ประธาน Studio Ghibli โทชิโอะ ซูสุกิ (Toshio Suzuki), ผู้กำกับ/นักเขียนบท เกน อูโรโบชิ (Gen Urobuchi) และ มาโมรุ โอชิ (Mamoru Oshii) ได้พูดถึงความนิยมในอุตสาหกรรมอนิเมะที่ปัจจุบันแฟน ๆ เน้นที่จะเลือกที่ให้ความสำคัญกับการขาย ‘ตัวละคร’ มากกว่าอนิเมะที่เน้นขาย ‘การเล่าเรื่อง’ ผ่านรายการวิทยุของญี่ปุ่น

โอชิได้กล่าวผ่านรายการว่า การเล่าเรื่องที่ดีกลายเป็นจุดขายที่หายไปจากอุตสาหกรรมอนิเมะยุคปัจจุบันแล้ว เพราะแฟน ๆ ให้ความสนใจกับตัวละครมากกว่า ซึ่งอุโรโบชิก็เห็นด้วยกับคำพูดของโอชิและได้กล่าวเสริมต่อว่า

“ผมรู้สึกว่ามันคล้ายกับ ฮัตสึเนะ มิกุ (Hatsune Miku) จาก Vocaloid ที่ไม่ได้มีเรื่องเล่าของตัวเธอติดมาด้วยแต่ประสบความสำเร็จได้ด้วยรูปลักษณ์ และ บุคลิกภาพของเธอ แน่นอนว่าในฐานะนักเขียนบทประเด็นนี้ก็ทำให้ผมกังวลไม่น้อย เพราะในอนาคตพวกเราอาจจะไม่เป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมแล้วก็เป็นได้”

ด้วยความที่อนิเมะเน้นขายตัวละครมีหลายเรื่องที่ประสบความสำเร็จอยู่มาก (ยกตัวอย่าง Love Live!, Fate, Rent a Girlfriend และ อนิเมะแนว ‘เกิดใหม่’ ที่นิยมมากในปัจจุบัน)

ก็แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่เราจะพบ Merchandise ตัวละครหนึ่งจากอนิเมะถูกนำมาผลิตเป็นของขายในปริมาณที่เยอะมาก ๆ โดยเฉพาะตัวละครประเภท Waifu และ Husbando ที่สามารถดึงดูดให้แฟน ๆ อนิเมะจำนวนมากอยากจะซื้อเก็บไว้สะสมได้เรื่อย ๆ

ที่มา Crazy for Anime Trivia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส