ใกล้จะถึงกำหนดฉายของ ‘Oppenheimer’ ผลงานกำกับเรื่องที่ 12 ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ช่วงนี้จึงมีข่าวคราวเกี่ยวกับหนัง ‘Oppenheimer’ ออกมาเรื่อย ๆ ล่าสุดโนแลนออกมาเตือนผู้ชมด้วยตัวเองว่า ใครที่จะคิดจะซื้อตั๋วดูหนังเรื่องนี้นั้น ให้เตรียมตัวเตรียมใจไว้ เพราะหนังจะมีผลกระทบต่อสภาพอารมณ์ของผู้ชมอย่างรุนแรง

คริสโตเฟอร์ โนแลน

โนแลนเล่าในระหว่างให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Wired ว่า มีผู้ชมกลุ่มที่ได้ดูหนังรอบทดลองไปแล้ว หลายคนก็มีปฏิกิริยากระอักกระอ่วนไปถึงอวัยวะภายในเลยทีเดียว
“บางคนนี่เดินออกจากโรงด้วยความรู้สึกสิ้นหวังแบบสุด ๆ พวกเขาพูดอะไรไม่ออกเลย ผมหมายถึงว่าในหนังน่ะมันมีเรื่องของความน่ากลัวที่เกิดขึ้นแล้วจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ แต่ในเรื่องความรักของตัวละคร ในด้านความรักที่มีต่อความสัมพันธ์ของตัวละครนั้น ผมว่าเป็นจุดที่แข็งแกร่งที่สุดแล้วที่ผมเคยทำมา”


“มันเป็นประสบการณ์ที่ลึกซึ้งเลยนะ เพราะเนื้อหานั้นเข้มข้นมาก ผมฉายหนังให้พวกคนทำหนังด้วยกันดูเมื่อเร็ว ๆ นี้ พวกเขาบอกว่ามันอย่างกับหนังสยองขวัญเลยล่ะ ผมก็ไม่ได้เห็นค้านกับพวกเขานะ”


“เรื่องราวของออปเพนไฮเมอร์นั้น มันล้วนแล้วแต่เป็นคำถามต่อสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ประเด็นทางจริยธรรมที่เป็นไปไม่ได้ ความขัดแย้งกัน เรื่องราวของเขานี่ไม่มีคำตอบที่ง่าย ๆ เลย มีแต่คำถามที่ยาก ๆ ทั้งนั้น และนั้นล่ะที่ทำให้เรื่องราวของเขาน่าสนใจ ผมคิดว่าเราจะได้เจอมุมมองด้านดีมากมายในหนังเรื่องนี้นะ แต่ผมก็ทิ้งคำถามใหญ่ให้ค้างคาใจผู้ชมไว้ด้วย ผมมองว่าเป็นเรื่องจำเป็นเลยล่ะ ที่จะทิ้งคำถามไว้ในตอนท้ายของหนังแล้วทำให้สมองคนดูปั่นป่วน กระตุ้นให้อยากหยิบมาถกเถียงกัน”

ไค เบิร์ด (Kai Bird) นักประวัติศาสตร์ เป็นผู้ร่วมเขียนชีวประวัติของออปเพนไฮเมอร์ในชื่อว่า “American Prometheus: The Triumph and Tragedy of J. Robert Oppenheimer” ร่วมกับ มาร์ติน เจ.เชอร์วิน (Martin J. Sherwin) วางแผงเมื่อปี 2005 และเป็นต้นฉบับที่โนแลนนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ‘Oppenheimer’

ไค เบิร์ด ได้ดูหนังแล้วก็ให้ความเห็นว่า

“ตัวผมตื้นตันมาก รู้สึกได้ถึงอารมณ์ที่ท่วมท้นมากตอนที่ได้ดูหนัง ผมคิดว่ามันเป็นความสำเร็จทางด้านงานศิลปะที่น่าทึ่ง ผมยังหวังด้วยว่ามันจะกระตุ้นให้เกิดการพูดคุยกันในระดับนานาชาติ หรือแม้แต่ในเวทีโลก เกี่ยวกับประเด็นที่ตัวออปเพนไฮเมอร์เองก็อยากจะสื่อออกมา เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในยุคปรมาณู วิธีการที่จะใช้ชีวิตอยู่กับระเบิดและลัทธิแมคคาร์ธี บทบาทสำคัญของกลุ่มคนชาตินิยม และบทบาทของนักวิทยาศาสตร์ในสังคมที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ที่จะได้พูดถึงประเด็นที่สนใจต่อสาธาณชน”

Oppenheimer นำแสดงโดย ซิลเลียน เมอร์ฟี, แมตต์ เดมอน, เอมิลี บลันต์, โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนีย์, ฟลอเรนซ์ พิว นับเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกทีได้เรต R นับแตั้งแต่ Insomnia เมื่อปี 2002

ที่มา : variety