แบบนี้ซิตรงปกนั่นคือคำจำกัดความของคนที่ได้เห็นตัวอย่างภาพยนตร์คนแสดง ‘Barbie’ ที่สร้างจากตุ๊กตาของเล่นเด็กผู้หญิงที่มีอายุยาวนานกว่า 64 ปีเข้าไปแล้ว (เปิดตัวปี 9 มีนาคม 1959) ที่นอกจากซีรีส์ของเล่นที่ถูกสร้างออกมาแล้ว ยังมีฉบับการ์ตูนออกมาเพื่อรองรับการขายของ โดยมีตัวละครสาวน้อย บาร์บี้ มิลลิเซ็น โรเบิร์ท (Barbie Millicent Roberts) เป็นตัวดำเนินเรื่อง ที่เธอต้องพบเจอเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตทั้งดีร้ายไม่ต่างกับชีวิตของคนทั่วไป จนมาถึงปี 2023 เราก็ได้เห็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดงที่ถ่ายทอดความเป็น ‘Barbie’ ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ที่แค่ตัวอย่างก็ถูกใจแฟน ๆ แล้ว และพอพูดถึงเรื่องราวของตุ๊กตา ‘Barbie’ เลยเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า แล้วตุ๊กตาซีรีส์นี้ตัวไหนราคาแพงที่สุด โดยนับการจัดอันดับล่าสุดในปี 2023 นี้ เราเลยไปหาคำตอบมาให้ทุกคน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูความสดใสสีชมพูของสาวน้อยบาร์บี้ไปพร้อมกันเลย

จุดกำเนิดของ Barbie ที่ทุกคนหลงรัก

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเรามาทำความรู้จักกับเหล่าตุ๊กตา ‘Barbie’ กันก่อนดีกว่าว่ามีต้นกำเนิดมาจากอะไร โดยเราต้องย้อนเวลากลับไปในปี 1956 รูธ แฮนด์เลอร์ (Ruth Handler) นักธุรกิจหญิงชาวอเมริกันที่เธอได้เห็นลูกสาวที่ชื่อ บาร์บารา (Barbara) เล่นตุ๊กตากระดาษที่เป็นสาวน้อยวัยทำงานที่มีเรื่องราวการใช้ชีวิตแบบผู้ใหญ่ แต่ในสมัยนั้นของเล่นสำหรับเด็กผู้หญิงมักจะเป็นเพียงตุ๊กตาเด็กทารกไม่ก็เด็กธรรมดา ไม่มีตุ๊กตาที่เป็นหญิงสาววัยรุ่นเลย โดยตัวของแฮนด์เลอร์คิดว่าเด็กผู้หญิงทุกคนใคร ๆ ก็อยากโตเป็นสาวเพื่อแต่งตัวสวย ๆ แต่ด้วยอายุและสังคมเลยยังทำแบบนั้นไม่ได้ การมีตุ๊กตามาเป็นตัวแทนความต้องการของเด็ก ๆ จึงน่าจะถูกใจเด็กยุคนั้น เธอเลยลองสร้างตุ๊กตาชุดแรกขึ้นมาด้วยการอ้างอิงแบบมาจากตุ๊กตาเยอรมันที่ชื่อ ‘Bild Lilli’ มาเป็นต้นแบบ เพื่อออกแบบใหม่พร้อมกับตั้งชื่อให้ตุ๊กตาของเธอว่า ‘Barbie’ ตามชื่อของ ‘Barbara’ ลูกสาวของเธอ และตุ๊กตาชุดแรกก็เปิดตัวครั้งแรกในงาน ‘American International Toy Fair’ ในนครนิวยอร์กเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 1959 และนอกจากการสร้างตัวละครแล้ว ทางผู้ผลิตยังใส่เนื้อเรื่องความเป็นมาของสาวน้อยบาร์บี้ทั้งในฉบับนิยายเกมการ์ตูนทางทีวีและหนังสือ จนเราสามารถตามติดชีวิตบาร์บี้ได้ว่าเธอต้องผ่านอะไรมาในชีวิตไม่ต่างกับคนทั่วไป นับเป็นการขายของที่ทำการตลาดได้สุดยอดจริง ๆ ที่จนถึงตอนนี้ซีรีส์ตุ๊กตา ‘Barbie’ ก็ยังคงอยู่ในใจสาวน้อยสาวไม่น้อยทุกคนทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

อันดับที่ 8 Barbie Loves the Improvers Island Steel Promotion

เริ่มต้นตุ๊กตา ‘Barbie’ ตัวแรกที่ราคาสูงที่สุดในอันดับที่ 8 กับความหายากระดับที่มีเงินก็ต้องขายบ้ายขายรถขายเครื่องในไปซื้อก็ใช่ว่าจะได้มาครอบครอง เพราะ ‘Barbie’ ชุดนี้ว่ากันว่ามีเพียงแค่ 4 ตัวในโลกเท่านั้น กับ ‘Barbie Loves the Improvers Island Steel Promotion’ ซึ่งเป็นตุ๊กตา ‘Barbie’ ในชุดเสื้อผ้าล้ำสมัยคล้ายเอาถังมาคลุมและเจาะรูตรงสะดือ พร้อมรองเท้าส้นสูงสีชมพูตัดกัน โดยได้นักออกแบบชาวสเปนชื่อ ปาโก้ ราแบนเน (Paco Rabanne) เป็นคนออกแบบชุดที่คนจริง ๆ สวมและจำลองมาใส่ในตัวตุ๊กตา ที่ว่ากันว่าตุ๊กตานี้เป็นการส่งเสริมการขายของ ‘Island Steel’ ในปี 1968 ด้วยความที่ตัวตุ๊กตาผลิตมาน้อย เลยทำให้ตุ๊กตาชุดนี้มีมูลค่าถึง 9,999 เหรียญ หรือราว ๆ 340,290 บาทไทย ใครอยากหามาสะสมก็ต้องทำใจเพราะกล่องเป็นแบบกระดาษลังที่โดนความชื้นก็บุบเสียรูปแถมยังหายากอีกสมราคาจริง ๆ

Barbie Loves the Improvers Island Steel Promotion

อันดับที่ 7 Easter Parade Vintage Barbie Ponytail #2

มาต่อที่อันดับที่ 7 กับราคา 10,140 เหรียญคิดเป็นเงินไทย 345,089 บาทกับ ‘Easter Parade Vintage Barbie Ponytail #2’ ที่เป็น ‘Barbie’ ไว้ผมหางม้าเป็นลอนเขียนคิ้วทาปากแต่งหน้าจัดตามรูปแบบสาวยุคนั้นพร้อมชุด ‘Easter Parade’ เจ้าแม่วงการเสื้อผ้าในยุคนั้น (ยุคนี้ด้วย) ซึ่งนั่นคือข้อดีและจุดขายของซีรีส์ตุ๊กตาชุดนี้ ที่มักจะเอาชุดเครื่องแต่งกายเสื้อผ้าเครื่องประดับจริง ๆ มาใส่ เลยทำให้ตุ๊กตาเหล่านั้นยิ่งดูแพงและน่าสนใจยิ่งขึ้น และราคานี้ก็รวมชุดว่ายน้ำลายทางลายทางขาวดำที่เหมือนชุดว่ายน้ำในตุ๊กตา ‘Barbie’ ตัวแรกสุดที่วางจำหน่าย เรียกว่าย้อนยุคแล้วยังมีเสื้อผ้าทันสมัยพร้อมเครื่องประดับราคาแพง ไม่แปลกที่หลายคนจะชอบและตามหาตุ๊กตาชุดนี้กัน

Easter Parade Vintage Barbie Ponytail #2

อันดับที่ 6 Pink Diamond Barbie

หนึ่งในมูลค่าความแพงของซีรีส์ตุ๊กตา ‘Barbie’ ที่มาจากชุดเสื้อผ้าของจริงที่หรูหราแมวข่วนแล้ว ยังมีมูลค่าของคนที่มาออกแบบคนทำชุดและวัสดุที่ใช้ในการทำเครื่องประดับ บวกกับความสวยสมมง ก็เลยทำให้ตุ๊กตาบางรุ่นมีราคาที่แพงโดดเด่นเป็นพิเศษ หนึ่งในนั้นก็คือ ‘Pink Diamond Barbie’ ที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วถึงความแพง ยิ่งได้นักออกแบบพี่น้องอย่าง เดวิด (David) และ ฟิลิปป์ บลอนด์ (Phillipe Blond) ช่างแต่งหน้าทำผมชื่อดังมาออกแบบทำจัดทรงแต่งหน้าทาปากให้ ก็ทำให้ตุ๊กตาตัวนี้มีมูลค่ามากพอแล้ว แต่เพื่อความยิ่งใหญ่เลยเชิญ บิล กรีนนิ่ง (Bill Greening) หัวหน้าฝ่ายนักออกแบบชุดตุ๊กตาของ ‘Mattel’ มาร่วมออกแบบที่เป็นชุดเพชรสีชมพูสดใส เปิดตัวในงาน ‘New York Fashion Week Spring 2013’ จนงานลุกเป็นไฟ เด็กผู้หญิงต่างลงไปร้องชักดิ้นอยากได้มาครอบครอง แต่คุณพ่อไม่ก็คุณแม่ต้องมีคนใดคนหนึ่งขายไตเพื่อซื้อมาให้ลูกเล่นได้ เพราะน้องมีราคาสูงถึง 15,000 เหรียญ หรือ 510,487 บาท ทางที่ดีซื้อมาเก็บไว้ดีกว่าอย่าเอามาเล่นเลย ราคาต้องพุ่งอีกแน่นอนถ้าคุณกล้าซื้อมาเก็บ

Pink Diamond Barbie

อันดับที่ 5 Barbie in Midnight Red

สำหรับคำจำกัดความของตุ๊กตา ‘Barbie in Midnight Red’ ชุดนี้ คือความเรียบหรูแต่ดูแพงกับความหายากระดับที่มีแค่ 4,000 ตัวทั่วโลก ที่มาพร้อมกับชุดคลุมมีขนสีแดงสด ข้างในเป็นชุดกระโปรงเกาะอกพร้อมรองเท้าส้นสูงยิ่งดูสวยสง่า ซึ่งวางขายให้ผู้โชคดีที่ซื้อทันจนหมดอย่างรวดเร็วในปี 1965 ที่เรียกว่าหายากยิ่งกว่าหินในไข่ จนมีคนเอามาตุ๊กตาชุดนี้มาประมูลผ่านบริษัท ‘Christie’s’ บริษัทรับประมูลสินค้า และมีหญิงสาวปริศนานางหนึ่งประมูลไปได้ในราคา 17,091 เหรียญ หรือราว ๆ 581,649 บาทไทย โดยในตอนนั้นตุ๊กตาตัวนี้ถูกจัดให้เป็นตุ๊กตาพลาสติกที่แพงที่สุดในโลกที่ถูกขายทอดตลาด (ตอนนี้ถูกโค่นไปแล้ว) ใครมีรีบเอามาปล่อยด่วนรับรองว่าขายจริงต้องสูงกว่านี้แน่นอน

Barbie in Midnight Red

อันดับที่ 4 Original Barbie

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงของที่มีมูลค่าสูงในชุดนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นของเล่นของใช้ทุกอย่าง ของชิ้นแรกสุดที่ผลิตออกมาย่อมมีมูลค่าสูงเป็นอันดับต้น ๆ เสมอ ไม่เว้นแม้น้องตุ๊กตา ‘Barbie’ ที่ตัวแรกสุดที่ชื่อว่า ‘Original Barbie’ ที่เป็นชุดว่ายน้ำลายทางขาวดำเหมือนม้าลายพร้อมแว่นตากันแดด ที่ผลิตออกมาครั้งแรกในปี 1959 และในตอนนั้นขายได้ประมาณ 350,000 ชิ้นในราคาตัวละ 3 เหรียญเท่านั้น โดยผู้เชี่ยวชาญออกมาบอกว่าวิธีดูของแท้พิมพ์แรก (พูดเป็นพระเครื่องเลย) ต้องดูที่เท้าของตุ๊กตาที่จะมีรูที่เท้าอยู่ ซึ่งรุ่นที่ผลิตหลังจากนั้นจะไม่มีรู ซึ่งตัวที่ไม่มีรูจะเป็นรุ่น 2 ที่มีมูลค่าราว ๆ 8,000 เหรียญ หรือ 272,260 บาทเท่านั้น ส่วนของมีรูนั้นจะมีมูลค่า 27,450 เหรียญ หรือ 934,192 บาท แค่รูเดียวราคาต่างกันราวฟ้ากับเหวเลย

Original Barbie

อันดับที่ 3 De Beers 40th Anniversary Barbie

อีกหนึ่งมูลค่าทางการตลาดเมื่อสินค้าชิ้นนั้นมีอายุยืนนานหลักสิบปี ก็ต้องมีการฉลองครบรอบ 10 ปี 20 ปีกับการออกสินค้าชุดพิเศษผลิตจำนวนจำกัดออกมาเพื่อขาย แต่ทางซีรีส์ ‘Barbie’ เราเน้นโชว์ไม่เน้นขาย กับ ‘De Beers 40th Anniversary Barbie’ ที่เป็นการครบรอบ 40 ปีตุ๊กตาซีรีส์นี้ที่อยู่กับเด็กรุ่นคุณทวดมาจนถึงรุ่นเหลน ที่คราวนี้ไม่ได้มาในชุดหรูหราหมากัดแต่มาในชุดชั้นในที่ไม่ได้ใส่ทับในเสื้อแต่ใส่เพื่อโชว์ข้างนอก ที่เรียกรวม ๆ ว่าชุดราตรี (บ้านเราเรียกชุดราตรีที่อยู่ยันเช้า) ที่มาพร้อมเข็มขัดประดับด้วยเพชร 160 เม็ดเข้าคู่กับเครื่องประดับทองคำขาวสุดหรู ที่เปิดตัวในปี 1999 ด้วยราคาน่ารักน่าจับที่ 85,000 เหรียญ ที่คิดเป็นเงินไทยก็ได้เศษเงินราว ๆ 2,892,762 บาททำงานค่าแรงวันละ 350 บาทราว ๆ 50 ปีก็ซื้อได้แล้ว 

De Beers 40th Anniversary Barbie

อันดับที่ 2 Barbie and the Diamond Castle

อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้นว่านอกจากจะขายตุ๊กตาของเล่นเด็กผู้หญิงแล้ว ทางค่ายยังผลิตเรื่องราวของ ‘Barbie’ เป็นการ์ตูนทีวีซีรีส์หนังสือการ์ตูนเกมออกมาอีกมากมาย แถมซีรีส์การ์ตูนก็ขายดิบขายดีเหมือนแจกฟรีตามรถไฟฟ้า ที่สนับสนุนให้ตัวตุ๊กตากับการ์ตูนขายดีควบคู่กันไป หนึ่งในภาคที่เด็ก ๆ ชอบที่สุดคือซีรีส์ ‘Barbie and the Diamond Castle’ ที่ยอดจำหน่ายแผ่นนั้นขายดีแบบถล่มทลาย รวมถึงตัวของเล่นที่เด็ก ๆ ต่างก็ร้องขอพ่อแม่ว่าอยากได้ตุ๊กตาชุดนี้ (บางทีก็เป็นคุณแม่ที่อยากได้แต่เอาลูก ๆ มาอ้างเพื่อขอคุณพ่อซื้อ) และเมื่อมันขายได้ขายดีทาง ‘Mattel’ บริษัทขายของเล่นก็เลยเอาตุ๊กตาชุดนี้มาประดับเพชร 318 เม็ดบนชุดของตุ๊กตาชุดนี้ และตั้งราคาเบา ๆ พอจับต้องได้ที่ราว 94,800 เหรียญ ที่คิดเป็นเงินไทยก็ได้ราว ๆ 3,226,281 บาทเอง ในข้อมูลไม่ได้บอกว่าผลิตมากี่ตัวมีใครซื้อไปแล้วบ้าง ใครเงินเหลืออยากมีตุ๊กตาที่ต่างกับคนอื่นก็ไปซื้อมาเล่นกันได้

Barbie and the Diamond Castle

อันดับที่ 1 Barbie by Stefano Canturi

มาถึงอันดับที่ 1 ตัวแม่จะแคร์เพื่อของซีรีส์ตุ๊กตา ‘Barbie’ ที่ราคาแพงที่สุดในโลกตอนนี้ กับชุด ‘Barbie by Stefano Canturi’ ที่เปิดตัวในปี 2010 เพื่อเฉลิมฉลองให้ซีรีส์ ‘Barbie Basics’ ในออสเตรเลีย ที่ได้เชิญนักออกแบบเครื่องประดับ สเตฟาโน คันตูรี (Stefano Canturi) มาออกแบบสร้อยเพชรและกำไลข้อมือ (พี่แกลงมือทำเองด้วย) ที่ประดับด้วยเพชรสีชมพูออสเตรเลีย 1 กะรัตและเพชรสีขาว 3 กะรัตที่เจียระไนด้วยมรกตหายากที่อยู่บนคอและข้อมือของเธอ โดยตุ๊กตาตัวนี้ถูกประมูลไปในราคา 302,000 เหรียญ หรือ 10,277,815 บาท โดยผู้ที่ประมูลได้นั้นคือ ‘Christie’s, New York’ โดยกำไรทั้งหมดจะถูกบริจาคให้กับมูลนิธิวิจัยมะเร็งเต้านม คนทำคนประมูลคนขายได้บุญสาธุ 99 กันเลยทีเดียว ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครทำลายสถิติราคาซื้อขายตัวแม่ลงได้

Barbie by Stefano Canturi

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 อันดับตุ๊กตา ‘Barbie’ ที่แพงที่สุดในโลกตอนนี้ เพื่อต้อนรับภาพยนตร์ ‘Barbie’ ที่กำลังฉาย ใครที่สนใจอยากจะเข้าวงการนี้เพราะต้องการทำกำไรก็ต้องบอกเลยว่าอย่าเข้ามา เพราะเราแทบไม่รู้เลยว่าชุดไหนจะราคาดีราคาตก รวมถึงการซื้อขายมันไม่ใช่แค่มีของก็ขายได้ แต่สภาพกล่องสีตัวตุ๊กตาต้องอยู่ในสภาพดีห้ามแกะ หรือมีริ้วรอยมุมกล่องบุบนิดเดียวราคาก็ตกได้เลย ของเล่นบางชิ้นตัวเดียวกันมีกล่องกับไม่มีกล่องราคาต่างกันครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว แต่ถ้าคุณมีใจรักและอยากเริ่มเก็บก็ซื้อตัวที่ชอบเอามาโชว์สวย ๆ เอามาเล่นถ่ายรูปแค่นี้ก็มีความสุขแล้ว ของเล่นมีไว้เล่นซื้อมาก็ให้พวกนั้นได้ทำหน้าที่ของตัวเองดีกว่า

ที่มา https://www.familyminded.com/s/priciest-barbie-dolls-ranked-8254998d4cb64b5b

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส