หลายคนที่เข้าไปชมภาพยนตร์เรื่อง มหาลัยเที่ยงคืน ขอค่าย M๓๙ คงได้รับชมอนิเมชั่นขนาดสั้นเปิดหัวหนัง เรื่องนี้กันมาแล้ว ผมเองได้ยินพูดถึงกันมาสมควร เพิ่งมีโอกาสได้ดูเพราะทาง ALTERNATE STUDIO เพิ่งได้อัพลงช่อง Vimeo ของตนเอง  งานนี้เป็นเช่นไรเรามาดูกันเลย

เรื่องสยอง 2 นาที ตอน นิทานเที่ยงคืน (Midnight Story ) เป็นผลงานการกำกับของ ตุลย์-วีรภัทร ชินะนาวิน และ จอห์น-เฉลิมพงษ์ บรรพลา

โดยทางตุลย์นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในอีกชื่อว่า Keko (เคโกะ) อนิเมเตอร์แถวหน้าของไทยที่ฝีมืออินเตอร์ทั้งเคยร่วมงานกับค่ายอนิเมชั่นชั้นนำของโลกอย่าง Pixar Animation Studio Sony Picture Imageworks และ Blue Sky Studio มาแล้ว เขายังเป็นผู้ก่อตั้ง RiFF studio 1 ใน สตูดิโอที่ทำหนังสั้นเรื่องนี้ด้วย ส่วนสำหรับใครที่ไม่ได้ตามวงการอนิเมชั่นนัก ผลงานของเขาที่หลายคนน่าจะเคยผ่านตามาแล้วนั่นก็คือ อนิเมชั่น 2.5 D สุดสวยที่ใช้ในหนังเรื่อง เมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ นั่นเองครับ

อนิเมชั่นจาก เมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ

อนิเมชั่นจาก เมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ

ส่วนด้านจอห์น แห่ง Alternate Studio นั้นก็ไม่ธรรมดามีผลงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกในงานฝั่งโฆษณาหลายชิ้นทีเดียว เรียกว่าต่างเป็นมือโปรในศาสตร์ด้านนี้ทั้งคู่เลยล่ะครับ

ด้านเนื้อเรื่องนั้นก็ไม่ใช่ไก่กาครับ ได้ผู้กำกับมากฝีมือทีมีผลงานแนวสยองขวัญเรื่อง เปนชู้กับผี และ รุ่นพี่  อย่าง วิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง มาคิดเรื่องให้ด้วยครับ

ตัวหนังสั้นนั้น ตั้งชื่อตั้งใจมายั่วล้อกับ เรื่องสยอง 2 บรรทัด ที่เป็นที่นิยมในโซเชี่ยลเน็ทเวิร์ค ด้วยความสั้นกระทัดรัดได้ใจความแต่ชวนให้เสียวสันหลังวาบ ก็นำมาซึ่งการเล่าเรื่องใน 2 นาทีแบบแทบจะไร้บทสนทนาเรื่องนี้ครับ ว่าด้วยเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่แม่อ่านนิทานสุดสยองให้ฟังก่อนนอน ว่าด้วยเมืองแห่งหนึ่งที่ปกติดีทุกอย่างแต่เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนจะกลับกลายเป็นที่อาศัยของสิ่งลี้ลับต่างๆ ก่อนที่จะอ่านจบแม่ก็รีบเดินออกจากห้องไปเพราะได้ยินเสียงพ่อกลับมาบ้าน เมื่อเด็กน้อยเดินตามลงไปก็ได้เห็นพ่อแม่ทะเลาะกัน แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น!!

ยนบ ด่ัี่ากด้ด้

หนังแม้จะสั้นแต่มีการหักมุมไปมาถึงสองจังหวะทีเดียวครับ จะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องไปชมกันเอาเอง แต่ใครชอบเรื่องผีมาอย่างโชกโชนก็น่าจะเดาได้ไม่ยากนะ

ด้านการทำอนิเมชั่น ในพาร์ทของนิทานใช้เทคนิค 2D ที่เอามาอนิเมทแบบ 3D เหมือนกับภาพวาดตัดกระดาษที่เอามาเล่นเป็นเรื่องราว ตรงนี้นึกไปได้อารมณ์แบบอนิเมชั่นสยองขนาดสั้นฝั่งญี่ปุ่นอย่าง Yami Shibai เลยล่ะ แต่ก็มีเอกลักษณ์ต่างกันไป

ดำพ

พอเข้าพาร์ทเรื่องราวหลักก็ทำเป็นอนิเมชั่น 3D ที่มีความสวยงามมากๆ ได้อารมณ์การ์ตูนพิกซาร์ไทยๆในเวอร์ชั่นสยองขวัญมากทีเดียว ตรงนี้ต้องชื่นชมมากๆ ทั้งการใส่รายละเอียดฉากพร็อพที่ดูรู้เลยว่าของไทยโดยไม่ต้องไปใช้องค์ประกอบทางวัฒนธรรมประเพณีไทยโบราณเลยแม้แต่น้อย จังหวะการเล่าเรื่องก็ทำได้ตื่นเต้นชวนลุ้นระทึกตลอด จังหวะสะดุ้งก็มีแบบไม่ต้องใช้เสียงโครมครามเลย คิดมาละเอียดมากครับ

บรรยากาศแบบไทยๆเลย

บรรยากาศแบบไทยๆเลย

พำะ

หวังว่าเราจะได้เห็นผลงานชั้นยอดแบบนี้ออกมาในอนาคตครับ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ใครสนับสนุนทีมนี้ทำหนังยาวไปเลยก็น่าจะดี ขอเนื้อเรื่องแบบอินเตอร์ๆหน่อย ผมว่ายุครุ่งเรืองของอนิเมชั่นไทยที่เมื่อก่อน ก้านกล้วย เคยทำไว้น่าจะกลับมาได้ไม่ยากครับ