“คุณเคยด่วนสรุปตัดสินใครก่อนที่จะรู้จักเขาดีพอหรือไม่ ?”

“คุณเคยประเมินความสามารถของเขาก่อนที่เขาจะโชว์ฝีมือที่แท้จริงหรือเปล่า?”

อคติหรือการด่วนตัดสินนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายมาก หลายครั้งเรามักจะตัดสินว่าคนนี้ใช่ไม่ใช่ ทำสิ่งนี้ได้หรือไม่ได้ แค่เพียงชั่วพริบตาเดียว แต่ไวรัลวิดีโอยอดวิว 6 ล้านจากแชนแนลกลอง “Drumeo” จะเปลี่ยนความคิดเราไปตลอดกาล

คลิปวิดีโอนี้เริ่มจากคุณป้าคนหนึ่งที่กำลังขับรถอยู่และตีพวงมาลัยเป็นจังหวะกลองไปด้วย โดยตัดสลับกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นต่อจากนี้ เหตุการณ์แรกเมื่อคุณป้าไปถึงที่ร้านขายเครื่องดนตรียังไม่ทันพูดอะไร เจ้าของร้านขายเครื่องดนตรีก็บอกเธอว่า “”เปียโนกับไวโอลีนอยู่มุมนู้นครับป้า” นั่นคือดอกที่หนึ่ง

ต่อมาคุณป้าได้เดินหิ้วกลองมาและถามอะไรบางอย่างกับชายคนหนึ่งที่ง่วนกับการจัดการกับเครื่องดนตรีของเขาที่หลังรถ แต่ยังไม่ทันได้อธิบายอะไร เขาก็บอกกับคุณป้าว่า “ออร์แกนอยู่ที่ด้านหลังนู้นครับ” เพราะคิดว่าวันนี้คุณป้าจะมาเล่นออร์แกนในโบสถ์ ทั้ง ๆ ที่ป้าก็หิ้วกลองมาด้วยแท้ ๆ

ต่อมาคุณป้าหอบกลองที่เพิ่งซื้อไปยังห้องซ้อมที่ติดป้ายประกาศออดิชันหาวง cover เพลงของวงเมทัลสายเดือด Disturbed แต่พอเปิดประตูเข้าไปมือกีตาร์ที่กำลังเล่นอยู่ก็ทักคุณป้าขึ้นมาว่า “เอ่อผมเล่นกีตาร์ดังไปมั้ยครับ” (เอิ่มมม) ก่อนที่คุณป้าจะตอบกลับไปว่า “ชั้นมาที่นี่เพื่อออดิชันในตำแหน่งมือกลอง” !!

จากนั้นเราก็ได้เห็นลวดลายและลีลาการกระหน่ำกลองของคุณป้าที่หนักแน่นและแน่นอนในเพลง “Down With The Sickness”ของวง Disturbed

หลังตีกลองจบคุณป้าโดโรธี เทย์เลอร์ (Dorothea Taylor) วัย 55 เจ้าของฉายา “The Godmother of Of Drumming” มือกลองรุ่นเก๋าและครูสอนตีกลองผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการมาอย่างยาวนาน ได้ถ่ายทอดมุมมองของเธอให้พวกเราฟังว่า

“ฉันตีกลองมาตลอดชีวิต และฉันก็พบกับมือกลองมากมายในชีวิตนี้ มือกลองบนโลกนี้มีทุกเพศทุกวัย ทุกไซส์ ทุกขนาด ทุกรูปร่าง และทุกเชื้อชาติ ไม่เกี่ยงว่าคุณจะดูดีแค่ไหนหรือคุณจะแก่สักเท่าไหร่ เราทั้งผองก็ล้วนเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวมือกลองได้ทั้งนั้น”

“ดังนั้นจงจำไว้นะว่า อย่าด่วนตัดสินว่าใคร ไม่ว่าเขาจะเป็นใครหรือมีรูปร่างหน้าตายังไง และมือกลองทั้งหลายจงร่วมปลดปล่อยความเร่าร้อนที่คุณมีต่อการตีกลองให้โลกใบนี้ได้รับรู้เถอะ”

คุณป้าโดโรธี “ตัวแม่แห่งการตีกลอง” ได้พูดเอาไว้อย่างคมคาย.

ติดตามคุณป้าโดโรธีได้ที่ อิสตาแกรม taylor.dorothea 

Play video

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส