[รีวิว] Minions The Rise of Gru – เหลืองกลมฮากลิ้ง มุ้งมิ้งเกินต้าน
Our score
7.5

Release Date

29/06/2022

Runtime

87 Minutes

Genre

Animation

Director

Kyle Balda Brad Ableson Jonathan del Val

Cast (Voices)

Steve Carell Taraji P. Hanson Michelle Yeoh

[รีวิว] Minions The Rise of Gru – เหลืองกลมฮากลิ้ง มุ้งมิ้งเกินต้าน
Our score
7.5

[รีวิว] Minions The Rise of Gru – เหลืองกลมฮากลิ้ง มุ้งมิ้งเกินต้าน

จุดเด่น

  1. อยากดูมินเนียน คือได้ดูมินเนียนออกมาป่วน ออกมาฮา เต็มสตรีมแน่นอน
  2. หนังทำออกมาเน้นฮา ใครอยากคลายเครียด นี่คือหนังที่ตอบโจทย์มาก ๆ
  3. กิมมิกยุค 70 ทำได้โดดเด่น ดูดีมีราคา และเสริมส่งกับเรื่องราวได้ดี

จุดสังเกต

  1. โดยรวมไม่ได้มีอะไรใหม่ และใครต้องการข้อคิดดี ๆ หรือ ความลึกระดับปรัชญา นี่ไม่ใช่หนังของคุณ
  2. การเอาดาราแอ็กชันมาพากย์ แต่ให้บทพากย์นิดเดียวดูจะไม่ค่อยคุ้มค่าหรือเกิดผลอะไรกับตัวหนังเท่าไหร่
  3. มุกป็อบคัลเจอร์บางมุกก็ลึกเกินไปสำหรับเด็ก
  • การแสดง (เสียงพากย์)

    7.7

  • โปรดักชัน

    7.3

  • บทหนัง

    7.5

  • ความบันเทิง

    7.5

  • ความคุ้มค่าเวลาในการชม

    7.5

นับจากปรากฎตัวใน ‘Despicable Me’ เมื่อ 12 ปีก่อน ตัวมินเนียนกลม ๆ เหลือง ๆ ใส่เอี๊ยมยีนส์ก็กลายเป็นคาแรกเตอร์สุดฮิตที่นอกจากจะเป็นการตอกเสาเข็มทำให้ อิลลูมิเนชัน เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Illumination Entertainment) กลายเป็นฐานทัพผลิตแอนิเมชันฮิตป้อนยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ (Universal Studio) อย่างต่อเนื่อง และปีนี้เหล่าพลพรรคมินเนียนเหลืองกลมก็ได้ฤกษ์กลับมาป่วนกวนฮาเรียกคะแนนจากเหล่าแฟนคลับกันอีกครั้ง

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

โดยเรื่องราวใน ‘Minions The Rise of Gru’ จะเน้นไปที่เหตุการณ์เมื่อเหล่ามินเนียนได้มาอยู่กับ กรู เด็กประธมที่ใฝ่ฝันอยากเป็นวายร้ายระดับโลก ซึ่งสำหรับวงการอาชญากรแล้วไม่มีกลุ่มก้อนไหนจะโฉดชั่วสุดเซี้ยวเท่ากลุ่มวิเชียสซิกส์ 6 อาชญากรสุดโฉด ที่นำโดย เบลล์ บอตทอม หลังจากการออดิชันจบลงด้วยคำดูถูก กรู จึงแก้เผ็ดด้วยการขโมยสร้อยเหรียญนักกษัตรมหากาฬที่กุมอำนาจครองโลก แต่ไม่วายกรูดั๊นถูกลักพาตัวจนเหล่ามินเนี่ยนต้องรวมพลังจุ้มปุ๊กหาทางช่วยเจ้านายน้อยของพวกเขาก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

หากตัดเกรดหนังที่โจทย์ของมัน ‘Minions The Rise of Gru’ แทบไม่มีจุดให้หักคะแนนเลย อ่ะคนดูอยากดูมินเนียนใช่มั้ย 80% ของหนังภาพที่กระทบเรตินาของเราก็มีแต่เหลือง ๆ ฟ้า ๆ เต็มไปหมด แถมมันยังเล่นมุกกาว ๆ ฮา ๆ กวน ๆ ชวนขยับเหงือกเต็มไปหมด มิหนำซ้ำมันยังสัมทับด้วยการนำเสนอไลฟ์สไตล์ยุค 70s ที่เวิร์กมาก ๆ ทั้งร้านขายแผ่นเสียง เพลงฟังก์ หนังสุดฮิตอย่าง ‘Jaws’ และแฟชันที่ผลุบ ๆ โผล่ ๆ ให้เราได้ตื่นตาอยู่เรื่อย ๆ รวมถึงมุกล้อหนังดังที่บางมุกก็อาจลึกเกินเด็ก ๆ จะเข้าใจไปหน่อย

Beartai Buzz รีวิว Minions The Rise of Gru
Beartai Buzz รีวิว Minions The Rise of Gru

โดยสาระสำคัญของบทหนังไม่มีอะไรมากไปกว่าการบอกให้คนดูตระหนักได้ว่าหลายครั้งความสำเร็จที่แท้จริงก็มาจากทีมเวิร์ก และยังแอบใส่บทเรียนเรื่องความไว้ใจที่หลายครั้งก็ย้อนกลับมาทิ่มแทงเราได้อย่างเจ็บแสบเหมือนเรื่องราวตอนต้นเรื่อง ซึ่งตรงนี้หากคุณพ่อคุณแม่พาลูกน้อยมาดูก็ถือว่าหนังเป็นตัวช่วยในการสอนเรื่องความฉลาดในการจัดการความสัมพันธ์ได้ดีประมาณนึงเลยทีเดียว

อีกจุดที่ถือเป็นไฮไลต์ของหนังคือการปรากฎตัวของตัวละคร อาจารย์โจว ที่มิเชล โหยว (Michelle Yeoh) ฝากเสียงพากย์ปรมาจารย์กังฟูในคราบหมอฝังเข็มได้อย่างน่าจดจำ แม้ว่าเวลาบนจออาจเทียบได้แค่ดารารับเชิญแต่เป็นหัวใจหลักส่งผลต่อบทสรุปไม่น้อย และเสียงของโหยวก็ทำให้ภาพของอาซิ่มตัวท้วมเต็มไปด้วยพิษสงและชวนให้นึกถึงหนังฮ่องกงสมัยเธอเป็นนางเอกไม่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับเสียงพากย์ของสตีฟ คาเรลล์ (Steve Carell) ก็นับว่ามหัศจรรย์มากเพราะคาเรลล์บีบเสียงให้กรูกลายเป็นเวอร์ชันหนุ่มน้อยได้อย่างน่าเชื่อถือ ส่วนอีกคนที่น่าชื่นชมได้แก่ ทาราจี พี เฮนสัน (Taraji P. Henson) ก็มาให้เสียงพากย์เป็นเบลล์ บอตทอม หรือ ในซับไตเติลภาษาไทยสุดฮาแปลเป็น ขาบานสะท้านซอย ก็ให้เสียงพากย์ที่ดูไดนามิกแอบเซ็กซี่เล็ก ๆ สร้างสีสันได้ไม่น้อยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีเซอร์ไพรส์ด้วยการเชิญ ฌอง คล็อด แวน แดม (Jean-Claude Van Damme) มาพากย์เป็นตัวร้ายก้ามปูนาม ฌอง คลอว์ และ ดอล์ฟ ลุนด์เกรน (Dolph Lundgren) ในพากย์เป็น สเวนเจนซ์ แต่บอกตามตรงบทพากย์น้อยมากจนฟังไม่ออกเลย (ฮ่าาาา)

นอกจากงานภาพแล้วอีกจุดที่ต้องชื่นชมคืองานออกแบบเสียงและสกอร์ของหนังที่โอบอุ้มและเชิดชูความเป็นหนังตลกกึ่งแอ็กชันของมันได้ตลอดลอดฝั่ง แม้หลายครั้งจะอดคิดถึงอนิเมชันค่ายคู่แข่งอย่าง ‘Kung Fu Panda’ ไม่ได้ก็ตามแต่การออกแบบเสียงที่สอดประสานกับงานภาพก็ทำให้เห็นเลยว่ามันเป็นงานละเอียดที่ช่วยให้หนังทั้งน่าตื่นตาตื่นใจและชวนให้เราฮาอย่างออกรสออกชาติเลยทีเดียว

Beartai Buzz รีวิว Minions The Rise of Gru
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส