The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า โปรเจกต์ ‘The Matrix 5’ ของ Warner Bros. กำลังได้รับการพัฒนาไดย ดรูว์ ก็อดเดิร์ด (Drew Goddard) มือเขียนบทจาก ‘World War Z’ (2013) และ ‘The Martian’ (2015) รวมถึงกำกับ ‘The Cabin in the Wood’ (2011) และ ‘Bad Times at the El Royale’ (2018)

รายงานดังกล่าวระบุว่า ก็อดเดิร์ดได้ติดต่อ Warner Bros. เพื่อนำเสนอไอเดียเกี่ยวกับ ‘The Matrix’ ภาคใหม่ ในขณะที่ ลาน่า วาโชว์สกี้ (Lana Wachowski) ผู้กำกับและเขียนบท ‘The Matrix’ ทั้ง 4 ภาค (3 ภาคแรกกำกับและเขียนบทร่วมกับ ลิลลี วาโชว์สกี้; Lilly Wachowski) จะมารับหน้าที่อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร

เจซซี เออร์แมน (Jesse Ehrman) ผู้บริหารของ Warner Bros. ได้กล่าวว่า

ดรูว์ได้เดินทางมาที่ Warner Bros. พร้อมกับไอเดียใหม่ที่เราเชื่อว่าจะเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสานต่อเรื่องราวในโลกของ 'The Matrix' ซึ่งเป็นการให้เกียรติแก่สิ่งที่ลาน่าและลิลลีทำไว้ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา และนำเสนอมุมมองที่ต่างออกไป โดยอ้างอิงพื้นฐานจากองค์ประกอบและตัวละครที่เรารัก ทีมงานทุกคนที่ Warner Bros. Discovery รู้สึกตื่นเต้นที่ดรูว์จะสร้าง 'The Matrix' ภาคใหม่นี้

‘The Matrix’ (1999) ได้เปิดโลกแอ็กชันไซไฟสุดล้ำด้วยการนำเรื่องราวสไตล์ฟิล์มนัวร์มาผสานกับเทคโนโลยี CGI ที่ฉีกกฏงานวิชวลเอฟเฟกต์ในยุค ’90s ทั้งหมด ซึ่งเป็นการก้าวเข้าสู่ยุค 2000s ได้อย่างน่าประทับใจด้วยการคว้ารางวัลออสการ์ 4 สาขา (ลำดับภาพยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงยอดเยี่ยม, ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม และวิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม)

The Matrix

จากนั้นได้มีการสานต่อเรื่องราวเป็นไตรภาคใน ‘The Matrix Reloaded’ (2003) และ ‘The Matrix Revolutions’ (2003) โดยทิ้งช่วงระยะเวลาไปนานหลายปีก่อนกลับมาอีกครั้งใน ‘The Matrix Resurrections’ (2021)

ภาพยนตร์ไตรภาคแรกนั้นทำรายได้ทั่วโลกไปอย่างมหาศาลถึง 466 ล้านเหรียญ (ทุนสร้าง 65 ล้านเหรียญ), 738.6 ล้านเหรียญ (ทุนสร้าง 150 ล้านเหรียญ) และ 427.3 ล้านเหรียญ (ทุนสร้าง 150 ล้านเหรียญ) ตามลำดับ พร้อมกับคำวิจารณ์ในแง่ดี แต่ ‘The Matrix Resurrections’ กลับได้รับคำวิจารณ์ในแง่ลบเป็นอย่างมาก และทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 157.4 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 190 ล้านเหรียญ

ในส่วนของนักแสดงนั้น คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) เคยให้สัมภาษณ์กับ Empire Magazine ว่า ถ้าหากมีการสร้าง ‘The Matrix 5’ จริง ตัวเขาก็สนใจจะกลับมารับบท Neo อีกครั้ง ซึ่งในตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าก็อดเดิร์ดจะยังคงให้ Neo เป็นตัวละครหลักหรือไม่ ซึ่งพล็อตเรื่องนั้นมีความเป็นไปได้ว่าอาจเล่าย้อนไปก่อนเหตุการณ์ใน ‘The Matrix’ ภาคแรก หรือภายหลังสิ้นสุดเหตุการณ์ใน ‘The Matrix Resurrections’ ซึ่งอาจทำให้ Neo กลายเป็นตัวละครสมทบแทน

แต่ด้วยความที่รีฟส์และตัวละคร Neo นั้น เป็นสัญลักษณ์ของแฟรนไชส์มาโดยตลอด จึงทำให้การตัดตัวละครนี้ทิ้งไปในทันทีจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก