เรียกว่ามีครบทุกแบบตามที่คุณต้องการจริง ๆ ในโลกของอนิเมะ ไม่ว่าจะเป็นความสนุกเฮฮาตลกขบขัน สู้กันสุดสนุกความน่ารักสดใสไปจนถึงเลือดสาดจิตตกหดหู่ เพื่อเอาใจคนดูหลาย ๆ แนวที่มีในตลาด และก็มีอนิเมะอีกหนึ่งแนวที่แอบใส่ความโหดเอาไว้ หรือบางเรื่องก็ใส่แบบตรง ๆ ไปตั้งแต่ต้นเลย แต่ด้วยความสนุกและหลาย ๆ อย่างที่ดึงดูดเรา จึงทำให้เราที่เป็นคนดูอาจจะไม่ทันมองหรือคิดตามว่า ในบางเรื่องในอนิเมะนั้นมันใส่ความโหดระดับที่ว่านักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ จู่ ๆ ก็เกิดเหตุให้นักเรียนเกือบทั้งชั้นตายยกห้อง (บางเรื่องก็ตายทั้งห้อง) วันนี้เราเลยหยิบเรื่องราวอนิเมะที่มีการพูดถึงตัวละครที่ตายเกือบทั้งห้องเรียน (บางเรื่องก็ตายทั้งโรงเรียน) มานำเสนอ จะมีอนิเมะเรื่องไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

ในกลุ่มพวกแกมีคนร้ายอยู่จงหาให้เจอ จากเรื่อง Danganronpa The Animation

Danganronpa The Animation

เริ่มต้นเรื่องแรกกับอนิเมะที่สร้างมาจากเกมในชื่อเดียวกันอย่าง ‘Danganronpa’ ที่มีคำเติมท้ายว่า ‘The Animation’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของโรงเรียนสุดพิเศษที่คัดเลือกนักเรียนสุดเด่นในด้านต่าง ๆ มาเรียนในโรงเรียน ‘Hope’s Peak Academy’ เพื่อผลักดันให้พวกเขาและเธอเหล่านั้นได้ศักยภาพออกมา โดยนักเรียนทั้งห้องนั้นจะมีอยู่หนึ่งคนที่เป็นนักเรียนพิเศษที่เรียกว่านักเรียนดวงดีที่สุดในญี่ปุ่น ที่จะเป็นการจับสลากเลือกเด็กธรรมดา 1 คนจากทั่วญี่ปุ่นมาเรียนที่นี่ ซึ่งคนที่ได้มาเรียนก็คือ มาโกโตะ เนกิ (Makoto Naegi) เด็กชายธรรมดาในโรงเรียนที่เป็นเหมือนตัวประกอบ A ในชีวิตเพื่อน ๆ ในชั้น แต่เขากลับได้รับมาเรียนด้วยดวงล้วน ๆ แต่พอมาเรียนวันแรกทุกคนก็ถูกวางยาสลบและตื่นมาพบตุ๊กตาหมีสองสีที่เรียกตัวเองว่าเป็นครูใหญ่ พร้อมบอกกฎของโรงเรียนว่า “จงหาคนร้ายในหมู่พวกแกให้เจอก่อนเวลาจะหมด ถ้าหาไม่ได้ว่าใครคือคนร้ายหรือชี้ผิดตัวพวกแกทุกคนจะตาย ส่วนคนร้ายจะเป็นคนเดียวที่รอดชีวิต” การก่อคดีฆาตกรรมในโรงเรียนปิดตายจึงเริ่มขึ้น ตัวเรื่องจะเป็นแนวสืบสวนที่เราต้องเอาใจช่วยเนกิในการไขคดีหาว่าคนร้ายคือใคร ที่กว่าจะจบเรื่องที่มีความยาว 13 ตอนก็มีนักเรียนตายไปหลายคนเลยทีเดียว ใครที่ชอบแนวสืบสวนบอกเลยห้ามพลาด

Danganronpa The Animation

ห้องเรียนระเบิดนักเรียนตายทั้งห้องจนไปเกิดใหม่ต่างโลก จากเรื่อง Kumo desu ga Nani ka?

Kumo desu ga, Nani ka?

ถ้าการตายของนักเรียนในห้องบางคนยังดูเบาไป ถ้าอย่างนั้นก็มาดูนักเรียนที่ตายแบบยกชั้นกันบ้าง กับเรื่อง ‘Kumo desu ga, Nani ka?’ หรือในชื่อไทยแปลก ๆ ว่า “แมงมุมแล้วไงข้องใจเหรอคะ” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเหล่านักเรียนชั้นมัธยมธรรมดาที่กำลังเรียนหนังสืออยู่เหมือนปกติ แต่แล้วก็มีการระเบิดเกิดขึ้นในชั้นเรียนอย่างเป็นปริศนาจนนักเรียนทั้งห้องนั้นตายจนหมด (ตายจริง) แต่ทุกคนก็ได้มาเกิดใหม่ในต่างโลกโดยอ้างอิงจากจิตใจความสามารถและความคิดของคนในชาตินี้ ที่เป็นตัวประมวลผลในการมาเกิดในอีกมิติ ซึ่งตัวเอกของเราก็ดันไปถูกประมวลผลให้เป็นอสูรแมงมุมเสียอย่างนั้น การเอาชีวิตรอดของสาวน้อยในร่างแมงมุมจึงเริ่มขึ้น กับการตัดสลับไปที่เรื่องราวของเพื่อนร่วมห้องคนอื่น ๆ ที่มาเกิดเป็นคนเป็นปีศาจบ้างก็มังกร กับการค้นหาว่าใครเป็นคนทำให้เกิดระเบิดแล้วโลกนี้คืออะไร แล้วสาวน้อยแมงมุมของเราที่ยังคงมีความคิดของคนในชาติก่อนอยู่จะใช้ชีวิตอย่างไร ลองไปหามาดูตัวเรื่องสนุกเลยทีเดียว

Kumo desu ga, Nani ka?

โดนหุ่นตกมาจากฟ้าทับตาย จากเรื่อง Zettai Muteki Raijin-Oh

Zettai Muteki Raijin-Oh

เปลี่ยนมาดูการ์ตูนหุ่นในยุค 90s กันบ้าง กับการต่อสู้ของนักเรียนชั้นประถม 5 ที่เรียกตัวเองว่า ‘Earth Defense Class’ ที่ปกป้องโลกจากเหล่ามนุษย์ต่างดาวที่มาทำลายโลก ในเรื่อง ‘Zettai Muteki Raijin-Oh’ หรือในชื่อไทยว่า “ขบวนการไรจินโอ” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็ก ๆ ที่มาเรียนพิเศษวันอาทิตย์ แต่แล้วก็มีหุ่นยนต์ปริศนาตกลงมาจากฟ้าใส่ห้องเรียนที่มีนักเรียนชั้นประถม 5 อยู่ จนนักเรียนทั้งชั้นที่ไม่มีใครหนีทันโดนหุ่นทับไปเต็ม ๆ แต่ด้วยพลังของหุ่นที่ตกลงมาได้ช่วยทุกคนเอาไว้ พร้อมกับเปลี่ยนโรงเรียนและชั้นประถม 5 ให้เป็นฐานทัพเพื่อสนับสนุนหุ่นในการต่อสู้ ที่ถ้ามองในแง่ของความเป็นจริงนักเรียนชั้นประถม 5 ทุกคนคือตายหมดแล้ว แต่ถูกชุบชีวิตขึ้นมาใหม่พร้อมกับสร้างโรงเรียนขึ้นมาเป็นอีกแบบ โดยข้อมูลนี้ถูกอ้างอิงจากคำพูดของมนุษย์ต่างดาวที่พูดเอาไว้ ซึ่งอดีตผู้ขับหุ่นได้สละชีวิตตัวเองเพื่อชุบชีวิตเด็กทุกคนในชั้นเรียน จึงกลายเป็นว่าเด็ก ๆ ทั้งชั้นประถม 5 ที่เกิดใหม่ต้องร่วมมือกันปกป้องโลก ใครเป็นสายหุ่นต้องเคยดูและชอบอนิเมะเรื่องนี้แน่นอน

Zettai Muteki Raijin-Oh

ถูกส่งมาฆ่านักเรียนที่มีพลังพิเศษทั้งชั้น จากเรื่อง Muno na Nana

Muno na Nana

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าโลกอนาคตมีเด็ก ๆ เกิดมาพร้อมมีพลังพิเศษแบบพวก ‘X-Men’ ที่พวกเขาจะถูกส่งมาฝึกที่โรงเรียนพิเศษบนเกาะกลางทะเล เพื่อให้พวกเขาเรียนรู้วิชาต่อสู้เพื่อไปต่อกรกับสัตว์ประหลาดที่เรียกว่า “ศัตรูของมนุษยชาติ” ที่จะมาทำลายโลก แต่ก็มีเด็กสาวที่ชื่อ ฮิอิรางิ นานะ (Hiiragi Nana) ถูกส่งมาโดยองค์กรแห่งหนึ่งเพื่อให้เธอฆ่านักเรียนทั้งชั้นให้หมด จากอนิเมะเลือดสาดอย่าง ‘Muno na Nana‘ หรือชื่อไทยอย่าง “แผนลับดับศัตรู” ซึ่งการจะเดินไปเอาปืนกราดยิงมันก็ทำไม่ได้ เพราะเด็กพวกนี้มีพลังพิเศษบางคนย้อนเวลาได้บางคนเห็นอนาคต นอกจากนี้ก็มีพวกปล่อยไฟหรือทำหลาย ๆ อย่างได้ การฆ่าธรรมดาจึงไม่ได้ผลจึงต้องส่งน้องนานะมาจัดการ โดยเธอนั้นเป็นเพียงเด็กสาวธรรมดาที่ถูกสอนให้เป็นนักฆ่าตั้งแต่เด็ก เกมการฆ่าเพื่อนร่วมชั้นที่มีพลังพิเศษจึงเริ่มขึ้น ตัวเรื่องจะเป็นการชิงไหวพริบของตัวนานะและเหยื่อที่จะฆ่าว่าจะสู้กันอย่างไร และบนเกาะนี้มีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรซ่อนอยู่ ตัวอนิเมะมี 13 ตอนยังไม่จบดูแล้วอาจจะรู้สึกค้างคาจนต้องไปหามังงะอ่านต่อเอง ใครชอบแนวหักเหลี่ยมเฉือนคมไม่ควรพลาดเรื่องนี้

Muno na Nana

เพื่อนเป็นซอมบี้ตายยกโรงเรียน จากเรื่อง Highschool of the Dead

 Highschool of the Dead

ถ้าการตายทั้งห้องเรียนยังดูไม่โหดไป ถ้าอย่างนั้นก็จัดแบบนักเรียนตายยกโรงเรียนไปเลย กับอนิเมะแนวซอมบี้เนื้อนมไข่อย่าง ‘Highschool of the Dead’ หรือในชื่อไทยอย่าง “ฝ่าดงนรกเดินดิน” แต่หลายคนจะเรียกเรื่องนี้ว่า “หน้าอกสู้ซอมบี้” (คำที่ใช้ตรงกว่านี้และไม่ได้หยาบคายมันโชว์จุดขายแบบนี้ทั้งเรื่อง) แต่คนที่เคยดูหรืออ่านการ์ตูนเรื่องนี้จะสับสนกับตัวเองว่า ที่เรามาอ่านหรือดูการ์ตูนเรื่องนี้เพราะซอมบี้หรือเพราะสาว ๆ กันแน่ โดยในอนิเมะเรื่องนี้จะเน้นที่การเอาชีวิตรอดของเหล่านักเรียนที่รวมตัวกันเพื่อหนีจากซอมบี้ ที่จู่ ๆ ก็เกิดขึ้นในโรงเรียนแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยก่อนจะแพร่กระจายไปทั่วญี่ปุ่น ที่นอกจากซอมบี้แล้วก็ยังมีเหล่าคนบ้าที่สติแตกเมื่อโลกไร้กฎหมาย ไปจนถึงคนที่ตั้งตัวเองผู้นำลัทธิโลกใหม่ที่เสียดสีสังคมไปพร้อม ๆ กับฉากวับ ๆ แวม ๆ ของเหล่าสาว ๆ ที่ดูจะเน้นมากเกินไปจนเกินพอดี แต่ที่หลายคนยังทนติดตามจนจบ 12 ตอน (อนิเมะและมังงะไม่จบเพราะคนคิดเรื่องเสียชีวิต) ที่พอเปิดเรื่องมาทุกคนในชั้นเรียนของพระเอกก็ตายหมดแล้ว ใครชอบอนิเมะซอมบี้เอาชีวิตรอดต้องไม่พลาด แต่อาจจะเสียอารมณ์ตรงที่มันจบแบบค้างคาและไม่ยอมมีต่อเท่านั้น แต่โดยรวมดูสนุกเพลินมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องที่คุณก็รู้ว่าเราหมายถึงอะไร

 Highschool of the Dead

นักเรียนเตรียมทหารที่ไปเป็นอาหารยักษ์ จากเรื่อง Attack on Titan  

Attack on Titan

เปลี่ยนจากโรงเรียนธรรมดา (มีเรื่องไหนที่เป็นโรงเรียนธรรมบ้างในบทความนี้) มาเป็นโรงเรียนเตรียมทหารกันบ้าง กับเรื่อง ‘Attack on Titan’ ที่สำหรับคนที่ไม่เคยดูอาจจะคิดไปว่าอนิเมะเรื่องนี้คือเรื่องของคนที่สู้กับยักษ์หลังกำแพง ซึ่งนั่นก็ถูกและไม่ถูกไปพร้อม ๆ  กัน เพราะในช่วงแรก ๆ ของเรื่องนั้นจะบอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มเด็ก ๆ ที่มาสมัครเป็นทหารเพื่อไปฆ่าเหล่ายักษ์ที่บุกเข้ามาในเมือง ซึ่งกว่าจะไปเป็นทหารได้นั้นทุกคนต้องฝึกใช้เครื่องเคลื่อนย้ายสามมิติที่อยู่ตรงเอวให้คล่องเพื่อการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว เพราะจุดอ่อนของพวกยักษ์คือตรงท้ายทอยที่เป็นจุดตายส่วนเดียว ซึ่งกว่าจะฝึกสำเร็จก็เล่นเอาหลายคนท้อแท้ แต่เมื่อฝึกเสร็จก็ได้ไปเจอกับของจริงที่ต้องสู้กับยักษ์ที่บุกเข้ากำแพงครั้งที่ 2 ในรอบหลายปี ซึ่งในการบุกของเหล่ายักษ์ครั้งนี้ก็ทำเอานักเรียนเตรียมทหารที่ฝึกมาตายเกือบทั้งรุ่น จนทำให้นักเรียนเตรียมทหารในอนิเมะเรื่องนี้มาติดอันดับนั่นเอง

Attack on Titan

เกมปริศนาที่ฆ่าคนในโรงเรียน จากเรื่อง Kamisama no Iutoori

Kamisama no Iutoori

ขอนอกเรื่องอนิเมะมาที่มังงะที่น่าสนใจจนถูกสร้างเป็นภาพยนตร์คนแสดงกันบ้าง กับเรื่อง ‘Kamisama no Iutoori’ หรือในชื่อไทยอย่าง “เกมเทวดา” กับเรื่องราวที่เปิดมาแบบเรียบง่ายนักเรียนต่างมาโรงเรียนกันตามปกติ แต่ทุกห้องจะมีตุ๊กตา ‘Daruma’ (รูปประกอบด้านล่าง) อยู่ที่โต๊ะของอาจารย์ (ในฉบับมังงะตุ๊กตาจะมาอยู่บนหัวครูตอนเดินเข้ามาในห้องเรียน) ซึ่งเกมแรกก็ทำเอานักเรียนทั้งห้องตายเกือบหมด เมื่อจู่ ๆ ตุ๊กตา ‘Daruma’ ก็เล่นเกมใครขยับตาย ที่เมื่อมันพูดว่า “ดารูมะล้มแล้ว” ที่พอหันมาให้ขยับคนนั้นจะหัวระเบิดที่คล้าย ๆ เกมใน ‘Squid Game’ ที่กว่าจะมีคนผ่านเกมแรกไปได้ นักเรียนทั้งชั้นก็ตายเกือบหมด ส่วนคนที่รอดชีวิตก็ไปสู่เกมที่ 2 เกมที่ 3 ต่อไป ที่บอกเลยว่าโหดสนุกทั้งในฉบับมังงะและอนิเมะ ใครที่ชอบแนวโหดเลือดสาดเป็นเม็ด (เลือดในเรื่องนี้จะเป็นเม็ดเท่าลูกแก้วสีแดงแทนเลือดเป็นน้ำ) ซึ่งถ้าจะให้สุดก็ต้องไปอ่านมังงะที่บอกเลยว่าโหดดิบกว่าหลายเท่า คนที่ชอบแนวนี้ไม่ควรพลาด บอกเลยว่า ‘Squid Game’ เป็นขนมไปในทันทีเมื่อเจอเรื่องนี้

Kamisama no Iutoori

โรงเรียนนักดาบปราณวารีที่ตายยกรุ่น จากเรื่อง Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

ปิดท้ายกับโรงเรียนสอนนักดาบปราณวารี ที่หลายคนพอเห็นรูปก็จะเข้าใจทันที ว่าโรงเรียนฝึกดาบแห่งนี้ไม่ว่าจะฝึกนักดาบมากี่คนก็ตายหมดยกรุ่น ส่วนคนที่ยังไม่เคยดูเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร หรือ ‘Kimetsu no Yaiba’ จะบอกเล่าเรื่องราวของ คามาโดะ ทันจิโร่ (Kamado Tanjiro) ที่ครอบครัวถูกอสูรฆ่ายกครอบครัว เขาจึงได้มาฝึกกับนักดาบวารีที่ชื่อ อุโรโกะดากิ ซาคอนจิ (Urokodaki Sakonji) แต่ตัวของซาคอนจิไม่อยากสอนทันจิโร่ เพราะในอดีตลูกศิษย์ของเขาที่เข้าสอบเพื่อเป็นนักล่าอสูรนั้นไม่มีใครรอดชีวิตกลับมาเลย เรียกว่าสอนไปกี่รุ่นต่อกี่รุ่นก็ตายยกชั้นเลยทีเดียว นั่นก็เพราะในการสอบนั้นจะมีอสูรตัวหนึ่งที่แค้นซาคอนจิมาก ๆ และมักจะเลือกฆ่าเฉพาะคนที่เป็นลูกศิษย์ของซาคอนจิที่สวมหน้ากากจิ้งจอก จนทันจิโร่สามารถแก้แค้นให้ทุกได้ในที่สุด และเมื่อเป็นอย่างนั้นเรื่องราวในโรงเรียนนักดาบวารีแห่งนี้จึงมาติดอันดับนักเรียนตายยกชั้น แต่ของเรื่องนี้ตายทุกรุ่นนั่นเอง

Kimetsu no Yaiba

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 โรงเรียนที่มีนักเรียนตายยกห้อง (บางโรงเรียนก็ตายหลายคนไปจนถึงเกือบทั้งห้อง) หวังว่าจะถูกใจสายโหดกับการรวบรวมเนื้อหาในครั้งนี้ โดยเป้าหมายของบทความนี้ต้องการแนะนำอนิเมะมังงะสายโหดเลือดสาด ไปจนถึงแนวต่าง ๆ ที่น่าสนใจโดยเอาเรื่องราวของโรงเรียนแบบตายยกชั้นมานำเสนอ ซึ่งถ้าใครมีเรื่องราวของมังงะอนิเมะที่มีการตายยกห้องเรียนอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นการรวบรวมเรื่องราวแปลก ๆ ในอนิเมะเรื่องไหนอีกก็รอติดตามกันได้ หรืออาจจะย้อนไปอ่านบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจที่เรามีให้คุณอ่านมากมายที่แบไต๋ รับรองว่าคุณจะเจอบทความแปลก ๆ ที่ไม่เหมือนที่ไหนแน่นอนมาดูกันตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส