ก่อนที่ Marvel Studios จะตั้งไข่ได้ในช่วงปี 2008 จากหนัง Iron Man และยิ่งใหญ่เกรียงไกรอย่างเช่นทุกวันนี้ แฟนหนังและแฟนมาร์เวลก็จะรู้ว่า ยุค 90s นั้นแทบจะเป็นยุคมืดของ Marvel ที่เข้าใกล้สถานะล้มละลาย หนัง Captain America หรือ Fantastic Four ถูกยิงตรงไปลงวิดีโอเลย หรือ Michael Jackson ก็เคยเกือบจะเข้าซื้อ Marvel ในเวลานั้นด้วยราคาถูกแสนถูก หรือค่าย Sony ก็เคยได้รับข้อเสนอขายตัวละครทั้งหมดของ Marvel ในราคาแค่ 25 ล้านเหรียญฯ แต่สุดท้าย Sony ขอแค่ Spider-Man ตัวเดียว ซึ่งก็ยังคงถือสิทธิ์นั้นมาจนกระทั่งทุกวันนี้

Extra Large Movie Poster Image for Iron Man (#3 of 5)
ให้ดูโปสเตอร์ฉบับจริงของ Iron Man (2008) ก่อนจะเอาไปเทียบกับฉบับแฟนเมดปี 1995

แต่สมมติว่า Iron Man ได้กลายเป็นหนังขึ้นมาจริง ๆ ในยุค 90s จะหน้าตาเป็นยังไง ที่แน่ ๆ คงไม่ได้เห็น Robert Downey Jr. มารับบทเป็น Tony Stark แน่นอนเพราะอายุและบารมีของการเป็นนักแสดงในตอนนั้นยังไม่โด่งดังและแกร่งกล้ามากพอ ศิลปินนักออกแบบอย่าง jasonandwho จึงได้จัดแจงให้ Charlie Sheen มารับบทเป็น Iron Man ฉบับปี 1995 นักแสดงหนุ่มในเวลานั้นอย่าง Sheen เป็นซูเปอร์สตาร์ของยุค 90s กำลังดังจาก Hot Shots! Part Deux (1993) และ The Three Musketeers (1993) หรือสามทหารเสือ

Extra Large Movie Poster Image for Hot Shots! Part Deux (#1 of 4)
Hot Shots! Part Deux (1993)

ส่วน Pepper Potts นั้นรับบทโดย Cameron Diaz ที่แจ้งเกิดจาก The Mask (1994) (เพิ่งออกมาบอกเหตุผลในการอำลาวงการบันเทิงไม่นานนี้) และนักแสดงตลก Shawn Wayans ชื่อดังจาก The Wayans Bros. มารับบทเป็น James Rhodey เพื่อนซี้ของ Tony Stark ก่อนจะเป็น War Machine

แฟนมาร์เวลนักทำโปสเตอร์คนเดิมก็ได้ทำโปสเตอร์ของภาค 2 ทำเป็นว่าออกฉายในปี 1997 ขึ้นมาด้วยอีกแบบ โดยให้หนังชื่อว่า Iron Man: Reloaded ทำนองเดียวกันกับหนังยุค 90s ที่ชอบตั้งชื่อห้อยท้ายของการเป็นภาค 2 ว่า Reloaded เช่น Matrix: Reloaded (2003) หรือในหนังเกรดบีหลาย ๆ เรื่อง ซึ่ง  jasonandwho ผู้ออกแบบก็จงใจทำให้โปสเตอร์ออกมาดูเกรดบีสมกับยุคสมัย เช่นเดียวกับหนังมาร์เวลที่ออกมาในปี 90s เรื่องอื่น ๆ ด้วย (มองไว้ ๆ ก็ใช้วิธีการเรียงแต่ละคาแร็กเตอร์เหมือน โปสเตอร์ Batman Forever (1997) อยู่เหมือนกัน)

ในเวอร์ชันนี้ Nicolas Cage จะมารับบทเป็น Tony Stark และ John Travolta มารับบทเป็น Justin Hammer ที่ฉบับปี 2010 รับบทไว้โดยนักแสดงออสการ์ Sam Rockwell ท้ัง Cage และ Travolta กำลังโด่งดังในปี 1997 จากหนัง Face/Off ที่ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนรีบูตสร้างใหม่อีกรอบ

Extra Large Movie Poster Image for Face/Off (#1 of 6)
Face/Off (1997)

ส่วน Pepper Potts ยังคงเป็น Cameron Diaz แต่ Rhodey นั้นมีการเปลี่ยนตัวนักแสดง (เหมือนของจริงตอนปี 2010 ที่เปลี่ยนจาก Terrence Howard เป็น Don Cheadle) จากนักแสดงตลก Shawn Wayans มาเป็น Cuba Gooding Jr. ในตอนนั้นเขาเพิ่งชนะออสการ์จากหนัง Jerry Maguire (1996) อย่างไรก็ตาม ผู้ออกแบบไม่ได้ใส่ไว้ว่า จะให้นักแสดงคนดังยุค 90s คนไหนมารับบทตัวร้าย Ivan Vanko หรือ Whiplash และ Black Widow ในเวอร์ชันนี้ แต่แค่นี้ก็พอมองเห็นเบื้องหลังแนวคิดของคนออกแบบว่าทำการบ้านเหตุการณ์ในยุคสมัย 90s มาเป็นอย่างดี

Extra Large Movie Poster Image for Batman Forever (#7 of 8)
Batman Forever (1997)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส