สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) ได้ให้สัมภาษณ์กับ Showbiz 411 ในงานกาล่าของ Universal Pictures ที่ Soho House หลังงานประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปี 2024 โดยพ่อมดแห่งฮอลลีวูดได้กล่าวถึงโปรเจกต์ต่อไปของเขาว่า “เรากำลังดูว่าจะทำอะไรต่อไปดี”

สปีลเบิร์กยังได้ยืนยันเกี่ยวกับารสร้าง ‘Ready Player Two’ ซึ่งเป็นภาคต่อของ ‘Ready Player One’ (2018) แต่เขาจะรับหน้าที่อำนวยการสร้างเท่านั้น

‘Ready Player One’ ได้รับการดัดแปลงจากนิยายขายดีของ เออร์เนสต์ ไคลน์ (Ernest Cline) โดยได้ แซค เพนน์ (Zak Penn) จาก ‘The Avengers’ (2012) มารับหน้าที่ดัดแปลงบทภาพยนตร์ร่วมกับตัวไคลน์เอง ซึ่งนำเอาป๊อปคัลเจอร์อันโด่งดังมากมายมาใส่ในภาพยนตร์ได้อย่างถูกใจแฟนภาพยนตร์ทั้งเก่าและใหม่ โดยทำรายได้ทั่วโลกไป 607 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 175 ล้านเหรียญ

‘Ready Player One’ เล่าเรื่องในปี 2024 เมื่อผู้คนจำนวนมากในชีวิตในโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า OASIS ที่สร้างโดย James Halliday (รับบทโดย มาร์ก ไรแลนซ์) ผู้ล่วงลับ โดยเขาได้ซ่อนไข่ Easter Egg เอาไว้ในโลกเสมือนจริงนี้ ซึ่งผู้ที่ค้นพบจะได้ครอบครอง OASIS ทั้งหมด และดูเหมือนว่าหนุ่มน้อย Wade Watt (รับบทโดย ไท เชอริแดน) จะเข้าใกล้การคว้า Easter Egg นี้มากขึ้นทุกที ซึ่งทำให้พวกเขาและกลุ่มเพื่อต้องตกอยู่ในอัตรายจากองค์กรที่ต้องการครอบครองโลกเสมือนจริงนี้ไว้ทั้งหมด

Ready Player One

ด้วยรายได้ทั่วโลกที่น่าประทับใจ ทำให้ ‘Ready Player One’ มีศักยภาพมากพอจะสร้างภาคต่อได้ อีกทั้งไคลน์ยังได้เปิดตัวนิยาย ‘Ready Player Two’ เมื่อปี 2020 และนั้นจากไม่นาน เขาก็ได้ประกาศเริ่มการดัดแปลงเป็นบทภาพนตร์

ในส่วนของสปีลเบิร์กนั้น มีผลงานสร้างภาพยนตร์และซีรีส์กมากมายในช่วงหลัง รวมถึง ‘Maestro’, ‘The Color Purple’, ซีรีส์ ‘Halo’ และ ซีรีส์ ‘Masters of the Air’ จึงอาจทำให้เขาไม่มีเวลามากจะพอจะมารับหน้าที่กำกับภาพยนตร์ได้

อย่างไรก็ดี ‘Ready Player Two’ ยังไม่ได้รับไฟเขียวจาก Warner Bros. อย่างเป็นทางการในขณะนี้