เว็บไซต์ Moviefone ได้รายงานว่า เดอนีส วีลเนิฟว์ (Denis Villeneuve) ผู้กำกับ ‘Dune: Part Two’ ได้เปิดเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้ชม ‘Dune: Part Two’ สามารถสนุกกับภาพยนตร์ได้แม้ว่าจะยังไม่เคยชม ‘Dune: Part One’ เมื่อปี 2021 เลยก็ตาม

“ผมคิดว่าเป็นคำถามที่ดีนะครับ อย่างแรกเลย สิ่งสำคัญคือตัวภาพยนตร์จะต้องทำงานกับผู้ชมโดยอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่าผู้ชมที่ยังไม่เคยชม ‘Dune’ ภาคแรก จะยังคงสนุกกับ ‘Dune: Part Two’ ได้ ดังนั้นเราจึงใส่รายละเอียดเพื่อสื่อถึงเรื่องราวในภาคแรกในช่วงเริ่มแรกของภาพยนตร์ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ชมจะสามารถเข้าใจเรื่องราวโดยอัตโนมัติ”

แน่นอนว่าผู้ที่ได้ชม 'Dune' ภาคแรกจะดื่มด่ำกับการเดินทางครั้งนี้ได้มากกว่า แต่ผมก็พยายามทำให้ผู้ชมอีกส่วนเข้าใจเนื้อเรื่องทั้งหมดนี้ด้วยเช่นกัน
Dune: Part Two

กล่าวคือ หากผู้ชมได้ชม ‘Dune: Part One’ มาแล้วนั้น จะเข้าใจถึงถึงพลังและการตัดสินใจของตัวละคร Paul Atreides ที่รับบทโดย ทิโมธี ชาลาเมต์ (Timothée Chalamet) ที่ทำให้เขากลายเป็นผู้นำของชาว Fremen ได้มากกว่านั่นเอง ซึ่งมิได้ส่งผลกระทบต่อการเดินเรื่องและความสนุกของ ‘Dune: Part Two’ แต่อย่างใด

‘Dune: Part One’ และ ‘Dune: Part Two’ ได้รับการดัดแปลงจากนิยาย ‘Dune’ เล่มแรกของ แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต (Frank Herbert) ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1965 ซึ่งวีลเนิฟว์ ผู้กำกับและร่วมดัดแปลงบท ได้ให้เหตุผลที่แบ่งภาพยนตร์ออกเป็น 2 ภาค ว่าต้องการเก็บรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ชมเขาใจตัวละครมากขึ้น แต่ก็ตัดรายละเอียดหลายส่วนออกไปเช่นกัน เนื่องจากไม่สามารถจับทุกองค์ประกอบจากนิยายต้นฉบับมาใส่ในภาพยนตร์ 2 ภาคได้

อย่างไรก็ดี เขายังคงได้รับคำชมว่าดัดแปลงบทภาพยนตร์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ผู้ชมเข้าใจเกมการเมืองอันวุ่นวายได้ง่ายขึ้น และคงแก่นจากนิยายต้นฉบับไว้ครบถ้วน