หลังจากเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 iAM (บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด) ต้นสังกัดวงไอดอล BNK48 เป็นโจทย์ยื่นฟ้องแพ่ง แนทเธอรีน–ดุสิตา กิติสาระกุลชัย อดีตสมาชิกวงไอดอล BNK48 ในกรณีปมการยกเลิกสัญญา ปมการส่งมอบ Social Media คืนให้แก่ต้นสังกัด และคดีหมิ่นประมาทจากข้อความที่คุยกับแฟนคลับ ที่ต้นสังกัดมองว่าเป็นการดิสเครดิต โดยเรียกให้ชดใช้เป็นเงินจำนวน 1,588,298 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี

อ่านเพิ่มเติม: iAM (ไอแอม) แจ้งกรณีศาลวินิจฉัย “แนทเทอรีน” ผิดสัญญาจริงให้ชำระค่าเสียหายและคืนสื่อออนไลน์

แนทเธอรีน ดุสิตา

โดยในวันนี้ เวลา 09.00 น. แนทเธอรีนได้เดินทางมายังศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก พร้อมกับคุณพ่อ (ดุสิต กิติสาระกุลชัย) และทนายความ 3 คน ได้แก่ นายพงศธร เอมอ่อน, นางสาวปวีณ์นิษฐ์ เอมอ่อน และ นายวริศ อมรชัชวาลกุล เพื่อเข้าฟังคำตัดสินคดี และทั้งหมดได้ออกจากศาลแพ่งเพื่อมาให้แถลงข่าวในเวลาประมาณ 10.00 น. โดยมีสื่อมวลชนและแฟนคลับมาร่วมฟังคำตัดสินด้วย

แนทเธอรีน ดุสิตา
แนทเธอรีน ดุสิตา

ศาลได้ตัดสินคดีประเด็นต่าง ๆ โดยสรุปดังนี้

(อ่านรายละเอียดไทม์ไลน์คดีความ คลิกที่นี่)

1.) ประเด็นเรื่องสัญญา

แนทเธอรีนได้ทำการส่งหนังสืออนุมัติการลาออกตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2563 โดยทางแนทเธอรีนได้เข้าไปคุยรายละเอียดเพิ่มเติม และทางต้นสังกัดได้ให้ขอให้ยืดเวลาออกไปเป็นวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เพื่อทำกิจกรรมกับทางวงที่ยังค้างคา ซึ่งทางแนทเธอรีนได้มีการเข้าไปพูดคุยเพิ่มเติมกับทาง iAM อีกครั้ง และแจ้งว่าไม่ประสงค์ไม่ทำสัญญาใด ๆ เพิ่มเติมกับ iAM แต่บริษัทได้ชี้แจงว่า ไม่มีการอนุมัติเอกสารการลาออกทางโจทก์ (iAM) ยื่นฟ้องค่าดูแลศิลปิน 500,000 บาท ศาลได้ตัดสินว่า การลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ระบุในสัญญาอนุมัติการลาออกแล้ว ถือว่าสัญญามีผลสิ้นสุดตามวันที่ระบุ ศาลตัดสินให้จำเลยต้องรับผิดชอบค่าเบี้ยปรับ 100,000 บาท ให้โจทก์เป็นค่าดูแลศิลปิน

โดยในประเด็นนี้ แนทเธอรีนได้เผยว่า

“หนูรู้สึกดีใจค่ะ ที่เราออกมาจากวงได้แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ หนูส่งจดหมายลาออกกับทางวงไป แต่ทางวงตอบกลับมาว่ายังไม่อนุมัติ แต่วันนี้ศาลตัดสินว่า การลาออกมีผลตั้งแต่วันที่หนูลาออกแล้ว ก็รู้สึกดีใจค่ะ ทำให้หนูสามารถรับงานได้อย่างไม่มีข้อผูกมัดอะไรค่ะ”

แนทเธอรีน ดุสิตา

2.) ประเด็น บัญชี Social Media

หลังจากประกาศจบการศึกษา โดยปกติสมาชิกของวงจะต้องส่งมอบคืนบัญชี Social Media ในความดูแลทั้งหมดของตนคืนให้กับต้นสังกัดเพื่อทำการลบทิ้ง แต่ในกรณีของแนทเธอรีน ยังไม่ได้มีการลบ แต่ได้ใช้วิธีการเปลี่ยนชื่อแทน ศาลตัดสินให้จำเลยส่งมอบคืนแอคเคาท์โซเชียลมีเดียให้แก่ต้นสังกัด

ด้านนายพงศธร เอมอ่อน ทนายความ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในส่วนที่สอง ที่ศาลมีคำสั่งให้คืน Facebook และ Instragram ให้กับต้นสังกัด ในส่วนนี้อาจจะต้องมีการปรึกษาหารือกับแนทเธอรีนและคุณพ่อว่า จะมีการยื่นอุทธรณ์หรือไม่

แนทเธอรีน ดุสิตา

3.) ประเด็นหมิ่นประมาท

สืบเนื่องจากแนทเธอรีน ที่ได้ทำการคุยส่วนตัวกับแฟนคลับทางโพรแกรม Messenger โดยแฟนคลับได้ถามถึงของขวัญ แต่ทางแนทเธอรีนได้ตอบคำถามแฟนคลับว่าไม่ได้รับของขวัญ และแฟนคลับได้ทำการแคปภาพแล้วนำไปโพสต์ในเชิงกล่าวหาว่าทีมงานเป็นผู้ขโมยของขวัญ ศาลตัดสินยกฟ้อง จำเลยไม่ได้ทำการละเมิดหมิ่นประมาทแก่โจทย์

แนทเธอรีน ดุสิตา

“คดีหมิ่นประมาท เขาบอกว่าหนูทำให้เขาเสียชื่อเสียง ตรงที่หนูบอกว่า หนูยังไม่ได้รับของจากแฟนคลับ และของก็หายไป คือตอนนั้นหนูคุยกับแฟนคลับทาง Massenger นะคะ คุยกัน 2 คน หลังจากที่พ้นสภาพเป็น BNK แล้ว ซึ่งแฟนคลับก็ถามว่าได้รับของหรือยัง และหนูก็ตอบไปว่า ของยังไม่ได้เลยค่ะ ของหายไปไหนไม่รู้

“หลังจากนั้นแฟนคลับก็ได้มีการแคปข้อความนี้ไปโพสต์ทางเฟซบุ๊ก และพิมพ์ด่าไปทางต้นสังกัด แต่ว่าหนูไม่ได้รู้เห็นในเรื่องนั้นด้วย หนูคิดว่า คำว่าหายไป มันแปลว่าไม่ได้รับน่ะค่ะ ไม่ได้แปลว่าเขาเป็นคนขโมยไป แต่ว่าทางนั้นบอกว่าหนูทำให้ทุกคนเข้าใจว่า ทางนั้นเป็นคนขโมยของไป ซึ่งหนูก็คิดว่าหนูควรมีโอกาสมาชี้แจงในเรื่องนี้ ว่าหนูไม่เคยคิดแบบนั้นเลยค่ะ

แนทเธอรีน ดุสิตา
แนทเธอรีน ดุสิตา
แนทเธอรีน ดุสิตา
แนทเธอรีน ดุสิตา
แนทเธอรีน ดุสิตา

และเพื่อให้เข้าใจเรื่องราวของคดีนี้มากขึ้น #beartai จึงขอสรุปไทม์ไลน์คดีความระหว่างทั้งคู่แบบย่นย่อ (โดยไม่ขอลงรายละเอียดทางกฏหมาย) สามารถคลิกอ่านได้ที่นี่ หรือคลิกที่หน้า 2 ได้เลยครับ

ไทม์ไลน์ คดีฟ้องแพ่งแนทเธอรีน

17 มกราคม 2563

แนทเธอรีน ดุสิตา
ภาพจาก BNK48 Official

แนทเธอรีน–ดุสิตา กิติสาระกุลชัย และ อุ้ม-ณัชชา กฤษฎาสิมะ สมาชิก BNK48 รุ่นที่ 2 ประกาศจบการศึกษาจาก BNK48 พร้อมกันในระหว่างการแสดงในเธียเตอร์ หรือ BNK48 Campus  

• กิจกรรมสุดท้ายที่แนทเธอรีนและอุ้ม เข้าร่วมตามประกาศของ Official คือ “BNK48 7th Single 77 no Suteki na Machi e Handshake Event” (งานจับมือซิงเกิล “77 ดินแดนแสนวิเศษ”) ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2563 ส่วน Graduation Stage (สเตจจบการศึกษา และพิธีปลดรูป) จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

• โดยอุ้มได้ระบุว่า ตนได้ขอจบการศึกษากับทาง Official ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ส่วนแนทเธอรีน ได้ขอลาออกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม 2563 

11 กุมภาพันธ์ 2563

จ็อบซัง – ณัฐพล บวรวัฒนะ ชิไฮนิน (ผู้จัดการวง) ในขณะนั้น ได้ชี้แจงเรื่องการประกาศจบการศึกษาของ ”แนทเธอรีน-อุ้ม-นิ้ง*” ที่ยังมีความคลุมเครือและเป็นที่สงสัยของแฟนคลับ ณ เวลานั้นผ่านทางแฟนเพจ BNK48Shihainin ว่า โดยปกติ หากมีสมาชิกต้องการจบการศึกษา จะต้องมีการเจรจาเรื่องการบอกเลิกสัญญา และข้อตกลงปฏิบัติหลังจากจบการศึกษาออกไป และชี้แจงในกรณีการจบการศึกษาของแนทเธอรีนและอุ้มดังนี้

แนทเธอรีน ดุสิตา
ภาพจาก BNK48 Official

• ในกรณีของ “แนทเธอรีน-อุ้ม” เห็นชอบให้จบการศึกษาได้ โดยมีเงื่อนไข ต้องเข้ามาเจรจาต่อหลังการประกาศจบการศึกษา โดยจะต้องหาข้อตกลงร่วมกันให้เรียบร้อย จึงจะสามารถสิ้นสุดสัญญาได้ แต่เนื่องจากการเจรจายังไม่สิ้นสุด ยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน จึงยังไม่มีผลยกเลิก ซึ่งมีผลกระทบในการวางแผนกิจกรรมอื่น ๆ ในการจบการศึกษาที่เหลือ

“ด้วยเหตุผลข้างต้น ทางเราจึงยังไม่สามารถมีข้อสรุปในส่วนของกิจกรรมจบการศึกษาของทั้ง 3 คนได้ จนกว่าจะตกลงกันเรียบร้อย ส่วนรายละเอียดในเบื้องลึกกว่านี้ ทางผมขออนุญาตที่จะให้เป็นเรื่องภายใน

*นิ้ง – มนัญญา เกาะจู สมาชิก BNK48 รุ่นที่ 1 ประกาศจบการศึกษาผ่าน LIVE บนแอปพลิเคชัน iAM48 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563

11 กุมภาพันธ์ 2563

ดุสิต กิติสาระกุลชัย คุณพ่อของแนทเธอรีน ได้โพสต์ใน Facebook ส่วนตัวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงจากอีกมุมหนึ่ง โดยได้ระบุว่า ทำหนังสือแจ้งยกเลิกสัญญาไปแล้ว และบริษัทมีหนังสืออนุมัติลาออก ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งทางแนทเธอรีนได้รับหนังสือตอบรับแล้วเรียบร้อย ถือว่าสัญญามีผลสิ้นสุดตามวันที่ระบุ

• ซึ่งในส่วนของการเจรจาหาข้อตกลง แนทเธอรีนไม่ประสงค์จะทำสัญญาใด ๆ กับ iAM เพิ่มเติม หากทางบริษัทยังยืนยันว่าไม่มีการอนุมัติเอกสารข้างต้น อาจจะต้องเปิดเผยสัญญาตั้งแต่ฉบับแรกเพื่อยืนยันข้อเท็จจริง พร้อมทั้งตอบคำถามแฟนคลับของแนทเธอรีนว่า 

“สรุปคือ เมื่อมีการทำสัญญากัน ทั้งสองฝ่ายก็ต้องปฎิบัติตาม ในกรณีสัญญาต่างตอบแทน จะก่อให้เกิดสิทธิและหน้าที่ต่อคู่สัญญา ในฝ่ายเราก็เคารพและปฎิบัติตามสัญญาเสมอมา และยินดีไปเจรจาถ้าอีกฝ่ายต้องการ จนสุดท้ายเงียบไปแล้ว จนวันนี้โผล่มาแบบนี้ ทำให้เกิดการเข้าใจผิด น้องเสียหายจึงจำเป็นต้องนำข้อเท็จจริงมาชี้แจง

“ถ้าในที่สุดเห็นไม่ตรงกัน ตกลงกันไม่ได้ ก็ไปศาลครับ”

ต้นเดือนมีนาคม 2563

• แฟนคลับของแนทเธอรีนคนหนึ่งได้สนทนาผ่าน Facebook Inbox ทักมาถามแนทเธอรีนว่า ได้รับของขวัญที่ส่งไปให้เมื่อปลายปีที่แล้ว (2562) หรือไม่ แนทเธอรีนได้ชี้แจงว่า  

แนทเธอรีน ดุสิตา

“ของหายหมดเลย”
“หนูไม่ได้อะไรมาหลายเดือนแล้วค่ะ”

• แฟนคลับคนดังกล่าวได้จับภาพการสนทนาดังกล่าว ไปโพสต์ใน Facebook ส่วนตัว และเขียน Caption ว่า 

“มีโจรในคราบทีมงาน อฟช. (ออฟฟิเชียล) จริงๆ

• ทางด้านทีมงานของ BNK48 Official ที่มีหน้าที่ดูแลศิลปิน ได้ออกมาชี้แจงผ่านทาง Twitter ส่วนตัวว่า ของไม่ได้หาย แต่ไม่ได้มาเอาไปเองหรือเปล่า และทางทีมงานอีกคนก็ได้โพสต์รูปของขวัญที่เป็นประเด็น พร้อมรูปถุงที่ใส่ของขวัญ และมีการเขียนชื่อเมมเบอร์บนถุงใส่ของขวัญด้วย 

• แฟนคลับที่ได้รับทราบการชี้แจง ได้ทำการขอขมาใน Twitter ของทีมงาน ในขณะที่พ่อของแนทเธอรีน และตัวของแนทเธอรีนเอง ได้โพสต์ชี้แจงใน Facebook ของตนว่า เป็นเพียงการคุยส่วนตัวกับแฟนคลับว่าไม่ได้รับของเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนากล่าวหาผู้ใด 

• ในเวลานั้นมีกระแสข่าวลือในหมู่แฟนคลับว่า ทาง iAM (บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด)  อาจดำเนินการฟ้องร้องกับแนทเธอรีนในประเด็นเรื่องของการยกเลิกสัญญา และการใช้ Social Media ที่เป็น Official ต่อไปโดยไม่ได้ลบ และประเด็นการฟ้องหมิ่นประมาทจากกรณีที่แนทเธอรีนพูดถึงการไม่ได้รับของขวัญของแฟนคลับ 

31 มีนาคม 2563

• แฟนเพจ Natherland Natherine Supporter ซึ่งเป็นเพจกลุ่มแฟนคลับของแนทเธอรีน ได้มีการโพสต์ข้อความถึงข่าวลือว่า iAM บริษัทต้นสังกัดของ BNK48 ได้ทำการฟ้องร้องแนทเธอรีนในทางแพ่ง จากกรณีที่แนทเธอรีนได้แจ้งกับแฟนคลับบางท่านว่าไม่ได้รับของขวัญที่แฟนคลับส่งให้

(ตามกฏของ Official ของขวัญที่แฟนคลับจะส่งให้กับสมาชิกได้ จะต้องส่งผ่าน Official เท่านั้น โดย Official จะมีหน้าที่คัดเลือกและรวบรวมของขวัญที่เหมาะสมส่งต่อให้สมาชิกอีกทอดหนึ่ง)

• ซึ่งการที่แนทเธอรีนได้ชี้แจงดังกล่าว  อาจทำให้ทางบริษัทมองว่าได้รับความเสียหาย โดยทางทีมงานได้รับการติดต่อจากทนายของแนทเธอรีน และได้รับคำขอให้ช่วยรวบรวมข้อมูลจากแฟนคลับทุกท่านที่เคยส่งของขวัญไปให้เมมเบอร์ทุกคน( แนทเธอรีนรวมถึงเมมเบอร์ทุกคน) แล้วไม่ได้รับของ/ของสูญหายระหว่างทาง 

“ขอให้ทุกท่านร่วมมือกรอกข้อมูลตามความเป็นจริง เนื่องจากข้อมูลนี้จะถูกนำไปใช้ทางกฏหมายค่ะ เบื้องต้นทางทีมงานขอความร่วมมือกรอกข้อมูลภายในวันที่ 25 พ.ค.2563 นะคะ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ผ่านทางกล่องข้อความ Inbox ของทางเพจค่ะ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ”

• ซึ่งในกลุ่มแฟนคลับของแนทเธอรีน และแฟนคลับของ BNK48 รวมถึงชาวเน็ตได้มีการเคลื่อนไหวและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของทั้งสองฝั่ง พร้อมกันนั้นในเวลาไม่นาน ก็ได้มีการโพสต์เผยแพร่หมายศาล ที่มีรายละเอียดยืนยันการดำเนินคดีทางแพ่ง ระหว่างโจทย์คือ iAM (บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด) เป็นโจทย์ฟ้องนางสาวดุสิตา กิติสาระกุลชัย (แนทเธอรีน) 

แนทเธอรีน ดุสิตา

27 มกราคม  2564

หลังจากที่แนทเธอรีนประกาศจบการศึกษาจาก BNK48 แนทเธอรีนได้เดินหน้าเต็มตัวในการเป็นนักร้อง พิธีกร นางแบบ ยูทูบเบอร์  และนักสตรีมเมอร์เกมมาโดยตลอด โดยมีผลงานซิงเกิล “จีบก่อนผิดไหม” ที่ได้ร่วมงานกับศิลปินวง Lipta เป็นซิงเกิลชิมลางเพลงแรกในฐานะศิลปินเดี่ยว

ในทางคดีแพ่ง แนทเธอรีนถูก iAM ฟ้องแพ่งมายาวนานหลายเดือน จนกระทั่งมาถึงวันฟังผลตัดสินในวันที่ 29 ซึ่งก่อนหน้านั้นเพียงสองวัน แนทเธอรีนได้โพสต์ในแฟนเพจเพื่อเปิดเผยความรู้สึกนี้เป็นครั้งแรก 

“8 เดือนเศษที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่มีหมายศาลมาถึงที่บ้าน หนูไม่มีความสุขเลย ทั้งที่รู้ตัวว่าหนูไม่ได้ทำอะไรผิด แต่มันก็ไม่ง่ายเลยที่จะหลอกตัวเอง ทำเหมือนว่าเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้น 

“ตลอดเวลาที่ผ่านมา เมื่อนึกถึงเรื่องนี้ทีไร หนูก็รู้สึกเสียใจมากๆทุกครั้งเลยค่ะ เพราะหนูไม่เคยคิดมาก่อนเลย ว่าตัวหนูจะต้องมาตกอยู่ในสภาพ “ถูกกล่าวหา” แบบนี้ และมีการเผยแพร่การกล่าวหานี้ออกมาสู่สังคม

“และที่หนูรู้สึกแย่ที่สุดคือ หนูไม่มีโอกาสที่จะได้ชี้แจงความจริงอะไรเลย แฟน ๆ หลายคนเลือกที่จะฟังความข้างเดียว และโจมตีหนู ที่ผ่านมาหนูไม่เคยออกมาตอบโต้อะไร เพราะคุณพ่อบอกให้หนูอดทนและต้องรอ เนื่องจากคดีนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีในศาล ต้องรอจนกว่าความจริงจะปรากฎ 

“หนูตื่นเต้นและดีใจมาก ๆ ค่ะ เพราะในวันที่ 29 มกราคมนี้ ความจริงจะปรากฎแล้ว ทุกข้อหาที่หนูถูกกล่าวหา ความจริงแล้วมันเป็นยังไง” 

29 มกราคม 2564 (อัปเดต)

หลังจากที่แนทเธอรีนได้เข้าไปฟังผลคำตัดสินแล้ว แนทเธอรีนได้โพสต์ข้อความรูปภาพลงใน Instagram @natherine.official เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ หลังจากที่มีคำตัดสินยกฟ้อง

https://www.instagram.com/p/CKn1frErlSY/

“การลาออกจากวง BNK48 ของหนู ถือว่าออกอย่างสมบูรณ์ และลาออกอย่างถูกกฏหมายแล้วนะคะ โดยการลาออกจากวงได้มีผลตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2563 แล้ว ดังนั้นใครอยากจ้างงาน จ้างได้ ไม่ต้องกังวลแล้วนะคะ เคลียร์แล้วค่าาา 

 “และขอย้าย instagram ไปที่ @natherine. dusita จากนี้ไปจะเล่นแอ็กเคานต์นั้นค่ะ

*หมายเหตุ: การที่หนูลาออกเป็นเพราะหนูไม่สามารถสนองนโยบายของเขาได้ค่ะ เขาจะให้เช็นสัญญาฉบับใหม่ ซึ่งสัญญาฉบับนั้นเงื่อนไขต่าง ๆ ไม่เหมือนเดิม และหนูรับเงื่อนไขเหล่านั้นไม่ได้ จึงลาออกมา ไม่ใช่เพราะไม่ชอบ หรือไม่พอใจเขาแน่นอนค่ะ 

“หนูเคารพทางผู้ใหญ่ตลอดมา แต่แค่จำเป็นต้องพยายามรักษาสิทธิ์ของตนเองเท่านั้น รักเพื่อน ๆ ในวงทุกคนมาก และคอยส่งกำลังใจให้เสมอ”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส