เมื่อพูดถึงการดำเนินเนื้อหาในอนิเมะเรื่องต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่เรามักจะเห็นได้บ่อย ๆ ก็คือการพัฒนาของตัวเอกในเรื่อง ที่ส่วนมากจะเริ่มต้นจาก 0 ที่ไม่ค่อยเก่งไม่มีความสามารถอะไรเลยจนค่อย ๆ เรียนรู้จากการชนะบ้างแพ้บ้างมาเรื่อย ๆ โดยมีคนสอนมีเพื่อนร่วมทีมหรือได้ของวิเศษที่ช่วยให้ตัวเอกนั้นค่อย ๆ เก่งขึ้นจาก 0 ไป 10 ค่อย ๆ ไปเรื่อย ๆ จนถึง 100 ซึ่งมันสร้างความรู้สึกผูกพันให้คนดูได้เติบโตไปพร้อมกับตัวเอกเหล่านั้น แต่ในทางกลับกันก็มีอนิเมะอีกแนว ที่เริ่มต้นด้วยตัวเอกในเรื่องที่เก่งครบ 100 แล้วตั้งแต่เปิดเรื่อง ซึ่งอนิเมะแนวนี้ถือว่ามีน้อยมาก ๆ แต่ก็มีมาเรื่อย ๆ ซึ่งเรื่องราวแนวนี้มันจะน่าความสนใจให้คนอ่านคนดูสงสัยว่า ศัตรูที่มาต่อสู้กับตัวเอกจะเป็นอย่างไร ที่สร้างความสนุกไปอีกแบบ วันนี้เราเลยรวบรวมเหล่าตัวเอกในอนิเมะยุคใหม่ที่ตัวเอกเก่งตั้งแต่ต้นเรื่องเลยมานำเสนอ จะมีใครความสามารถเก่งขนาดไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

เก่งทางด้านพนัน Jabami Yumeko จาก Kakegurui

เริ่มต้นตัวละครแรกกับสาวสวยผู้ชอบการพนันที่บ้าคลั่งกับวลีติดปากที่ชอบพูดตอนที่เจ๊แกกำลังสนุกกับการพนันที่ว่า “มาพนันอย่างบ้าคลั่งกันเถอะ” กับตัวละครสาวสวยอย่าง จามาบิ ยูเมโกะ (Jabami Yumeko) จากซีรีส์ ‘Kakegurui’ หรือในชื่อไทยอย่าง “โคตรเซียนโรงเรียนพนัน” ที่บอกเล่าถึงโรงเรียนเอกชนชื่อดังที่ทุกอย่างในโรงเรียนล้วนแล้วแต่ใช้การพนันตัดสินทั้งสิ้น ผู้พ่ายแพ้เป็นหนี้ก็จะแขวนป้ายเป็นสัตว์เลี้ยงถูกคนดุด่าว่าไอ้ขี้แพ้ จนเมื่อนักเรียนใหม่ที่ชื่อว่า แนนโนะ เอ้ยไม่ใช่ยูเมโกะเข้ามาเธอก็ท้าพนันไปทั่วจนสร้างชื่อเสียงให้เหล่าประธานนักเรียนต่างมาท้าสู้กับเธอ ซึ่งความสามารถของยูเมโกะจังมีคือการสังเกตในการจับโกงของการพนันครั้งนั้น ๆ และต่อสู้ด้วยดวงกับความมั่นใจเกินร้อย ที่ตั้งแต่ตอนแรกที่เธอปรากฏตัวยูเมโกะไม่เคยหวาดกลัวและมีความสุขสนุกกับการพนันทุกครั้ง ที่เรียกว่าไม่บ้าเกินขีดก็เป็นคนเก่งฟ้าประธานเลยทีเดียว ใครไม่เคยดูแนะนำใน ‘Netflix’ บอกเลยภาพสวยดูสนุกทุกตอน แล้วคุณจะรู้ว่าพนันไม่ดีไม่สมควรเล่นเลย

Kakegurui

หนุ่มพลังกล้ามและชูครีม Mash Burnedead จาก Mashle Magic and Muscles

มาต่อกันที่ตัวละครฝ่ายชายกันบ้าง กับเรื่องราวในโลกเวทมนตร์คาถาผู้วิเศษอย่าง ‘Mashle Magic and Muscles’ หรือชื่อไทยเท่ ๆ ว่า “ศึกโลกเวทมนตร์คนพลังกล้าม” ที่ถ้าคุณคิดไม่ออก มันคือโลกของนิยายภาพยนตร์ ‘Harry Potter’ ที่ทุกคนในโลกนี้มีเวทมนตร์ซึ่งดูจากปานขีด ๆ บนหน้า แต่ตัวเอกของเราอย่างนาย แมช เบิร์นเดด (Mash Burnedead) กลับไม่มีเวทมนตร์เหมือนคนทั่วไป ซึ่งคนพวกนี้จะจัดเป็นคนนอกรีตที่ต้องถูกกำจัดออกไป ผู้รับเลี้ยงแมชก็กลัวว่าภายภาคหน้าเด็กน้อยจะใช้ชีวิตอย่างไรเมื่อไม่มีตน ลุงแกเลยฝึกวิชาต่อสู้บวกฝึกกล้ามเนื้อให้แมชตั้งแต่เด็ก นายแมชเลยกลายเป็นพวกที่มีพละกำลังมหาศาลที่เหนือมนุษย์ไปเสียอย่างนั้น และเมื่อเขาต้องมาเข้าโรงเรียนเวทมนตร์ที่มีเงื่อนไขว่าแมชต้องเป็นเทพประทาน หรือคนที่เก่งที่สุดในโรงเรียน ความกาวปนสนุกกับการใช้กำปั้นสู้กับเวทมนตร์จึงเริ่มขึ้น ถ้าคุณรัก ‘Harry Potter’ แต่ไม่กล้าบอกใครเพราะกลัวโดนรุมด่าจากคนเกลียด เจ. เค. โรว์ลิง (J.K. Rowling) ก็แอบ ๆ ดูได้ เพราะมันคือ ‘Harry Potter’ ฉบับ ‘One-Punch Man’ และชูครีม ที่พระเอกเราเก่งตั้งแต่ต้นเรื่องที่เขาสามารถใช้พลังกล้ามเอาชนะผู้ใช้เวทมนตร์เก่ง ๆ ได้มากมายที่ดูไปฮาไปบอกเลย

Mashle Magic and Muscles

คุณหมอมนุษย์ลุงกลับชาติมาเกิด Hoshino Aqua จาก Oshi no Ko

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าจู่ ๆ คุณที่เป็นมนุษย์ลุงซึ่งชื่นชอบไอดอลคนหนึ่งมาก ๆ แต่มารู้ภายหลังว่าไอดอลสาวคนนี้ตั้งท้องแต่แฟนคลับไม่รู้ และก่อนที่ไอดอลสาวคนนั้นจะคลอดที่คุณต้องเป็นคนทำคลอดดันมาตายเสียก่อน พอมารู้สึกตัวอีกทีคุณก็กลายเป็นลูกของไอดอลคนนั้นไปแล้ว นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับซีรีส์ คุณแม่ยังสาวกับลูกจอมแก่แดดเพราะเป็นมนุษย์ลุงอย่าง ‘Oshi no Ko’ หรือในชื่อไทยสั้น ๆ เข้าใจง่ายว่า “เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ” ที่เราขอเล่าเนื้อเรื่องไว้แค่นั้นพอ (ที่เหลือไปดูเอาเอง) โดยเรื่องราวหลัก ๆ จะกล่าวถึงแฝดผู้พี่อย่าง โฮชิโนะ อควา (Hoshino Aqua) ที่คงไม่ต้องบอกก็น่าจะทราบดีอยู่แล้วในเรื่องย่อ ที่เราบอกไปว่าเด็กชายอควานั้นเป็นมนุษย์ลุงและเป็นหมอก่อนมาเกิดใหม่ นั่นก็หมายความว่าความสามารถความรู้เกี่ยวกับหมอที่เรียนมา รวมถึงสติปัญญาวุฒิภาวะย่อมสูงกว่าเด็กทั่วไป (ย้ำอีกทีว่านี่คือมนุษย์ลุงกลับชาติมาเกิด) จึงไม่น่าแปลกที่เขาจะเก่งตั้งแต่เปิดเรื่องเลย (เก่งตั้งแต่เป็นทารก) ซึ่งอควาก็ใช้ความรู้ความสามารถที่มีสืบสวนหาคนที่ฆ่าตนในชาติที่แล้ว และยังบอกเล่าถึงเบื้องหลังวงการบันเทิงญี่ปุ่นและวงการไอดอลว่า ดาราน่ารัก ๆ รอยยิ้มที่สดใสนั้นมีเบื้องหลังคราบน้ำตาที่คุณคิดไม่ถึงอยู่

 Oshi no Ko

เซียนกีตาร์ที่คนไม่รู้จัก Goto Hitori จาก Bocchi the Rock

อีกหนึ่งตัวละครสาวน้อยขี้อายเก็บตัวเข้าสังคมไม่เป็น ไม่มีเพื่อนไม่มีคนคบและไม่กล้าเข้าหาใครก่อน ที่เรียกว่าไม่มีอะไรดีเลยแม้แต่อย่างเดียวในการเข้าสังคม (แปลกใจมากว่าทำไมคนน่ารักแบบนี้กลับถูกเพื่อน ๆ ในห้องเมิน) แต่เธอกลับมีฝีมือในการเล่นกีตาร์ระดับเทพ เจ้าของฉายา ‘GuitarHero’ ที่ไม่มีใครเคยรู้ (เพราะเจ้าตัวไม่กล้าบอกใคร) กับสาวน้อยหัวชมพูอย่าง โกโต้ ฮิโตริ (Goto Hitori) จากซีรีส์เดียวดายแต่อยากมีเพื่อนอย่าง ‘Bocchi the Rock’ ซึ่งตัวของฮิโตริได้รับฉายาจากเพื่อน ๆ ในวงเรียกเธอว่า บจจิ (Bocchi) ที่แปลว่า โดดเดี่ยว ซึ่งความสามารถในการเล่นกีตาร์ของน้องบจจินั้น เกิดจากการอยากมีเพื่อนที่น้องบจจิคิดว่าถ้าเธอเล่นกีตาร์เก่งต้องมีเพื่อนแน่ ๆ น้องเลยฝึกฝนทุกวันทุกคืนเป็นปี ๆ พร้อมความหวังว่าจะมีเพื่อนกับเขา จนเวลาผ่านไปหลายปีน้องบจจิก็กลายเป็นเทพกีตาร์ภายในตอนเดียว ซึ่งเราก็ขอนับว่าน้องเก่งตั้งแต่ต้นเรื่องเพราะเปิดเรื่องมาน้องบจจิก็เก่งเทพทางด้านกีตาร์พอ ๆ กับอาจารย์แดงแล้ว (วัน ๆ ไม่สนใจธรรมะสนใจแต่กีตาร์) ใครชอบซีรีส์สาวน้อยตามฝันกับการหาเพื่อนแถมมีเพลงเพราะ ๆ ให้ฟังก็ไปดูได้ของดีบอกเลย

Bocchi the Rock

เด็กเบียววิทยาศาสตร์ Ishigami Senku จาก Dr.STONE  

ถ้าพูดถึงคำนิยามของคำว่าเก่งตั้งแต่ต้นเรื่องหมายถึงอะไร เราคงจะคิดถึงตัวละครที่มีพละกำลังความสามารถในการต่อสู้ หรือทำอะไรที่ดีกว่าคนอื่น ๆ ในสาขาเดียวกันที่เก่งตั้งแต่ต้นเรื่อง แต่ในทางกลับกันความเก่งนั้นก็รวมถึงสติปัญญาด้วย อย่างในกรณีของเด็กชายหัวต้นหอม อิชิงามิ เซ็นคู (Ishigami Senku) จากซีรีส์มนุษย์โลกกลายเป็นหินแต่พลังวิทยาศาสตร์จะกู้โลกให้กลับมาเป็นแบบเดิมโดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเอง มุกไม่ฮาพาคนอ่านงง (โอเคข้าม ๆ ไปนะถ้าไม่เข้าใจ) กับ ‘Dr.STONE’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของแสงปริศนาที่จู่ ๆ ก็สาปมนุษย์โลกเป็นหินทั้งหมด กาลเวลาผ่านไป 3,000 ปี ที่แม้แต่พลาสติกยังย่อยสลาย เด็กชายเซ็นคูก็ตื่นขึ้นมาแบบงง ๆ เขาจึงใช้พลังของวิทยาศาสตร์ที่เรียนมาช่วยโลกใบนี้และหาทางชุบชีวิตทุกคน ที่ถ้าใครเคยดูมาแล้วจะทราบดีว่าตัวเซ็นคูนั้นไม่มีพละกำลังไม่มีฝีมือการสร้างสิ่งของ แต่เขามีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เรียนและศึกษามาตั้งแต่เด็ก ที่คุณก็สามารถเป็นแบบเซ็นคูได้เพียงแค่คุณอ่านศึกษาเยอะ ๆ คุณก็จะเก่งวิทยาศาสตร์ได้เหมือนกัน ไม่เชื่อลองกลายเป็นหินดูแล้วรออีกราว ๆ 3,000 ปี ถึงตอนนั้นคุณจะรู้ว่าพลังวิทยาศาสตร์ช่วยโลกไว้ได้ขนาดไหน เพราะแบบนี้เซ็นคูจึงจัดเป็นตัวละครที่เก่งตั้งแต่เริ่มเรื่อง

Dr.STONE

สาวน้อยตระกูลต้องสาปที่แข็งแกร่ง Kuriyama Mirai จาก Kyoukai no Kanata

เอาใจเหล่าสาวกสาวแว่นกันบ้าง กับน้องแว่นผู้ใช้พลังคำสาปเลือดแข็งตัวอย่าง คุริยามะ มิไร (Kuriyama Mirai) จากซีรีส์สาวแว่นผู้บ้าต้นบอนไซที่จ้องแต่จะฆ่าพระเอกที่เป็นอมตะอย่าง ‘Kyoukai no Kanata’ ที่เปิดเรื่องราวมาเราจะได้รู้จักพระเอกของเรื่องอย่าง คันบาระ อากิฮิโตะ (Kanbara Akihito) ไอ้หนุ่มบ้าสาวแว่นหนุ่มลูกครึ่งมนุษย์ปีศาจที่เป็นอมตะฆ่าไม่ตาย ที่ถูกสาวแว่นตัวเล็กน่ารักที่ชอบพูดติดปากว่า “ไม่สบอารมณ์เลยค่ะ” ตามฆ่าพระเอกตั้งแต่ต้นเรื่อง ที่เธอมีวิชาควบคุมเลือดตัวเองให้เป็นดาบหรือรูปทรงต่าง ๆ พร้อมวิชาต่อสู้และความว่องไวที่เรียกว่าเหนือมนุษย์ ที่ใครเห็นก็ไม่คิดว่าสาวน้อยคนนี้จะเก่งขนาดนี้ ยิ่งตอนท้ายที่เธอสู้กับปีศาจคนเดียวหลายต่อหลายวันไม่พักในโลกต่างมิติ ที่เจอแบบนี้ต่อให้ผู้ชายอกสามนิ้วก็ทำแบบเธอไม่ได้บอกเลย เพราะเหตุนี้เราเลยยกน้องมิไรเป็นตัวละครที่เก่งตั้งแต่ต้นเรื่องนั่นเอง

Kyoukai no Kanata

นักปราชญ์แห่งสามก๊กที่หลงยุค Zhuge Liang จาก Paripi Koumei

คงไม่ต้องอธิบายให้มากความเมื่อคุณได้เห็นชายชาวจีนที่พูดภาษาญี่ปุ่นได้คล่องประหนึ่งเจ้าของภาษา แถมแต่งชุดจีนโบราณถือพัดขนนกและเรียกตัวเองทำตัวเบียว ๆ ว่าคือ จูกัด เหลียง (Zhuge Liang) หรือ ขงเบ้ง ให้รีบแจ้งตำรวจว่ามีคนไข้หนีออกมาจากโรงพยาบาลบ้าทันที แต่นั่นก็เป็นแค่ในโลกความจริง แต่ในโลกของอนิเมะที่หมายังร่วมร่างกับเด็กผู้หญิงการเดินทางไปต่างโลกก็มีมากพอ ๆ กับคนต่างด้าวที่หนีเข้าประเทศ การเดินทางกลับชาติมาเกิดของขงเบ้งจึงเป็นเรื่องที่ปกติที่แสนจะธรรมดาแบบสุด ๆ กับเรื่องราวในอนิเมะที่ชื่อ ‘Paripi Koumei’ หรือชื่อไทยตรงตัวว่า “ขงเบ้ง เจาะเวลามาปั้นดาว” ที่ชื่อเรื่องก็บอกทุกอย่างชัดเจนว่าขงเบ้งในนิยายสามก๊กที่อ่านครบสามจบก็ไปอ่านรอบที่สี่ต่อ ก็เป็นตัวละครที่เก่งฉลาดเป็นอันดับต้น ๆ อยู่แล้ว พอมาในอนิเมะเมะเรื่องนี้เราจึงได้เห็นขงเบ้งที่เก่งฉลาดอ่านเกมเดาทางศัตรูได้ตั้งแต่ต้นเรื่อง เขาก็ใช้วิชาที่เรียนมาทำทุกอย่างเพื่อปั้นสาวน้อยธรรมดาให้เป็นนักร้องดัง ที่บอกเลยว่าถ้าคุณชอบสามก๊กไม่ควรพลาด หรือถ้าคุณชอบเรื่องราวการวางแผนชิงไหวพริบเพลงเพราะ ๆ เรื่องนี้บอกเลยว่าโดนใจ

 Paripi Koumei

ตำนานสาวน้อยสุดแกร่งไร้พ่าย Nishikigi Chisato จาก Lycoris Recoil

ปิดท้ายกับสาวน้อยที่เปิดเรื่องมาก็เก่งเทพมาก ๆ ที่ไม่มีใครสามารถยิงเธอโดน แต่เธอยิงเข้าเป้าฝ่ายตรงข้ามทุกดอก กับสาวน้อยกระสุนยาง นิชิกิกิ จิซาโตะ (Nishikigi Chisato) จากอนิเมะสาวน้อย ‘John Wick’ ยิงสนั่นลั่นจออย่าง ‘Lycoris Recoil’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของเหล่าสาวน้อยชุดนักเรียนที่ปกป้องญี่ปุ่นจากภัยก่อการร้ายต่าง ๆ ซึ่งมีจิซาโตะเป็นมือหนึ่งระดับตำนานในกลุ่ม ‘Lycoris’ ที่เธอจะไม่ฆ่าใคร (แค่โดนกระสุนยางยิงจุดสำคัญจนพิการหรือบาดเจ็บสาหัสเท่านั้น) ซึ่งเธอคนนี้เคยบุกเดี่ยวอัดผู้ก่อการร้ายเป็นสิบ ๆ คนที่กราดกระสุนได้โดยไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน โดยที่เธอมีความสามารถในการทางการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ จิซาโตะเลยสามารถหลบกระสุนได้ทุกนัด และเราจะได้เห็นความเก่งเทพของจิซาโตะตั้งแต่ต้นเรื่อง ที่ใครได้ดูต้องถูกท่าหกสูงของน้องตกอย่างแน่นอน (ไม่ต้องเลื่อนไปดูไม่มีให้ดูหรอก) ใครชอบ ‘John Wick’ ฉบับสาวน้อยต้องไม่พลาดบอกเลย

Lycoris Recoil

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 ตัวละครชายหญิงในอนิเมะยุคใหม่ ๆ ที่ตัวละครเหล่านี้เก่งตั้งแต่ต้นเรื่องเลยหวังว่าจะถูกใจกัน ส่วนใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วสนใจอยากดูเรื่องไหนก็ไปหาดูตามช่องทางลิขสิทธิ์กันได้ สนับสนุนของแท้ช่องทางแท้ ๆ ดูฟรีมีมากมายเราจะได้มีอนิเมะดี ๆ ให้ดูเรื่อย ๆ และถ้าใครมีตัวละครที่เก่งตั้งแต่ต้นเรื่องอีกก็เอามาบอกกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมการ์ตูนภาพยนตร์ก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลย เพราะเรายังมีเรื่องราวอีกมากมายรอคุณอยู่รับรองไม่มีเบื่อแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส