เมื่อพูดถึงความน่าสนใจของเรื่องราวในอนิเมะ ส่วนหนึ่งก็มาจากรูปแบบการใช้พลังต่าง ๆ ที่ตัวละครในการ์ตูนเอามาใช้ในเรื่อง ซึ่งส่วนมากจะเป็นอนิเมะแนวต่อสู้ที่จะเน้นที่มาที่ไปของพลังเหล่านี้ ที่ก่อนเรื่องราวจะเริ่มขึ้นมาตัวเอกของเรื่องไปได้พลังเหล่านี้มาจากที่ไหนอย่างไร หรือบางทีก็อาจจะเป็นตัวร้ายที่ได้พลังบางอย่างมา จนเอาพลังนั้นมาใช้ในการต่อสู้กับฝ่ายตัวเอก ซึ่งไอ้วิธีได้พลังเหล่านั้นมาบางทีมันก็ได้มาด้วยวิธีแปลก ๆ ที่หลายคนคาดไม่ถึง เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปค้นหาวิธีได้พลังแปลก ๆ ในโลกของอนิเมะมานำเสนอ ซึ่งแต่ละอย่างที่เราเอามานำเสนอนั้นเรียกว่าแปลกและน่าสนใจจนคุณคิดไม่ถึงอย่างแน่นอน จะมีตัวละครไหนที่ได้พลังสุดแปลกบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

โดนซอมบี้ฉีกร่างเป็นชิ้น Denji จาก Chainsaw Man

Chainsaw Man

เริ่มต้นการได้พลังสุดแปลกเรื่องแรกกับอนิเมะสุดดังในตอนนี้ อย่างเลื่อยยนต์คนหั่นปีศาจ ‘Chainsaw Man’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของโลกมนุษย์ที่มีปีศาจออกมาไล่ฆ่าผู้คน จนต้องมีนักปราบปีศาจมาจัดการ แต่ก็มีบางคนที่สามารถอยู่ร่วมกับปีศาจได้ หนึ่งในนั้นคือหนุ่มน้อย เด็นจิ (Denji) เด็กชายผู้ต้องใช้หนี้แทนพ่อที่ตายไปจนเขาได้พบกับปีศาจหมาเลื่อย โปจิตะ (Pochita) จึงใช้ชีวิตร่วมกัน ก่อนที่ครั้งสุดท้ายของการใช้หนี้เด็นจิถูกปีศาจซอมบี้แทงจากข้างหลังพร้อมโปจิตะและถูกหั่นร่างเป็นชิ้น ๆ ทิ้งในกองขยะทั้งคู่ ก่อนที่เลือดของเด็นจิจะไหลเข้าไปในปากโปจิตะ จนทำให้หมาเลื่อยสละชีวิตตัวเองพร้อมกับมอบพลังให้กับเด็นจิ ทำให้เขากลายเป็นมนุษย์กึ่งปีศาจที่หาได้ยาก เพราะปกติปีศาจจะเป็นฝ่ายสิงในศพแต่ครั้งนี้ปีศาจกลับเป็นฝ่ายให้พลังมนุษย์ นับจากนั้นเด็นจิก็สามารถแปลงร่างเป็นปีศาจเลื่อยยนต์ต่อสู้กับปีศาจเพื่อการจับหน้าอกผู้หญิง นับเป็นการเริ่มต้นได้พลังที่โหดดิบสมชื่อ ‘Chainsaw Man’ จริง ๆ

Chainsaw Man

มีคนเอาร่างท่อนล่างของบรรพบุรุษไปใช้ Dio Brando จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

ถ้าคุณคิดว่าการโดนหั่นร่างเป็นชิ้น ๆ จนได้พลังในเรื่องที่แล้วโหดดิบแล้ว มาเจอการได้พลังของ ดิโอ แบรนโด (Dio Brando) จาก ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders’ หรือในชื่อไทยอย่าง “โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ 3 นักรบละอองดาว” ที่ต้องย้อนเรื่องราวไปในอดีตภาคแรกสุด ที่เนื้อหาภาคนี้อย่างกับบ้านทรายทองที่สลับเปลี่ยนคนที่รับเลี้ยงอย่างดิโอนั้นไม่ได้เป็นคนดีดุจดั่งพจมาน แต่มันคือคนร้ายที่คิดจะฆ่าคนในตระกูล ‘Joestar’ แล้วเอามรดกไปเป็นของตัวเอง ที่เริ่มจากพ่อของดิโอที่เจอรถม้าเกิดอุบัติเหตุ เขาจึงคิดจะไปเอาสมบัติจากคนตาย แต่เจ้าของรถม้าไม่ตายและคิดว่าพ่อดิโอเป็นคนมาช่วยเลยรับเลี้ยงดิโอเป็นลูกบุญธรรม แต่ดิโอที่รับมาเลี้ยงก็รังแก โจนาธาน โจสตาร์ (Jonathan Joestar) ลูกชายเจ้าของบ้านทุกอย่าง จนสุดท้ายดิโอก็เลือกทางที่จะเป็นผีดูดเลือดและฆ่าคนในบ้านโจนาธานจนหมด โจนาธานเลยมาฝึกวิชาเพื่อไปปราบดิโอ (บ้านทรายทองไหมละ) และประเด็นอยู่ตรงท้ายเรื่อง ที่ดิโอกับโจนาธานสู้กันบนเรือก่อนที่โจนาธานจะสิ้นใจพร้อมกับกอดหัวดิโอไว้ (รูปประกอบด้านล่าง) ซึ่งในตอนนั้นทุกคนต่างก็คิดว่าดิโอตายแล้ว พอมาในภาค 3 มีคนไปเจอโลงศพที่ดิโออยู่ทำให้มันตื่นขึ้นมา พร้อมกับร่างท่อนล่างของโจนาธานจนทำให้ดิโอมีพลังแสตนและปลุกให้ลูกหลานตละกูลนี้มีพลังตื่นขึ้นมาด้วย การตามล่าพจมานดิโอจึงเริ่มขึ้น ซึ่งมันก็ส่งผลมาถึงภาค 5 และ 6 ที่ดิโอใช้ร่างนี้ไปมีลูกมากมาย นั่นก็เท่ากับว่าลูกหลานที่เกิดจากดิโอคือคนในตระกูลโจสตาร์เพราะมีปานรูปดาวเป็นเครื่องยืนยัน ซึ่งถ้าดิโอไม่มีท่อนล่างของโจนาธานดิโออาจไม่มีพลังนี้ก็ได้ การได้พลังของดิโอจึงจัดว่าแปลกและน่าสนใจมาก ๆ

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

โดนยักษ์กิน Eren Yeager จาก Attack on Titan

Attack on Titan

ถ้าจะให้อธิบายถึงการได้พลังของ เอเรน เยเกอร์ (Eren Yeager) จากผ่าพิภพภาคสุดท้ายไม่ยอมจบอย่าง ‘Attack on Titan’ หรือ“ผ่าพิภพไททัน” คงต้องอิบายกันค่อนข้างยาวแต่เราจะสรุปสั้น ๆ ว่าเพราะเอเรนโดนยักษ์กินตอนไปช่วยเพื่อนเลยทำให้พลังในตัวตื่นขึ้นมา นั่นคือการสรุปจบแบบสั้น ๆ แต่ถ้าเล่าแบบละเอียดเหมือนใส่ครกตำก็คงต้องเริ่มจากพ่อของเอเรนที่มายังเกาะแห่งนี้ เพื่อตามหาพลังไททันจักรพรรดิตามหน้าที่ตัวเองได้รับมา และได้ส่งต่อพลังไททันของตัวเองให้กับเอเรน (ตัวพ่อต้องโดนเอเรนกิน) แต่เอเรนจำช่วงเวลานั้นไม่ได้เลย จนวันเวลาผ่านไปได้มีไททันยักษ์มาทำลายกำแพงจนทำให้มีเหล่ายักษ์บุกเข้ามาในกำแพงและกินทุกคนรวมถึงแม่เอเรน จึงทำให้หนุ่มน้อยแค้นใจอยากแก้แค้นที่เมื่อเอเรนเติบโตเขาก็มาเป็นหน่วยสำรวจเพื่อจะไปฆ่าไททัน แต่ไม่ทันที่จะได้ฆ่ายักษ์เอเรนก็ถูกยักษ์กินเพราะไปช่วยเพื่อน ซึ่งตอนที่เอเรนกำลังจะตายพลังในตัวของเขาก็ตื่นขึ้นมาจนกลายร่างเป็นไททันได้ ซึ่งถ้าเอเรนไม่ถูกยักษ์กินในตอนนั้นเขาคงไม่รู้ถึงพลังที่อยู่ในตัวเอง (และยักษ์ตัวนั้นก็ได้พลังของเอเรนไป) ดังนั้นการบอกว่าเอเรนถูกยักษ์กินแล้วพลังตื่นขึ้นมาก็เหมือนการได้รับพลังทางอ้อม เราจึงขอรวมสิ่งนี้เป็นหนึ่งในการได้รับพลังแปลก ๆ นั่นเอง

Attack on Titan

โดนผีปอบจกไส้จนถูกผ่าตัด Ken Kaneki จาก Tokyo Ghoul

 Tokyo Ghoul

คราวนี้มาดูเรื่องราวของคนดวงซวยที่หลงสาวสวย จนทำให้ชีวิตตัวเองเปลี่ยนจากหนุ่มน้อยชีวิตปกติธรรมดามาเป็นผีดิบที่เรียกว่า ‘Ghoul’ โดยเรื่องราวมันเริ่มต้นจากหนุ่มน้อย เคน คาเนกิ (Ken Kaneki) จากเรื่องผีปอบโตเกียวอย่าง ‘Tokyo Ghoul’ ที่เขานั้นดันไปแอบชอบสาวแว่นสุดน่ารัก ที่มาอ่านนิยายในร้านกาแฟร้านโปรดเป็นประจำ จนทั้งคู่เริ่มสานสัมพันธ์กันด้วยการไปเที่ยวในตอนกลางคืน โดยที่คาเนกิไม่รู้เลยว่าสาวแว่นสุดน่ารักนั้นคือผีปอบตัวแม่ ที่ได้ฉายาจอมตะกละจากกลุ่มผีปอบด้วยกัน เพราะนางเล่นกินมนุษย์จนแทบไม่เหลือซาก และเหยื่อคนต่อไปของเธอคือคาเนกิ แต่โชคดีระหว่างที่คาเนกิกำลังโดนจกไส้ (โดนจกไส้ไปแล้ว) ก็มีแท่งเหล็กหล่นมาทับจนผีปอบตายคาที่ (รึเปล่า) ซึ่งนั่นก็ทำให้คุณหมอผู้ (ไม่) ใจดีได้ผ่าตัดเอาส่วนที่ถูกจกไปของสาวสวยมาใส่ให้คาเนกิแทน (งามไส้ของจริง) จนทำให้คาเนกิกลายเป็นผีปอบที่กินได้แค่มนุษย์กับกาแฟเท่านั้น แต่เขาก็ได้พละกำลังความสามารถและสิ่งต่าง ๆ จากผีปอบสาวสวยคนนี้มาเป็นของตน เรื่องราวการเปลี่ยนแปลงจากคนธรรมดาไปเป็นผีปอบที่ต้องถูกนักล่าผีปอบตามล่า ไปจนถึงการต่อสู้กันเองของผีปอบที่บอกเลยว่าสนุกมาก ๆ เมื่อเป็นอย่างนั้นการได้พลังผีปอบของคาเนกิ จึงมาติดอันดับความแปลกของบทความนี้นั่นเอง

 Tokyo Ghoul

เจอแมวพูดได้ Tsukino Usagi จาก Sailor Moon

Sailor Moon

เปลี่ยนจากอะไรที่มันโหด ๆ มาดูการได้พลังแบบแปลก ๆ กันบ้าง อย่างที่สาวน้อยนักเรียนมัธยมต้น ที่เรียนก็ไม่เก่ง กีฬาก็แย่ แฟนก็ไม่มี เพื่อนก็ไม่ค่อยเยอะ อย่างยัยผมซาลาเปา สึคิโนะ อุซางิ (Tsukino Usagi) จากซีรีส์ ‘Sailor Moon’ ที่เริ่มต้นการได้พลังของอุซางินั้นก็ช่างแสนง่ายดาย เพียงแค่คุณบังเอิญ (โชคชะตากำหนด) ไปเจอแมวดำที่มีพระจันทร์เสี้ยวแถมพูดได้มาให้เครื่องแปลงร่าง เพียงเท่านี้คุณก็สามารถแปลงร่างเป็น สาวน้อยน่ารักผู้พิทักษ์ความรักและความยุติธรรมและปราบเหล่ามารร้าย ‘Sailor Moon’ กับประโยคที่พูดทุกตอนว่า “ตัวแทนแห่งดวงจันทร์ จะลงทัณฑ์แกเอง” ก่อนจะโดนอัดไปกองกับพื้นเพื่อรอคุณหน้ากากทักซิโด้มาช่วย ด้วยการปาดอกกุหลาบพูดสองสามคำแล้วก็จากไป (ส่วนมากมาเท่านี้) แต่การได้พลังมาครั้งนี้ของอุซางิมันเกี่ยวกับชาติปางก่อนของเธอ ที่เคยเป็นเจ้าหญิงแห่งดวงจันทร์มาก่อนเลยทำให้เธอแปลงร่างได้ ดังนั้นถ้าคุณไปเจอแมวพูดได้เมื่อใดให้รีบไปหาจิตแพทย์หรือทานยาให้ครบตามที่หมอสั่งเราเตือนคุณแล้ว

Sailor Moon

ทำสัญญากับตัวประหลาด Kaname Madoka จาก Puella Magi Madoka Magica

Puella Magi Madoka Magica

ถ้าการเจอแมวพูดได้ในชีวิตจริงอาจจะทำให้คุณไปหาหมอเพื่อเช็กประสาท ถ้าอย่างนั้นก็มาดูตัวประหลาดที่ยื่นข้อเสนอในการเป็นสาวน้อยเวทมนตร์ คานาเมะ มาโดกะ (Kaname Madoka) จาก ทะลุมิติกาลเวลาฉันจะเป็น (อย่า) เป็นสาวน้อยเวทมนตร์ให้ได้เลย ‘Puella Magi Madoka Magica’ หรือชื่อไทยจริง ๆ อย่าง “สาวน้อยเวทมนตร์ มาโดกะ” ที่บอกเล่าเรื่องราวของสาวน้อยมาโดกะที่ได้รับการคัดเลือกจากตัวประหลาดรูปร่างคล้ายแมวผสมหมาลูกครึ่งกระรอกรวมร่างกับหนู (รูปประกอบด้านล่าง) อย่าง คิวเบย์ (Kyuubee) ที่พร้อมจะมอบพลังเวทมนตร์และการแปลงร่างแบบเดียวกับ ตัวแทนแห่งดวงจันทร์จะลงทัณฑ์แกเองอย่าง ‘Sailor Moon’ แต่เรื่องนี้จะกลับกันตรงที่ ตัวแทนแห่งการลงทัณฑ์จะงับหัวเธอเอง เพราะถ้าคุณตายก็คือตายเลยไม่มีทางแก้ตัว และการแปลงร่างของมาโดกะต้องแลกกับอะไรอีกหลาย ๆ อย่างในชีวิต เพื่อการเป็นสาวน้อยเวทมนตร์ที่มันไม่สวยหรูอย่างที่คิด เพราะเมื่อเราถูกทำร้ายก็ไม่มีชายสวมหน้ากากผ้าคลุมสีดำมาปากุหลาบช่วยแบบบางเรื่อง แต่เรื่องนี้ต้องดิ้นรนเอาตัวรอดเอาเองแบบตามมีตามเกิด และถ้าพลาดคือตายสถานเดียว (แถมตายโหดด้วย) ดังนั้นถ้าคุณเจอตัวประหลาดแบบคิวเบย์ที่เสนอว่า “เธออยากเป็นสาวน้อยเวทมนตร์ไหม” ก็คิดดูให้ดีและรีบไปหาจิตแพทย์เราเตือนคุณแล้ว

Puella Magi Madoka Magica

กินเส้นผม Midoriya Izuku จาก My Hero Academia  

My Hero Academia

เปลี่ยนจากการเจอตัวประหลาดมาให้พลัง มาที่การกินบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้ได้พลังนั้นมาแทน ที่พอเราพูดถึงเรื่องนี้ก็ทำให้คิดถึงหนุ่มน้อย มิโดริยะ อิซึคุ (Midoriya Izuku) จากโรงเรียนฮีโรลุยแหลกพระเอกจะเก่งตอนไหน อย่าง ‘My Hero Academia’ ที่เราต้องย้อนกลับไปตอนแรกสุดของเรื่อง ที่บอกเล่าเรื่องราวในโลกที่มนุษย์ 98% มีพลังพิเศษที่เรียกว่า “อัตลักษณ์” แต่ก็มีคนอีก 2% ที่เกิดมาแล้วไม่มีพลังนี้ หนึ่งในนั้นก็คือหนุ่มน้อยมิริยะ แต่เขาก็ใฝ่ฝันอยากเป็นฮีโรอันดับ 1 เหมือน ‘All Might’ จนวันหนึ่งหนุ่มน้อยมิโดริยะก็ได้รับการฝึกจากชายกล้ามโตให้เก็บขยะที่ชายหาดเพื่อฝึกร่างกาย จนเมื่อฝึกสำเร็จชายร่างใหญ่เต็มไปด้วยมัดกล้ามรุ่นคุณลุง ก็ดึงเส้นผมออกมาหนึ่งเส้นแล้วให้หนุ่มน้อยมิโดริยะกิน เพื่อให้เขาได้รับสืบทอดพลัง ‘One For All’ นับจากนั้นมิโดริยะที่ได้กินเส้นผมของชายกล้ามโต ‘All Might’ ก็ต้องเรียนรู้การได้พลังนี้เพื่อจะเป็นฮีโรอันดับหนึ่ง ซึ่งถ้าคุณไปเจอชายรุ่นลุงที่ดึงบางอย่างคล้ายเส้นผมออกมาให้คุณกินก็จงรีบไปแจ้งตำรวจทันที อย่ากินแบบที่หนุ่มน้อยมิโดริยะทำเชียวเดี๋ยวจะหาว่าเราไม่เตือน (ก็เตือนไปแล้ว)

My Hero Academia

กินนิ้วศพที่ตายมานับพันปี Itadori Yuji จาก Jujutsu Kaisen

Jujutsu Kaisen

ปิดท้ายกับการกินแบบธรรมดาโลกอนิเมะคงไม่จดจำ ถ้าอย่างนั้นก็คิดนิ้วมือของศพที่ตายมานับพันปีไปเลยในเรื่อง นายตัวประกอบผมม่วงที่มีชายปิดตาเป็นพระเอก อย่าง ‘Jujutsu Kaisen’ หรือชื่อไทยอย่าง “มหาเวทย์ผนึกมาร” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายตัวประกอบหัวม่วง อิตาโดริ ยูจิ (Itadori Yuji) ที่ไปล่าท้าผีกับเพื่อนจนเจอผีจริง ซึ่งนั่นก็มาจากนิ้วของราชาต้องสาป สุคุนะ (Sukuna) ที่เป็นหนึ่งใน 20 นิ้วของแกเป็นต้นเหตุ (ที่น่าจะรวมนิ้วเท้าด้วย) โดยเมื่อยูจิไม่มีทางเลือกพี่แกก็กินนิ้วที่ว่าลงท้องแบบไม่สี่สนแปดอะไร จนทำให้ยูจิได้พลังวิญญาณมารวมถึงการได้ราชาต้องสาปสุคุนะมาอยู่ในร่างเป็นตัวฉันอีกคน ที่พร้อมจะควักหัวใจเจ้าของร่างมาดูเล่นและใส่กลับที่เดิมตอนเล่นจนเบื่อ (ไม่ใช่การเปรียบเทียบแต่พี่แกทำจริง) ซึ่งนั่นก็คือที่มาของพลัง ใครสนใจอยากกลืนนิ้วคนตายที่มีอายุพันปีโดยที่ไม่เคี้ยวก็ระวังนิ้วติดคอกับท้องเสียอาหารไม่ย่อยด้วย เราเตือนคุณแล้ว (กลัวลืม)

Jujutsu Kaisen

ก็จบกันไปแล้วกับวิธีได้พลังสุดแปลงในโลกอนิเมะที่เราหยิบมานำเสนอ หวังว่าจะแปลกและถูกใจแฟน ๆ กัน โดยเราพยายามค้นหารูปแบบการได้พลังแปลกและมีรูปแบบคล้าย ๆ กันมานำเสนอ พร้อมเรื่องราวที่มาที่ไปแบบละเอียดเพื่อว่าใครสนใจจะได้ไปหามาอนิเมะดูกัน เพราะทุกเรื่องที่เราหยิบพูดถึงนั้นสนุกทุกเรื่อง ส่วนใครที่มีเรื่องราวการได้พลังแปลก ๆ จากอนิเมะเรื่องไหนอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้เลยที่แบไต๋ หรือจะไปย้อนอ่านบทความเก่า ๆ ก็ทำได้ เพราะเรายังมีบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับอนิเมะอื่น ๆ ที่ไม่ซ้ำใครรอคุณอยู่ เข้าไปอ่านกันยาว ๆ ตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส