‘Oppenheimer’ ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน เปิดตัวในญี่ปุ่นแล้ว และต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากอดีตนายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิม่าและผู้ชมชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก

‘Oppenheimer’เจ้าของ 7 รางวัลออสการ์ประจำปีนี้ ได้ฤกษ์ได้เข้าฉายในญี่ปุ่นเสียที หลังทิ้งห่างจากวันเปิดตัวในสหรัฐฯ ถึง 8 เดือน เนื่องจากเป็นหนังที่พูดถึง เจ. โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ ผู้คิดค้นระเบิดนิวเคลียร์ ที่ไปถล่มเมือง ฮิโรชิมา และ นางาซากิ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เป็นที่คาดการณ์กันอยู่แล้วว่าเมื่อหนังที่พูดถึงประเด็นนี้ ย่อมกลายเป็นหัวข้อโต้เถียงกันในวงกว้างแน่ในวันที่เข้าฉายในญี่ปุ่น ประเทศที่รับเคราะห์กรรมจากระเบิดนิวเคลียร์ภายหลังเหตุการณ์ในเรื่องนี้ ถึงขนาดที่ว่า โรงภาพยนตร์บางแห่งในญี่ปุ่นถึงกับขึ้นป้ายเตือนผู้ชมไว้ล่วงหน้าเลยว่า “นี่คือหนังที่เล่าเรื่องการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ก่อนที่จะมาทิ้งลงที่เมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ”

หญิงชาวญี่ปุ่นกำลังจ้องมองโปสเตอร์หนัง Oppenheimer

ปฏิกิริยาตอบสนองจากผู้ชมชาวญี่ปุ่นนั้นมีผสมปนเปกันไป หลายคนไม่พอใจที่เนื้อหาของหนังไม่ได้ลงลึกถึงผลร้ายของระเบิดปรมาณูทั้งในอานุภาพการทำลายล้างและการสูญเสียชีวิตได้มากพอ ทาคาชิ ฮิราโอกะ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมา ก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่พอใจกับหนัง ‘Oppenheimer’เขากล่าวว่า “จากมุมของฮิโรชิมา หนังยังไม่ได้บรรยายความน่ากลัวของระเบิดปรมาณูได้เพียงพอ แต่หนังกลับถ่ายทอดในแง่มุมที่ว่าพวกเขาสร้างระเบิดปรมาณูนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยชีวิตชาวอเมริกัน”

โทชิยูกิ มิมากิ ผู้รอดชีวิตจากการทิ้งระเบิดที่ฮิโรชิมา ตอนนั้นเขาอายุแค่ 3 ขวบ ก็เป็นอีกคนที่รู้สึกผิดหวังที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้บรรยายถึงเหตุการณ์ทิ้งระเบิดได้อย่างที่ควรจะเป็น
“ผมเฝ้ารอแล้วรออีกเพื่อจะดูฉากระเบิดฮิโรชิมา แต่มันก็ไม่มี”

คาวาอิ ผู้ชมอีกรายหนึ่งที่รู้สึกผิดหวัง ให้ความเห็นไว้ว่า
“เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่น่าทึ่งและสมควรแล้วที่ได้รับรางวัลออสการ์ แต่ถึงอย่างนั้นหนังก็พูดถึงระเบิดปรมาณูในแง่มุมที่ยกย่อง ในฐานะที่ผมเป็นชาวเมืองฮิโรชิมา ผมรู้สึกอึดอัดที่จะดูหนังเรื่องนี้”

โคอิจิ ทาเคชิตะ รายนี้เป็นชาวเมืองนางาซากิ เขาได้ชมหนังในรอบปฐมทัศน์ แล้วน่าจะเป็นผู้ชมที่เข้าถึงแนวทางการนำเสนอของโนแลนได้อย่างลึกซึ้ง
“ภาพสุดท้ายของออปเพนไฮเมอร์บนจอนั้นเขาถ่ายทอดความรู้สึกเจ็บปวดออกมา เห็นได้ถึงความเสียใจ เพราะว่าเขาเป็นคนสร้างระเบิดปรมาณูนี้ขึ้นมา เขาไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรดีเลยรู้สึกเสียใจที่รู้ว่ามีคนเสียชีวิตนับหมื่นคน”

ทาคาชิ ยามาซากิ ผู้กำกับ ‘Godzilla Minus One’

ทาคาชิ ยามาซากิ ผู้กำกับ ‘Godzilla Minus One’ ก็เป็นอีกคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เขากล่าวว่าอยากจะสร้างหนังในมุมมองของชาวญี่ปุ่น ออกมาตอบโต้หนัง ‘Oppenheimer’

“ในฐานะที่ผมเป็นคนสร้างหนังและเป็นผู้กำกับ ผมอยากจะทำหนังที่เหมือนกับเป็นการให้คำตอบหรือโต้ตอบกลับต่อหนัง ‘Oppenheimer’สักวันหนึ่ง ผมว่าหนังอย่าง ‘Godzilla’ มันตอบโต้ได้ตรงเป้านัก ถึงแม้ว่าหนังจะมีธีมที่คล้ายกันก็ตาม ถึงแม้หนังที่ผมพูดถึงนี้จะไม่มีวันสร้างขึ้นมาจริง ๆ แต่ผมคิดว่าจะเก็บเรื่องนี้ไว้ในหัว เพราะการที่มีธีมที่ชัดเจนนั้นเป็นสิ่งสำคัญ”

คริสโตเฟอร์ โนแลน เมื่อได้รับรู้เสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้ ครั้งหนึ่งเขาก็เคยออกมาตอบโต้ โดยเน้นย้ำว่าเขาตั้งใจที่จะเล่าเรื่องราวจากมุมมองของออปเพนไฮเมอร์คนเดียวเท่านั้น

“การเบี่ยงเบนไปเล่าเรื่องอื่นนอกเหนือนจากประสบการณ์ของเขานั้น เท่ากับเป็นการทรยศต่อเงื่อนไขของการเล่าเรื่อง ตัวเขาเองนั้ก็ได้รับรู้เหตุการณ์ทิ้งระเบิดที่ฮิโรชิมาและนางาซากิแล้วทางวิทยุ เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ทั่วโลก”

ที่มา : movieweb