[รีวิว] Top Gun : Maverick – บินโฉบสุดมันกับนักบินใจ เ ก เ ร
Our score
8.8

Release Date

25/05/2022

Runtime

130 Minutes

Director

Joseph Kosinski

Cast

Tom Cruise Jennifer Connelly Miles Teller Glen Powell Monica Barbaro

[รีวิว] Top Gun : Maverick – บินโฉบสุดมันกับนักบินใจ เ ก เ ร
Our score
8.8

[รีวิว] Top Gun : Maverick – บินโฉบสุดมันกับนักบินใจ เ ก เ ร

จุดเด่น

  1. หนังสานปมดรามาจากหนังภาคแรกได้เข้มข้น
  2. ทอม ครูซ ยังคงเสน่ห์ของมาเวอร์ริคไว้ได้ แม้จะต้องร่วมจอกับนักแสดงรุ่นใหม่
  3. ฉากบินผาดโผนในหนังตื่นตาตื่นใจมาก โดยเฉพาะในฉากแอ็กชันสุดท้ายที่เล่นเอาลืมหายใจเลยทีเดียว
  4. ฉากใจ เ ก เ ร เอกลักษณ์คู่ Top Gun ยังอยู่เพื่อเซอร์วิสเหล่าสาววาย แม้มีไม่เยอะไม่เท่าหนังภาคแรก

จุดสังเกต

  • บท

    8.0

  • โปรดักชัน

    10.0

  • การแสดง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    9.0

  • ความคุ้มค่าการรับชม

    9.0

หากจะให้รางวัลความทรหดอดทนกับหนังฟอร์มยักษ์เรื่องไหนคงหนีไม่พ้น ‘Top Gun : Maverick’ ที่ผ่านการตีลังกาหกสูง ทำวิถีโค้งต้านแรงโน้มถ่วงเพื่อรอโอกาสเหมาะ ๆ หลังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 เพื่อเข้าฉายให้ผู้ชมพิสูจน์ความยิ่งใหญ่ของหนังภาคต่อที่ทิ้งห่างมาถึง 36 ปี ท่ามกลางข้อครหามากมายโดยเฉพาะความน่าหวาดหวั่นที่ว่าหนังแอ็กชันที่เต็มไปด้วยฮอร์โมนเพศชายแบบหนังยุค 80s จะยังมีที่ทางในตลาดหนังที่ถูกครองด้วยซูเปอร์ฮีโรหุ่นซิกซ์แพ็กและเอวเอสอยู่หรือไม่ ซึ่งถือเป็นบททดสอบที่ยากพอ ๆ กับเหล่านักบินที่ต้องผ่านสนามฝึกสุดโหดกลางเวหาเลยทีเดียว

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

ขนานมากับช่วงเวลาที่หนังภาคต่อเรื่องนี้ทิ้งห่างมา ในวันนี้พีท ‘มาเวอร์ริก’ มิตเชล (รับบทโดย ทอม ครูซ Tom Cruise) ยังคงจมปลักกับภาพอดีตอันแสนเลวร้ายที่ต้องเห็นเพื่อนร่วมบินอย่าง กู๊ส ตายไปต่อหน้าต่อตาเมื่อ 36 ปีก่อน และเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเมื่อชะตาได้พามาเวอร์ริกมาเผชิญหน้ากับ แบรดลีย์ ‘รูสเตอร์’ แบรดชอว์ (รับบทโดย ไมล์ส เทลเลอร์) ลูกชายของกู๊สที่เข้ามายังท็อปกันเพื่อคัดเลือกเป็นนักบินในภารกิจเสี่ยงตายทำลายฐานผลิตอาวุธนิวเคลียร์มหาประลัย

หากชำแหละบทหนังของ ‘Top Gun : Maverick’ ในฉบับใหม่ของผู้กำกับ โจเซฟ โคซินสกี (Joseph Kosinski) ออกมาจริง ๆ มันก็คือพิมพ์เขียวของหนัง ‘Top Gun’ เมื่อ 36 ปีก่อนแทบไม่มีผิดเพี้ยน หลายอย่างที่หนังฉบับ โทนี สก็อตต์ (Tony Scott) ได้ทิ้งมรดกอันมีค่าไว้ตั้งแต่ไตเติลเปิดเรื่องที่กล่าวถึงโรงเรียนท็อป กัน ที่จบด้วยโลโก้ของหนัง ฉากแอ็กชันผาดโผน ความเป็นฮีโรโรแมนติกของมาเวอร์ริกผ่านซีนขี่บิ๊กไบค์ไล่ไปกับฉากหลังที่เอฟ 18 กำลังพุ่งทะยานสู่ฟากฟ้า ไปจนถึงเรื่องราวโรแเมนซ์ของมาเวอร์ริกที่ยังอุตส่าห์ไปขุดอดีตคนรักของเขาที่ถูกกล่าวถึงในบาร์ของหนังภาคแรกมาสานต่อเป็นตัวละครของ เจนนิเฟอร์ คอร์เนลลี (Jennifer Cornelly)

Beartai Buzz รีวิว Top Gun : Maverick ลีลาศอากาศยานกับทัพฟ้าใจ เ ก เ ร
Beartai Buzz รีวิว Top Gun : Maverick ลีลาศอากาศยานกับทัพฟ้าใจ เ ก เ ร

แต่ช้าก่อน ! หากจะคิดว่านี่คือหนังก็อปปี้ลอกลายของหนังภาคแรกล่ะก็..บอกเลยว่าคิดผิดครับ เพราะเอาจริง ๆ บทหนังฉบับของทีม คริสโตเฟอร์ แม็กควอร์รี (Christopher McQuarrie) ได้จัดการปัดฝุ่นเอาเฉพาะส่วนที่เป็นไอคอนมาใช้ เราจึงยังเห็นฉากเปิดเรื่องคลาสสิกหรือกระทั่งฉากวอลเลย์บอลชายหาดโชว์กล้ามมาเรียกแขกบรรดาสาว ๆ เหมือนหนังภาคแรกแต่ลดดีกรีความโบรแมนซ์ที่เคยเกาะกับหนังมาจากตัวละครมาเวอร์ริกกับไอซ์แมนลงเหลือแค่ความใจ เ ก เ ร เล็กน้อยผ่านการแข่งขันของ รูสเตอร์ และ แฮงค์แมน (รับบทโดย เกลน โพเวลล์ Glen Powell) ที่ยังให้ภาพมิตรภาพลูกผู้ชายดูหนักแน่นควบคู่ไปกับปมดรามาสุดเข้มข้นระหว่างมาเวอร์ริกและรูสเตอร์ที่ดูจะเป็นหัวใจและอุปสรรคสำคัญที่หนังใช้ผลักกราฟของหนังให้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่อง

เรียกได้ว่าแม็กควอร์รีและโคซินสกียังคงเก็บตกความประทับใจจากแฟนหนังภาคแรกได้ทุกเม็ด แม้กระทั่งการปรากฎตัวของตัวละครไอซ์แมนที่แสดงโดย วัล คิลเมอร์ (Val Kilmer) ก็ยังทำให้ภาพวันวานยังหวานอยู่ปรากฎแจ่มชัดในใจผู้ชมได้ และในขณะเดียวกันหนังก็ยังเอาใจคนรุ่นใหม่ด้วยจังหวะหนังที่อัดอดรีนาลีนมากขึ้น ตัดต่อฉึบฉับมากขึ้นโดยยังคงความงามแบบเวอร์ ๆ ของเครื่องบินรบขับไล่ที่เริงระบำกลางเวหาแบบหนังภาคแรกไว้ได้ด้วยไอเดียสุดระห่ำของ เคลาดิโอ มิแรนดา (Claudio Miranda) ผู้กำกับภาพของหนังที่มัดกล้อง ‘Sony Venice’ 6 ตัวไว้ในห้องนักบินที่ให้ภาพสุดตื่นตาตื่นใจยากจะหาหนังเรื่องไหนถ่ายทอดความตื่นเต้นของการบินขับไล่ได้เท่าหนังเรื่องนี้อีกแล้ว

Beartai Buzz รีวิว Top Gun : Maverick ลีลาศอากาศยานกับทัพฟ้าใจ เ ก เ ร

และไม่ใช่แค่เรื่องเชิงเทคนิกหรือตัวละครใหม่ ๆ เท่านั้น เพราะตัวละครมาเวอร์ริกเองก็ดูจะมีพัฒนาการไม่น้อยจากเสืออากาศหัวขบถแต่สำอางและโรแมนติกในหนังภาคแรกกลายเป็น อีธาน ฮันต์ จาก ‘Mission : Impossible’ หนังอีกเรื่องของ ทอม ครูซ ก็ไม่ผิดนัก จนทำให้ภาพรวมของหนัง ‘Top Gun : Maverick’ ในภาคนี้ดูเป็นหนังแอ็กชันตื่นตาชวนอกสั่นขวัญแขวนด้วยเรื่องราวและเทคนิกถ่ายทำมากกว่าจะเป็นหนังฮีโร่โรแมนติกพิสูจน์ความเป็นลูกผู้ชายเหมือนอย่างฉบับ โทนี สก็อตต์

และโดยสังเกตได้ไม่ยาก เราจะพบว่าเวลา 36 ปีที่หนังทิ้งห่างมามันก็ส่งผลบางอย่างกับหนังเหมือนกัน โดยเฉพาะประเด็นปมผิดบาปของตัวละครที่ดูเหมือน ‘Top Gun : Maverick’ จะพยายามเข้าไปแตะและสำรวจมันได้อย่างน่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะประเด็นของมาเวอร์ริกกับรูสเตอร์ที่หนังตั้งท่าให้ทั้งคู่มีปมบางอย่างที่ยังสางกันไม่เสร็จ เราจึงเห็นซีนสุดสะเทือนอารมณ์ทั้งการที่รูสเตอร์เล่นเปียโนเพลงเดียวกับกู๊สในวันแรกที่มาเวอร์ริกบังเอิญเจอเขาหรือกระทั่งคำพูดแทงใจดำที่เราเห็นกันไปในตัวอย่างหนังแล้ว

Beartai Buzz รีวิว Top Gun : Maverick ลีลาศอากาศยานกับทัพฟ้าใจ เ ก เ ร
Beartai Buzz รีวิว Top Gun : Maverick ลีลาศอากาศยานกับทัพฟ้าใจ เ ก เ ร

ซึ่งปมเรื่องการตายของกู๊สที่หนังเอามาสานต่อนี่แหละที่ทำให้ ‘Top Gun : Maverick’ รอดพ้นจากการเป็นหนังโชว์แสนยานุภาพของทัพฟ้าอเมริกา และมีเรื่องราวปมขัดแย้งที่พาคนดูไปเข้าไปในชีวิตที่จมปลักของมาเวอร์ริกเหมือนเครื่องบินที่เอาแต่ปักหัวลงเรื่อยให้เราได้ลุ้นและรอโมเมนต์สำคัญที่อากาศยานชีวิตของมาเวอร์ริกจะเชิดหัวขึ้นทะยานสู่ฟากฟ้าอย่างสวยงาม

ส่วนนักแสดงนอกจาก ทอม ครูซแล้วบรรดานักแสดงสมทบทั้ง ไมล์ส เทลเลอร์ ในบทรูสเตอร์ หรือจะเป็น เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี ที่มารับบท เพนนี ลูกสาวนายพลจากหนังภาคแรกก็ล้วนแล้วแต่พาให้อารมณ์ดราม่าและโรแมนติกของหนังอันเป็นส่วนผสมสำคัญสามารถออกรสออกชาติได้ไม่แพ้ความมันของฉากแอ็กชันเลย ส่วนนักแสดงหน้าตาดีทั้งหลายอย่าง เกลน โพเวลล์ ที่มาในบทคู่กัดดีกรีสูสีกับไอซ์แมนในหนังภาคก่อน หรือจะเป็น โมนิกา บาร์บาโร (Monica Barbaro) ในบทนาตาชา ‘ฟีนิกซ์’ เทรซ นักบินสาวก็ทำให้หนังกระชุ่มกระชวยด้วยใบหน้าสวยๆ และรูปร่างเซ็กซี่แบบสาวนักกีฬาของเธอ

เรียกได้ว่า ‘Top Gun : Maverick’ ครบเครื่องและพร้อมพุ่งทะยานกลายเป็นหนังแอ็กชันสุดยอดเยี่ยมของปี 2022 ที่เรียกได้ว่าเวลาเกือบ 2 ปีที่รอมาถือว่า คุ้มค่าสุด ๆ ดังนั้นจองตั๋วล่วงหน้าได้แล้ววันนี้..

Beartai Buzz รีวิว Top Gun : Maverick ลีลาศอากาศยานกับทัพฟ้าใจ เ ก เ ร
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส