จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพนักเรียนชายแต่งกายเครื่องแบบชุดนักเรียน ของโรงเรียนเทพศิรินทร์ สวมรองเท้าแตะกำลังถือถุงใส่ขนมไส้ เต็มมือทั้ง 2 ข้าง โดยยืนขายอยู่บริเวณป้ายรถประจำทางฝั่งตรงข้าม ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ท่าพระ ถนนรัชดา-ท่าพระ แขวงบุคคโล เขตธนบุรี เรารู้ชื่อต่อมาคือ ด.ช.ชาคร เติมบริรักษ์ หรือ น้องฟิวส์ อายุ13 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ของโรงเรียนดังกล่าวค่ะ

image

      เราจะพบน้องฟิวส์ เดินถือถุงขนมใส่ไส้มาเต็ม 2 มือเป็นประจำค่ะ จากนั้นก็จะมีคนที่มายืนรอรถประจำทาง รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของ ในบริเวณใกล้เคียง ต่างพากันรุมล้อมเข้ามาซื้อขนมใส่ไส้ของน้องฟิวส์ โดยใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ขนมใส่ไส้ที่น้องฟิวส์นำมาขายก็หมดลง โดยบางรายซื้อถึง 200 บาทเลยค่ะ พร้อมกันนี้ยังมีคนเข้ามาขอถ่ายรูป เป็นจำนวนมากอีกด้วยค่ะ
      แม่ค้าที่ขายของบริเวณดังกล่าว บอกว่า “ตนอุดหนุนขนมใส่ไส้ของ น้องฟิวส์เป็นประจำ เนื่องจากรสชาติความอร่อย และเหมือนยังเป็นการ สนับสนุนให้เด็กทำความดีอีกด้วย ตนขอชื่นชมว่าเด็กคนนี้เป็นเด็กดี มีความกตัญญูแบ่งเบาภาระของครอบครัว”
      น้องฟิวส์ บอกว่า “เริ่มช่วยแม่ขายขนมใส่ไส้ได้ประมาณ 3 ปีกว่าแล้ว ครั้งแรกที่เริ่มขายขนมใส่ไส้คือที่ ตลาดคลองถม ซึ่งอายมากที่ต้อง มาขายขนม แต่แม่ก็สอนว่า “อย่าไปอาย เพราะเราทำอาชีพสุจริต” จากนั้น ความอายก็หายไป แล้วเปลี่ยนมาเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือ ครอบครัว โดยวันธรรมดาหลังเลิกเรียน จะขายอยู่บริเวณฝั่งตรงข้าม เดอะมอลล์ท่าพระ เนื่องจากมีผู้คนพลุกพล่าน ส่วนวันเสาร์จะขายอยู่ที่สีลม และวันอาทิตย์จะขายอยู่ที่ตลาดศาลาน้ำร้อน ขนมที่ขายนั้น ราคา 6 ห่อ 20 บาท นำมาขาย 500 ห่อ ซึ่งไม่ถึง 30 นาทีก็ขายหมด ปกติจะขายหมดเวลา ประมาณ 19.00 – 20.00 น. สำหรับในอนาคต ฝันอยากจะเป็นวิศวกร ที่สร้างหุ่นยนต์ หรือไม่ก็เป็นนักเขียนโปรแกรม”

image
      น้องฟิวส์อาศัยอยู่ที่ ศรีเจริญอพาร์ทเม้นท์ เลขที่ 122/4-185 ห้อง 205 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 12 แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ ซึ่งน้องฟิวส์ อาศัยอยู่กับ น.ส.ทัศนีย์ เติมบริรักษ์ อายุ 43 ปี ผู้เป็นแม่ น.ส.ทัศนีย์ เล่าให้เราฟังว่า อาศัยอยู่ภายในห้องนี้กับลูก 3 คน คือ น้องเฟิร์ส น้องเฟิร์น และน้องฟิวส์ ส่วนสามีเลิกรากันได้ 14 ปีแล้ว ตนเลี้ยงลูกทั้ง 3 คนมาโดยลำพัง แต่ก่อนประกอบอาชีพขายของเบ็ดเตล็ด ตามตลาดนัด ต่างๆ ต่อมาเศรษฐกิจไม่ดี คนเริ่มซื้อของน้อยลง ประกอบกับรายจ่าย ของตนก็เพิ่มขึ้น ต้องกู้หนี้ยืมสินมาใช้จ่าย จึงเลิกขายของเบ็ดเตล็ด แล้วหันมาขายขนมใส่ไส้อย่างจริงจัง โดยไปรับขนมมาจากเพื่อนที่รู้จักกัน
      น.ส.ทัศนีย์ บอกอีกว่า ครั้งแรกตนขายขนมเพียงลำเพียง ต่อมาก็ให้ลูกๆ มาช่วยขาย โดยเริ่มจากน้องเฟิร์ส น้องเฟิร์น ส่วนน้องฟิวส์นั้น เริ่มให้ช่วย ขายตั้งแต่อยู่ชั้นป. 5 สาเหตุที่ให้น้องฟิวส์มาช่วยขายขนม ก็เพราะตอนนั้น น้องติดเกมส์มาก จึงอยากให้ลูกห่างจากเกมส์ ให้มาช่วยขายขนม พร้อมกับสอนให้รู้จัก “ค่าของเงิน” ว่าแต่ละบาทกว่าจะได้มานั้น มีความ ยากเย็นแค่ไหน หลังจากที่น้องฟิวส์ มาขายของได้สักระยะ ก็รู้สึกว่า ลูกนั้นโตขึ้น รู้จักประหยัด รู้จักใช้เงิน รู้จักเก็บรู้จักออม ซึงตรงนี้ ตนภูมิใจมากที่ลูกๆ ไม่เหลวไหล”

image
      ก็มีเหล่าดาราคนดังที่ออกมาชื่นชมและให้กำลังใจในตัวน้องฟิวส์กันหลาย ท่านนะคะ นับว่าเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจและเป็นแบบอย่างที่ดีมากๆค่ะ ใครที่เจอน้องฟิวส์ก็ช่วยอุดหนุนกันด้วยนะคะ เราชาวแบไต๋ก็ขอเป็นกำลังใจ ให้น้องฟิวส์และครอบครัวอีกแรงค่ะ