ช่วงเวลานี้คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะได้ยินชื่อของ ‘Solo Leveling’ และ ‘ซองจินอู’ ผ่านตากันมาบ่อยขึ้นจากอนิเมะที่นำมาสร้างและกำลังฉายอยู่ในปัจจุบัน ทั้งที่เนื้อเรื่องจากต้นฉบับนิยายและมันฮวาจบลงไปสักพักแล้ว โดยจุดเด่นที่เห็นชัดเจนสุดจากเรื่องนี้เลยก็คือพัฒนาการความแข็งแกร่งของพระเอกนั่นเอง จากจุดที่ต่ำสุดของวงการฮันเตอร์ก้าวไปสู่ความแข็งแกร่งที่ไม่มีใครกล้าทัดเทียม

โดยในส่วนของอนิเมะนั้นถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดี เนื้อหามีการเพิ่มเติมมาจากในมันฮวามากขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถใส่รายละเอียดได้มากเท่าในนิยาย ทว่าก็จะมีข้อดีตรงเรื่องของภาพการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะในฉากการต่อสู้ ที่ทาง A-1 Studio ได้ออกแบบมาได้ดีมาก บวกกับเพลงประกอบของคุณ ซาวาโนะ ฮิโรยูกิ (Sawano Hiroyuki ผู้ทำเพลงประกอบให้เรื่อง Attack on Titan) ยิ่งทำให้ฉากต่อสู้แต่ละฉากขนลุกได้มากขึ้นไปอีก

และสำหรับคนที่เคยอ่านมาแล้วทั้งฉบับนิยายและมันฮวา อยากกลับไปทวนเนื้อเรื่องอีกรอบเพื่อทบทวนความจำถึงพัฒนาการของพระเอกอย่างซองจินอูในเนื้อเรื่องภาคต่าง ๆ ในบทความนี้ก็ได้ทำการแบ่งภาคพร้อมกับระบุจำนวนตอนในนิยายกับมันฮวาของภาคนั้น ๆ ให้สามารถไปตามอ่านตรงภาคที่ต้องการได้เลย (เหมาะสำหรับคนที่ตามอ่านมาจนจบแล้ว และอยากย้อนไปอ่านแค่ตอนที่ต้องการอย่างเดียวเป็นอย่างยิ่ง)

เนื้อเรื่องย่อ

‘ซองจินอู’ พระเอกของเรื่องผู้มาพร้อมกับฉายาประจำตัวว่า ‘อาวุธที่กากที่สุดของมวลมนุษยชาติ’ ทั้งที่ในฐานะของฮันเตอร์แล้ว เขามีหน้าที่ต่อสู้กับมอนเตอร์ในด่านหน้า เพื่อป้องกันการบุกรุกมายังโลกและเป็นอันตรายแก่คนทั่วไป ซึ่งตามปกติแล้วนั้นสมรรถภาพของฮันเตอร์จะเหนือกว่าคนปกติเป็นทุนเดิม และถูกจัดแบ่งลำดับตามความเก่งด้วย ‘แรงก์’ (เรียงจากอ่อนสุดที่แรงก์ E ไปจนเก่งสุดที่แรงก์ S)

เมื่อตื่นขึ้นมาในฐานะฮันเตอร์สักครั้งหนึ่งแล้ว คนเหล่านั้นจะไม่สามารถพัฒนาตัวเองให้แข็งแกร่งขึ้นจนสามารถเปลี่ยนแรงก์ตั้งต้นได้เลย (ได้แค่เพิ่มเทคนิคกับประสบการณ์การต่อสู้เท่านั้น) ทว่าวันหนึ่งฮันเตอร์แรงค์ E ที่อ่อนแอสุด ๆ อย่างซองจินอูกลับมีโอกาสได้รับพลังที่แตกต่างจากฮันเตอร์คนอื่น พลังนั้นถูกเรียกว่า ‘ระบบเพลเยอร์ (Player system)’ และทำให้ซองจินอูกลายเป็นฮันเตอร์เพียงคนเดียว ที่สามารถแข็งแกร่งขึ้นได้เรื่อย ๆ แบบไม่มีจุดสิ้นสุดด้วยระบบสุดแปลกประหลาดนี้

ถ้าให้อธิบาย ‘ระบบเพลเยอร์’ แบบง่าย ๆ เราจะสามารถมองเทียบได้กับร่างกายของตัวเองเป็นตัวละครในเกม ค่าสมรรถภาพร่างกายถูกเรียกใหม่ว่า ‘สเตตัส (Status)’ และเมื่อทำการเก็บค่าประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ จากการฆ่ามอนสเตอร์ หรือทำภารกิจประจำวัน ก็จะเลเวลอัพและได้รับแต้มสกิลมา เพื่อนำไปอัพค่าสเตตัสเพิ่มความแข็งแกร่งของตนเองได้ ยิ่งค่าสเตตัสต่าง ๆ สูงขึ้น ก็ยิ่งทำให้ร่างกายในโลกแห่งความเป็นจริงแข็งแกร่งขึ้นตามอีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดเพิ่มเติมอย่างพวก การเปลี่ยนอาชีพ, ระบบไอเทมและอุปกรณ์สวมใส่, ระดับความแข็งแกร่งของมอนส์เตอร์, ไอเทมและอาวุธที่ถูกดรอปหลังจากสังหารมอนสเตอร์ได้ และอีกมากมาย ซึ่งทุกอย่างนั้นเสมือนกับทำให้จินอูเล่นเกมอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง (แต่ถ้าตาย ก็คือตายจริงเลยนะ) เขาจะค้นหาความจริงเกี่ยวกับระบบนี้ได้มั้ยนะ ว่ามันมีที่มายังไงกันแน่ แล้วทำไมเขาถึงเป็นเพียงคนเดียวที่ได้รับพลังแบบนี้มา ?

ความแข็งแกร่งของซองจินอู จะไปสิ้นสุดที่ไหนกันนะ ?

คำเตือนสปอยล์ : มีการเปิดเผยเนื้อหาทั้งหมดของเรื่อง Solo Leveling

ดันเจี้ยนแรงค์ D (D-Rank Dungeon Arc)

มันฮวาตอนที่ 1-10, นิยายเล่มที่ 1 ตอนที่ 1-5, อนิเมะตอนที่ 1-3

ซองจินอูในฐานะของฮันเตอร์แรงก์ E ได้เข้าร่วมเหรดในการลงดันเจี้ยนแรงก์ D ตามปกติทั่วไป ทว่ารอบนี้กลับพิเศษกว่ารอบอื่นตรงที่บังเอิญมี ‘ดับเบิ้ลดันเจี้ยน’ เกิดขึ้นข้างในอีกด้วย และสมาชิกทุกคนก็ลงเสียงโหวตกันว่าจะเข้าไปต่อจนถึงที่สุด แต่สิ่งที่เจอข้างในนั้นกลับเป็นความโหดร้ายที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

‘ดันเจี้ยนวิหารคาร์เธน่อน’ ที่รวมเหล่ารูปปั้นขยับได้ ระดับของดันเจี้ยนนี้ไม่ได้ถูกประเมินเอาไว้ แต่มันสูงกว่าแรงก์ D อย่างที่สมาชิกทุกคนเข้าใจในตอนแรกแน่นอน (อาจจะสูงกว่าดันเจี้ยนแรงก์ S ด้วยซ้ำ) และผลของมันทำให้สมาชิกเหลือรอดออกมาเพียงจากดันเจี้ยนนั้นเพียงแค่ 4 คนเท่านั้น ส่วนซองจินอูพระเอกของเรา เนื่องจากว่าขยับตัวไม่ไหว จึงเลือกที่จะเสียสละตัวเองอยู่ในดันเจี้ยนนั้นเป็นคนสุดท้ายเพื่อให้ทุกคนสามารถหนีออกไปได้


การปลุกพลังขั้นที่ 2 (Reawakening Arc)

มันฮวาตอนที่ 11-12, นิยายเล่มที่ 1 ตอนที่ 6-7, อนิเมะตอนที่ 3

ซองจินอูฟื้นตัวขึ้นมาในโรงพยาบาล และค้นพบว่ามีหน้าต่างแปลก ๆ ที่ตนเองสามารถเห็นได้เพียงคนเดียวปรากฏขึ้นมา โดยคำอธิบายนั้นเหมือนกับเล่นเกมอยู่เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าสเตตัส, เควสประจำวัน, ของรางวัลและการลงโทษ, ร้านค้า และอื่น ๆ อีกมากมาย เขาได้ทำความคุ้นเคยกับระบบเหล่านั้น และพยายามใช้ประโยชน์จากมันเพื่อให้ร่างกายแข็งแกร่งขึ้นทีละนิด

ในตอนที่เขาสามารถเอาชีวิตรอดจากวิหารคาร์เธน่อนได้นั้น สมาคมฮันเตอร์ได้ลงความเห็นไว้ว่าซองจินอูอาจจะเป็นผู้ที่เกิด ‘การปลุกพลังขั้นที่ 2’ ซึ่งถือเป็นกรณีหายากที่จะถูกปลุกพลังซ้ำ และทำให้แข็งแกร่งขึ้นได้แบบก้าวกระโดด แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็ยังพบว่าร่างกายของซองจินอูที่ฟื้นขึ้นในโรงพยาบาลยังเป็นเพียงแค่ฮันเตอร์แรงก์ E เท่านั้นเอง


อินสแตนต์ดันเจี้ยน (Instant Dungeon Arc)

มันฮวาตอนที่ 13-17, นิยายเล่มที่ 1 ตอนที่ 8-9, อนิเมะตอนที่ 3-4

หลังจากร่างกายพื้นฐานเริ่มแข็งแกร่งขึ้นจากการอัพเลเวลในการทำเควสประจำวัน จินอูได้ลองเข้าสู่ ‘ดันเจี้ยนของระบบ’ ด้วยตัวคนเดียวเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นดันเจี้ยนแบบพิเศษที่ทางระบบเพลเยอร์ทำการดรอปกุญแจมาให้จากของรางวัล ภายในดันเจี้ยนนั้นจินอูต้องทำการสู้กับมอนเตอร์จำนวนมาก และจบด้วยการสู้กับบอสอย่าง คาซาก้าเขี้ยวน้ำเงิน เขาสามารถฝืนเอาชนะมาได้และดรอปรางวัลเป็น อาวุธมีดสั้น เขี้ยวพิษของคาซาก้า


ดันเจี้ยนและลิซาร์ด (Dungeon & Lizards Arc)

มันฮวาตอนที่ 18-24, นิยายเล่มที่ 1 ตอนที่ 10 – เล่มที่ 2 ตอนที่ 2, อนิเมะตอนที่ 5-6

ซองจินอูยังคนเก็บเรื่องที่ตัวเองค่อย ๆ เก่งขึ้นทีละนิดเอาไว้เป็นความลับจากคนรอบตัวอยู่ แต่เพราะต้องหาเงิน เขาจึงได้ลงชื่อเข้าร่วมการลงดันเจี้ยนแรงก์ C ของปาร์ตี้ ‘ฮวังดงซอก’ โดยเงื่อนไขนั้นมีเพียงแค่คอยช่วยแบกของและไม่ต้องต่อสู้เท่านั้น ก็จะได้รับเงินค่าจ้างไปแบบเต็มจำนวน ส่วนสมาชิกนอกปาร์ตี้อีกคนที่บังเอิญมาเจอกันก็คือ ‘ยูจินโฮ’ ลูกของประธานบริษัทก่อสร้างชื่อดังที่คอยสนับสนุนวงการฮันเตอร์นั่นเอง

ทว่าจินอูกับจินโฮกลับพบว่าพวกตนเป็นเพียงแค่เหยื่อของปาร์ตี้ฮวังดงซอกเท่านั้น พวกเขาได้วางแผนจะให้บอสฆ่าพวกจินอูและทำตัวไม่รู้เรื่องราว จัดการปลดอุปกรณ์แสนแพงของจินโฮไปจนหมด แต่สิ่งที่พวกเขาคาดการณ์พลาดไปนั่นคือการที่จินอู (ที่ตอนนี้แข็งแกร่งยิ่งกว่าแรงก์ E ตามที่สมาชิกเข้าใจ) ดันมาอยู่ในปาร์ตี้นี้ด้วย และจัดการสังหารคนเป็นครั้งแรกเพื่อปกป้องตัวเอง


ดันเจี้ยนและนักโทษ (Dungeon & Prisoners Arc)

มันฮวาตอนที่ 25-34, นิยายเล่มที่ 2 ตอนที่ 3-7, อนิเมะตอนที่ 7-9

จินอูกับสมาชิกที่รอดตายจากเเหตุการณ์ดับเบิ้ลดันเจี้ยน ได้ถูกเรียกมารวมตัวกันเพื่อลงเหรดกับเหล่านักโทษอาสา โดยมีคนของสมาคมฮันเตอร์ ‘คังแทชิก แรงก์ B’ เป็นคนคอยกำกับดูแลความเรียบร้อย แต่เบื้องหลังนั้นคังแทชิกกลับรับจ้างฆ่าพวกเหล่านักโทษตามคำจ้างวานภายในดันเจี้ยนแบบลับ ๆ

เมื่อพวกจินอูรับรู้เหตุการณ์ทั้งหมด และสมาชิกหลายคนที่เป็นฮันเตอร์แรงก์ต่ำ กลับต้องมโดนลุกหลงจากการเห็นเหตุการณ์จนถูกฆ่าปิดปาก ทำให้จินอูเกิดการปะทะกับคังแทชิก และสังหารเขาตามความต้องการของระบบจนสามารถช่วงชิงสกิลสุดยูนีคของฮันเตอร์สายนักฆ่า อย่าง ‘สเตลท์ (Stealth)’ มาได้อีกด้วย


ปาร์ตี้เหรดของยูจินโฮ (Yoo Jinho Raid Party Arc)

มันฮวาตอนที่ 35-37, นิยายเล่มที่ 2 ตอนที่ 8-10, อนิเมะตอนที่ 10

จินอูได้ทำข้อตกลงกับ ยูจินโฮที่ต้องการหาสมาชิกในการลงเหรดทั้งหมด 20 ครั้ง เพื่อบรรลุเป้าหมายขั้นแรกในการเป็นหัวหน้ากิลด์ใหม่ของพ่อตนเอง โดยจินอูตั้งเงื่อนไขไว้ว่าจะมีเพียงแค่ตนเองกับจินโฮเท่านั้นที่จะเข้าไปต่อสู้ในดันเจี้ยน ส่วนสมาชิกคนอื่นคือจ้างมาให้รอเฉย ๆ อยู่นอกดันเจี้ยนพอ สาเหตุแรกเพื่อปกปิดพลังของตนเอาไว้ ส่วนอีกสาเหตุเพราะต้องการค่าประสบการณ์จากมอนเตอร์แต่เพียงผู้เดียว


เปลี่ยนอาชีพ (Job Change Arc)

มันฮวาตอนที่ 38-45, นิยายเล่มที่ 3 ตอนที่ 1-6, อนิเมะตอนที่ 11-12

เมื่อเก็บเลเวลมาได้ถึงเลเวล 40 ระบบก็เสนอ ‘เควสเปลี่ยนอาชีพ’ ให้แก่ซองจินอู เป็นการตะลุยต่อสู้กับมอนเตอร์จำนวนมากที่ทำเอาจินอูเกือบไม่รอด แต่เขาก็ฝืนจนกระทั่งผ่านไปได้ถึงห้องบอสอัศวินสีแดง ‘อิกริต’ จินอูได้ทำการต่อสู้กับอิกริตด้วยการโจมตีระยะประชิดเป็นหลัก ทว่าหลังล้มบอสได้แล้วนั้น อาชีพที่จินอูได้รับกลับเป็นอาชีพสายเวทมนตร์อย่าง ‘เนโครแมนเซอร์’ ไปซะได้ (?)

ความสามารถของอาชีพเนโครแมนเซอร์ คือ การปลุกสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้วให้มาเป็นลูกน้องที่จงรักภักดีได้ในฐานะของ ‘นักรบเงา’ โดยอัศวินคนแรกที่จะมาช่วยเหลือจินอูหลังจากนี้ก็คือ อิกริต บอสที่เพิ่งจัดการไปอย่างยากลำบากนั่นเอง นอกเหนือจากนั้นเขายังได้ทำผลงานในการต่อสู้ครั้งนี้ได้ดีมาก ทำให้ค่าประสบการณ์ที่ได้รับในการเปลี่ยนอาชีพของจินอูถูกเลื่อนขั้นไปเป็นอาชีพ ‘จักรพรรดิเงา’


เร้ดเกต (Red Gate Arc)

มันฮวาตอนที่ 46-55, นิยายเล่มที่ 3 ตอนที่ 7- เล่มที่ 4 ตอนที่ 1

จากการขอไปลงดันเจี้ยนของกิลด์พยัคฆ์ขาวในฐานะของฮันเตอร์แรงก์ E ร่วมกับสมาชิกปาร์ตี้แรงก์สูงกว่า ทว่าพอความอันตรายของดันเจี้ยนถูกเปลี่ยนเป็นเร้ดเกต (Red Gate – เกตที่ต้องกำจัดบอสเท่านั้น ประตูทางออกถึงจะเปิดอีกครั้ง) ทำให้สมาชิกในปาร์ตี้เหล่านั้นต่างเตะเหล่าฮันเตอร์ที่แรงก์ต่ำรวมถึงพวกจินอูออกไปเพื่อลดภาระในการต่อสู้ แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับจินอูในตอนนี้เลย

จากการที่เขาเริ่มเน้นอัพสเตตัสไปที่ค่าสถานะ int มากขึ้น ทำให้ส่งผลต่อพลังมานาในการเรียกนักรบเงาไปด้วย เขาสามารอัญเชิญนักรบเงามาช่วยต่อสู้ได้ และตัวเองก็ไปตามเก็บมอนเตอร์ต่าง ๆ มาเพิ่มกำลังรบในกองทัพเงาอีก ไม่ว่าจะเป็นหมีขาว หรือ ฮันเตอร์แรงก์ A สายแทงก์ที่คอยจ้องจะฆ่าเขาอย่าง ‘คิมชอล’ จนสุดท้ายจินอูก็สามารถปิดเร้ดเกตด้วยการกำจัดบอสอย่าง เอลฟ์น้ำแข็งพูดได้ในที่สุด


ปราสาทอสูร (Demon Castle Arc)

มันฮวาตอนที่ 56-61, นิยายเล่มที่ 4 ตอนที่ 2-6

จินอูได้ตัดสินใจใช้กุญแจเพื่อเข้าสู่ดันเจี้ยนปราสาทอสูรร้อยชั้น เพื่อทำการเก็บเลเวลระยะยาวจากมอนเตอร์จำนวนมากในดันเจี้ยนนั้น ซึ่งกุญแจนี้เขาได้รับมาจาก กล่องสุ่มให้พรของระบบเพลเยอร์ ที่จะทำการดรอปของที่เขาต้องการมากที่สุดออกมาให้ สิ่ง ๆ นั้นคือ ‘น้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งชีวิต’ ยาวิเศษที่สามารถรักษาได้ทุกโรค แต่เขาต้องสามารถเคลียร์ดันเจี้ยนปราสาทอสูรได้จนจบซะก่อน

ถ้าพูดถึงสาเหตุที่เขายังคงต้องทำหน้าที่ฮันเตอร์สุดอันตรายนี้อยู่ทั้งที่พลังของเขาอยู่เพียงแค่แรงก์ E เท่านั้น ก็ต้องพูดถึงเหตุผลในการใช้เงินเป็นค่ารักยาและค่ารักษาของแม่เป็นหลัก ทว่าถึงแม้เขาจะแข็งแกร่งขึ้นจากเดิมมามากขนาดไหน เขาก็ยังไม่สามารถจบดันเจี้ยนปราสาทอสูรทั้งหมดได้ ด้วยข้อจำกัดทางด้านอุปกรณ์สวมใส่ที่ไม่ทนกับความร้อนมากพอ ในที่สุดเขาจึงตัดสินใจออกมาจากดันเจี้ยนหลังจากกำจัดบอสที่ชั้น 75 ลงไป


ตรวจสอบแรงค์ใหม่ (Retesting Rank Arc)

มันฮวาตอนที่ 61-64, นิยายเล่มที่ 4 ตอนที่ 7-9

ความแข็งแกร่งของจินอูพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากการเก็บเลเวลในปราสาทอสูรมา 1 สัปดาห์ จนตอนนี้เขาสามารถรู้สึกตัวได้แล้วว่าความแข็งแกร่งของตนเองเทียบเท่ากับฮันเตอร์แรงก์ S จินอูจึงได้ตัดสินใจเข้าไปรับการตรวจสอบแรงก์ใหม่อีกครั้ง และเป็นอย่างที่คาดไว้ เขาได้ก้าวขึ้นสู่โลกฮันเตอร์ระดับเบื้องบนจากฮันเตอร์แรงก์ E สุดกากสู่ ‘ฮันเตอร์แรงก์ S คนที่ 10 ของประเทศเกาหลี’


เกตของกิลด์ฮันเตอร์ส (Hunters Guild Gate Arc)

มันฮวาตอนที่ 65-75, นิยายเล่มที่ 4 ตอนที่ 10 – เล่มที่ 5 ตอนที่ 8

ก่อนที่เรื่องของ ฮันเตอร์แรงก์ S จะถูกเปิดเผยต่อหน้าสาธารณะชน ซองจินอูได้ตัดสินใจไปเข้าร่วมเหรดของหนึ่งในกิลด์ใหญ่ทั้งห้า อย่าง ‘กิลด์ฮันเตอร์’ เพื่อเอาประสบการณ์หน้างานจากการลงเหรดที่มีการแบ่งทีมต่าง ๆ และแต่ละทีมก็ทำหน้าที่ของตนเองมาเป็นประสบการณ์ศึกษา โดยคราวนี้จินอูปกปิดตัวตนเอาไว้ ไม่ได้เข้าร่วมในฐานะสมาชิกจู่โจม แต่กลับเป็น ‘สมาชิกทีมขุดเหมือง’

ทว่าในการขุดเหมืองวันที่สอง เขาได้อาสาตัวไปเป็นคนแบกของให้แก่สมาชิกจู่โจมทีม B ของกิลด์ฮันเตอร์ (เก่งน้อยกว่าทีม A) และในการลงเหรดครั้งนั้น สมาชิกทีม B แทบทุกคนกลับโดนไฮออร์คระดับสูง ที่สามารถพูดได้และวางแผนกักตัวเอาไว้ในเกตจนไม่เห็นหนทางในการรอดชีวิตออกไปได้ จินอูจึงต้องยื่นมือช่วยเหลือด้วยกองทัพนักรบเงาจำนวนมากและสามารถกำจัดบอสของไฮออร์คและนำพวกมันมาเพิ่มกำลังรบในกองทัพเงาได้อีก


กลับสู่ปราสาทอสูรอีกครั้ง (Return to Demon Castle Arc)

มันฮวาตอนที่ 76-89, นิยายเล่มที่ 5 ตอนที่ 9 – เล่มที่ 6 ตอนที่ 4

หลังจากเตรียมตัวเสร็จเรียบร้อย ซองจินอูได้ตัดสินใจเข้าสู่ปราสาทอสูรอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจัดการเคลียร์ดันเจี้ยนนี้ให้เสร็จสิ้น คราวนี้เขาได้กองทัพเงาเสริมกำลังมาจากไฮออร์คที่สามารถร่ายพลังเวทย์ได้ ทำให้การเคลียร์ไปถึงชั้นที่ 100 ไม่ยากเย็นเท่าไหร่ จนชั้นสุดท้ายจบที่การกำจัดราชันย์อสูรบารันได้สำเร็จ ทำให้เขาสามารถสร้าง ‘น้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งชีวิต’ และปลุกแม่ให้ตื่นจากโรคหลับนิรันดร์ได้


เกาะเชจู (Jeju Island Arc)

มันฮวาตอนที่ 90-107, นิยายเล่มที่ 6 ตอนที่ 5 – เล่มที่ 7 ตอนที่ 3

การร่วมมือกันของประเทศเกาหลีและประเทศญี่ปุ่นเพื่อกำจัด ‘มอนเตอร์มด’ บนเกาะเชจูที่เริ่มวิวัฒนาการจนเป็นภัยคุกคามแก่ทั้งสองประเทศ ทว่าการลงเหรดครั้งที่ 4 นี้ที่เกาะเชจู กลับมีทีท่าว่ากำลังจะล้มเหลวเช่นเดียวกันกับ 3 ครั้งก่อนหน้า และก่อนที่ทางประเทศเกาหลีจะสูญเสียฮันเตอร์แรงก์ S ไปอีกมากมาย ซองจินอูได้ใช้สกิล ‘แลกเปลี่ยนเงา’ กับนักรบเงาของตน เพื่อมาช่วยเหล่าฮันเตอร์ได้ทันท่วงที (ถึงบางคนจะเสียชีวิตไปแล้วก็เถอะ)

จินอูอัญเชิญนักรบเงามาต่อสู้กับกองทัพมดด้วยตัวคนเดียว และตัวเองก็เข้าไปต่อสู้กับมดที่แข็งแกร่งที่สุดจนสามารถเอาชนะมาได้ จากนั้นทำการสกัดเงาของมดตัวนั้น และเงานั้นจะกลายเป็นหนึ่งในนักรบเงาที่แข็งแกร่งที่สุดที่คอยช่วยเหลือเขาในอนาคตหลังจากนี้ต่อไป เขาได้มอบชื่อให้มดตัวนั้นว่า ‘เบร์’


ตามหาสมาชิกใหม่ (Recruitment Arc)

มันฮวาตอนที่ 108-110, นิยายเล่มที่ 7 ตอนที่ 4-8

จินอูได้ตัดสินใจจะสร้างกิลด์ของตัวเอง โดยมอบหมายให้ยูจินโฮเป็นรองประธาน ทว่าการตามหาสมาชิกอีกคนเพื่อสร้างกิลด์นั้นกลับยากลำบากกว่าที่คิด เพราะสุดท้ายแล้วจินอูไม่ได้ต้องการสมาชิกมาช่วยต่อสู้เพิ่มเลย ในเมื่อเขาสามารถจัดการทั้งหมดได้ด้วยตัวคนเดียวพร้อมกับนักรบเงาของเขา

และในจังหวะนั้นเขาได้รับการติดต่อจากประเทศอเมริกาในเรื่องของการอัพเกรดพลัง ทำให้เขาสนใจที่มาของพลังที่สามารถอัพเกรดให้ฮันเตอร์คนอื่นได้และที่สำคัญคือ ที่มาของระบบเพลเยอร์ของเขา ว่าทำไมตัวเองถึงสามารถอัพเลวลและพัฒนาได้เรื่อย ๆ อีกด้วย แต่คำตอบที่เขาได้มากลับกลายเป็นความมืดมิดของบางสิ่งบางอย่างที่กำลังหลบซ่อนอยู่ในตัวตนของเขา


กิลด์อาจิน (Ahjin Guild Arc)

มันฮวาตอนที่ 111-122, นิยายเล่มที่ 7 ตอนที่ 9 – เล่มที่ 8 ตอนที่ 9

จินอูตัดสินใจตั้งชื่อกิลด์ว่า ‘อาจิน’ (มาจากการสลับชื่อของน้องสาว และมีความหมายว่าตัวตนที่ก้าวไปข้างหน้า) และถึงจะมีผู้สมัครคุณสมบัติยอดเยี่ยมมาสมัครเข้ากิลด์อย่างฮันเตอร์แรงก์ S ชาแฮอิน ที่เพียบพร้อมไปด้วยฝีมือการต่อสู้ระดับแนวหน้า แต่เขากลับตัดสินใจเลือกสมาชิกอีกคนเป็นพี่สาวของยูจินโฮ เพียงเพราะต้องการเติมเต็มสมาชิกให้ครบคนเพื่อจัดตั้งกิลด์ได้เฉย ๆ (เพราะสุดท้ายก็สู้ด้วยตัวคนเดียวอยู่ดี)


ดับเบิ้ลดันเจี้ยน (Double Dungeon Arc)

มันฮวาตอนที่ 123-131, นิยายเล่มที่ 8 ตอนที่ 10 – เล่มที่ 9 ตอนที่ 6

หลังจากที่เลเวลของจินอูถึงเลเวลที่ 100 กุญแจดันเจี้ยนที่ได้รับจาก กล่องสุ่มต้องสาป (ให้ของที่จำเป็นต่อเพลเยอร์) ก็ได้ทำการเชื้อเชิญจินอูให้กลับเข้าสู่ดับเบิ้ลดันเจี้ยนวิหารคาร์เธน่อนอีกครั้ง ซึ่งเป็นการกลับไปถึงจุดเริ่มต้นของพลังที่ตื่นขึ้นของเขา ‘ระบบเพลเยอร์’ นั่นเอง

ในการต่อสู้นี้จินอูต้องปะทะกับเหล่ารูปปั้นหินทั้งหมดที่เคยสังหารเขาอย่างง่ายดายเมื่อตอนแรงก์ E ทว่าตอนนี้เขากลับจัดการพวกมันทั้งหมดได้ด้วยตัวคนเดียว (เพราะโดนปิดกั้นพลังนักรบเงา) และยังได้รับรู้ความจริงที่มาของพลังระบบเพลเยอร์ที่ถูกมอบให้จาก ‘ผู้สรรค์สร้าง’ อีกด้วย


วิกฤตที่ประเทศญี่ปุ่น (Japan Crisis Arc)

มันฮวาตอนที่ 132-139, นิยายเล่มที่ 9 ตอนที่ 7 – เล่มที่ 10 ตอนที่ 1

เกตแรงก์ S ที่ประเทศญี่ปุ่นได้แตกออก และเกิดเป็นวิกฤตการณ์ขนาดใหญ่ที่มีมอนเตอร์ยักษ์จำนวนมากออกมาไล่ฆ่าประชาชนบริสุทธิ์ไปทั่ว ทำให้จินอูตัดสินใจบินไปที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้าช่วยเหลือ และได้พบกับหนึ่งในตัวตนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเบื้องหลังอย่าง ‘จักรพรรดิ’ อีกด้วย

จินอูได้รับรู้ถึงตัวตนของจักรพรรดิเงา ชื่อเรียกอาชีพ ที่มาพลังของตนเองบางส่วนจากการพูดคุยกับ ‘จักรพรรดิแห่งปฐมกาล ราชันย์แห่งยักษ์ เลเกีย’ นอกจากนั้นยังรวมไปถึงเรื่องราวการต่อสู้อย่างยาวนานระหว่างเศษเสี้ยวพรายแห่งแสงกับเหล่าจักรพรรดิทั้งหลาย และผลกระทบนั้นก่อเกิดให้โลกมนุษย์มีสิ่งที่เรียกว่าฮันเตอร์และเกตขึ้นมา


การประชุมกิลด์นานาชาติ (International Guild Conference Arc)

มันฮวาตอนที่ 140-149, นิยายเล่มที่ 10 ตอนที่ 2 – เล่มที่ 11 ตอนที่ 5

กิลด์อาจินถูกรับเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศเกาหลีในการเข้าร่วมประชุมกิลด์นานาชาติที่จะถูกจัดขึ้นที่ประเทศอเมริกา โดยหัวข้อหลักที่จะถูกพูดถึงคือการเพิ่มขึ้นของจำนวนเกตต่าง ๆ ที่ปรากฏขึ้นทั่วโลกในระยะนี้ และเรื่องของมอนเตอร์ในร่างมนุษย์ ‘ซองอิลฮวัล’ พ่อของซองจินอูที่หายตัวไปสิบปี ในข้อหาที่เขาอาจจะเป็นคนสังหารฮันเตอร์แห่งชาติของอเมริกาไปคนหนึ่ง

แต่เรื่องราวการประชุมยังไม่ทันจะได้เริ่ม รองประธานกิลด์อย่างยูจินโฮกลับถูกลักพาตัวไปโดย ‘ฮวังดงซู’ น้องชายของฮวังดงซอกที่ต้องการแก้แค้นให้พี่ชายที่ถูกจินอูสังหาร ทำให้เขาพาตัวจินโฮมาซ้อมเพื่อรับสารภาพ แต่นั่นกลับเป็นการกระตุกหนวดซองจินอูแบบไม่มีทางย้อนคืนได้ จินอูได้ทำการสังหารฮวังดงซูพร้อมกันกับถล่มกิลด์สกาเวนเจอร์ของเขาซะยับเยิน รวมถึงหัวหน้ากิลด์ที่ไม่เคยมีใครล้มได้มาก่อนอย่าง ‘โทมัส อังเดร’ อีกด้วย


สงครามจักรพรรดิ (Monarchs War Arc)

มันฮวาตอนที่ 150-166, นิยายเล่มที่ 11 ตอนที่ 6 – เล่มที่ 12 ตอนที่ 13

หลังจากตัวตนของจินอูถูกเหล่าจักรพรรดิคนอื่นค้นเจอแล้ว ว่าจินอูในตอนนี้เป็นเพียงตัวตนที่พลังแท้จริงของจักรพรรดิเงายังไม่ตื่นขึ้น ดังนั้นจักรพรรดิสามตนจึงได้ร่วมมือกันเพื่อกำจัดเขาทิ้งก่อนที่จะเป็นภัยคุกคามในภายหลัง โดยคราวนี้บุกมาเปิดเกตถึงประเทศเกาหลีทำให้ฮันเตอร์จำนวนมากต้องเตรียมพร้อมรับมือการต่อสู้ตามไปด้วย

แต่ซองจินอูที่ต้องต่อสู้กับจักรพรรดิถึงสามคนนั้นไม่สามารถรับมือได้ทัน อีกทั้งนักรบเงายังสามารถถูกกำจัดให้หายไปอย่างถาวรได้ด้วยพลังของจักรพรรดิอีกด้วย จนท้ายที่สุดเขาพลาดพลั้งและโดนจักรพรรดิน้ำแข็งสังหารลงด้วยการเสียบหัวใจ ทว่าในอีกโลกหนึ่งหลังเขาตายไป เขากลับได้พบตัวตนที่เป็นแหล่งกำเนิดพลังของเขา ‘จักรพรรดิเงา ราชันย์แห่งมรณา แอชบอร์น’

หลังการพูดคุยถึงที่มาของพลังอันยิ่งใหญ่นี้ สุดท้ายจินอูจึงตัดสินใจรับช่วงต่อของพลังจักรพรรดิเงาด้วยการนำไปใช้ช่วยเหลือฝ่ายมนุษย์ และถือกำเนิดใหม่อีกครั้งในฐานะ ‘จักรพรรดิเงารุ่นที่ 2’ เขานำพลังนี้ไปไล่จัดการจักรพรรดิทั้งหมดที่มารุกรานเกาหลีได้ และคืนความสงบสุขได้ชั่วครู่ก่อนที่สงครามครั้งสุดท้ายกับเหล่าจักรพรรดิคนที่เหลือจะเริ่มต้นขึ้น

เจ้า ผู้ที่แม้จะอ่อนแอ แต่เมื่อใดที่อยู่ใกล้ความตายที่สุด… ก็ดิ้นรนสุดชีวิต จนรอดพ้นจากความตาย… ข้าเห็นเจ้า…

แอชบอร์น จักรพรรดิเงา


การต่อสู้ครั้งสุดท้าย (Final Battle Arc)

มันฮวาตอนที่ 167-177, นิยายเล่มที่ 13 ตอนที่ 1-11

จินอูได้รับมรดกกองทัพเงาที่แท้จริง (จำนวนรวมสิบล้านตน) ซึ่งตกทอดมาจากพลังของแอชบอร์น รวมไปถึงนักรบสูงสุดซึ่งจะกลายมาเป็นมือขวาของเขาอย่าง ‘เบลเลียน’ เพื่อทำการต่อสู้ครั้งสุดท้ายกับจักรพรรดิที่แข็งแกร่งที่สุดอย่าง ‘จักรพรรดิแห่งความพินาศ ราชันแห่งมังกร แอนทาเรส’

ในการต่อสู้นี้เขาได้วางแผนที่จะจัดการแอนทาเรสด้วยตัวคนเดียว และให้ฮันเตอร์คนอื่นต่อสู้กับกองทัพมังกรจำนวนมหาศาลระหว่างเขากำลังต่อสู้ จินอูแสดงพลังที่แท้จริงของจักรพรรดิเงาประกอบกับการวางแผนอันแยบยลจากความคิดของเขา ทำให้สามารถจัดการแอนทาเรสลงได้ในที่สุด คืนความสงบสุขให้แก่โลกนี้อีกครั้ง

แต่การตัดสินใจครั้งสุดท้ายของซองจินอูที่ขอร้องแก่เหล่าเศษเสี้ยวพรายแสงที่มาช่วยเหลือตนในตอนสุดท้าย กลับเป็นการขอ ‘ย้อนเวลา’ กลับไป 10 ปีที่แล้วด้วยพลังของจอกสังสาระ เพื่อที่เขาจะได้รีเซตการสูญเสียทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับโลกปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการเสียสละชีวิตของเหล่าฮันเตอร์ หรือ ความเสียหายที่เกิดจากการต่อสู้ และสุดท้ายเขาเลือกที่จะแบกรับการต่อสู้อันยิ่งใหญ่หลังจากนี้ทั้งหมดกับเหล่าจักรพรรดิอีกครั้งไว้ด้วยตัวคนเดียว


ปัจฉิมบท (Epilogue)

มันฮวาตอนที่ 178-179, นิยายเล่มที่ 13 ปัจฉิมบท

ในช่วงที่ย้อนเวลามาทุกสิ่งทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง ซองจินอูได้ย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กพร้อมด้วยความทรงจำและพลังดั้งเดิมทั้งหมดของจักรพรรดิเงา หลังจากนั้นเขาได้หลบหายไปจากครอบครัวของตนเพื่อทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่อย่างการกำจัดเหล่าจักรพรรดิทั้ง 8 ตนเพื่อปกป้องโลกเอาไว้ให้สงบสุขตลอดไป โดยที่ไม่มีใครรับรู้เรื่องราวเหล่านั้นเลย (ยกเว้นเหล่าเศษเสี้ยวพรายแสง)


บทเสริม (Academy Arc)

มันฮวาตอนที่ 180-200, นิยายเล่มที่ 14 Side story

เรื่องราวหลังจากซองจินอูในฐานะจักรพรรดิเงาได้กำจัดภัยร้ายทั้งหมดที่เหล่าจักรพรรดิจะก่อขึ้นให้หมดสิ้นไปจากโลก เนื้อหาบทนี้ได้ทำการเล่าเรื่องราวหลังจากนั้นของซองจินอู ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับโลกหลังจากนี้ที่ โลกที่ไม่มีเหล่าฮันเตอร์เกิดขึ้นมา โลกที่ไม่ต้องต่อสู้กับมอนเตอร์ โลกที่ครอบครัว คนรัก เพื่อนพ้องสามารถอาศัยได้อย่างสันติ เรื่องราวธรรมดาทั่วไปของซองจินอูที่ทำให้ได้รับรู้ว่าโลกหลังจากนี้นั้นสงบสุขแล้วจริง ๆ


สำหรับคนที่ยังไม่ได้ตามเรื่องนี้มาก่อน ไม่ว่าจะในเวอร์ชันไหน อนิเมะ, มันฮวา, หรือ นิยาย ก็สนุกกันไปคนละแบบ สามารถเลือกอ่านหรือดูตามที่ต้องการได้ตามที่ชอบ แต่ถ้าใครที่เคยอ่านมาแล้ว อยากได้เนื้อหาเฉพาะภาคนั้น ๆ เพิ่มเติม ก็สามารถไปไล่อ่านได้ตามพิกัดตอนที่ปักไว้ในบทความนี้ได้เลย