โรเบิร์ต รอดริเกซ (Robert Rodriguez) เป็นผู้กำกับ ผู้อำนวยการสร้าง นักเขียนบทภาพยนตร์ ที่ก้าวเท้าเข้าสู่ฮอลลีวูดในช่วงเดียวกันกับ เควนทิน ทารันทิโน เขามีความสามารถหลากหลายสามารถทำหนังได้หลากหลายแนว ทั้งหนังผีดิบอย่าง From Dusk Till Dawn, หนังเด็กอย่าง Spy Kids, หนังแอ็กชันเลือดสาวดอย่าง Machete และ หนังไซไฟอย่าง Alita : Battle Angel, Mandalorian แล้วยังกำกับมิวสิกวิดีโอให้ศิลปินดังอีกมากมาย

จอห์น มัลโควิช และ โรเบิร์ต รอดริเกซ

ล่าสุด รอดริเกซก้าวข้ามขีดจำกัดของการสร้างภาพยนตร์ไปอีกขั้น ด้วยการสร้างหนังในชื่อเรื่องว่า ‘100 Years’ เป็นภาพยนตร์ไซไฟแนวทดลอง ที่เขาเขียนบท ตัดต่อ และถ่ายทำเสร็จเรียบร้อยไปตั้งแต่ปี 2015 ได้ จอห์น มัลโควิช มารับบทนำ แต่ทุกคนที่ได้อ่านข่าวนี้อยู่ จะไม่มีใครได้ดูหนังเรื่องนี้เพราะเราต่างตายกันไปหมดแล้วในวันที่หนังออกฉาย เพราะหนังได้ถูกบรรจุไว้ในกระป๋องนิรภัย และเก็บไว้ในตู้เซฟไฮเทคที่มีกระจกกันกระสุนล้อมไว้อีกชั้น และจะนำออกฉายในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2115 หรืออีก 92 ปีจากนี้

แนวคิดของหนัง ‘100 Years’

ภาพยนตร์ 100 Years เป็นการร่วมงานกันของ โรเบิร์ต รอดริเกซ กับบริษัท Rémy Martin ผู้ผลิตคอนยัค และบรั่นดีเจ้าใหญ่แห่งฝรั่งเศส ได้ร่วมกันผลิตภาพยนตร์ทดลองแห่งศตวรรษที่ 21 ด้วยแรงบันดาลใจมาจากกระบวนการในการผลิตคอนยัคยี่ห้อ Louis XIII ที่ต้องใช้เวลาบ่มนานถึง 100 ปี ถึงตอนนี้ ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหนัง 100 Years ทราบแค่เพียงว่าหนังได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ ส่วนรายละเอียดอื่นใดเกี่ยวกับ 100 Years ถูกเก็บเป็นความลับขั้นสุดไม่ได้รับการแพร่งพรายสู่สาธารณชน

3 ทีเซอร์ของหนังในชื่อ ‘Retro’, ‘Nature’และ ‘Future’

โรเบิร์ต รอดริเกซ ได้ปล่อยทีเซอร์ของหนัง ‘100 Years’ ออกมาแล้ว 3 ตัวในชื่อ ‘Retro’, ‘Nature’และ ‘Future’ทั้งสามทีเซอร์มีความยาว 1 นาทีครึ่งในทีเซอร์นั้นเราจะเห็น จอห์น มัลโควิช นำขวดคอนยัค Louis XIII บรรจุเข้าตู้เซฟ ที่มีการตั้งเวลาปลอดล็อกในอีก 100 ปีข้างหน้า พอปิดตู้ลง เวลาก็เริ่มนับถอยหลังทันที แล้วก็ตัดมาเป็นอนาคตอีก 100 ปี ข้างหน้าทันที ที่มัลโควิชกลับมายังตู้เซฟ และมีผู้ร่วมงานสาวหน้าเอเซียคอยต้อนรับอยู่ ทั้งคู่วิ่งไปเปิดตู้เซฟ ด้วยท่าทีตื่นเต้นร้อนรน แล้วเมื่อเปิดตู้เซฟมาก็พบ ขวดบรั่นดีอยู่ในตู้ด้วยสภาพสมบูรณ์ มัลโควิชหยิบขวดบรั่นดีพร้อมกับเอ่ยว่า “2015” ทันใดนั้นก็มีชายลึกลับโผล่มาด้านหลังประตู พร้อมกับเอ่ยถามทั้งคู่ว่า “แกเป็นใคร มาทำอะไรที่นี่” เป็นการตัดจบทีเซอร์แค่เพียงเท่านี้

ทั้งสามทีเซอร์ดำเนินเรื่องในรูปแบบเดียวกัน แต่จำลองบรรยากาศแวดล้อมแตกต่างกัน ตามการคาดเดาของรอดริเกซว่า 100 ปีข้างหน้าในอนาคตนั้น อย่างใน Retro นั้น บรรยากาศจะใกล้เคียงกับในยุคปัจจุบันศตรวรรษที่ 21 นี้ เป็นการคาดเดาว่า อนาคตอีก 100 ปีข้างหน้านี้ ไม่ได้มีการพัฒนาไปมากมายนัก ส่วน Nature นั้น ดูจะเป็นการพัฒนาย้อนหลัง โลกน่าจะเกิดกลียุคใด ๆ เข้าสักอย่าง ธรรมชาติกลับมาปกครองโลกอีกครั้ง บรรยากาศภายนอกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ มองเห็นแต่ซากปรักหักพัง และตัวสุดท้าย Future ก็จำลองภาพแบบที่เราคุ้นตากันในหนังไซไฟ ตึกรามบ้านช่อง และพาหนะ เต็มไปด้วยสีสันสดใส

แต่ถ้าเราได้ดูทีเซอร์แล้วรู้สึกตื่นเต้นไปกับภาพในจินตนาการของรอดริเกซแล้วล่ะก็ รอดริเกซก็จะเบรกความรู้สึกเราด้วยการเผยว่า ทีเซอร์ที่เห็นทั้งสามตัวนี้ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเนื้อหาในหนัง 100 Years เลยแต่อย่างใด ส่วนเนื้อหาในหนังจริง ๆ นั้นเป็นอย่างไร ก็จะเป็นปริศนาที่เราต่างก็ไม่ได้รับคำตอบ

ที่มา : collider