[รีวิว] เสือเผ่น ๑ | หนังตลกโปกฮา รวมตัวตึงรับหน้าร้อน เหมาะกับคนเส้นตื้น
Our score
5.5

กำกับ

พชร์ รวยพันล้าน

ความยาว

1 ชั่วโมง 47 นาที

[รีวิว] เสือเผ่น ๑ | หนังตลกโปกฮา รวมตัวตึงรับหน้าร้อน เหมาะกับคนเส้นตื้น
Our score
5.5

[รีวิว] เสือเผ่น ๑ | หนังตลกโปกฮา รวมตัวตึงรับหน้าร้อน เหมาะกับคนเส้นตื้น

จุดเด่น

  1. ลายเซ็นแบบพชร์พชร์ยังชัดแจ๋วไม่มีแผ่วและหายห่วงไปได้เลยถ้าคุณพลาดเหตุการณ์กอสซิปในบ้านเมือง หนังพชร์เขารวมไว้ให้คุณหมดแล้วจ้ะ
  2. ตึงที่สุดคือป้ารัตนา และตึงยิ่งกว่าคือแจ๊ส สปุ๊กนิค ขาดสองคนนี้ไปไม่มีเสียงหัวเราะแน่นอน

จุดสังเกต

  1. มุขตลกโปกฮาที่เกลื่อนกลาดบวกกับตลกตั้งใจที่ชั่วโมงบินของนักแสดงยังไม่ถึง ก็ทำให้กลายเป็นขำเจื่อน ๆ ได้เยอะและแหละ
  • บท

    5.0

  • การแสดง

    6.0

  • โปรดักชัน

    5.5

  • การดำเนินเรื่อง

    5.5

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    5.5

แทบจะกลายเป็นประเพณีกันไปแล้ว ที่เมื่อถึงช่วงสงกรานต์เราจะได้เห็นหนังของผู้กำกับมือทองอย่าง พชร์ รวยพันล้าน (พชร์ อานนท์) ออกมาวาดลวดลาย กระตุกต่อมฮารับหน้าร้อนกันอยู่บ่อย ๆ และในปีนี้ก็ได้ส่ง ‘เสือเผ่น ๑’ ออกมาเป็นตัวแทนหมู่บ้าน รวมตัวตึงมัลติเวิร์ส แถมยังพกลายเซ็นแบบพชร์พชร์ มาเต็มประปุก ใครใคร่ฮาได้ฮา กันคนละกรุบสองกรุบแน่ ๆ จ้ะ

สนับสนุนโดย
Major Cineplex

เสือเผ่น ๑ : เรื่องราวของ ‘ชีต้าห์’ เด็กช่างกลจอมซ่า กับ ‘ครูถ้วย’ (แจ๊ส สปุ๊กนิค) ครูโรงเรียนประถมสายธรรมะธัมโม 2 หนุ่มที่หน้าตาเหมือนกันอย่างกับแฝด แต่เส้นทางชีวิตแตกต่างกันสิ้นเชิง เมื่อความเกเรนำพาให้ชีตาห์เขาไปเข้าวงการพนันออนไลน์ จนต้องถูกทำร้ายปางตาย ครูถ้วย ครูหนุ่มแสนซื่อ ก็ได้พยายามเปิดโปงกลุ่มทุนสีเทา เพื่อช่วยเหลือชีตาห์ให้ปลอดภัยให้ได้

จนต้องยอมลงทุนปลอมตัวเป็นชีตาห์ให้เหมือนที่สุด เพื่อแฝงตัวเข้าไปสืบข่าวรวมถึงการสัก ‘เสือเผ่น’ ลายสักเดียวกับที่ชีตาห์มี เพื่อความเนียนกริ๊บจนแยกไม่ว่านี่ครูถ้วย (อย่าผวนเชียวนะ) หรือชีตาห์กันแน่

ลายเซ็นแบบพชร์พชร์ ที่อยู่ครบทุกกระเบียด

แน่นอนว่าหนังของพชร์ อานนท์ มักจะเป็นการรวมตัวตึงที่เห็นหน้าก็ร้องอ๋ออยู่เป็นประจำ ซึ่งคราวนี้ก็ไม่พลาดที่จะเรียกเอาคนเหล่านั้นมากองรวมกันตรงนี้เลยทีเดียว ทั้ง นิกกี้ ณฉัตร, ป้ารัตนา, หมอปลา, แพรรี่ ไพรวัลย์, เปิ้ล ไอริณ และบรรดาตัวตึงคนอื่น ๆ อีกมากมาย เขาเหล่านั้นมาสร้างเสียงฮาให้ผู้ชมแน่ ๆ ละ แต่สิ่งที่มากไปกว่านั้นคือ การมาช่วยกันเขียนบันทึกเหตุการณ์ประจำปีไปด้วยกัน

เราจะเห็นลายเซ็นของ พชร์ อานนท์ ชัดมากในหนังเรื่องนี้และเกือบทุกเรื่องที่โลดแล่นผ่านหน้าจอมาแล้ว คือการหยิบเอาทุกสิ่งที่เป็นกระแสมาใส่ไว้ในหนังอย่างทันเหตุการณ์ ประหนึ่งว่าหนังแต่ละเรื่องของเขา ถ่ายทำวันนี้แล้วออกฉายพรุ่งนี้กันเลยทีเดียว เพราะแต่ละฉากแต่ละตอนที่หยิบเอามาใส่มันทันกระแสเอามาก ๆ โดยเฉพาะการทำตัวเป็นพันธมิตรหนัง ที่เรียกได้ว่าเป็นการช่วยโฆษณาให้หนังเรื่องอื่นไปในตัวก็ว่าได้ และเรื่องนี้ก็อวยบ่อย อวยเต็มกันทุกฉากเลยทีเดียว

ความตลกโปกฮาที่ใครขำก็ขำ ใครไม่ขำก็นั่งเซ่อ

เรื่องสองแง่สองง่ามก็อยู่คู่กับวงการตลกบ้านเรามานานแล้วนะคะ ตั้งแต่ตลกคาเฟ่ยันตลกในจอ ซึ่งอันที่จริงแล้ว มุกทะลึ่งตึงตังก็สามารถเรียกได้ว่าอยู่คู่กับตลกทั้งโลกกันไปเลยก็ว่าได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่มีแผ่วกับมุกตลกทำนองนั้นกันเลยค่ะ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการใช้มุกตลกทำนองนี้จนเกลื่อนกลาด จากที่ขำขันท้องคัดท้องแข็ง มันก็สามารถกลายเป็นความขำขันที่พาเซ็งเอาได้ง่าย ๆ

โดยเฉพาะในบางฉากบางตอนที่อาจจะดูโจ๋งครึ่มไปสักหน่อย ถึงแม้จะเรียกเสียงฮาได้ แต่ก็ฮาไปเจื่อนไปจนถึงกับสามารถนั่งเซ่อแบบไม่รู้ตัว อย่าหาว่าอย่างนั้นอย่างนี้เลยค่ะ ในใจนี่ภาวนาขออย่าให้มุกจิ้งจกสะดุ้งปี้ออกมาบ่อยนักเลยพ่อคุณเอ๊ย แต่ก็มาบ่อยมาถี่ซะจนไม่ไหวจะเคลียร์ บวกกับการปั้นมุกที่ตั้งใจปั้นกันไปหน่อย และอาจจะรวมเอาชั่วโมงบินในทางตลกที่มีไม่มากก็ทำให้หลาย ๆ คนในหลาย ๆ ฉากกลายเป็นตลกเฝื่อน ๆ ที่เล่นแล้วไม่ขำได้หน้าตาเฉย

ส่วนทางด้านตัวเอกของเรื่องอย่างแจ๊ส เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงในฝีมือการแสดงและการเป็นตลกที่ฝังลึกอยู่ใน DNA ลูกพ่อดมซะอย่าง สบายไปแปดอย่าง เพราะแต่ละมุกแต่ละฉาก ถึงแม้จะรู้อยู่แล้วว่าเป็นการพูดอยู่ในบท แต่แจ๊สก็สามารถทำให้เราขำได้ ฮาได้ ในทุก ๆ ฉากที่ปรากฎบนหน้าจอ รวมไปถึงบรรดาดาราอาวุโสและแขกรับเชิญทั้งหลาย ที่เข้าใจเชิญได้ทันกระแสเอามาก ๆ จนไม่ต้องห่วงในเรื่องของฝีมือการแสดง เพราะเห็นกับตากันเลยว่าแต่ละคนก็เคี้ยวบดกันหวาน ๆ ไปเลยจ้ะ

มากไปกว่านั้น สิ่งที่เราจะเห็นในหนังแน่ ๆ ก็คือการยำใหญ่ใส่สารพัด ชนิดที่แฟนหนังพชร์จะไม่ผิดหวังกับการบันทึกเหตุการณ์เด่น ๆ ที่ผ่านมาในปีที่แล้ว เอามาสรุปในช่วงต้นปี 2023 เพราะทีมสร้างทีมนี้เขาไม่พลาดรายละเอียดเรื่องไหนไปเลย ใครดัง ใครเด่น ใครเป็นที่จับตามอง เพลงไหนติดหู หนังเรื่องไหนกำลังจะเข้าโรงฉาย เสือเผ่น ๑ เขารวมทุกอย่างเอาไว้ให้เธอแล้ว

และอีกสิ่งหนึ่งที่จะได้รับจากหนังเรื่องนี้ คือความสนุกรับหน้าร้อน ไม่ต้องไปสนใจสาระใด ๆ ทั้งนั้นค่ะ ดูหนังตลกให้สนุกต้องดูแบบทิ้งเหตุผลทั้งหมดให้สิ้นซาก ยิ่งถ้าคุณเป็นคน เส้นตื้น ก็ยินดีด้วยที่คุณจะฮาแน่ฮาจริงไม่ติงนัง แต่ถ้าต่อมขำอยู่ลึกไปสักหน่อย หนังเรื่องนี้ก็ยังพอจะมีช่วงที่เรียกเสียงหัวเราะจากคุณได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส