[รีวิว] Barbarian – ดูให้สนุกที่สุดคืออย่ารู้ข้อมูลอะไรเลย
Our score
8.0

Release Date

28/10/2022

Runtime

102 Minutes

Genre

Horror Thriller

Director

Zach Cregger

Cast

Georgina Campbell Justin Long Bill Skarsgård

[รีวิว] Barbarian – ดูให้สนุกที่สุดคืออย่ารู้ข้อมูลอะไรเลย
Our score
8.0

[รีวิว] Barbarian – ดูให้สนุกที่สุดคืออย่ารู้ข้อมูลอะไรเลย

จุดเด่น

  1. บทหนังถูกเขียนมาอย่างมีลูกล่อลูกชน เดาได้ยาก
  2. ถึงเครื่องทั้งความตื่นเต้นและความสยอง
  3. นักแสดงนำสามารถแบกบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจได้อย่างดี

จุดสังเกต

  1. มีฉากสยองน่ากลัว และฉากเปลือยที่ไม่เหมาะกับเด็ก
  • การแสดง

    8.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • บทภาพยนตร์

    8.0

  • ความบันเทิง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการชม

    8.0

แม้จะผ่านวันฮาโลวีนมาได้สักพักใหญ่ ๆ แล้ว แต่เชื่อว่าคอหนังสยองขวัญก็ยังคงโหยหางานหนังสุดสะพรึงมาเติมเต็มอารมณ์ถวิลหาอดรีนาลีนที่จะหลั่งเพราะความกลัวสุดขีด และเราขอแนะนำของดีใน Disney+Hotstar ที่ได้นำ ‘Barbarian’ หนึ่งในหนังสยองขวัญที่ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์เมืองนอก มาคั่นช่วงจากซีรีส์ซูเปอร์ฮีโรและแอนิเมชันที่เราเปิดเป็นประจำกันบ้าง

สำหรับเรื่องย่อที่พอจะเล่าได้คงต้องบอกว่ามันคือ 20% แรกของหนังเท่านั้น เมื่อ เทสส์ (รับบทโดย จอร์จินา แคมป์เบลล์ Georgina Campbell) เดินทางไปยังดีทรอยต์เพื่อสมัครงานในวันรุ่งขึ้นแต่เมื่อไปถึงบ้านที่เธอจองผ่าน Air BnB ปรากฎว่าที่นั่นมีคนพักอยู่แล้วคือ คีธ (รับบทโดย บิล สการ์สการ์ด Bill Skarsgård) ชายหนุ่มนิสัยดีที่เสนอให้เทสส์ค้างคืนกับเขา ทั้งสองเริ่มทำความรู้จักกันทั้งบทสนทนาและไวน์ที่ดื่มด้วยกัน โดยไม่รู้เลยว่าบ้านหลังนี้ซ่อนบางอย่างที่ชวนสะพรึงเอาไว้

Beartai Buzz รีวิว Barbarian
Beartai Buzz รีวิว Barbarian

หากใครได้ดูจนจบ ไม่ว่าจะชอบหรือชังหนังแต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้เลยคือมันสมองและฝีมือลายมือของ แซค เครกเกอร์ (Zach Cregger) ที่เหมาเขียนบทและกำกับนั้นไม่ธรรมดาเลย นอกจากการสร้างบรรยากาศไม่น่าไว้วางใจให้อยู่เหนือลูกเล่นจัมป์สแกร์ดาด ๆ แล้ว อีกจุดที่ถือว่าสร้างความแปลกใหม่อย่างมากคือการหลอกทางให้คนดูเดา ‘แนวหนัง’ ในร่มของหนังสยองขวัญอย่างสนุกมือ เริ่มจากพล็อตแนว ๆ บ้านแปลก ๆ ไม่น่าไว้วางใจ คนแปลกหน้าสุดอันตราย ไล่ไปจนถึงการไล่ล่าสุดระทึกที่ต้องบอกว่าเครกเกอร์เล่นกับความอยากรู้อยากเห็นและความคาดหวังของคนดูได้อย่างขาญฉลาดเลยทีเดียว

ด้านการกำกับของเครกเกอร์ ก็ไม่ธรรมดาเพราะเขาสามารถควบคุมบรรยากาศไม่น่าไว้วางใจให้ปกคลุมไปตลอดทั้งเรื่องโดยไม่ลืมว่าสิ่งที่คนดูต้องการคืออะไร และที่สำคัญคือพอถึงช่วงเวลาที่หนังต้องเล่นงานคนดูให้กลัวสุดขีดหรือหักมุมจนคนดูหัวทิ่ม มันก็ยังทำได้อย่างสมเหตุสมผลอีกด้วยจนทำให้ ‘Barbarian’ กลายเป็นงานที่มีความสดใหม่สำหรับหนังสยองขวัญและทำให้ปี 2022 มันก็กลายเป็นหนังสยองขวัญขวัญใจนักวิจารณ์และผู้ชมได้ไม่ยากเลย

Beartai Buzz รีวิว Barbarian
Beartai Buzz รีวิว Barbarian

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้หนังน่าจดจำมาก ๆ คือการแสดงของ จอร์จินา แคมป์เบลล์ ที่หนังพึ่งพาเธอในการสร้างบรรยากาศความน่าสะพรึงกลัวและแน่นอนว่ามันต้องมีโมเมนต์บ้าบอคอแตก ที่บอกได้เลยว่าหากการแสดงของแคมป์เบลล์ไม่แข็งแรงหนังอาจจะไม่ได้น่าติดตามเท่านี้ก็ได้ รวมถึงนักแสดงนำชายอีกสองคนทั้ง บิล สการ์สการ์ด ที่ทิ้งเมกอัป เพนนีไวส์จาก ‘It’ มารับบทหนุ่มรูมเมตแสนดีที่ไม่น่าไว้วางใจได้อย่างดี รวมถึง จัสติน ลอง (Justin Long) ในบทเอเจ โปรดิวเซอร์ซีรีส์ที่ตกงานเพราะถูกกล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศก็เป็นตัวละครเทา ๆ ที่ช่วยให้หนังมีสีสันยิ่งขึ้น

โดยสิ่งที่ต้องเตือนไว้ก่อนสำหรับใครที่จะดูหนังเรื่องนี้คือมันมีฉากโหด ๆ แหวะ ๆ ที่แม้จะไม่ตลอดเรื่องแต่มันก็โหดร้ายทารุณและค่อนข้างติดตา และยังมีฉากนู้ดที่ไม่เหมาะกับเยาวชนด้วย

Beartai Buzz รีวิว Barbarian
กดที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์ทาง Disney+Hotstar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส