‘เจ้ย’ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย สร้างชื่อในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ (Cannes Film Festival) อีกครั้งจากผลงานล่าสุด ‘Memoria’ ที่ได้รับรางวัล Jury Prize หรือรางวัลขวัญใจคณะกรรมการ โดยได้รับร่วมไปกับผู้กำกับชาวอิสราเอล นาเดฟ ลาพิด (Nadav Lapid) จากหนังเรื่อง ‘Ahed’s Knee’ 

หลังขึ้นรับรางวัลบนเวที อภิชาติพงศ์ได้กล่าวว่า “ผมโชคดีมากที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ ขณะที่ผู้คนในประเทศของผมไม่สามารถเดินทางได้ หลายคนต้องเผชิญกับความยากลำบากโรคระบาด จากการบริหารงานที่ผิดพลาดในการจัดการทรัพยากร ด้านสาธารณสุข และจัดหาวัคซีน ผมอยากจะเรียกร้องรัฐบาลไทย และโคลอมเบีย และรัฐบาลประเทศอื่น ๆ ที่กำลังประสบสถานการณ์คล้ายกัน ได้โปรดตื่นขึ้นและทำงานเพื่อประชาชนของคุณเดี๋ยวนี้” ‘Memoria’ เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่อภิชาติพงศ์ถ่ายทำนอกประเทศไทยและพูดภาษาอังกฤษตลอดทั้งเรื่อง ถ่ายทำที่ประเทศโคลอมเบีย โดยได้นักแสดงชื่อดัง ทิลดา สวินตัน (Tilda Swinton) แสดงนำ

ก่อนหน้านี้อภิชาติพงศ์ได้รับรางวัล Un Certain Regard เป็นครั้งแรกที่คานส์ในปี 2002 จากหนังเรื่อง ‘Blissfully Yours’ หรือ ‘สุดเสน่หา’ จากนั้นก็ได้รับรางวัล Jury Prize จากหนังเรื่อง ‘Tropical Malady’ หรือ ‘สัตว์ประหลาด’ ในปี 2004 จากนั้นอภิชาติพงศ์ก็ได้รับรางวัลใหญ่ Palm d’Or จากหนังเรื่อง ‘Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives’ หรือ ‘ลุงบุญมีระลึกชาติ’ ในปี 2010

ส่วนภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลใหญ่ Palm d’Or หรือปาล์มทองคำในเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ 74 คือเรื่อง ‘Titane’ ของผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศส จูเลีย ดูโคร์โน (Julia Ducournau) 

‣ อ้างอิง
https://rb.gy/l8ohlx

‣ เครดิตภาพ
Festival de Cannes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส