เลียม นีสัน (Liam Neeson) จากนักแสดงขายฝีมือ ที่หลายคนคุ้นหน้าเขาจาก ‘Schindler’s List’ หรือบทอาจารย์ ไควกอน จิน จาก ‘Star Wars: Episode I – The Phantom Menace’ แต่แล้วในปี 2008 นีสันก็จับพลัดจับผลูไปรับบทเป็นพระเอกหนังแอ็กชันใน ‘Taken’ กลายเป็นหนังม้ามืดที่ฮิตเกินคาด หนังทำรายได้ทั่วโลกไป 226 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างแค่ 25 ล้านเหรียญ และเป็นการเปลี่ยนแนวทางการแสดงของนีสันไปอย่างสิ้นเชิง เขากลายเป็นพระเอกหนังแอ็กชันที่ฮอลลีวูดต้องการตัวในวัย 56 ปี

นับจนถึงวันนี้ เลียม นีสัน เป็นพระเอกหนังแอ็กชันมาแล้วเกือบ 20 เรื่อง มีหนังใหม่ของเขาทุกปี บางปีเขาก็สลับเล่นหนังดราม่าบ้าง ไปเล่นซีรีส์บ้าง ช่วงฮอตสุด ๆ เคยมีหนังของนีสันออกมา 8 เรื่องในปีเดียว คนดูก็เลยอาจจะเบื่อแล้วก็ได้ นั่นอาจจะเป็นสาเหตุให้ในช่วง 2-3 ปีมานี้ หนังที่นีสันรับบทนำใน 8 เรื่องล่าสุด ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก ทั้งในด้านรายได้ และเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ ‘Backlight’ หนังปี 2002 ได้คะแนนจากเว็บ rottentomatoes ไปที่ 11% เป็นหนังที่ได้คะแนนต่ำที่สุดตลอดอาชีพการแสดงของนีสัน ส่วน ‘Iceroad’ ในปี 2021 ได้ไป 44%

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีสตูดิโอยังสนใจที่จะสร้างหนังให้ เลียม นีสัน รับบทนำออกมาเรื่อย ๆ อยู่ดี และเรื่องล่าสุดก็คือ ‘In the Land of Saints and Sinners’ ที่กลายเป็นหนังสร้างปรากฎการณ์ใหม่ เพราะขณะที่เขียนข่าวนี้อยู่ หนังได้คะแนนจากเว็บ rottentomatoes อยู่ที่ 80% จากนักวิจารณ์จำนวน 50 คน นับเป็นหนังของนีสันที่ได้คะแนนมะเขือเทศสดครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ ‘Ordinary Love’ เมื่อปี 2018

เลียม นีสัน รับบทเป็น ‘ฟินบาร์ เมอร์ฟี’ อดีตนักฆ่าที่เกษียณตัวเองจากอาชีพนี้และย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในหมู่บ้านเล็ก ๆ ในไอร์แลนด์ อันสงบเงียบ แต่แล้วไม่นานจากนั้น ปัญหาก็ตามมาถึงตัวเขา เมื่อเขามีปัญหากับกลุ่ม I.R.A. หัวรุนแรง หนังเปิดตัวในเทศกาลหนังเวนิซมาตั้งแต่กันยายนปีที่แล้ว จากนั้นก็ทยอยฉายในหลาย ๆ ประเทศในยุโรปมาตั้งแต่ต้นปี แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้เข้ามาฉายในบ้านเรา

ส่วนโปรเจกต์ต่อไปจากนี้ นีสันจะขอพลิกแนวการแสดงมารับบทนำในหนังคอมเมดี้ดูบ้าง กับการสืบสานตำนานหนังจี้ ‘The Naked Gun’ หรือชื่อไทยว่า “ปืนเปลือย” หนังตลกไตรภาคที่สร้างชื่อให้กับ เลสลี นีลเซ็น (Leslie Nielsen) นักแสดงผู้มีผมสีขาวอันเป็นเอกลักษณ์ สตูดิโอจะทำการรีบูตไตรภาค ‘The Nkaked Gun’ แล้วให้ เลียม นีสัน มารับบทนำเป็นลูกชายของ แฟรงค์ เดบิน บทเดิมของ เลสลี นีลเซ็น โปรเจกต์นี้จะเริ่มเปิดกล้องในเดือนพฤษภาคมนี้แล้ว วางกำหนดฉายไว้เรียบร้อยแล้วเป็นวันที่ 28 กรกฎาคม 2025

แม้ว่านีสันจะเป็นนักแสดงเจ้าบทบาท เคยผ่านงานแสดงมาทุกแนวแล้ว เขาเคยผ่านงานแสดงหนังคอมเมดี้มาแล้วหลายเรื่องเช่น ‘A Million Ways to Die in the West’, ‘MIB International’ และ ‘Ted 2’ แต่ถึงอย่างนั้น นีสันเองก็ยอมรับว่าเขาค่อนข้างกังวล

“ผมเคยเล่นตลกสั้นทางทีวีมาแล้ว 2-3 ครั้ง กับ สตีเฟน โคลเบิร์ต และ ริคกี้ เจอร์เวส แต่พวกนั้นมันก็แค่ 2 นาที หรือมากสุดก็แค่ 3 นาที แต่สำหรับ ‘Naked Gun’ นี่ผมค่อนข้างกังวลนะ เพราะมันเป็นหนังยาว แต่ถ้า อกิวา เชฟเฟอร์ เขาผ่านบททดสอบ ซึ่งผมมั่นใจว่าเขาจะผ่าน เขาก็จะเป็น ผู้กำกับและเขียนบท ที่เขามีมุกตลกอัดแน่นไว้มากมาย เขาสามารถยิงมุกในขณะที่คุยเรื่องซีเรียสไปพร้อม ๆ กันได้ คุณเข้าใจใช่ไหม ?”

แม้ว่านีสันจะแวบมาเล่นหนังคอมเมดี้ แต่เขาก็ยังไม่ทิ้งหนังแอ็กชันอยู่ดี เพราะยังมี ‘The Ice Road 2’, ‘Cold Storage’ และ ‘The Riker’s Ghost’ หนังแอ็กชันที่อยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้างเข้าแถวรอคิวนีสันให้พร้อมมาเข้ากล้อง ปีนี้ เลียม นีสัน อายุ 72 แล้วนะครับ ยังไม่มีวี่แววว่าจะหยุดเป็นพระเอกหนังแอ็กชันเล้ย

ที่มา : movieweb