[รีวิว] True Spirit : อีกหนึ่งเรื่องจริงที่มีองค์ประกอบครบถ้วน สมควรสร้างเป็นหนัง

Release Date

03/02/2023

Rate : 7+

Run Time : 1 Hr 49 m.

Adventure, Biography, Drama

Director Sarah Spillane

Writers Sarah Spillane, Rebecca Banner, Cathy Randall

Stars Alyla BrowneTeagan CroftCliff Curtis

[รีวิว] True Spirit : อีกหนึ่งเรื่องจริงที่มีองค์ประกอบครบถ้วน สมควรสร้างเป็นหนัง
Our score
7.1

[รีวิว] True Spirit : อีกหนึ่งเรื่องจริงที่มีองค์ประกอบครบถ้วน สมควรสร้างเป็นหนัง

จุดเด่น

  1. เห็นได้ชัดว่า ทีแกน ครอฟต์ ผ่านการทำเวิร์กชอปก่อนการแสดงมาอย่างหนัก
  2. ไม่มีพิษมีภัย ได้สาระ นั่งดูพร้อมกันได้ทั้งครอบครัว
  3. เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของเรื่องราวดราม่า และฉากระทึก

จุดสังเกต

  1. หน้าหนังไม่น่าสนใจ ไม่มีนักแสดงขายชื่อ โปสเตอร์ก็ไม่น่าสนใจ
  2. น่าจะเพราะทุนสร้างที่จำกัด เราเลยไม่ได้เห็นฉากพายุถล่มในมุมกว้างมากนัก
  • โปรดักชัน

    6.0

  • นักแสดง

    7.5

  • บทภาพยนตร์

    7.5

  • ความบันเทิงตามแนวหนัง

    7.0

  • คุ้มค่าเวลารับชม

    7.5

ข้อดีอย่างหนึ่งของ Netflix ที่แตกต่างและโดดเด่นจากสตรีมมิงเจ้าอื่น ๆ คือการที่ Netflix ได้ให้ทุนกับผู้สร้างหนังทุก ๆ ประเทศได้ผลิตผลงานจากประเทศตัวเอง เช่นเดียวกับประเทศไทยที่เริ่มมีหนังและซีรีส์ที่สร้างเพื่อลง Netflix โดยเฉพาะ ทำให้สมาชิกได้ดูหนังที่หลากหลายรสชาติ จากหลากหลายวัฒนธรรม

อย่าง True Spirit นี้ก็เป็นผลงานที่ Netflix ร่วมสร้างกับทีมสร้างประเทศออสเตรเลีย ซึ่งหยิบเรื่องราวของ เจสซิกา วัตสัน (Jessica Watson) สาวน้อยที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวออสเตรเลีย เพราะเธอสร้างวีรกรรมโลกจำด้วยการเป็น คนที่อายุน้อยที่สุดที่เดินทางรอบโลกด้วยเรือใบเพียงคนเดียวโดยไม่จอดพักเลย ซึ่งสาวน้อยวัตสันทำได้สำเร็จในปี 2009 – 2010 ด้วยวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น เอาแค่ว่าภารกิจเสี่ยงตายของเธอนี่ก็เหลือเชื่อ สมควรหยิบมาเล่าต่อแล้ว แต่เรื่องราวของวัตสันยังมีองค์ประกอบน่าสนใจอีกมากมาย ทั้งการเป็นโรค Dyslexia ที่มีความบกพร่องในการอ่าน หรือ การเรียนรู้ ทำให้เธอต้องเรียนหนังสือเองที่บ้าน โดยมีแม่เป็นผู้สอน และการล่องเรือรอบโลกของเธอ ที่มาเจอเอาอุปสรรคใหญ่ในช่วงสุดท้ายที่ใกล้จะถึงบ้าน ก็ลงตัวมากกับการใช้เป็นไคลแมกซ์ของเรื่อง เรื่องราวของเธอจึงเหมาะที่สุดที่จะดัดแปลงมาเป็นภาพยนตร์สักเรื่อง ที่มีเพียบพร้อมทั้ง ดราม่า ผจญภัย และการสร้างแรงบันดาลใจ

แอนนา พาควิน คนกลาง มารับบทเป็น จูลี วัตสัน

เจสซิกา วัตสัน เป็นลูกสาวคนที่ 2 จาก 4 คน พ่อแม่ของเธอเป็นชาวนิวซีแลนด์ที่ย้ายมาตั้งรกรากในออสเตรเลีย ครอบครัวพวกเขาอาศัยอยู่ในเรือกันทำให้เจสซิกามีความผูกพันกับเรือ พ่อยังสอนลูก ๆ ทั้งสี่ให้รู้จักการล่องเรืออีกด้วย แต่ก็มีเจสซิกานี่แหละที่ดูจะสนใจเรื่องการล่องเรือเป็นพิเศษ ในวัย 12 ปี จูลี วัตสัน ผู้เป็นแม่เธออ่านหนังสือ Lionheart: A Journey of the Human Spirit เรื่องราวของ เจสซี มาร์ติน หนุ่มวัย 17 ปี ที่ล่องเรือรอบโลกได้สำเร็จ เป็นการปลุกประกายความใฝ่ฝันให้กับเจสซิกา ที่ต้องการทำลายสถิติของมาร์ตินด้วยการเป็นคนอายุน้อยที่สุดที่ล่องเรือรอบโลกด้วยตัวคนเดียวได้สำเร็จ แล้วเธอก็เริ่มออกเดินทางในวัย 16 ปี

ทีแกน ครอฟต์ และ เจสซิกา วัตสัน ตัวจริง

หนังเปิดเรื่องแบบไม่มีการแนะนำตัวเจสซิกากันเลย แค่ 5 นาทีแรกก็ให้คนดูได้เผชิญความระทึกกันแล้ว เมื่อเจสซิกาล่องเรือทดสอบก่อนออกเดินทางจริง แต่เรือลำน้อยของเธอก็ดันไปพุ่งชนกับเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ กลายเป็นอุปสรรคครั้งใหญ่ในภารกิจสำคัญของเธอ เพราะเป็นการปลุกกระแสต่อต้านจากคนกลุ่มใหญ่ ให้เธอล้มเลิกแผนการนี้เสีย ด้วยเหตุผลว่าเธอยังไม่พร้อมและอายุน้อยเกินไป แต่เธอก็ไม่สนเสียงครหาและดึงดันออกเดินทางจนได้ หนังใช้วิธีเล่าเรื่องเดินหน้า ตัดสลับกับฉากแฟลชแบ็กให้เรารู้จักตัวตนของเจสซิกามากขึ้นว่าทำไมเธอถึงมีความทะเยอทะยานได้เพียงนี้ และสามารถดึงดูดุให้ผู้ชมร่วมลุ้นไปกับภารกิจของเธอได้ โดยทั้ง ๆ ที่รู้แล้วว่าภารกิจเธอจบลงอย่างไร แต่ก็ยังร่วมเอาใจช่วยไปกับเธออยู่ดี

คลิฟ เคอร์ติส และ ทีแกน ครอฟต์

ทีแกน ครอฟต์ (Teagan Croft) นักแสดงวัยรุ่นสัญชาติออสเตรเลีย เธอเคยร่วมแสดงใน Titans ซีรีส์รวมเหล่าซูเปอร์ฮีโรวัยทีนของ DC ครอฟต์เป็นนักแสดงที่มีเสน่ห์ หน่วยก้านดี ดูแล้วทำให้เชื่อได้ว่าเธอแข็งแกร่งพอที่จะเอาตัวรอดบนเรือลำเล็ก ๆ คนเดียวได้ตลอดรอดฝั่ง พอมองออกว่าเธอต้องทำการบ้านเพื่อมารับบทนี้อย่างหนักเลยล่ะ เพราะมีฉากที่เธอต้องบังคับเรือ กางใบ เก็บใบ โยนสมอ ได้อย่างคล่องแคล่ว ในฉากที่ต้องเผชิญพายุ ก็ต้องกระแทกกระทั้นจนร่างกระดอนไปมา ต้องเจอกับคลื่นยักษ์ที่ถาโถมเข้าใส่เธอจริง ๆ ด้านอารมณ์ก็ต้องแสดงออกมาหลากหลาย ทั้งเหงาเศร้า ท้อแท้ กับการที่ต้องอยู่คนเดียวเป็นเวลานาน หรืออารมณ์ฮึกเหิมตอนออกเดินทาง ดีใจเวลาที่ได้พูดคุยกับครอบครัว และแสดงสายตามุ่งมั่นเด็ดเดียวเมื่อเธอต้องตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต

หนังสือต้นฉบับ

แม้นักแสดงส่วนใหญ่จะโนเนม แต่ก็มีนักแสดงคุ้นหน้าอยู่สองคนคือ คลิฟ เคอร์ติส (Cliff Curtis) จาก Fear The Walking Dead และ Avatar : Way of Water มารับบทเป็น เบ็น ไบรอันต์ ครูฝึกล่องเรือที่สอนเจสซิกามาตั้งแต่เด็ก และอีกคนที่ชวนเซอร์ไพรส์มากก็คือ แอนนา พาควิน (Anna Paquin) ดาราเด็กที่โด่งดังมาก ๆ ตอนเธอคว้าออสการ์ในวัย 11 ปี จาก The Piano (1993) แต่หลาย ๆ คนจะคุ้นหน้าเธอในบท Rogue จากแฟรนไชส์ X-Men พาควินในวันนี้อายุ 41 ปีแล้ว เธอมารับบทเป็น จูลี วัตสัน แม่ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของลูกสาว

ทีแกน ครอฟต์ และ ซาราห์ สพิลเลน ผู้กำกับ

ซาราห์ สพิลเลน (Sarah Spillane) ผู้กำกับหญิงชาวออสเตรเลีย รับหน้าที่กำกับและร่วมเขียนบทเรื่องนี้เอง นับว่าเธอและทีมเขียนบทตัดทอนเรื่องจริงมาเป็นหนังความยาว 109 นาทีได้พอเหมาะพอเจาะ เล่าเรื่องราวได้ครบถ้วน น่าติดตาม ไม่มีช่วงให้หาว ด้วยความที่หนังเป็นส่วนผสมของดราม่า – ผจญภัย โดยที่เล่าผ่านตัวเจสซิกาเป็นหลัก และหนังก็สอดแทรกวิกฤตการณ์ที่เธอต้องเผชิญกับพายุมาให้เราได้ระทึกกันเนือง ๆ ก่อนจะปูไปสู่มหาพายุในช่วงท้ายที่ทำหน้าที่ได้สมกับเป็นไคลแมกซ์ของเรื่อง แม้ว่าจะเป็นหนังทุนเล็ก แต่ซีจีของหนังที่สร้างฉากพายุก็ดูสมจริง ไม่ขี้เหร่ จัดว่าเป็นน้อง ๆ ของหนัง Perfect Storm (2000) ได้เลย กับการได้เห็นเรือพิงค์เลดี้ ลำกระจ้อยต้องอยู่ท่ามกลางพายุที่โหมกระหน่ำ ก็ชวนลุ้นไปได้เหมือนกันนะ ก็พอเข้าใจได้อยู่หรอกนะ ด้วยความที่เป็นหนังฟอร์มเล็ก เราก็เลยได้เห็นฉากพายุในมุมกว้างกันแค่สั้น ๆ ส่วนใหญ่ก็ได้เห็นเจสซิกาอยู่ลำเรือเสียมากกว่า

True Spirit จัดว่าเป็นหนังที่มาเงียบ ๆ แต่ก็เพียบพร้อมทั้งความบันเทิงและได้รู้จักตัวตนของหญิงเก่งนามว่า เจสซิกา วัตสัน เป็นหนังที่ไร้พิษภัยนั่งดูได้พร้อมกันทั้งครอบครัว มีฉากให้ร่วมลุ้น มีฉากให้ซาบซึ้ง ฟีลกู้ด มีเพลงประกอบเพราะ ๆ ติดหู นักแสดงคุณภาพ สมแล้วที่ได้คะแนนมะเขือสดไปที่ 78% ครับ

ส่วนใครที่สนใจข้อมูลของตัวเธอ ไปติดตามบล็อกของเธอได้ที่ https://www.jessicawatson.com.au/blog