่อนไปเลื่อนมาจนเจอกับเหตุการณ์ประท้วงของ SAG-AFTRA และ WGA สุดท้าย วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ก็เปลี่ยนใจอีกครั้ง ไม่เอาเข้าโรงฉายแล้ว จะเอาลงสตรีมมิงทาง MAX แทน วันนี้มีข่าวลือออกมาว่า วอร์เนอร์ บราเธอร์ส์ จะโยน ‘Salem’s Lot’ทิ้งล่ะ ไม่ฉายทั้งโรงและสตรีมมิง เหมือนที่เคยทำกับ ‘Batgirl’ และ ‘Scoob! Holiday Haunt’


8. The Long Walk – Movie

‘The Long Walk’ เป็นนิยายเรื่องแรกที่ สตีเฟน คิง ลงมือเขียน เขาเขียนในช่วงยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยปี 1966 – 1967 แต่มาตีพิมพ์เอาเมื่อปี 1979 และใช้นามแฝงว่า ริชาร์ด บาคแมน เล่าเรื่องราวในโลกอนาคตที่ไม่พึงปรารถนาหรือแนว ดิสโทเปีย อเมริกากลายเป็นดินแดนรกร้างที่ปกครองโดยผู้นำเผด็จการที่ปกครองบ้านเมืองด้วยความโหดร้าย ผู้นำได้จัดแข่งขันเดินไกล นำเด็กวัยรุ่นจำนวน 100 คน มาแข่งเดินไกลกัน โดยมีกติกาว่าพวกเขาต้องเดินด้วยความเร็ว 4 ไมล์/ชั่วโมง หรือ 6.4 กม./ชั่วโมง ถ้าช้ากว่านี้ พวกเขาจะโดนทหารยิงตาย

ในปี 1988 มีความพยายามจะดัดแปลง ‘The Long Walk’ เป็นภาพยนตร์ และมอบหมายให้ จอร์จ เอ. โรเมโร (อีกแล้ว) มารับหน้าที่กำกับ แต่จนแล้วจนรอด โปรเจกต์ก็ไม่เป็นรูปเป็นร่าง ผ่านมาจนถึงปี 2018 New Line Cinema ก็รื้อฟื้นโปรเจกต์นี้อีกครั้ง ได้ อังเดร โอเวรดัล (André Øvredal) จาก ‘Scary Stories to Tell in the Dark’ มารับหน้าที่กำกับ แต่โปรเจกต์ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จนโอเวรดัลขอถอนตัวออกไป ผ่านมาจนถึง พฤศจิกายน 2023 ก็มีข่าวว่า ฟรานซิส ลอว์เรนซ์ (Francis Lawrence) จาก ‘Constantine’, ‘I Am Legend’ เข้ามารับหน้าที่ผู้กำกับแทน

ที่มา : movieweb