ข่าวต่อเนื่องจากประเด็น ยกฟ้องหมิ่นประมาท “แนทเธอรีน ดุสิตา” วันนี้บริษัท อินดิเพนเด้นท์อาร์ทิสท์เมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ iAM (ไอแอม) ผู้ดูแลบริหารงานศิลปินไอดอลหญิงวง BNK48 และศิลปินไอดอลหญิงวง CGM48 ขอแจ้งกับสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ

ผลการตัดสินศาลเรื่องคดีความระหว่างบริษัทฯ กับคุณดุสิตา กิติสาระกุลชัย อดีตสมาชิกวงในวันที่
29 มกราคม 2564 ณ ศาลแพ่ง (รัชดาฯ) จากคำพิพากษาของศาล สรุปได้ดังนี้

บริษัทฯ ฟ้องคดีโดยสุจริต แต่คุณดุสิตา กิติสาระกุลชัย (แนทเธอรีน) ผิดสัญญาต่อบริษัทฯ โดยคุณดุสิตาฯ
ขอลาออกทันที แต่บริษัทฯ ให้เลื่อนการลาออก โดยให้เข้ามาทำงานตามที่บริษัทฯ กำหนด และคุณดุสิตาฯ ยินยอม ซึ่งศาลเห็นว่าย่อมเป็นการบรรเทาความเสียหายให้แก่บริษัทฯ ศาลจึงปรับลดค่าเสียหายเหลือ 100,000.-บาท

ส่วน USERNAME และ PASSWORD ของสื่อสังคมออนไลน์ (Facebook และ Instagram) ซึ่งบริษัทฯ และคุณดุสิตา กิติสาระกุลชัย (แนทเทอรีน) ตกลงทำสัญญาจ้าง มีข้อตกลงให้คุณดุสิตาฯ หรือศิลปินของบริษัทฯ ปิดสื่อสังคมออนไลน์ส่วนตัว และบริษัทฯ มอบบัญชีเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์ในฐานะศิลปิน BNK48 มีผู้ดูแลบัญชีคือคุณดุสิตาฯ และพนักงานของบริษัทฯ เมื่อคุณดุสิตาฯ ออกจากการเป็นลูกจ้างของบริษัทฯ คุณดุสิตาฯ จึงต้องคืนบัญชีเครือข่ายสังคมออนไลน์ให้แก่บริษัทฯ

เรื่องหมิ่นประมาท ศาลเห็นว่า ข้อความว่า “ของหายหมดเลย” เป็นการที่นางสาวดุสิตาฯ ส่งข้อความลงใน
เมสเซนเจอร์ ไปยังแฟนคลับของนางสาวดุสิตาฯ ยังไม่ถึงกับเป็นการกระจายข่าวไป สู่สาธารณชนหรือประชาชนทั่วไป และไม่ได้มีความหมายว่าบริษัทฯ เป็นผู้ร้ายที่ขโมยของขวัญแฟนคลับของ นางสาวดุสิตาฯ ไป จึงไม่เป็นการหมิ่นประมาทที่เป็นการทำให้เสียหาย ให้คุณดุสิตา กิติสาระกุลชัย (แนทเธอรีน) ชำระเงินจำนวน 100,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี และให้คืน username และ Password แก่บริษัท และให้ใช้ค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความแทนบริษัทฯ

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยืนยันการดำเนินการตามกฎหมายสอดคล้องกับข้อตกลง หรือสัญญาที่ศิลปินได้ลงนามไว้ โดยบริษัทฯ ไม่มีนโยบายเชิญผู้สื่อข่าวทำข่าวในช่วงสถานการณ์ไวรัส-19 ระบาด ทั้งนี้บริษัทฯ มีมาตรการในการดูแลศิลปินในสังกัดให้สอดคล้องกับมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด และคำนึงถึงความปลอดภัยของศิลปินเป็นสำคัญ รวมถึงบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะดูแลศิลปิน การฝึกฝนให้ศิลปินพัฒนาทักษะความสามารถ เพื่อให้เป็นศิลปินมีคุณภาพเติบโตยั่งยืนในวงการบันเทิง บริษัทฯ ให้ความสำคัญรองรับการทำงานในแขนงสายบันเทิงอื่นๆ ต่อไปของศิลปินในค่าย นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังวาง
กลยุทธ์ การทำข่าวประชาสัมพันธ์ ด้วยวิธีการส่งภาพนิ่ง คลิปวิดีโอ และเนื้อหาข่าวประชาสัมพันธ์จากบริษัทฯ ให้แก่สื่อมวลชนอัปเดตข่าวสารต่างๆ ที่ถูกต้องแก่สื่อมวลชนทุกท่านต่อไป เพื่อเว้นระยะห่างในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

สำหรับอดีตสมาชิกวงที่ไม่ได้อยู่ในค่าย iAM ทางบริษัทฯ ใคร่ขอความกรุณาสื่อมวลชนทุกท่าน ไม่อนุญาตให้นำชื่อวง BNK48 ไปใช้ต่อท้ายข่าวต่าง ๆ รบกวนให้เปลี่ยนใช้คำเป็น “อดีตสมาชิกวงไอดอล” เช่นการพาดหัวข่าว หรือการโปรยสร้างความน่าสนใจต่าง ๆ แม้กระทั่งภายในเนื้อหาข่าว ทั้งนี้บริษัทฯ วิเคราะห์แนวโน้มอดีตสมาชิกวงบางท่านนำชื่อของวง ไปใช้บนพื้นที่สื่อก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อผู้อ่านที่คิดว่ายังอยู่ในวงนี้และพาดหัวบางสื่อกระทบภาพลักษณ์ของบริษัทฯ รวมไปถึงเพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจผิดอีกด้วย โดยใคร่รบกวนอดีตสมาชิกวงทุกท่าน ใช้คำว่า อดีตสมาชิกวงไอดอล ในการประชาสัมพันธ์ตนเองบนพื้นที่สื่อ อาทิ สิ่งพิมพ์ , โทรทัศน์ , วิทยุ และออนไลน์ เป็นต้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส