[รีวิว] Kaiju No.8 – เมื่อเขากลายเป็นไคจู ความมันส์จึงบังเกิด

Release Date

13/04/2024

แนวซีรีส์

แอ็กชัน, ไซ-ไฟ

จำนวนตอน

12 ตอน

สตรีมมิง

Bilibili, iQIYI, TrueID, Ani-One Thailand และ Netflix

[รีวิว] Kaiju No.8 – เมื่อเขากลายเป็นไคจู ความมันส์จึงบังเกิด
Our score
7.7

[รีวิว] Kaiju No.8 – เมื่อเขากลายเป็นไคจู ความมันส์จึงบังเกิด

[รีวิว] Kaiju No.8 - เมื่อเขากลายเป็นไคจู ความมันส์จึงบังเกิด

รีวิวอนิเมะ 'Kaiju No.8 - ไคจูหมายเลข 8' ว่าด้วยเรื่องราวของชายหนุ่มที่กลายเป็นไคจู อนิเมะแนวแอ็กชันไซไฟ ผสมผสานบรรยากาศของความคอมเมดี้ที่เข้ามาเรียกเสียงฮาอยู่เป็นระยะ ดูง่าย ย่อยง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็มีความลึกซึ้งในเรื่องของการพูดถึงความฝันที่เราอาจเคยมี หลายคนล้มเลิกไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางคนที่ยังมีไฟมุ่งมั่นตามความฝันอยู่ นำเสนอภาพของโลกที่มีไคจูเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างน่าสนใจพร้อมแอ็กชันสุดมันส์

จุดเด่น

  1. เลือกใช้มุมกล้องได้ดี ฉากแอ็กชันทำถึง
  2. แสง สี เสียง และเพลงประกอบคุณภาพดี
  3. สนุกครบอารมณ์ มีทั้งแอ็กชัน คอเมดี้ และดราม่าที่ลงตัว

จุดสังเกต

  1. ดีไซน์ตัวละครและไคจูไม่ละเอียดเท่ามังงะ แต่ก็ไม่ติดขัดจนทำให้รู้สึกหงุดหงิด
  • บท

    7.5

  • โปรดักชัน

    7.0

  • การพากย์ไทย/ญี่ปุ่น

    8.0

  • การดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    8.0

‘Kaiju No.8 – ไคจูหมายเลข 8’ อนิเมะสุดมันส์ที่หลายคนรอคอย ว่าด้วยเรื่องราวของชายหนุ่มที่กลายเป็นไคจูโดยไม่ตั้งใจ แต่นี่กลับกลายเป็นโอกาสพลิกชีวิตและไล่ตามความฝันที่เขาเคยคิดว่าหลุดลอยไปอีกครั้ง เชื่อว่าคออนิเมะสายแอ็กชันต้องถูกใจ รวมถึงเป็นอีกหนึ่งอนิเมะที่น่าจับตามองในซีซันนี้แน่นอน

เรื่องย่อ 'Kaiju No.8'

‘Kaiju No.8’ เล่าถึงโลกที่มีเหล่าไคจูปรากฎตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศญี่ปุ่นก็นับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการปรากฎตัวของไคจูสูงที่สุดจนทำให้พวกมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนในปัจจุบันไปโดยปริยาย ฮิบิโนะ คาฟก้า ชายวัย 32 ปีเคยมีความฝันอยากเป็นสมาชิกของกองกำลังป้องกันที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับเหล่าไคจู แต่เขาสอบไม่ผ่านและกลายเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเก็บกวาดเศษซากแทน ขณะที่เพื่อนสมัยเด็กที่เคยสัญญาว่าจะเป็นกองกำลังป้องกันไคจูด้วยกันอย่าง อาชิโระ มินะ กลับเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในกองกำลังป้องกันหน่วยที่ 3 ทำให้เขารู้สึกห่างจากเธอไปเรื่อย ๆ

แต่แล้ววันหนึ่งคาฟก้ากลับถูกไคจูปริศนาเข้าไปในร่างแบบไม่ทันตั้งตัว เปลี่ยนเขาให้กลายเป็นไคจูจนเจ้าตัวถูกไล่ล่าจากกองกำลังป้องกัน แต่เขาก็ใช้พลังเหนือมนุษย์ที่ได้รับมาในการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดตนอื่นโดยปิดบังตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง และได้รับสมญานามว่า ไคจูหมายเลข 8

รีวิว 'Kaiju No.8'

Kaiju No.8 Review

‘Kaiju No.8’ ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกัน ผลงานของอาจารย์มัตสีโมโตะ นาโอยะ (Matsumoto Naoya) เริ่มเผยแพร่ใน Shonen Jump+ ช่วงเดือนกรกฎาคม 2020 ส่วนในประเทศไทยมีฉบับแปลไทยถูกลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายโดย Siam Inter Comics ปัจจุบันตีพิมพ์ออกมาในบ้านเราได้ 11 เล่มแล้ว

อนิเมะได้สตูดิโอ Production I.G ที่เคยมีผลงานก่อนหน้าอย่าง ‘Ghost In The Shell’ มาทำหน้าที่รับผิดชอบงานผลิต และยังได้ Studio Khara มานั่งแท่นเรื่องงานดีไซน์รวมถึงงานอาร์ตของไคจูในเรื่อง กำกับโดยผู้กำกับชิเงยูกิ มิยะ (Shigeyuki Miya – ผลงานก่อนหน้า ‘Bokura wa Minna Kawai-sou’, ‘Blood Lad’) และโทโมมิ คามิยะ (Tomomi Kamiya – ผลงานก่อนหน้า ‘Rokuhou-dou Yotsuiro Biyori’, ‘Daitoshokan no Hitsujikai’) เขียนและดูแลบทอนิเมะโดยโอโคะอุจิ อิจิโระ (Okouchi Ichiro) ผู้เคยมีผลงานอนิเมะเรื่อง ‘Code Geass’ และ ‘Gundam: the Witch From Mercury’ มาแล้ว

Kaiju No.8 Review

ในส่วนของเรื่องราว ‘Kaiju No.8’ เล่าเรื่องโลกของเราที่การปรากฎตัวและทำลายล้างของไคจูกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน มีการสร้างหลุมหลบภัย การประกาศแจ้งเตือนเพื่อรับมือกับไคจู ไปจนถึงการจัดตั้งกองกำลังป้องกันและยังมีหน่วยเก็บกวาดซากหลังจากล้มบรรดาไคจูลงได้ด้วย แต่ถึงจะคุ้นเคยยังไงความสูญเสียที่เกิดขึ้นก็เป็นของจริง โดยในตอนที่ 1 สิ่งเหล่านี้จะถูกเล่าผ่านฉากการย้อนอดีตของตัวเอกอย่างคาฟก้าและมินะเพื่อนสมัยเด็กของเขา

ตัวละครหลักของเราอย่างคาฟก้าเป็นชายหนุ่มวัย 32 ปีที่ภายนอกดูเหมือนจะละทิ้งความฝันของตัวเองไปแล้ว แต่เมื่อเขาได้พบเด็กหนุ่มรุ่นน้องอย่างอิจิคาวะ เรโน ก็ทำให้เขารู้สึกมีไฟขึ้นมาอีกครั้ง โดยในมังงะตัวละครทั้ง 2 คนนี้เรียกได้ว่าเข้าขากันดีและสนิทสนมกันมาก ซึ่งในเวอร์ชันอนิเมะก็ยิ่งทำให้เราเห็นเคมีของทั้งคู่ได้ดีขึ้น และในอนาคตเราจะได้เห็นมิติต่าง ๆ แรงผลักดัน รวมถึงคาแรกเตอร์ตัวละครที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อนิเมะเรื่องนี้สนุกกลมกล่อมแน่นอน

Kaiju No.8 Review

ด้านดีไซน์ตัวละครมีบางจุดที่รายละเอียดทำไม่ถึงมังงะ ทำให้รู้สึกแปลกตาอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้ติดขัดอะไร ในส่วนของไคจูเมื่อออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหวที่มีสีสันแล้วก็ช่วยเพิ่มความน่ากลัว ความแปลกประหลาด รวมถึงสร้างความกดดันในฉากต่อสู้ได้พอสมควร ส่วนฉากเลือดสาดไปจนถึงภาพมุมกว้างที่ทำให้เราได้เห็นความเสียหายหลังการต่อสู้ถือว่าทำได้ดี

สิ่งที่น่าสนใจคือการเลือกใช้มุมกล้องและฉากแอ็กชันที่สนุก ไหลลื่น ในตอนแรกอาจจะยังไม่ได้บู๊เต็ม ๆ แต่แค่การสู้กันระหว่างคาฟก้าและไคจูรองที่ปรากฎตัวขึ้นก็ทำให้รู้สึกคาดหวังกับแอ็กชันในตอนต่อ ๆ ไปได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นมุมกล้อง เสียงประกอบ แสงสีภายในเรื่อง เรียกได้ว่างานค่อนข้างคุณภาพเลยทีเดียว คอแอ็กชันไม่ผิดหวังแน่

สรุป

Kaiju No.8 Review

‘Kaiju No.8’ เป็นอนิเมะแนวแอ็กชันไซไฟ ผสมผสานบรรยากาศของความคอมเมดี้ที่เข้ามาเรียกเสียงฮาอยู่เป็นระยะ ดูง่าย ย่อยง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็มีความลึกซึ้งในเรื่องของการพูดถึงความฝันที่เราอาจเคยมี หลายคนล้มเลิกไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางคนที่ยังมีไฟมุ่งมั่นตามความฝันอยู่ นำเสนอภาพของโลกที่มีไคจูเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างน่าสนใจ คุณภาพด้านงานภาพ แสงสีเสียง รวมถึงฉากแอ็กชันทำได้ดีไม่น่าผิดหวัง แม้ในส่วนของรายละเอียดตัวละครและไคจูจะไม่สามารถทำออกมาได้ละเอียดเท่ามังงะแต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้ เป็นหนึ่งในอนิเมะที่ไม่ควรพลาดในซีซันนี้

'Kaiju No.8' ดูได้ที่ไหน

‘Kaiju No.8’ มีทั้งหมด 12 ตอน สามารถรับชมได้ทาง Bilibili, iQIYI, TrueID, Ani-One Thailand และ Netflix โดยมีกำหนดฉายตอนใหม่ทุกวันเสาร์ เวลา 22.00 น.