Variety ได้รายงานว่า เจอร์รี บรักไฮเมอร์ (Jerry Bruckheimer) ผู้อำนวยการสร้างแฟรนไชส์ ‘Top Gun’ ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ScreenRant เกี่ยวกับความคืบหน้าของโปรเจกต์ ‘Top Gun 3’ ว่า เขายังไม่ทราบเลยว่า ทอม ครูซ (Tom Cruise) จะมีเวลาว่างมากพอที่จะถ่ายทำ ‘Top Gun 3’ ได้เมื่อไร

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2024 ที่ผ่านมา Variety ได้รายงานว่า Paramount กำลังเดินหน้าพัฒนา ‘Top Gun 3’ และได้ทาบทาม เอเรน ครูเกอร์ (Ehren Kruger) ผู้ร่วมเขียนบท ‘Top Gun: Maverick’ (2022) มาเขียนบทให้

บรักไฮเมอร์ได้กล่าวว่า

ทอม ครูซ จะเป็นนักแสดงนำ ทอมเป็นคนที่น่าทึ่งมาก เราได้ทำงานร่วมกับเขา เรามีเนื้อเรื่องที่ต้องการแล้ว โจ โคซินสกี้ มีไอเดียเนื้อเรื่องที่ยอดเยีี่ยม และทอมเองก็ชอบเนื้อเรื่องนี้จริง ๆ ดังนั้นเรากำลังพัฒนาโปรเจกต์นี้ แต่คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเริ่มถ่ายทำได้เมื่อไร เพราะทอมงานยุ่งมาก เขากำลังถ่าย 'Mission: Impossible' อยู่ในขณะนี้ ผมคาดหวังว่าเราจะพัฒนาบทที่เขาต้องการให้เสร็จก่อน จากนั้นเราจึงจะกลับมาสร้างโปรเจกต์นี้อย่างเต็มตัวอีกครั้ง
Tom Cruise Top Gun Maverick

ในตอนนี้ ครูซกำลังถ่ายทำ ‘Mission: Impossible 8’ ที่เป็นภาคต่อจาก ‘Mission: Impossible – Dead Reckoning’ (2023) ของ Paramount ซึ่งเป็นสตูดิโอผู้สร้างแฟรนไชส์ ‘Top Gun’ ด้วยเช่นกัน โดยทางสตูดิโอคาดหวังว่า โจเซฟ โคซินสกี้ (Joseph Kosinski) ผู้กำกับ ‘Top Gun: Maverick’ จะกลับมากำกับ ‘Top Gun 3’ และมีความเป็นไปได้ที่นักแสดงรุ่นใหม่ที่เข้ามามีบทบาทใน ‘Top Gun: Maverick’ อย่าง เกลน โพเวล (Glen Powell) และ ไมลส์ เทลเลอร์ (Miles Teller) อาจกลับมาร่วมงานด้วย

โพเวลได้กล่าวในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ (Sundance Film Festival) เมื่อต้นปี 2024 ว่า

ผู้คนมองมาที่ผมเหมือนกับว่าผมรู้ว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้น จะมีการประกาศถึงสิ่งที่น่าตื่นเต้นในเร็ว ๆ นี้ ผมได้พูดคุยกับ (โจเซฟ) โคซินสกี้, ครูซ และบรักไฮเมอร์ มาโดยตลอด กำลังจะมีบางสิ่งเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และมันน่าสนใจมาก ผมไม่รู้ว่าเราจะได้กลับมาถ่ายทำเมื่อไร แต่ผมมั่นใจว่ายังมีเครื่องบินเจ็ทรอผมอยู่ที่ไหนสักแห่งในอนาคต

‘Top Gun: Maverick’ เป็นความสำเสร็จครั้งใหญ่ของ Paramount ที่นำครูซกลับมารับบท พีท “มาฟเวริค” มิทเชลล์ (Pete “Maverick” Mitchell) จาก ‘Top Gun’ (1986) ได้อย่างน่าประทับใจอีกครั้ง โดยตัวภาพยนตร์กวาดรายได้ทั่วโลกไป 1,493 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในอาชีพการแสดงของครูซ และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 6 สาขา รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย และคว้ามาได้ 1 สาขา คือ บันทึกเสียงยอดเยี่ยม