ก่อนที่งานประกาศผลงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ประจำปี 2020 จะเริ่มขึ้นนั้น Fandango เว็บไซต์ให้บริการจำหน่ายตั๋วชมภาพยนตร์ออนไลน์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้ดำเนินการสอบถามนักชมภาพยนตร์รุ่นใหม่จำนวนมากกว่า 2,000 คน ว่า ใครจะได้รางวัลออสการ์ในปีนี้ ซึ่งผลสำรวจนั้นปรากฏว่า Parasite จากประเทศเกาหลีใต้ ได้รับการโหวตในสาขาใหญ่ไป ดังนี้

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม : Parasite
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม : Bong Joon Ho (บง จุนโฮ) จาก Parasite

สำหรับสาขาอื่นจากการสำรวจ มีดังนี้

  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม : Joaquin Phoenix (วาคีน ฟินิกซ์) จาก Joker
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม : Saoirse Ronan (เซอร์ชา โรนัน) จาก Little Women
  • บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม : Knives Out
  • แอนิเมชันยอดเยี่ยม : Toy Story 4

ในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา Parasite เป็นภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลจากเวทีต่าง ๆ มาอย่างมากมายทั่วโลก โดยหยิบยกประเด็นการแบ่งแยกชนชั้นที่ทำได้อย่างมีชั้นเชิงและเสียดสีสังคมอย่างลุ่มลึก อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ต่างประเทศที่ได้รายได้สูงมากในสหรัฐอเมริกา และสร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

Parasite

แน่นอนว่าคู่แข่งสำคัญของ Parasite บนเวทีออสการ์ในปีนี้ก็คือ 1917 ก็เพิ่งคว้ารางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์ดรามายอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมมา และรางวัล BAFTA ในสาขาใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, ถ่ายภาพยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม มาแล้วด้วย

1917

งานประกาศผลงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ประจำปี 2020 จะจัดขึ้นในคืนวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2020 ณ Dolby Theatre นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะตรงกับประเทศไทยในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2020 นี้ เวลาประมาณ 07.00 น.

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส