เพิ่งปล่อย MV ออกมาได้ไม่นาน “โดดดิด่ง” ก็พุ่งทะยานไปเกือบ 2 ล้านวิว ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชม. ซึ่งไม่ได้มาเพราะโชคช่วย หรือเพราะกลุ่มแฟนคลับ “ไทบ้าน” และ “BNK48” เท่านั้น เพราะเมื่อดูจากคอมเมนต์ใต้คลิปเพลง หลายคนเป็นกลุ่มคนฟังใหม่ ๆ ด้วยซ้ำ แต่ด้วยการพิสูจน์ตัวเองของบทเพลงและศิลปินจึงทำให้ “โดดดิด่ง” สร้างความประทับใจให้กับกลุ่มคนฟังเป็นอย่างยิ่ง

“โดดดิด่ง” เป็นบทเพลงแรกจาก BNK48 ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์ลำดับที่ 4 ในจักรวาลไทบ้าน “ไทบ้านxBNK48 จากใจผู้สาวคนนี้” ที่จะฉายต้อนรับปีใหม่ในวันที่  23 มกราคม 2563 นี้ ซึ่งได้ 8 สาวจากวงไอดอล BNK 48 น้ำหนึ่ง-มิลิน ดอกเทียน, ปูเป้-จิรดาภา อินทจักร, เนย-กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล, ตาหวาน-อิสราภา ธวัชภักดี, แก้ว-ณัฐรุจา ชุติวรรณโสภณ, โมบายล์-พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค, ไข่มุก-วรัทยา ดีสมเลิศ และ น้ำใส-พิชญาภา นาถา มารับบทเป็นกลุ่มไอดอลสาว BNK48 ที่ได้รับโจทย์สุดหินให้ทำซิงเกิลใหม่ในสไตล์ “หมอลำอีสาน” เหล่าสาว ๆ จึงต้องรับบทสาวบ้านทุ่งไปเรียนรู้วัฒนธรรมอีสาน ฝึกทำไร่ ไถนา ใช้ชีวิตเป็นอีสาวบ้านนา และฝึกร้องเพลงในสไตล์หมอลำลูกทุ่ง พบกับเรื่องวุ่นวายมากมาย พร้อมทั้งปัญหาที่ก่อตัวขึ้นในกลุ่มระหว่างการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การเป็นไอดอลสาวบ้านทุ่งโดยแท้จริง

Play video

 

ตัวหนังนี่ว่าน่าดูแล้วตัวเพลง “โดดดิด่ง” ที่น่ารัก สนุกสนานยังทำให้อยากดูหนังเพิ่มขึ้นเข้าไปใหญ่

“โดดดิด่ง” (ชื่อนี้มีที่มาจากคำกล่อมเด็กทางภาคอีสานที่เลียนมาจากเสียงพิณ) คือบทเพลงหมอลำอีสานที่ผสานความพอปและความน่ารักสดใสเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ท่วงทำนองและการเรียบเรียงที่ม่วนถึงใจเพราะได้ฝีมือของ “จินนี่ ภูไท” หรือ จ.อ.สุจิน กุลชนะรงคิ์ อดีตลูกทัพฟ้าสังกัดกองดุริยางค์กองทัพอากาศ ที่ผันตัวเองมาทำงานเพลงอย่างเต็มตัว ผู้มีความฝันว่า “อยากทำดนตรีลูกทุ่ง ให้ฝรั่งฟังได้” บอกเลยว่า จินนี่ ภูไท จับเพลงไหนเพลงนั้นเป็นต้องฮิตติดลมบน ดูเหมือนว่าเขาจะเป็นคนที่เข้าใจในโครงสร้างของเพลงพอปที่เข้าถึงคนส่วนใหญ่โดยใส่เอกลักษณ์ความเป็นอีสานผสานเข้าไปได้อย่างงดงาม นอกจากนี้ยังมี “ยุ้ย มานะศักดิ์” ศิลปินอีสานอินดี้เจ้าของบทเพลง “ย่านความเหงา” มาเขียนเนื้อร้องให้ด้วย งานนี้เรียกว่าได้อีสานอินดี้ตัวจริงมาร่วมงานเลย

แค่มีทีมทำเพลงและเขียนเนื้อที่ดีนั้นยังไม่พอ ตัวศิลปินเองต้องมีศักยภาพด้วย และ “โดดดิด่ง” คือหมุดหมายสำคัญของ BNK48 และสมาชิกทั้ง 8 ที่ได้พิสูจน์แล้วว่าพวกเธอคือศิลปินตัวจริงที่ไม่ได้ขายแค่ความน่ารักเท่านั้น นี่คือซิงเกิลแรกจาก BNK48 วงไอดอลที่มีต้นแบบจากญี่ปุ่นและซิงเกิลที่ปล่อยออกมาก่อนหน้าก็มีต้นทางมาจากทางนั้น จึงทำให้กลิ่นอายงานดนตรีมีความเจ-พอปอย่างล้นเหลือ แต่คราวนี้ BNK48 ได้ย้อนกลับมาสู่รากฐานความเป็นไทยในระดับ local ที่มีเสน่ห์อย่างยิ่ง การจะร้องเพลงอีสานหมอลำนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่พวกเธอก็ทำมันออกมาได้เป็นอย่างดี แถมยังเซิ้ง ยังเต้น แบบเต็มที่ คอสตูมก็ยังดีไซน์ได้เข้ากับตัวเพลงและความเป็นอีสานของหนังไทบ้านเป็นอย่างดี จนทำให้เพลงนี้มีความ “ม่วนคัก ๆ” และทำให้ท่าเต้นกล่อมเด็กแล้วกระโดดไปด้วยของพวกเธอและท่อนเมโลดี้ “โดดิโดดิโดดิโด่” เป็นอะไรที่ฝังหัวเราเข้าไปจนอยากฟังซ้ำ ดูซ้ำอีกทันที

ด้วยเหตุนี้ “โดดดิด่ง” จึงได้รับเสียงตอบรับและคำคอมเมนต์ด้านดีอย่างเป็นปรากฏการณ์ในงานของ BNK48 เลย ใต้คลิป MV มีแต่คำชื่นชมและให้กำลังใจจนน่าชื่นใจแทน นอกจากนี้ในคุณภาพของเสียงร้องเสียงดนตรี “โดดดิด่ง” ยังได้รับคำชื่นชมว่ามีการเรียบเรียงและมิกซ์เสียงได้เป็นอย่างดีจนบางคนกล่าวว่านี่คืองานที่มีคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดของ BNK48

Play video

 

“โดดดิด่ง” นั้นจะรวมอยู่ในแผ่นซีดีซิงเกิลที่ 8 ของวง BNK48 ที่มีชื่อว่า “High Tension” ซึ่งมีเพลงในชื่อเดียวกันนี้ที่มีน้ำหนึ่ง มิลิน ผู้เป็นเซ็นเตอร์ในเพลง “โดดดิด่ง” มาเป็นเซ็นเตอร์ของเพลงนี้ด้วย นอกจากนี้จะยังมีอีกเพลง  คือ “จากใจผู้สาวคนนี้” ที่ขับร้องโดย โมบายล์ ซึ่งจะใช้เป็นเพลงประกอบหนัง “ไทบ้านxBNK48” เรื่องนี้ ไว้รอฟังกันให้ดีครับ

23 มกราคมนี้เป็นต้นไป ไปม่วนด้วยกันกับหนังอีสานอินดี้มาดอบอุ่นฝุ่นกระจาย “ไทบ้านxBNK48 จากใจผู้สาวคนนี้” ในโรงภาพยนตร์กันนะครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส