หนังสารคดีเรื่องล่าสุดจาก Documentary Club ที่เอาเข้ามาให้คอหนังบ้านเราได้ชมกัน สำหรับเรื่องนี้นับว่าถูกคอคนรักหนังสัตว์ประหลาด หรือเหล่าคนที่หลงใหลวงการสเปเชี่ยลเอฟเฟ็กต์แน่ๆ เพราะ Creature Designers : Frankenstein Complex  หรือชื่อไทย มอนสเตอร์เนรมิต นั้น เล่าถึงวงการนักทำสัตว์ประหลาดในแวดวงฮอลลีวู้ด ที่จัดมาทุกกระเบียดตั้งแต่ เมคอัพเอฟเฟคเทคนิกพิเศษในการแต่งหน้า ทำหุ่นชุดยางให้คนใส่แสดง ปั้นหุ่นทำสต็อปโมชัน สร้างแอนิเมทริกหรือหุ่นกลไก ตลอดจนการมาถึงของ CGI ผ่านนักทำเอฟเฟ็กต์ระดับตำนาน และเหล่าสัตว์ประหลาดในหนังดังๆ สมัยก่อน ที่ชวนให้คิดถึงจริงๆ

Play video

Frankenstein Complex นี่เป็นชื่อที่เท่มากเลยครับ เพราะเอาคำในนิยายไซไฟของเจ้าพ่ออย่าง ไอแซค อาซิมอฟ มาใช้ โดยบิดความหมายมาเป็นปมในใจแห่งการลุ่มหลงการสร้างสิ่งมีชีวิตจากสิ่งไม่มีชีวิต ประหนึ่ง ดร.แฟรงเกนสไตน์นั่นเอง ชอบมากครับ

หนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึงสมัยเด็กๆนะครับ ใครเกิดมายุค 80-90 น่าจะอิน เพราะเชื่อว่าหลายๆคนโดยเฉพาะพวกผู้ชาย ตกหลุมรักภาพยนตร์ก็เพราะด้วยบรรดาหนังฮอลลีวู้ดจำพวกสัตว์ประหลาดที่กำลังบุมฮิตติดตลาดในยุคนั้นนี่ล่ะ ไม่ว่าจะ เอเลี่ยนส์ พรีเดเตอร์ อี.ที. คนเหล็ก สตาร์วอร์ส จอว์ส จูราสสิคปาร์ค เกรมลินส์ สตาร์ชิพ ทรูปเปอร์ หรือเก่าๆ เข้าไปอีกอย่างพวก แฟรงเกนสไตน์ มนุษย์หมาป่า เลยก็มี

Creature-Designers-The-Frankenstein-Complex-s

ผมเองยอมรับว่าเข้าสู่การติดหนึบก็เพราะหนังทั้งเกรดเอ เกรดบี จำพวกนี้นี่เอง ยังจำได้ว่าสมัยก่อนพวกฟรีทีวีจะมีรายการเบื้องหลังหนังดังๆ ก็จะนั่งเฝ้าดูตลอดไม่ไปวิ่งเล่นที่ไหนเลย โดยเฉพาะพวกตอนเอฟเฟ็กต์ต่างๆ จะชอบมาก ยังจำความตกตะลึง ที่พบว่าฉากแอ๊กชั่นในหนังอย่างสปีด เป็นเพียงรถจำลองขนาดเล็กทำเหมือนจริงเอามาเข้าฉากระเบิดตูมตามเท่านั้นเองได้อย่างดี ยิ่งพวกหลอกด้วยมุมกล้องเอาถนนจริงเชื่อมกับถนนจำลองที่มีรถจำลองวิ่งตกลงมา ทำให้ได้ภาพสมจริงมากๆ ยิ่งตกใจ แน่นอนว่าของโปรดสุดๆ คงไม่พ้นตอนพวกการสร้างหุ่นกลไกต่างๆ ของสัตว์ประหลาดดังๆ อย่างเอเลี่ยนส์ และอื่นๆ ที่ดูราวกับมีชีวิตจริงๆ เลย เรียกว่าตกหลุมรักวงการมายาอย่างจังเพราะแบบนี้เลย ไม่ใช่เพราะพวกพระเอกนางเอกคนดัง

การได้ดูหนังอย่าง มอนสเตอร์เนรมิต จึงเป็นความฟินแบบสูงสุดของมนุษย์แบบผมมากๆ แม้ว่าตัวหนังจะใช้การเล่าเรื่องผ่านการสัมภาษณ์บุคลากรแห่งวงการเอฟเฟ็กต์ตั้งแต่ยุคแรกๆ เรื่อยมาจนถึงยุค ILM ที่ทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิคก็ตาม แต่เชื่อมั้ยมันไม่น่าเบื่อเลย เราเห็นแนวคิดการทำงานตั้งแต่คนเขียนบทที่ตั้งใจเปิดพื้นที่จินตนาการถึงรูปลักษณ์ตัวประหลาดต่างๆเอาไว้ให้ศิลปินต่อยอด ได้เห็นความคาดหวังของผู้กำกับแห่งยุคอย่าง เจมส์ คาเมรอน ที่ให้โจทย์ล้ำยุคจนช่วยสร้างบรรทัดฐานใหม่ๆ อย่างมนุษย์ต่างดาวที่โปร่งใส มีแสงในตัวเมื่ออยู่ในน้ำ และต้องเปลี่ยนสีเองได้ในหนังอย่าง The Abyss หรือการผสมผสานเทคนิกเก่าแบบหุ่นยางกับ CGI ของเจ้ามนุษย์เหล็กไหล T-1000 ในหนังอย่าง คนเหล็กภาค 2 เป็นต้น

creature-designers Creature-Designers-The-Frankenstein-Complex-3

และนอกจากคาเมรอน เรายังได้เห็นวิสัยทัศน์ของผู้กำกับสำคัญๆอีกหลายคนอย่าง โจ ดังเต้ แห่งเกรมลินส์ จอห์น แลนดิส แห่งอเมริกันแววูลฟ์อินลอนดอน แซม ไรมี่ แห่งสไปเดอร์แมนภาค 2 จอห์น คาร์เพนเตอร์ แห่งเดอะธิง สปีลเบิร์ก แห่งอี.ที. จอว์ส และจูราสสิกปาร์ค หรือจะเป็น กิลเลอโม เดล โตโร แห่งเฮลบอยและแปซิฟิกริม ด้วย

และจากผู้กำกับก็มาถึงพระเอกคนสำคัญอย่างทีมเอฟเฟ็กต์ ที่จะเนรมิตภาพลอยๆเหล่านั้นให้ออกมาเป็นหนึ่งในนักแสดงคนสำคัญของหนัง อย่างสัตว์ประหลาดทั้งหลายนั่นเอง ซึ่งก็จัดเต็มมาทั้งวงการทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ เช่น ตัวพ่ออย่าง ริค เบเกอร์ (Special Make-up Effects Designer ผู้ยิ่งใหญ่) แม็ต วินสตัน ลูกชายสแตน วินสตัน (ผู้ร่วมก่อตั้ง THE STAN WINSTON SCHOOL OF CHARACTER ARTS) ฟิล ทิปเพ็ตต์ (Stop-motion Animator ของ STAR WARS) เดนนิส มูเรน (Visual Effects Operator ของ STAR WARS) อเล็ก กิลลิส (Creature Supervisor ของ STARSHIP TROOPERS) สตีฟ จอห์นสัน (Creature Designer ของ THE ABYSS) ไมค์ เอลิซาลเด (Special Make-Up Designer ของ HELLBOY) ริชาร์ด เทย์เลอร์ (Special Make-Up & Creature Supervisor ของ THE LORD OF THE RINGS) ทอม วูดรัฟฟ์ จูเนียร์ (Creature Effects Coordinator ของ ALIENS) เกร็ก นิโคเทโร (Special Make-up Effects ของ THE WALKING DEAD) คริส แวลัส (Creature Supervisor ของ THE FLY) ซึ่งนอกจากหนังในเครดิตพวกเขายังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหนังบล็อกบัสเตอร์อีกนับไม่ถ้วนด้วย

1412613_534440899981442_151752647_o 1465896_534442243314641_305738015_o

นอกจากเบื้องหลังการสร้างที่เราๆไม่เคยรู้ เรายังจะได้พบวิวัฒนาการของงานเอฟเฟ็กต์ต่างๆ จวบจนการล่มสลายของมัน เข้าสู่ยุคคอมพิวเตอร์เต็มขั้น ซึ่งก็น่าสนใจเหมือนกันว่ามันเปลี่ยนแปลงอะไรสำหนับพวกเขาบ้าง

ตัวหนังอาจไม่ถูกโฉลกกับใครทุกคนด้วยทั้งเป็นสารคดี ทั้งเรื่องที่เล่าก็จำเพาะตลาดเหลือเกิน  แต่เชื่อว่าใครที่เป็นคอหนังสัตว์ประหลาด คอเบื้องหลังงานสร้างหนัง ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ซึ่งสำคัญด้วยว่าหนังอาจจะฉายถึงแค่วันพุธนี้ แบบมีโรงเดียวที่ SF เซ็นทรัลเวิร์ลด้วย รีบเช็กรอบรีบไปชม พลาดแล้วจะเสียใจ