เพราะทุกวันนี้เป็นยุคของเทคโนโลยีแห่งสมาร์ทโฟน ผู้คนต่างก็พากันสนใจแต่สมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือตัวเองซะเป็นส่วนใหญ่ ตั้งแต่ตื่นนอนขึ้นมาสิ่งแรกๆที่เราคว้ามาไว้ในมือก็คือสมาร์ทโฟน จนไปถึงการเดินอยู่บนถนนหลายๆคนก็ยังคงให้ความสำคัญกับสมาร์ทโฟนเป็นหลักมากกว่าการดูรถเพื่อจะข้ามถนน จึงมีคำว่าสังคมก้มหน้าปรากฏขึ้นมา มันคงจะไม่มีปัญหาอะไร หากพวกเขาไม่เดินไปก้มหน้าเล่นไปจนนำไปสู่อุบัติเหตุ!!

Stadtwerke Augsburg บริษัทด้านพลังงานและสาธารณูปโภคพื้นฐานในประเทศเยอรมนี จึงลงทุนติดตั้งไฟจราจรแบบฝังบนพื้นทางเท้าในเมือง Augsburg ช่วยเตือนให้คนที่เดินอยู่บนทางเท้าที่เอาแต่ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ทันเห็นว่าเวลาไหนควรข้าม หรือไม่ควรข้ามถนน เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

571fb02b220000360025493d

ไฟจราจรนี้เป็นไฟ LED แสงสีแดง ติดตั้งด้วยการเจาะฝังลงไปในพื้น มันถูกติดตั้งไว้บริเวณริมทางเท้าในจุดที่คนข้ามถนนจะสังเกตเห็นพอดี โดยสัญญาณไฟจะเชื่อมต่อกับสัญญาณไฟจราจรแบบปกติที่อยู่เหนือหัวเราขึ้นไปหรือแบบเป็นเสา เมื่อใดที่ไฟจราจรบนที่อยู่เหนือหัวเราหรือแบบเป็นเสา ปรากฏไฟแดงห้ามคนเดินข้ามถนน ไฟที่ฝังที่พื้นก็จะส่องแสงสีแดงออกมาเช่นเดียวกัน

Play video

การติดตั้งไฟนี้ก็เพื่อให้สัญญาณไฟนั้นไปแยงตาคนที่มัวแต่ก้มหน้าเล่นสมาร์ทโฟนแล้วก็กำลังจะข้ามถนน ซึ่งที่มาของแนวคิดการติดตั้งไฟมาจาก ได้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับเด็กสาววัย 15 ปี ซึ่งถูกรถชนเสียชีวิตขณะที่เธอเดินเล่นโทรศัพท์ในระหว่างที่ข้ามถนนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

571fb9aa1900002e0056c464

เพราะพฤติกรรมของคนเดินเท้าที่เอาแต่ก้มหน้ามองจอสมาร์ทโฟนจนไม่สนใจระวังสิ่งรอบข้างนั้นพบเห็นบ่อยขึ้น ถึงขนาดที่ว่า มีการเพิ่มคำศัพท์ของเยอรมันเพื่อเรียกพฤติกรรมลักษณะนี้ว่า “Smombie” เป็นคำผสมมาจากคำว่า สมาร์ทโฟน (smartphone) และ ซอมบี้ (zombie)

ควรจะเก็บทุกสิ่งอย่างที่ไม่จำเป็นขณะกำลังจะข้ามถนน และเดินข้ามถนนอย่างมีสติ มองซ้ายมองขวาให้ดี กันไว้ดีกว่าแก้เสมอนะค้า!!

ที่มา : huffingtonpost