ในปี 2021 นี้เป็นปีที่มีอัลบั้มใหม่ที่น่าสนใจเตรียมออกมาให้เราได้ฟังกันมากมาย หลายอัลบั้มเป็นผลงานที่ตั้งใจจะปล่อยตั้งแต่ปีก่อนแต่ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้มีอันต้องเลื่อนมาในปีนี้ซึ่งเราก็ได้แต่หวังว่าสถานการณ์ทั่วโลกนั้นจะดีขึ้นและเราจะได้มีโอกาสฟังเพลงดี ๆ รวมไปถึงได้ชมไลฟ์คอนเสิร์ตดี ๆ อีกครั้ง แต่ตอนนี้เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่ามีอัลบั้มไหนรอคิวจะออกมาอวดโฉมให้เราได้ฟังกันในปีนี้บ้าง 

Drake, Certified Lover Boy (มกราคม)

Drake หนึ่งในศิลปินฮิปฮอปอาร์แอนด์บีแถวหน้าของวงการ ไม่ได้ออกผลงานใหม่ออกมาเลยเป็นเวลากว่า 2 ปีนับจากอัลบั้มชุดล่าสุด Scorpion (2018) แต่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Drake ได้ปล่อยวิดีโอทีเซอร์สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 6 ชื่อ Certified Lover Boy ออกมาให้แฟน ๆ ได้ชมเรียกน้ำย่อยกันก่อน ซึ่งในทีเซอร์ได้บอกเราว่าอัลบั้มชุดนี้จะออกวางจำหน่ายในเดือนมกราคมปี 2021 นี้นี่เอง

ในทีเซอร์เราจะเห็นเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่เป็นเสมือน Drake ในวัยเด็กที่กำลังแหงนมองขึ้นไปยังแสงที่ส่องลงมาพร้อมเรื่องราวที่เป็นการหยิบเอาคอนเซปต์และภาพปกอัลบั้มชุดก่อน ๆ มาทำใหม่ ตอนนี้ชมทีเซอร์และ Laugh Now Cry Later ซิงเกิลแรกจากอัลบั้ม Certified Lover Boy ที่ฟีเจอริงกับ Lil Durk ไปก่อน ส่วนอัลบั้มใหม่จะเป็นยังไงเดือนนี้น่าจะได้ฟังกันล่ะ

Foo Fighters , Medicine at Midnight (5 กุมภาพันธ์)

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าวงร็อกรุ่นใหญ่อย่าง Foo Fighters จะออกผลงานอัลบั้มเต็มชุดที่ 10 ที่ใช้ชื่อว่า Medicine at Midnight’ ให้เราได้ฟังกันวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 25 ปีของพวกเขา พร้อมทั้งเปิดเผยรายชื่อเพลงทั้ง 11 เพลงจากอัลบั้มและปล่อยบทเพลงที่ 2 ของอัลบั้ม ‘No Son of Mine’ ให้ได้ฟังกันเมื่อไม่กี่วันก่อน ตามหลังมาจาก ‘Shame Shame’ บทเพลงแรกจากอัลบั้มที่ปล่อยให้ฟังกันเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน

Slowthai, Tyron (5 กุมภาพันธ์)

อัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ของ Slowthai แรปเปอร์หนุ่มจากนอร์ทแฮมพ์ตัน พร้อมที่จะปล่อยมาให้ได้ฟังกันแล้ววันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากแจ้งเกิดอย่างเต็มภาคภูมิกับอัลบั้มเดบิวต์ที่ชื่อว่า ‘‘Nothing Great About Britain’ ในปี 2019 ซึ่งอัลบั้มชุดล่าสุดนี้มีชื่อว่า ‘Tyron’ และ Slowthai ได้ปล่อยเพลงจากอัลบั้มมาให้เราได้ฟังกันแล้ว 3 เพลง คือ ‘MAZZA’ ‘NHS’ และ ‘Feel Away’ โดยในอัลบั้มนี้จะมีศิลปินมาร่วมแจมกันด้วยมากมาย อาทิ Skepta, A$AP Rocky และ Dominic Fike  โดย Slowthai ได้บอกว่าเป็นผลงานในอัลบั้มนี้กลั่นออกมาจากช่วงเวลาที่ ‘ลำบากยากเข็น’ ในชีวิตของเขา ซึ่งมันอาจจะห่างไกลจากคำว่า ‘สมบูรณ์แบบ’ แต่อย่างน้อยเขาก็ได้เรียนรู้อะไรมากมายในชีวิตจากการทำงานเพลงในอัลบั้มนี้ และเขาหวังว่าอัลบั้มนี้จะเป็น ‘แสงสว่างในความมืดมิด’ สำหรับทุก ๆ คนและทำให้ทุกคนได้รู้สึกว่าไม่ได้อยู่เพียงลำพังบนโลกใบนี้

Pale Waves, Who Am I? (12 กุมภาพันธ์)

Pale Waves วงอินดี้พอปจากเมืองแมนเชสเตอร์ประเทศอังกฤษ เจ้าของเพลงดังอย่าง “There’s a Honey” และ “Television Romance” พร้อมปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ที่ใช้ชื่อว่า ‘Who Am I?’ ให้ได้ฟังกัน 12 กุมภาพันธ์นี้ 

อัลบั้มชุดนี้ Pale Waves ได้ร่วมงานกับ โปรดิวเซอร์ Rich Costey โปรดิวเซอร์ที่เคยร่วมงานกับ Muse, Foo Fighters และ Sigur Rós มาแล้ว ซึ่งตอนนี้ทางวงได้ปล่อย ‘Change’ ซิงเกิลเปิดตัวอัลบั้มชุดนี้ให้ได้ฟังกันก่อนแล้ว

Sia, Music: Songs From and Inspired by the Motion Picture (12 กุมภาพันธ์)

Music: Songs From and Inspired by the Motion Picture’ อัลบั้มเต็มชุดที่ 9 จากนักร้องนักแต่งเพลงสาวชาวออสเตรเลียน ‘Sia’ ซึ่งเป็นอัลบั้มที่มีความเกี่ยวพันกับซาวด์แทร็กประกอบภาพยนตร์ดราม่ามิวสิคัลเรื่อง ‘Music’ ที่กำกับโดย Sia ซึ่งบทเพลงซาวด์แทร็กทั้ง 10 จากภาพยนตร์จะถูกบรรจุไว้ในอัลบั้มนี้ รวมถึงบทเพลงแต่งใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ เช่นเพลง ‘Saved My Life’ ที่เธอแต่งร่วมกับนักร้องสาว Dua Lipa ก็จะอยู่ในอัลบั้มนี้ด้วยเช่นกัน

Mogwai, As the Love Continues (19 กุมภาพันธ์)

As the Love Continues’ อัลบั้มเต็มชุดที่ 10 จาก Mogwai วงโพสต์ร็อกจากกลาสโกว พร้อมแล้วที่จะปล่อยให้ได้ฟังกันในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ อัลบั้มนี้ทิ้งห่างจากอัลบั้มล่าสุดคือ Every Country’s Sun เป็นเวลาเกือบ 3 ปีกว่า โปรดิวซ์โดย Dave Fridmann ซึ่งต้องใช้การโปรดิวซ์ระยะไกลจากอเมริกาในขณะที่ทางวงอัดเสียงกันที่สตูดิโอ Vale Studios ในอังกฤษเนื่องจากสถานการณ์โควิด โดยในอัลบั้มนี้ Mogwai ได้ร่วมงานกันกับ Atticus Ross และ Colin Stetson ด้วย

Julia Stone, Sixty Summers (19 กุมภาพันธ์)

เป็นเวลากว่า 10 ปีที่นักร้องนักแต่งเพลงสาว Julia Stone ไม่ได้ออกผลงานเดี่ยวเลยนับตั้งแต่อัลบั้ม ‘By the Horns’ ในปี 2012 ส่วนผลงานล่าสุดก็คืออัลบั้ม ‘Snow’ ในปี 2017 ที่เป็นผลงานที่เธอทำร่วมกับพี่ชายในนาม ‘Angus and Julia Stone’

ในอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ของเธอ ‘Sixty Summers’  ได้ St. Vincent และ Thomas Bartlett ( เคยโปรดิวซ์ให้ Sufjan Stevens) มาร่วมโปรดิวซ์ อีกทั้งยังมีแขกรับเชิญเป็น 2 สมาชิกจากวง The National คือ Matt Berninger และBryce Dessner ตอนนี้มีเพลงปล่อยออกมาให้ฟังกันแล้ว 3 เพลงคือ “Break” “Unreal” และ  “Dance” ที่ ได้ 2 นักแสดงคุณภาพ Danny Glover และ Susan Sarandon มาร่วมแสดงใน MV ด้วย


Julien Baker, Little Oblivions (26 กุมภาพันธ์ )

‘Little Oblivions’ สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 3 ของ Julien Baker บันทึกเสียงในเมมฟิส เทนเนสซี เป็นอัลบั้มที่รวบรวมอัตชีวประวัติของเธอเข้าด้วยกันกับประสบการณ์ที่หลอมรวมจากการสังเกตการณ์ช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิต ทำให้ผลงานชิ้นนี้น่าจะสะท้อนการเล่าเรื่องที่เข้มข้นขึ้นของเบเกอร์ อีกทั้งยังโดดเด่นด้วยการเรียบเรียงเสียงเปียโนและกีตาร์อันเป็นเครื่องดนตรีหลักในการแต่งเพลงของเธอ ปรุงแต่งสีสันด้วยเสียงของเบส กลอง คีย์บอร์ด แบนโจ และ แมนโดลิน ซึ่งทั้งหมดนั้นเล่นและบันทึกเสียงโดยเบเกอร์ทั้งหมด

Cloud Nothings, The Shadow I Remember (26 กุมภาพันธ์)

อยู่ในวงการเป็นเวลาร่วม 10 ปี และมีผลงานมาแล้ว 8 อัลบั้มในที่สุดปีนี้เราก็จะได้ฟังงานเพลงชุดที่ 9 จาก Cloud Nothings วงอเมริกันอินดี้ร็อกจากคลีฟแลนด์กัน  

The Shadow I Remember’ จะเป็นการได้กลับไปร่วมงานกันอีกครั้งกับโปรดิวเซอร์ Steve Albini และได้กลับไปบันทึกเสียงกันในสตูดิโอที่พวกเขาเคยร่วมงานกันครั้งแรกอีกด้วย และในวันที่ 29 มกราคมนี้ทางวงก็จะปล่อยอัลบั้ม ‘Turning On’ ใน edition ครบรอบ 10 ปีของอัลบั้มนี้

Kings of Leon,‘When You See Yourself’ (5 มีนาคม)

เป็นเวลากว่า 5 ปีที่เราไม่ได้ฟังเพลงใหม่จากวงร็อกจากแนชวิลล์ ‘Kings of Leon’ เลย แต่ในที่สุดวันที่ 5 มีนาคมปีนี้เราก็จะได้งานเพลงอัลบั้มใหม่จากพวกเขาเสียทีกับงานเพลงอัลบั้มเต็มชุดที่ 8 ที่มีชื่อว่า ‘When You See Yourself’


แต่ก่อนที่จะไปฟังกันแบบเต็มอัลบั้ม 3 พี่น้องและหนึ่งลูกพี่ลูกน้องตระกูล Followill Caleb (ร้องนำ, กีตาร์), Nathan (กลอง), Jared (เบส) และ Matthew (กีตาร์) ก็ได้ปล่อย 2 งานเพลงจากอัลบั้ม ‘The Bandit’ และ ‘100,000 People’ มาให้เราได้ฟังกันแก้คิดถึงก่อน ซึ่งทั้ง 2 เพลงนี้มีกลิ่นอายของงานเพลงในสไตล์การาจร็อกแบบที่เราคุ้นเคยในยุคแรก ๆ ของพวกเขาแต่ในท่วงท่าที่สุขุมมากขึ้น


สำหรับเพลง ‘The Bandit’ นั้นยังคงดำเนินตามเอกลักษณ์ของวงอยางครบถ้วนไว้ว่าจะเป็นเสียงร้องพุ่งทะยานของเคเล็บและส่วนของริธึมที่มากันแน่นทุกเครื่องเท่ทุกไลน์ พร้อมเนื้อร้องสั้นกระชับเป็นท่อนสั้น ๆ แต่เท่ในแบบฉบับของ Kings of Leon “Must catch the bandit / Reckless abandon / Rundown and stranded / Must catch the bandit.” ส่วน ‘100,000 People’ นั้นเป็นเพลงสไตล์ช้า ค่อย ๆ ให้อารมณ์ไหลออกมาเรื่อย ๆ ความเท่ของเพลงคือการมีเสียงซินธ์ลอย ๆ เข้ามาผสานบาง ๆ

Teenage Fanclub, Endless Arcade (5 มีนาคม)

อัลบั้มเต็มชุดที่ 10 จากวงอัลเทอร์เนทีฟร็อกจากสก็อตแลนด์ ‘Teenage Fanclub’ ซึ่งอัลบั้มชุดนี้จะเป็นอัลบั้มแรกที่ไม่มี Gerard Love ที่ร่วมก่อตั้งวงด้วยกันมาตั้งแต่แรกเริ่มหลังจากออกจากวงไปในปี 2018 และจะเป็นอัลบั้มแรกของ Euros Childs อดีตสมาชิกวงไซคีเดลิกโฟล์กนาม Gorky’s Zygotic Mynci ที่มาร่วมเสริมทัพด้วย ชื่ออัลบั้มนี้มาจากไอเดียที่วงอยากจะให้งานเพลงชุดนี้เป็นเหมือนกับ “เมืองที่คุณสามารถเดินท่องไปในโลกของความลึกลับและจินตนาการที่จะดำเนินต่อไปตลอดกาล” 

Lana Del Rey, Chemtrails Over the Country Club (19 มีนาคม)

‘Chemtrails Over the Country Club’ อัลบั้มชุดใหม่ที่จะปล่อยในปีนี้เป็นผลงานถัดจากอัลบั้มสุดเจ๋งที่ปล่อยออกมาในปี 2019 ‘Norman Fucking Rockwell!’ ของนักร้องนักแต่งเพลงสาว Lana Del Ray โดยล่าสุดเธอได้ทำการเปิดเผยภาพปกและรายชื่อเพลงจากอัลบั้มชุดนี้ทั้ง 11 เพลง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเพิ่งปล่อย MV เพลงไตเติลแทร็ก ‘Chemtrails Over the Country Club’ ให้ได้ชมกันแล้วเมื่อวานนี้

Ringo Starr, Zoom In  (19 มีนาคม)

อัลบั้มชุดล่าสุดจากสมาชิกสี่เต่าทองเดอะ บีเทิลส์ ‘ริงโก้ สตาร์’ ที่บอกว่าทำอัลบั้มชุดนี้ในช่วงที่กักตัวจากสถานการณ์โควิดและบันทึกเสียงทั้งหมดที่โฮมสตูดิโอของสตาร์ตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนตุลาคมปีก่อน โดย ‘Zoom In’ จะมีทั้งหมด 5 เพลง โดยป๋าริงโก้ สตาร์จะร่วมแจมกับศิลปินรุ่นน้องอย่าง Finneas, Dave Grohl รวมไปถึงเพื่อนร่วมวงเดอะ บีเทิลส์ ป๋าพอล แมคคาร์ทนีย์ด้วย

Evanescence, The Bitter Truth (26 มีนาคม)

The Bitter Truth สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 5 จากวงดนตรีร็อกสัญชาติอเมริกัน Evanescence เป็นอัลบั้มแรกในรอบกว่าสามปีหลังจากอัลบั้ม Synthesis ในปี 2017 ซึ่งปล่อยซิงเกิลแรกของอัลบั้ม “Wasted on You”  ให้ได้ฟังกันแล้วตั้งแต่เมษายนปีที่แล้ว และตามมาด้วยซิงเกิลที่ 2 “The Game Is Over” และอีก 2 ซิงเกิลต่อมาคือ “Use My Voice” และ “Yeah Right”  โดยในเพลง Use My Voice มีนักร้องนำจากวง Within Temptation, The Pretty Reckless และ Halestorm มาร่วมแจมด้วย ฟังแล้วมันร็อกสุด ๆ เลย

Greta Van Fleet, The Battle at Garden’s Gate (16 เมษายน)

หลังจากเปิดตัวด้วยอัลบั้มชุดแรก ‘Anthem of the Peaceful Army’ ในปี 2018 และได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างล้มหลาม ในปีนี้พวกเขาก็กำลังจะกลับมาพร้อมอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ‘The Battle at Garden’s Gate’ ในเดือนเมษายนนี้พร้อมปล่อยซิงเกิลแรก ‘Age Of Machine’ ให้เราได้ฟังแล้ว ด้วยความสำเร็จอย่างมากมายทำให้ Greta Van Fleet  ได้ออกทัวร์ไปทั่วโลก และด้วยเหตุนี้ในอัลบั้ม The Battle at Garden’s Gate  พวกเขาจะรวมเอาหลากประสบการณ์ที่พบเห็นและได้สัมผัสจากช่วงเวลาที่ผ่านมาลงไปในบทเพลงใหม่เหล่านี้ อันเป็นบทเพลงที่สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตทางจิตวิญญาณและสติปัญญาของพวกเขา และความใส่ใจในปัญหาของความไม่เท่าเทียมที่กำลังแพร่ขยายไปทั่วในโลกยุคนี้ อีกทั้งการเอาใจใส่อย่างลึกซึ้งต่อสิ่งที่คนอื่นกำลังเผชิญอยู่

Weezer, Van Weezer (7 พฤษภาคม)

สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 14 ของวงดนตรีร็อกอเมริกัน Weezer ใช้ชื่อง่าย ๆ (เหมือนเช่นเคย) เลยว่า ‘Van Weezer’ ซึ่งแน่นอนว่ามาจากชื่อวง ‘Van Halen’ แน่นอน เพราะพวกเขามีไอเดียว่างานเพลงในชุดนี้จะทำออกมาในสไตล์ฮาร์ดร็อกเข้มข้นแบบเพลงของวง Van Halen ยังไงยังงั้นเลย แต่เดิมอัลบั้มนี้มีแผนจะปล่อยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดก็เลยเลื่อนมาเป็นพฤษภาคมปีนี้ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเลื่อนอีกรึเปล่า

นอกจากนี้ก็ยังมีศิลปินคนอื่น ๆ  ที่ออกมาแจ้งข่าวกับแฟน ๆ ว่ากำลังทำงานเพลงอัลบั้มใหม่อยู่ แต่ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ แต่อย่างน้อยก็ยังมีข่าวดีให้ได้ลุ้นกันบ้างอย่าง เช่น

Billie Eilish

Billie Eilish ออกมาบอกข่าวดีกับแฟน ๆ เมื่อปลายปีว่ากำลังทำงานเพลงอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 อยู่แต่แกล้งหยอกว่าจะไม่ยอมปล่อยออกมาให้ได้ฟัง หากไม่ยอมหยุดล้อเธอเรื่องสีผมซะก่อน ! ทั้งนี้สองเพลงล่าสุดที่เธอปล่อยออกมาคือ ‘My Future’ และ ‘Therefore I Am’ ก็ยังไม่ได้รับการคอนเฟิร์มว่าจะอยู่ในอัลบั้มชุดใหม่นี้รึเปล่า แต่จากพัฒนาการที่ชัดเจนทั้งในเรื่องของดนตรีและเนื้อร้องก็ต้องบอกว่ามันทำให้เราตื่นเต้นที่จะรอฟังผลงานอัลบั้มชุดใหม่จากเธออย่างแน่นอนเลยล่ะ

Adele

แต่เดิมนักร้องสาวเสียงคุณภาพ Adele มีแผนที่จะปล่อยอัลบั้มเต็มชุดล่าสุดปีที่แล้วโดยตั้งใจจะใช้ชื่อว่า ‘30’ ตามคอนเซ็ปต์การตั้งชื่ออัลบั้มตามอายุของเธอไม่ว่าจะเป็น 19, 21 และ 25 ซึ่งหากเธอปล่อยอัลบั้มใหม่ในปีนี้ก็คงต้องเปลี่ยนชื่อเป็น ‘31’ หรือไม่ก็ ‘32’ แล้วล่ะ แต่ก็ดูเหมือนว่าเพื่อตัดปัญหานี้เธอก็เลยเปลี่ยนใจจะใช้ชื่ออัลบั้มชุดใหม่นี่ว่า ‘Adele’ ซะเลย โดยเธอบอกว่างานเพลงในอัลบั้มนี้จะมาในแนวดรัมแอนด์เบสเพิ่มเติมมาจากแนวทางพอป-โซล อันเป็นเอกลักษณ์ของเธอมาโดยตลอด ตอนนี้อัลบั้มชุดใหม่ก็ยังไม่ได้ประกาศเป็นที่แน่ชัดว่าจะออกมาในปีนี้หรือไม่หรือว่าจะออกมาในเดือนไหน แต่เมื่อไม่นานมานี้ Adele ได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรรายการ Saturday Night Live และปรากฏตัวมาพร้อมลุคใหม่ผอมเพรียวสวยเลยทีเดียว ทำเอาผู้ชมตื่นตะลึงไปตาม ๆ กัน เธอเลยต้องพูดติดตลกเสียหน่อยว่าเพราะโควิดนั่นแหละได้พาเอาร่างกายครึ่งหนึ่งของเธอหายไป !

Lorde

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงกับเพลง ‘Royals’ จากอัลบั้มแรกของเธอคือ ‘Pure Heroin’ และตามมาด้วยอัลบั้มชุดที่ 2 ‘Melodrama’ ที่ก็ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน Lorde นักร้องชาวนิวซีแลนด์ก็ได้ทำงานเพลงชุดใหม่ต่อเลย แต่ด้วยปัญหาหลายอย่างทั้ง Pearl สุนัขที่เธอเลี้ยงได้เสียชีวิต อีกทั้งยังเจอสถานการณ์โควิดเลยทำให้แผนที่ได้วางไว้ต้องมีการชะงักไป แต่ถึงอย่างนั้นเธอและโปรดิวเซอร์คู่หูอย่าง Jack Antonoff ก็ได้ทำงานกันต่อผ่าน facetime และมีแนวโน้มว่างานเพลงชุดนี้จะแล้วเสร็จในปีนี้

Japanese Breakfast

เพิ่งออกมาคอนเฟิร์มสด ๆ ร้อน ๆ ว่าผ่านทวีตเตอร์ว่าอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ของ Michelle Zauner หรือ Japanese Breakfast กำลังจะออกมาให้ได้ฟังกันปลายปีนี้  ตอนนี้ใครคิดถึงเธอก็ฟังผลงานที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2019 คือซิงเกิล ‘Essentially’ และคัฟเวอร์เพลง ‘Head Over Heels’ ของ Tears For Fears รวมไปถึงผลงานเมื่อปีก่อนที่เธอทำร่วมกับ Ryan Galloway ในนามวง Bumper ออกมาเป็น  EP 4 เพลงชื่อ ‘Pop Songs 2020’

https://www.youtube.com/watch?v=yMgOig-lqqM

ส่วนศิลปินอื่น ๆ  ที่มีแนวโน้มว่าจะออกผลงานใหม่ให้ได้ฟังในปีนี้ก็มีอีกมากเลยไม่ว่าจะเป็นสายฮิปฮอป พอป อินดี้ หรือว่าเมทัล อย่าง Kendrick Lamar, Rihanna, St. Vincent, SZA,Manic Street Preachers, Slipknot, Ozzy Osbourne, Iron Maiden, Metallica, Megadeth, twenty one pilots, Bring Me The Horizon, The Offspring รวมไปถึงอัลบั้มบันทึกเสียงใหม่ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ที่มีแนวโน้มว่าจะเสร็จในปีนี้ ยังไม่รวมทางฝั่งเอเชียซึ่งเชื่อว่าจะต้องมีงานเด็ด ๆ ดี ๆ ออกมาให้ได้ฟังกันแน่ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าปีนี้จะมีอะไรใหม่ ๆ  ให้เราได้ฟังกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส