[รีวิว] The Flash – มหกรรมอวยยศแฟนบอย DC Comic
Our score
9.3

Release Date

15/06/2023

Genre

Sci-fi Action

Runtime

144 Minutes

Director

Andy Muschietti

Casts

Ezra Miller Sasha Calle Michael Keaton Ben Affleck

[รีวิว] The Flash – มหกรรมอวยยศแฟนบอย DC Comic
Our score
9.3

[รีวิว] The Flash – มหกรรมอวยยศแฟนบอย DC Comic

จุดเด่น

  1. นี่คือหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่เล่าเรื่องได้สนุกไม่มีช่วงน่าเบื่อ
  2. การปรากฎตัวของแบทแมนสองยุคและซูเปอร์เกิร์ล คือโคตรไฮป์
  3. บทหนังฉลาดและเปี่ยมอารมณ์
  4. หนังมีบทดราม่าที่ทำงานกับผู้ชมได้ดีมาก

จุดสังเกต

  1. ซาช่า แคลล์ ในบทซูเปอร์เกิร์ลยังไม่เด่นเท่าที่ควร
  2. แบทแมนของ เบน แอฟเฟล็ก อาจเด่นไม่เท่าของไมเคิล คีตัน
  3. หนังมีแสงกะพริบอาจไม่เหมาะกับคนที่มีอาการไวต่อแสง
  • นักแสดง

    9.0

  • โปรดักชัน

    9.5

  • บทภาพยนตร์

    9.0

  • ความบันเทิง

    9.5

  • ความคุ้มค่าในการชมภาพยนตร์

    9.5

ในที่สุด ‘The Flash’ ภาพยนตร์ที่เรียกได้ว่าฝ่าฟันวิกฤติข่าวฉาวและความเอาแน่เอานอนของสถานการณ์โควิด-19 มาร่วม 4 ปี ก็จะมีโอกาสจะอวดโฉมตัวเองให้ผู้ชมได้ประจักษ์กันบนตาเนื้อของทุกท่านกันแล้ว หลังจากเราได้แต่เสพข่าวการฉายรอบทดลองที่มีแต่คนอวยยศกันมาแรมปี และการฉายครั้งนี้ยังมีความสำคัญในแง่ประวัติศาสตร์ของหนังซูเปอร์ฮีโรจากดีซี คอมิกอีกด้วย

เรื่องย่อ
Major Cineplex logo
สนับสนุนโดย Major Cineplex

แบรี อัลเลน (เอซรา มิลเลอร์ – Ezra Miller) เจ้าหน้าที่นิติเวชแห่งเซ็นทรัล ซิตี้ที่มีชีวิตอีกด้านเป็นซูเปอร์ฮีโรในนามเดอะ แฟลช แต่แม้จะทำความดีพิทักษ์โลกแค่ไหนแต่อัลเลนต้องเผชิญความอยุติธรรมเมื่อพ่อต้องรับกรรมจากคดีฆาตกรรมแม่ตัวเองทั้งที่ไม่ได้ทำผิด และในวันหนึ่งอัลเลนก็พบความสามารถของสปีดฟอร์ซตัวเองที่ทำให้เขาย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตจนทำให้ นายพลซอร์ด (ไมเคิล แชนนอน – Michael Shannon) คู่ปรับซูเปอร์แมนโผล่มาทำลายโลก

มิหนำซ้ำ แบรี อัลเลน อีกคนที่เขาได้เจอดันเป็นคนที่ไม่มีพลังอะไรเลย งานนี้เขาจำเป็นต้องรวมทีมเมตาฮิวแมนเพื่อต่อกรกับนายพลซอร์ด ก่อนโลกใบนี้จะถูกทำลายแบบไม่เหลือซาก….

ความฉลาดของบทหนัง

บทภาพยนตร์ที่เขียนโดย  คริสตินา ฮอดสัน (Christina Hodson) กับโจบี ฮาโรลด์ (Joby Harold) หาทางออกฉลาด ๆ ให้หนังได้เป็นอย่างดี เพราะโจทย์ยากของ ‘The Flash’ คือหนังมาตามหลัง ‘Justice League’ ซึ่งไม่เคยบอกที่มาของเดอะแฟลชและการจะมาเล่าต้นกำเนิดตรงๆ ก็ดูไม่เข้าท่าเพราะผู้ชมได้เห็น มิลเลอร์ในฐานะ เดอะ แฟลช ไปแล้ว ดังนั้นหนังจึงอาศัยช่องว่างของประเด็นที่ยังไม่เคยพูดถึง

คือการเป็นแพะรับบาปของ เฮนรี อัลเลน (รอน ลิฟวิงสตัน-Ron Livingston) พ่อผู้น่าสงสารของแบรี ที่ต้องติดคุกในคดีฆาตกรรมแม่ตัวเอง และหลังจากเขาบังเอิญใช้พลังของสปีดสเตอร์จนสามารถเดินทางย้อนเวลาได้  เควสต์สำคัญของแบรี คือการพยายามกลับไปแก้ไขอดีตเพื่อให้เขาได้เจอครอบครัวตัวเองพร้อมหน้าอีกครั้ง นั่นทำให้สองมือเขียนบทอย่างฮอดสัน สามารถสานต่อประเด็นทั้งการบอกที่มาของพลังความเร็วเหนือแสง ผ่าน แบรี อัลเลน อีกคนที่ยังไม่มีพลัง หรือการปูดราม่าครอบครัวที่จะส่งผลให้เกิดผลกระทบทางอารมณ์ต่อผู้ชมอย่างรุนแรงในตอนท้าย ซึ่งขอเตือนว่าใครบ่อน้ำตาตื้นควรพกทิชชู่เข้าโรงหนังด้วย

Beartai Buzz รีวิว The Flash
Ezra Miller กับการสร้าง The Flash ในแบบของตัวเอง

ว่ากันถึง เดอะ แฟลช พระเอกของเรากันก่อน จะว่าไป คนที่รับบทเดอะ แฟลช แต่ละคนต่างก็มีเอกลักษณ์ประจำตัวไม่เหมือนกัน อย่าง จอห์น เวสลีย์ ชิปป์ (John Wesley Shipp) ในเวอร์ชันซีรีส์ปี 1990 ก็แทนภาพฮีโรสุดล่ำที่มีพลังความเร็วแสงหรือจะเป็น แกรนต์  กัสติน (Grant Gustin) นักแสดงเท้าไฟจากซีรีส์ ‘Glee’ ที่มารับบท แบรี อัลเลน หรือ เดอะ แฟลช ฉบับซีรีส์ตั้งแต่ปี 2014 ถึงปัจจุบันที่สร้างภาพจำของเดอะ แฟลช ยุคใหม่หน้าหล่อและมีมูฟเมนต์ที่น่าจดจำจนแฟน ๆ ยกย่องให้เขากลายเป็น เดอะแฟลชที่ดีที่สุด  

สำหรับเดอะ แฟลชฉบับของ เอซรา มิลเลอร์ ก็เลือกสร้างความแตกต่างด้วยการขายบุคลิกสุดไฮเปอร์ที่เหมือน ผู้กำกับเอาคาแรกเตอร์ของมิลเลอร์ บางส่วนมาดัดแปลงให้เข้ากับบุคลิกของ แบรี อัลเลน  ซึ่งมีทั้งความฮาจากบุคลิก ‘ล่ก ๆ ‘ และ มุกด้านงานภาพที่ใช้ความสามารถในการเคลื่อนที่ในระดับความไวเหนือแสงของเดอะ แฟลชมาสร้างเสียงหัวเราะ ได้ดีทีเดียว 

นอกจากนี้หนังยังใส่บทดราม่าที่เราขอไม่สปอยล์ แต่อยากจะบอกว่ามิลเลอร์ได้ทำให้ชะตากรรมของ สปีดสเตอร์ อย่างเดอะแฟลช ทั้งน่าเห็นใจ และเราอดเสียน้ำตาให้เขาไม่ได้เลย

Beartai Buzz รีวิว The Flash
ความไฮป์ของ Batman สองยุค

ความไฮป์สำคัญอย่างหนึ่งจากตัวอย่างหนังคือการปรากฎตัวของแบทแมน (Batman) สองยุค  ได้แก่ ฉบับสไนเดอร์เวิร์ส (Sniderverse) ที่รับบทโดย เบน แอฟเฟล็ก (Ben Affleck) และฉบับคลาสสิกของผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) ที่ได้ ไมเคิล คีตีน (Michael Keaton) แบทแมนในดวงใจใครหลายคนกลับมาสวมชุดค้างคาวอีกครั้ง 

ซึ่งบอกกันตามตรงว่า หนังเหมือนจะให้น้ำหนักกับแบทแมนของคีตันเสียมากกว่า ไม่ใช่ว่า ฉบับแอฟเฟล็ก โผล่มาน้อยจนน่าเกลียดนะครับ ตรงกันข้าม แบทแมนสไนเดอร์เวิร์ส ถือว่าถูกนำเสนออย่างให้เกียรติกับ แซ็ก สไนเดอร์ มากเลย เพียงแต่ด้วยโครงเรื่องที่มีการเดินทางข้ามเวลา เลยทำให้ บรูซ เวย์น ของ คีตัน ถูกให้ความสำคัญมากที่สุด

และที่สำคัญคือการปรากฎตัวของ ไมเคิล คีตัน แต่ละครั้งเต็มไปด้วยความไฮป์จนเด็กยุค 90’s อดกรีดร้องไม่ได้จริง ๆ  ที่สำคัญคือบทภาพยนตร์ก็ทำให้คาแรกเตอร์ของคีตันมีผลต่อเนื้อเรื่องมาก ๆ ไม่ได้โผล่มาเซอร์ไพร์สแบบมีที่มาที่ไป และยังได้แสดงความชาญฉลาดในฐานะกุนซือของทีมฮีโรอีกด้วย

Beartai Buzz รีวิว The Flash
เปิดตัว Supergirl ซูเปอร์ฮีโรสาวแห่งดาวคริปตัน

อีกตัวละครใหม่ของหนังอย่างซูเปอร์เกิร์ล (Supergirl) ต้องบอกว่าดีไซน์มาได้จัดจ้านมาก และการได้ ซาชา แคลล์ (Sasha Calle) มารับบท คาร่า ซอแอล (Kara Zor-El) ญาติผู้น้องของซูเปอร์แมนก็ทำให้คาแรกเตอร์ ซูเปอร์เกิร์ลของแคลล์ถูกตีความให้มีความแข็งแกร่งและดูบอยกว่าฉบับซีรีส์ที่รับบทโดย  เมลิสซา บีนอยส์ (Melissa Benoist) 

ซึ่งมันทำให้เราเชื่อได้เลยว่า เพศของชาวคริปตันไม่ได้มีปัญหาในการปกป้องโลกจริง ๆ และต้องยอมรับว่าภาพหลายมุมในหนังทำให้แคลล์ มีเสน่ห์กร้าวใจกับทั้งหนุ่ม ๆ และสาว ๆ ได้ไม่ยากเลยจริง ๆ จะมีติงก็แค่ หากเทียบคาแรกเตอร์ของเธอกับเดอะ แฟลชและแบทแมนของคีตันแล้ว หลายซีนอาจจะทำให้เธอดูไม่เด่นเท่าที่ควร  

ท้ายสุดนี้คือสิ่งที่เราอาจจะบอกแบบเต็มปากเต็มคำไม่ได้ แต่อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของ แอนดี มูสเช็ตติ (Andy Muschietti) ผู้กำกับหนังว่าเขาต้องการยกย่องเจตนารมณ์ของ แซค สไนเดอร์ (Zack Snider) ที่เคยวางแผนให้กับจักรวาล DC ซึ่งก็แน่นอนว่า เซอร์ไพร์สดังกล่าวก็อยู่ในคำพูดนี้ด้วย  หรือกระทั่งภาพยนตร์และซีรีส์ในจักรวาลฮีโร DC ต่าง ๆ ก็อดทำให้ผู้ชมที่เป็นแฟน ๆ ของ DC กรีดร้องและอดพูดคำว่า “มันบ้าเกินไปแล้ว” ไม่ได้จริง ๆ  

นอกจากนี้หนังยังมีอีสเตอร์ เอก (Easter Egg) ในฉากช่วงท้าย เอนด์เครดิต ที่บอกได้เลยว่ากรี๊ดกันคอแตกแน่นอน หนังเข้าฉายตั้งแต่รอบ 19.00 น. ในวันที  14 มิถุนายนนี้ทุกโรงภาพยนตร์ทั้งระบบปกติ IMAX และ 4DX  

Beartai Buzz รีวิว The Flash
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส