Gundam คือหนึ่งในแอนิเมชันสุดโด่งดังของญี่ปุ่นที่ผู้ชมทั่วโลกจดจำได้ดีตั้งแต่ยุคพอปคัลเจอร์ (ยุค 80s – 90s) กับงานดีไซน์หุ่นยนต์ที่สง่างามและเป็นอักลักษณ์ โดยมีพื้นหลังเป็นสงครามอวกาศที่เข้มข้นพร้อมสอดแทรกประเด็นการเมืองให้ติดตาม โดย Gundam ได้ปรากฏตัวบนจอภาพยนตร์ครั้งแรก (แม้จะเพียงแค่ไม่กี่นาทีก็ตาม) ในภาพยนตร์ Ready Player One (2018) ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาให้แก่แฟน ๆ ได้เป็นอย่างมาก และทำให้แฟน ๆ ตั้งความหวังว่าจะได้เห็นหุ่นยนต์ Gundam เต็ม ๆ ในภาพยนตร์สักครั้ง

ล่าสุดทวิตเตอร์ @NXOnNetflix ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2021 Netflix เตรียมสร้างภาพยนตร์ Gundam เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชันที่มีคนร่วมแสดงจริงเป็นครั้งแรก โดยมอบหมายให้ จอร์แดน โวกท์-โรเบิร์ตส (Jordan Vogt-Roberts) ผู้กำกับ Kong: Skull Island (2017) เป็นผู้กำกับ

จริง ๆ แล้ว เคยมีความพยายามผลักดันโปรเจกต์ Gundam เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1999 ในชื่อ G-Saviour แต่ประสบความล้มเหลว

โปรเจกต์นี้เป็นการร่วมมือกันของ Netflix, Legendary Entertainment และ Sunrise ซึ่งเป็นสตูดิโอแอนิเมชันของญี่ปุ่น โดยได้ เคล บอยเตอร์ (Cale Boyter) ผู้อำนวยการสร้าง Pacific Rim 2 มาเป็นผู้อำนวยการสร้าง และได้ ไบรอัน เค. วอห์น (Brian K. Vaughan) ผู้สร้างซีรีส์สุดฮิตอย่าง Lost มาเป็นผู้เขียนบท

จากความสำเร็จของ Kong: Skull Island ทำให้ Legendary ได้เป็นศักยภาพของ จอร์แดน โวกท์-โรเบิร์ตส ที่มีศักยภาพมากพอจะควบคุมงานสร้างที่ให้ CGI จำนวนมาก ไปพร้อมกับบทที่มีมิติ โดยใจขณะนี้ จอร์แดน โวกท์-โรเบิร์ตส กำลังพัฒนาโปรเจกต์ Metal Gear Solid อยู่ ซึ่งดัดแปลงมาจากวิดีโอเกมชื่อดังของค่าย Konami โดยเขาร่วมเขียนบทกับ เดเร็ค คอนนอลลี่ (Derek Connolly) จาก Jurassic World (2015) และ Pokémon Detective Pikachu (2019)

ฉากหุ่นยนต์ Gundam รุ่น RX-78-2 สู้กับ Mechagodzilla ใน Ready Player One

นั่นหมายความว่า มีความเป็นไปได้ว่า จอร์แดน โวกท์-โรเบิร์ตส อาจกลายเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีแฟน ๆ ทั่วโลกต่างเฝ้ารออยู่ถึง 2 เรื่องด้วยกัน คือ Gundam และ Metal Gear Solid

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส