เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 Beartai Buzz ได้รับเกียรติจากทาง สแล็ป มอนสเตอร์ และ เอ็ม พิคเจอร์ส ร่วมสัมภาษณ์ จิตต์สิน ผ่องอินทรีกุล หรือ โน้ต จูเนียร์ ผู้กำกับภาพยนตร์พร้อมทีมนักแสดง ดิว-อริสรา ทองบริสุทธิ์ ตูมตาม-ยุทธนา เปื้องกลาง และ น้ำหวาน-รักษ์ณภัค วงศ์ธนทัศน์ ถึงความน่าสนใจของภาพยนตร์ตั้งแต่เริ่มโปรเจกต์จนวันออกสู่สายตาผู้ชมชาวไทย

อยากทราบแรงบันดาลใจผู้กำกับในการเล่าเรื่องโดยอาศัยฉากหลังเป็นโลกอนาคต

โน้ต จูเนียร์ : มันเป็นโปรเจกต์ที่ถูกคิดและเขียนขึ้นมาตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้วแต่มันยังไม่มีโอกาสได้ทำ แต่พอมาได้คุยกับคุณโจ (ปิยะวัฒน์ ปฐมวาณิชย์ ซีอีโอของสแล๊ป มอนสเตอร์) นายทุนหนังเรื่องนี้ที่ไม่อยากทำหนังแบบตลาดจ๋ามันก็เลยเกิดโปรเจกต์นี้ขึ้นครับ ผมเองก็อยากเพิ่มทางเลือกให้ตลาดหนังไทยมีทางเลือกมากขึ้นซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมาแม้จะเคยผ่านงานหนังตลกมาตลอดซึ่งไม่ใช่ทางถนัดแต่ด้วยภาวะตลาดต้องการแบบนั้นก็เลยต้องทำ

และอีกส่วนหนึ่งคือผมอยากเล่าเรื่องสังคมแต่เพียงการแตะเรื่องสังคมตรง ๆ ไม่ได้ข้อจำกัดมันเยอะมาก มันทำไม่ได้จึงอาศัยการสร้างฉากหลังเป็นโลกอนาคตหรือแม้แต่การไม่ได้ระบุประเทศเป็นการเลี่ยงบาลีอย่างหนึ่งให้เราพูดในสิ่งที่เราอยากพูดได้ และอีกพาร์ตนึงคือผมอยากสร้างทางเลือกให้นักแสดงในบ้านเราได้รับบทบาทที่ท้าทายมากขึ้น ให้ทีมงานได้แสดงไอเดียที่ไม่ซ้ำซากจำเจ ให้คนดูได้เสพอะไรใหม่ ๆ บ้างต่อให้เราชอบกินผัดกะเพราแค่ไหนแต่วันนึงเราก็ต้องรู้สึกว่ามันน่าเบื่อ เราก็เลยอยากเป็นเส้นทางนึงของวงการภาพยนตร์ครับเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียหนัง ‘Dark World’ ของเราครับ

Beartai Buzz สัมภาษณ์พิเศษ ผู้กำกับและนักแสดงจาก Dark World
จิตต์สิน ผ่องอินทรีกุล หรือ โน้ต จูเนียร์ ผู้กำกับภาพยนตร์
Beartai Buzz สัมภาษณ์พิเศษ ผู้กำกับและนักแสดงจาก Dark World
ปิยะวัฒน์ ปฐมวาณิชย์ ซีอีโอของสแล๊ป มอนสเตอร์

ในตัวอย่างหนังมีพูดเรื่องชนชั้น ผู้กำกับมองเรื่องการเมืองไทยยังไงบ้าง และ ส่งผลต่อบทหนังยังไง

โน้ต จูเนียร์ : ขอพูดเรื่องชนชั้นก่อนนะครับ ไม่ว่าเราจะแตะต้องการเมืองหรือไม่ระบบชั้นชนมันมีอยู่แล้ว แค่องค์กร องค์กรนึงก็มีผู้บริหารก็เป็นเรื่องชนชั้นอยู่แล้วซึ่งสำหรับผมมันไม่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองขนาดนั้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตีความนะครับเพราะหนังของเราจะมีแมสเซจที่ต้องการส่งผ่านให้คนดูซึ่งสามารถตีความได้ 3 ทาง แล้วแมสเซจที่นำเสนอก็โยงไปได้ถึงทุกทางซึ่งเป็นความท้าทายของผมต่อคนดูนะครับว่าจะเก็บแมสเซจในบทได้หมดหรือเปล่า

แต่ถ้าพูดถึงระบบชนชั้นจริง ๆ แล้วผมแค่รู้สึกว่าชนชั้นปกครองหรือแค่คนจนคนรวยมีความเหลื่อมล้ำอยู่แล้ว แต่ผมอยากให้เอาเรื่องการเอาชีวิตรอดเป็นหลักมากกว่าทั้งการเอาชีวิตรอดจากการทำงาน หรือโรคภัยไข้เจ็บที่เราเจอจากโควิดกันอยู่แล้ว หรือการเอาชีวิตรอดให้ตัวเองสามารถมีกินมีใช้ เรื่องนี้คือประเด็นที่ ‘Dark World’ อยากจะเล่า เพราะ ณ. วันนึงมนุษย์เราจะยังหาวิธีรอดในทางใดทางหนึ่ง คุณเป็นตัวละครตัวไหนล่ะใน ‘Dark World’ อันนี้คือคำถามที่อยากถามกลับไปที่คนดู และมีวิธีการจัดการเรื่องนี้ได้ยังไง

คือไม่อยากให้มันไปการเมืองขนาดนั้นนะแต่ถ้าจะมองให้เป็นการเมืองก็การเมืองแหละ

ดิว อริสรา : เหมือนสิ่งที่พี่โน้ตพูดก็คือคนเราพอใจฝักใฝ่สิ่งไหนก็อยากมองเห็นจุดนั้นแหละ

โน้ต จูเนียร์ : ซึ่งเราใส่แมสเซจไปค่อนข้างเยอะนะ แนะนำให้ดู 2 รอบด้วยสำหรับบางคนลองเก็บแมสเซจดูครับ

Beartai Buzz สัมภาษณ์พิเศษ ผู้กำกับและนักแสดงจาก Dark World
ตูมตาม-ยุทธนา เปื้องกลาง

อยากให้คุณตูมตาม ยุทธนาได้พูดถึงความท้าทายกับบทบาทในหนัง และจุดที่สนใจในบทหนังจนต้องรับงานแสดงเรื่องนี

ตูมตาม ยุทธนา : จริง ๆ มันอาจเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่เคยเห็นในงานอยู่แล้ว ในฐานะที่ผมเป็นนักแสดงใคร ๆ ก็อยากกระโจนเข้าไปเล่นอยู่แล้ว ทุกอย่างในบทหนังมันดูเต็มร้อยอ่ะครับ มันมีความสุขที่ได้เล่นอะไรไปสุดขนาดนี้ มันสุดที่ได้แสดงความดาร์กสุด ๆ ผ่านงานแสดงในบทบาทที่ได้รับอย่างเต็มที่โดยไม่มีกรอบมากั้นพลังทางการแสดงของเราเลย ผมบอกกับพี่โน้ตวันแรกว่าแค่ได้อ่านบทใจมันก็สั่นแล้วอ่ะ มันมัน มันอยากเล่นมากอะไรแบบเนี้ยอ่ะครับ ก็เลยขอลุยเต็มที่

นอกจากเรื่องชนชั้นที่เราได้ถามไถ่กันแล้ว ผมกลับมองมันว่าเป็นเรื่องของมนุษย์อ่ะครับ มนุษย์เป็นคำกว้าง ๆ ของทุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมดไม่ว่าดีหรือร้าย เมื่อมีมนุษย์ก็จะมีเรื่องพวกนี้ตามมา ถ้าเราเล่นด้วยความเป็นมนุษย์ แมสเซจก็จะออกมาด้วยเรื่องราว ด้วยนักแสดงร่วม ด้วยบทบาทคาแรกเตอร์ต่าง ๆ ที่มันมาอยู่ในหนังเรื่องเดียวกันแล้วเนี่ย มันก็เกิดคอนฟลิกต์ ความขัดแย้ง เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันกับคำถามที่พี่ถามมาก่อนหน้านี้ด้วยน่ะครับ

สำหรับผมการแสดงมันไม่ใช่แค่การแสดง แต่มันคือการถ่ายทอดความเป็นจริงของความเป็นมนุษย์ออกไปในทิศทางที่บทบาทมันกำหนดออกมา

Beartai Buzz สัมภาษณ์พิเศษ ผู้กำกับและนักแสดงจาก Dark World
ดิว-อริสรา ทองบริสุทธิ์

ในตัวอย่างหนัง คาแรกเตอร์ของผู้หญิงในเรื่องดูไม่ใช่แค่ไม้ประดับ แต่เหมือนคนคุมเกมอยู่กลาย ๆ อยากให้คุณดิวกับคุณน้ำหวาน ลองพูดถึงคาแรกเตอร์ของตัวเองว่าน่าจะต่างจากหนังไทยเรื่องอื่น ๆ ยังไง

น้ำหวาน รักษ์ณภัค : น้ำหวานรับบทเป็นรันนะคะ ในเรื่องเราก็จะเป็นผู้หญิงที่ต้องเอาตัวรอดในสังคมโลกอนาคตมืดหม่นแบบนี้ บทบาทของรันคือเป็นนักสู้ จะได้บู๊เยอะหน่อยค่ะ

ดิว อริสรา : สำหรับดิวนะคะ จริง ๆ แล้วภาพยนตร์เรื่องนี้สื่อถึงความเป็นผู้หญิงเยอะจริง ๆ เหตุผลที่รับเล่นเรื่องนี้คือบทเขาดีจริง ๆ หนังให้อะไรเยอะมากเลยอยากให้ไปดูกันค่ะ และเมื่อสักครู่แอบแทรกพี่โน้ตไปคือคนเราจะได้อะไรก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเปิดใจแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าช่วงนี้เราสนใจเรื่องอะไร ถ้าฝักใฝ่เรื่องการเมืองก็จะได้เรื่องการเมือง ถ้าชอบเรื่องวูเมนพาวเวอร์ (พลังของผู้หญิง) ก็จะได้เรื่องนั้นดังนั้นมันจะตอบโจทย์ที่เราสนใจแน่นอนเพราะหนังเรามีหลายมุมจริง ๆ ค่ะ

Beartai Buzz สัมภาษณ์พิเศษ ผู้กำกับและนักแสดงจาก Dark World
น้ำหวาน-รักษ์ณภัค วงศ์ธนทัศน์

ความท้าทายสำคัญของ Dark World คือการเป็นหนังไทย Sci Fi ซึ่งคนดูบางส่วนอาจยังไม่เปิดใจยอมรับเท่าหนังฮอลลีวูด อยากให้ทุกท่านได้ลองให้ความเห็นและกล่าวเชิญชวนผู้ชมมาดูหนังกันในวันนี้

โน้ต จูเนียร์ : จริง ๆ หนังนอกหลายเรื่องมาทำโพสต์ โปรดักชันในประเทศไทยนะครับ รวมถึงซีีจีด้วยในประเทศไทย ถ้าว่าถึงการยอมรับ..ผมขอพูดแบบนี้ได้ไหมว่า ‘Dark World’ มันกำลังไปเดินเล่นอยู่ในเวทีระดับโลก มีหลายเทศกาลหนังที่เขาตอบรับและกำลังเข้าสายประกวดอยู่ ต่างชาติยอมรับนะครับและผมก็อยากให้คนไทยยอมรับด้วย งานโปรดักชันในหนังไซไฟถ้าได้รับการใส่ใจและมีเวลามากพอ ผู้กำกับไทยที่เก่งกว่าผมหลาย ๆ ท่าน สามารถทำได้ครับและอาจทำได้ดีกว่าผมด้วยซ้ำ ซึ่งจริง ๆ มันอยู่ที่โอกาสที่ได้รับครับ

แต่อยากให้ลองเปิดใจครับ หนังเรื่องนี้เป็นแนวทางนึงให้อนาคตให้ประเทศเรามีซอฟต์ พาวเวอร์ไปแข่งกับประเทศในเอเซียด้วยกัน ถ้าเราไม่สนับสนุนกันเองตั้งแต่ตอนนี้เราคงไม่มีวันที่จะตามเกาหลีทัน ถ้ามันได้รับการสนับสนุนผมเชื่อว่าเราจะไปได้ครับ ขนาดหนังเรื่องนี้ที่เวทีในเกาหลียังได้รับการยอมรับเลย (หนังได้ฉายในเทศกาลหนัง Bucheon International Fantastic Film Festival 2021) แล้วทำไมเราเคยพูดกันว่าเราไปไม่ทันเกาหลีอ่ะ ทำไมเราไม่ช่วยกันผลักดันให้วันนึงเกาหลีเอาที่มองมาที่เราและพูดว่าเขาไม่ทันเราบ้างอ่ะครับ

ผมในฐานะผู้กำกับขอพูดแทนผู้กำกับทุกคนในประเทศนี้ครับว่าเราทุกคนมีความฝันนะ ว่าวันนึงเราจะสู้ตลาดโลกได้ เราไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่มากพอแต่เราอยากได้จากทุกคนด้วยนะ มันไม่ใช่แค่รัฐบาลแต่เราต้องการการสนับสนุนจากคนดูให้นายทุนเห็นว่าควรมาลงทุนให้หนังไทยไปสู่ตลาดโลกได้อย่างแท้จริงเหมือนที่หลาย ๆ เรื่องทำอยู่ครับ

ตูมตาม ยุทธนา : ในมุมของตูมตามนะครับ ผมรู้้สึกว่าอย่านั่งคิดและตั้งคำถามอย่างเดียวครับ มาลองดูแล้วค่อยว่ากันครับ แค่นั้นครับ

โน้ต จูเนียร์ : ใช่ มาพิสูจน์สิ

น้ำหวาน รักษ์ณภัค : เราเป็นคนไทยเราน่าจะช่วยกันสนับสนุนหนังไทยกันนะคะ ‘Dark World’ เป็นหนังแนวใหม่ด้วย ทีมงาน นักแสดงทุกคนตั้งใจกับหนังเรื่องนี้มากจริง ๆ ค่ะ อยากให้ทุกคนได้ดูค่ะ เข้ามาดูความดาร์ก ๆ ของทุก ๆ ตัวละครเชื่อว่าความดาร์กมันมีอยู่ในชีวิตจริงและในสังคมไทยค่ะ อยากให้ทุกคนได้ดูกันค่ะ

ดิว อริสรา : ก่อนอื่นต้องปรับที่ตัวคนที่เปรียบเทียบก่อนนะคะ ดิวเชื่อว่าการเปรียบเทียบไม่ได้ทำให้เราดีขึ้น ถูกปะ ก่อนอื่นต้องเลิกดูคนอื่นแล้วเปรียบเทียบก่อนว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะว่าดิวเชื่อว่าคนที่ทำหนังและนักแสดงเองทุกคนภูมิใจในผลงานของตัวเองและทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเสน่ห์ของแต่ละที่มันคืออะไร ดังนั้นดิวเลยอยากให้คนที่มาดูลองมองข้ามกรอบต่าง ๆ ที่เคยเห็นแล้วมาเปิดใจยอมรับสิ่งที่เรานำเสนออย่างเต็มที่ ส่วนคำติชมต่าง ๆ และคอมเมนต์ต่าง ๆ ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ดังนั้นก็ไม่ขอเปรียบกับใคร เพราะเราเชื่อว่าภาพยนตร์ของเราก็มีเสน่ห์ในแบบของเรา แล้วก็ด้วยฝีมือของพวกเราที่เป็นคนไทยนี่แหละค่ะ

พิสูจน์ความดาร์กของพวกเขาในเกมอำมหิตได้แล้วกับ ‘Dark World เกม ล่า ฆ่า รอด’ วันนี้ทุกโรงภาพยนตร์

https://youtu.be/u-aJ8p7MQyg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส