[รีวิว] Boy Kills World: วิชวลโคตรเบียว แอ็กชันโคตรเดือด เลือดสาดทำถึง
Our score
7.5

Release Date

30/05/2024

แนว

แอ็กชัน/ระทึกขวัญ

ความยาว

1.51 ช.ม. (111 นาที)

เรตผู้ชม

R

ผู้กำกับ

มอริตซ์ โมห์ร (Moritz Mohr)

Our score
7.5

Boy Kills World | แค้นนี้ที่รอคิวล์

จุดเด่น

  1. วิชวลฉากแอ็กชันมันมาก บ้ามาก เดือดมาก
  2. ฉากโหดเลือดสาดเต็มระบบ ไม่ควรให้เด็กรับชม
  3. มี Easter Egg และกลิ่นอายแบบหนัง แซม ไรมี ให้เห็นด้วย

จุดสังเกต

  1. พล็อตหักมุม ปมดราม่าไม่ซับซ้อน พอเดาได้
  2. มีฉาก End Credits ด้วย แต่ก็ แซม ไรมี น่ะ...
  • คุณภาพด้านการแสดง

    7.1

  • คุณภาพโปรดักชัน

    7.6

  • คุณภาพของบทภาพยนตร์

    7.2

  • ความบันเทิง

    8.2

  • ความคุ้มค่าเวลาในการรับชม

    7.5


Major Cineplex logo
สนับสนุนโดย Major Cineplex

แซม ไรมี (Sam Raimi) ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์มือฉมัง ผู้ให้กำเนิดแฟรนไชส์ผีอมตะ ‘Evil Dead’ ผู้กำกับไตรภาคหนังไอ้แมงมุมฉบับแรก ‘Spider-Man’ และโปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องหลังหนังดัง ๆ ทั้ง ‘Don’t Breathe’ (2016) และแฟรนไชส์ ‘The Grudge’ กลับมาอีกแล้วครับ แต่คราวนี้เขาไม่ได้กลับมากำกับเอง แต่ขอมานั่งแท่นโปรดิวเซอร์หนังแอ็กชันทริลเลอร์ ‘Boy Kills World’ ผลงานเปิดประเดิมของผู้กำกับหน้าใหม่ชาวเยอรมนี มอริตซ์ โมห์ร (Moritz Mohr)

โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นจากการที่ไรมีได้ชมตัวอย่างหนังเวอร์ชันแรกที่โมห์รและดาวิด สซาร์ทาร์สกี (Dawid Szatarski) ผู้ประสานงานสตันต์แมนร่วมกันทำขึ้นมาเมื่อ 7 ปีที่แล้ว จนกระทั่งออกมาเป็นหนังเรื่องนี้ที่ได้เข้าฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต (Toronto International Film Festival – TIFF) เมื่อปี 2023 โน่น จนกระทั่งสตูดิโอ Lionsgate ซื้อมาฉายในปีนี้นี่แหละครับ

Boy Kills World 2024 Lions Gate Entertainment Inc. All Rights Reserved.

‘Boy Kills World’ เล่าเรื่องของบอย (บิล สการ์สการ์ด – Bill Skarsgård) เด็กหนุ่มหูหนวกเป็นใบ้ ที่มีอดีตปมแค้นหลังจากที่ครอบครัวของเขาถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมโดยคนในตระกูลแวนเดอคอย (Van Der Koy) ตระกูลวิปลาสที่ปกครองชาวเมืองอย่างโหดเหี้ยม ที่ประกอบไปด้วยผู้นำสูงสุด ฮิลดา แวนเดอคอย (ฟัมเกอ ยันส์เซิน – Famke Janssen), เมลานี แวนเดอคอย (มิเชล ด็อคเคอรี – Michelle Dockery) น้องสาว, กีเดียน แวนเดอคอย (เบรตต์ เจลแมน – Brett Gelman) น้องชาย และเกลน แวนเดอคอย (ชาร์ลโต คอปลีย์ – Sharlto Copley) สามีของเมลานี และจูน 27 (เจสสิกา รอธ – Jessica Rothe) นักรบสาวลึกลับที่ทำงานให้กับตระกูลนี้

บอยได้รับการฝีกฝนวิชาการต่อสู้หลากหลายแขนงจากหมอผี (ยายาน รูเฮียน – Yayan Ruhian) ผู้ลึกลับกลางป่า ที่ชุบเลี้ยงเขาจนเติบใหญ่ จนกระทั่งเมื่อตระกูลแวนเดอคอยได้จัดรายการถ่ายทอดสด ‘The Culling’ เพื่อนำเอาศัตรูผู้เห็นต่าง 12 คนมาสังหารหมู่ออกทีวี ด้วยแรงแค้นที่สั่งสม แรงผลักดันจากเสียงในหัว (เอช. จอน เบนจามิน – H. Jon Benjamin) และวิดีโอเกมที่เขาชื่นชอบในวัยเด็ก บอยและเหล่าสมาชิกกลุ่มต่อต้าน บาโช (แอนดรูว์ โคจิ – Andrew Koji) และเบนนี (ไอเซอาห์ มุสตาฟา – Isaiah Mustafa) จึงต้องบุกไปทวงแค้นจากโลกสุดโหดที่เคยพรากทั้งชีวิตของเขาไป

Boy Kills World 2024 Lions Gate Entertainment Inc. All Rights Reserved.

ความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้ ที่เรียกได้ว่าทำได้ถึงและแตกต่างจากหนังแก้แค้นอีกนับพันนับหมื่นเรื่อง ก็คงหนีไม่พ้นการนำเสนอวิชวลที่ทั้งคัลต์และกาวมากในเวลาเดียวกัน ถ้าดูแรก ๆ อาจชวนให้นึกถึงการสร้างบรรยากาศที่คล้าย ๆ กับโลกดิสโทเปีย ผู้นำเผด็จการ บรรยากาศการปกครองแบบฟาสซิสต์ และการแข่งเกมล่าตายของ ‘The Hunger Games’ นิดหน่อย เพียงแต่ว่าบรรยากาศมันอาจจะดูคอเมดีกว่า และตัวหนังก็ไม่ได้อธิบายที่มาที่ไปว่าทำไมตระกูลนี้ถึงได้ปกครองเมือง ซึ่งจุดนี้ก็แอบน่าเสียดายนิดหน่อย

วิชวลที่หนังเรื่องนี้ตั้งใจนำเสนอมาก ๆ ก็คือโลกของความเป็นวิดีโอเกม ทั้งจริตบางอย่างของบอยตอนต่อสู้ชนะในแต่ละเควสก็ชวนให้นึกถึงเกม อาจจะไม่ถึงขั้นกราฟิกจ๋า ๆ แบบ ‘Scott Pilgrim vs. the World’ (2010) อะไรขนาดนั้น แต่ก็เรียกได้ว่ายังมีกลิ่นอายของความเป็นเกม ตั้งแต่การวางเรื่องให้บอยจำเสียงจากในเกมอาเขตที่ตัวเองเล่นมาเป็นเสียงของตัวเองที่อยู่ในหัว เสมือนว่าตัวเองกำลังเล่นเป็น Player 1 ของเกม รวมทั้งการใช้ไดอะล็อก การดีไซน์องค์ประกอบ มุมกล้องที่ชวนให้รู้สึกเหมือนกำลังอ่านมังงะ หรือคอมิกล้างแค้นโหด ๆ ได้อยู่เหมือนกัน แต่เป็นมังงะเวอร์ชัน Evil Dead ที่มีกลิ่นและ Easter Egg คัลต์ ๆ แบบแซม ไรมี เข้ามาเจือปนนิดหน่อย อะไรแบบนี้มากกว่า

Boy Kills World 2024 Lions Gate Entertainment Inc. All Rights Reserved.

พอพูดถึงหนังแอ็กชัน ก็ต้องยกมาพูดเยอะหน่อย ด้วยความที่ไอ้หนุ่มบอยนั้นเก่งการต่อสู้ในแทบจะทุกรูปแบบ จะสู้มือเปล่าก็ได้ จะจับปืนยิงก็เท่ ภาพงานแอ็กชันที่มีอยู่แทบทั้งเรื่องเลยนำเสนอออกมาได้จัดจ้านเกินคาดมาก ๆ ตั้งแต่มุมกล้อง การตัดต่อจังหวะแปลก ๆ ที่ไม่ค่อยได้เห็นในหนังเรื่องอื่น ๆ (มีอันหนึ่งที่ผู้เขียนชอบมากคือ เอามุมกล้องของคนดูมาเป็นอาวุธแทนซะเลย บ้ามาก) และที่สำคัญคือ แม้วิชวลของหนังมันจะออกมาดูเกม ๆ ก็เถอะ แต่ฉากแอ็กชันพวกนี้เข้าขั้นโหดเต็มระบบเรต R ถึงขั้นแล่เนื้อเถือหนัง เลือดสาดหัวกระจุยอะไรแบบนั้นเลย ผู้เขียนเองที่พอรับได้ยังแอบสะดุ้งกับฉากโหด ๆ ไปหลายเฮือกเหมือนกัน เพราะฉะนั้นจึงไม่เหมาะให้เด็กรับชมอย่างยิ่ง

เรื่องราวในหนังก็จะมีความเป็น ‘The Hunger Games’ ที่มีเผด็จการคอยปกครองด้วยตรรกะแบบบ้า ๆ บอ ๆ และตัวของบอยที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จึงต้องเป็นคนตัวเล็ก ๆ ที่แฝงตัวเข้าไปเพื่อล้างแค้นเป็นหลัก องก์แรกของตัวหนังเลยเป็นการเดินเรื่องเร็ว ๆ ซึ่งอันนี้ก็แอบติดนิดหน่อยตรงที่ Pace ขององค์แรกกลับมีอาการงง ๆ เหมือนไม่เข้าที่เข้าทางอยู่ โดยเฉพาะมุกอ่านสคริปต์ของผู้นำที่ Cliche จัด ๆ แถมยังขยี้นานจนน่ารำคาญ จังหวะการทะเล่อทะล่าเข้าไปแก้แค้นของบอยแบบไม่มีจังหวะ ไม่เตรียมพร้อมกับผีอะไรเลย ก็แอบน่าหงุดหงิดเล็ก ๆ เป็นช่วงประมาณ 40 นาทีแรกของหนังที่จังหวะประดักประเดิดพอดู

Boy Kills World 2024 Lions Gate Entertainment Inc. All Rights Reserved.

กว่าตัวหนังจะติดเครื่องแอ็กชันมัน ๆ วิชวลล้ำได้ ก็ต้องรอประมาณองก์ที่ 2 เป็นต้นไป ซึ่งตัวหนังก็จะเดินเป็นเส้นตรง อารมณ์ประมาณ จอห์น วิค ที่บุกเดี่ยวเข้าไปในรังโจรที่เต็มไปด้วยความบ้า ๆ เบียว ๆ แล้วก็ต้องต่อสู้กับศัตรูเป็นส่วนใหญ่ ไปจนถึงช่วงองก์สุดท้ายที่เป็นการคลายปมเรื่องราว และเผยตัว Last Boss ที่ก็เรียกว่าซัดกันตัวต่อตัว แถมทั้งคู่ยังโคตรอึด ถึก ตายยากชิบเป๋ง สมกับเป็นบอสลับตัวสุดท้ายจริง ๆ โดยรวมถึงบทจะไม่ได้ถึงกับรัดกุมมาก และมีปมบางอย่างให้เดาบทสรุปได้นิดหน่อย แต่พอเฉลยปมออกมาครบ ก็เล่นเอาเหวอกับความบ้าของพล็อตอยู่เหมือนกัน

ส่วนในแง่การแสดง แน่นอนว่าต้องชื่นชม บิล สการ์สการ์ด ที่ต้องแสดงออกทางสีหน้าเป็นส่วนใหญ่ และหนังเรื่องนี้ก็เป็นงานแอ็กชันเต็มข้อเรื่องแรก ๆ ด้วย ก็เลยต้องฝึกฝนอย่างหนัก ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดี หน้าบึ้ง ๆ โหนกแก้ม เสื้อผ้าเลอะ ๆ ของเขามีความหล่อปนเถื่อนที่ชวนให้นึกถึง ฌอง-คล็อด แวน แดมม์ (Jean-Claude Van Damme) ดาราบู๊ยุค 80s นิดหน่อย ส่วนตัวละครกลุ่มต่อต้านทั้งบาโชกับเบนนี ก็สร้างสีสันตลก ๆ ให้หนังไม่จมกองเลือดจนเกินไป

Boy Kills World 2024 Lions Gate Entertainment Inc. All Rights Reserved.

ส่วนอีกคนที่ต้องพูดถึงก็คือ คุณน้า ยายาน รูเฮียน แอ็กชันสตาร์จากอินโดนีเซีย เจ้าของบทหมอผี ที่แอบชวนให้นึกถึงอาจารย์ไป่เม่ยใน ‘Kill Bill: Vol. 2’ (2004) แต่เห็นแบบนี้ก็ประมาทไม่ได้เชียวนะครับ เพราะแกเคยปะฉะดะมาแล้วในหนังฮอลลีวูด อาทิ ‘The Raid’ (2011), ‘The Raid 2’ (2014) แถมยังเคยปะทะกับเข็มขัด จอห์น วิค มาแล้วใน ‘John Wick: Chapter 3 – Parabellum’ (2019) ด้วย พอได้มาเห็นลีลาเต็ม ๆ รู้เลยว่า น้าแกคือ จา พนม อินโดนีเซียชัด ๆ แถมพอเป็นหมอผี พาร์ตของน้าแกเลยมีความล้น ๆ บู๊ปนสยองแบบ แซม ไรมี เข้าไปอีก เป็นตัวละครอีกตัวที่เกินคาดมาก ๆ

โดยรวม ๆ แล้ว เป็นหนังแอ็กชันทริลเลอร์แกล้มป็อปคอร์นที่เรียกว่าทำถึงเกินคาดทีเดียวครับ ทั้งการนำเสนอวิชวลที่มีความเป็นเกม+มังงะที่ไม่เหมือนใคร ถ้าใครชอบแนวเกม Fighting กับพล็อตแนวล้างแค้น ล้างบางอำนาจมืด รวมไปถึงฉากแอ็กชันโหดเลือดสาดที่โหดแบบถึงเลือดถึงเนื้อ คนที่รับได้กับงานแอ็กชันเรต R ก็น่าจะชอบได้ไม่ยาก มีเส้นเรื่องที่เดินเป็นเส้นตรง ดูง่าย และเกือบ ๆ จะเดาง่าย แต่เฉลยออกมาแล้วก็ได้เหวออยู่ เป็นหนังที่คอแอ็กชันไม่ควรพลาดจริง ๆ อีกอย่างคือ มี End Credits ตอนท้ายจบเครดิตด้วยนะครับ จะรอดูก็ได้ ไม่รอดูก็ไม่เป็นไร


Boy Kills World 2024 Lions Gate Entertainment Inc. All Rights Reserved.