อดัม วิงการ์ด (Adam Wingard) ผู้กำกับ ‘Godzilla x Kong: The New Empire’ ได้ใหัสัมภาษณ์กับ Discussing Film โดยเปิดเผยว่า ‘Godzilla vs. Destoroyah’ เมื่อปี 1995 เป็นภาพยนตร์ ‘Godzilla’ จากสตูดิโอ Toho ของญี่ปุ่น ที่เขาอยากนำธีมและองค์ประกอบไปใช้ในภาพยนตร์เรื่องถัดไปในจักรวาล ‘Monsterverse’ ของ Legendary และ Warner Bros. มากที่สุด

‘Godzilla x Kong: The New Empire’ เป็นผลงานกำกับเรื่องที่ 2 ของวิงการ์ดในจักรวาล ‘Monsterverse’ ถัดจาก ‘Godzilla vs. Kong’ (2021) ที่เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ในจักรวาล ‘Monsterverse’ ได้คะแนนบน Rotten Tomatoes สูงสุด (76%)

วิงการ์ดได้ยกย่อง ‘Godzilla vs. Destoroyah’ ว่ามีอารมณ์เชิงลึกมากที่สุด และตอนจบทำให้เขาถึงกับร้องไห้ โดยเฉพาะฉากที่ Godzilla และลูกน้อยเสียชีวิต และถ้าหากเขามีโอกาสได้สร้างภาคถัดไป ก็อยากจะนำอารมณ์แบบนั้นไปใส่ในตัวละคร Godzilla

ผมบอกตรงนี้เลยว่า หนึ่งในภาพยนตร์ 'Godzilla' ที่ผมชื่นชอบมากที่สุด คือ 'Godzilla vs. Destoroyah' โดยหนึ่งในเหตุสำคัญคือ ผมไม่คิดว่าจะมีภาพยนตร์ 'Godzilla' เรื่องอื่น (อาจต้องยกเว้น 'Godzilla Minus One' (2023) และภาพยนตร์ต้นฉบับเมื่อปี 1954) จะมีอารมณ์เชิงลึกมากเท่านี้ โดยเฉพาะฉากที่ Godzilla จูเนียร์ สิ้นลม และร่างของ Godzilla ได้ละลายจนเสียชีวิต เป็นฉากที่รุนแรงและสวยงามที่สุดเท่าที่พวกเขาสามารถทำได้ ตอนแรกที่ได้ดูทำเอาผมเสียน้ำตาไปเลย และต้องขอบคุณสกอร์ของ อากิระ อิฟูกูเบะ (Akira Ifukube) ที่ทำให้ฉากนี้ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น
ผมคิดว่ามันเป็นภาพยนตร์ 'Godzilla' เวอร์ชันที่คนสวมชุด Godzilla ที่ทำออกมาได้พีคที่สุด ทั้งคุณภาพและขนาดของ Godzilla และถ้าผมมีโอกาสได้สร้างภาคถัดไป ผมก็อยากจะนำองค์ประกอบด้านอารมรณ์เหล่านั้นไปใช้ด้วย
Godzilla vs. Destoroyah

‘Godzilla vs. Destoroyah’ (1995) หรือที่มีชื่อไทยว่า ‘ศึกอวสานก็อดซิลลา’ เป็นผลงานกำกับของ ทาคาโอะ โอกาวาระ (Takao Okawara) ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ของญี่ปุ่นหลายเรื่องในยุค ’90s เรื่อยไปจนถึง ‘Godzilla 2000: Millennium’ (1999)

แม้ว่า ‘Godzilla vs. Destoroyah’ จะได้คะแนนรีวิวบน Rotten Tomatoes สูงถึง 100% จากนักวิจารณ์เพียงแค่ 6 คน แต่ก็ได้คะแนนจากฝั่งผู้ชมสูงถึง 93% จากผู้ชมมากกว่า 100 คน ซึ่งเป็นการการันตีว่า ‘Godzilla vs. Destoroyah’ นั้น เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างมา

ในส่วนของวิงการ์ดนั้น มีโอกาสสูงที่เขาจะได้ปิดไตรภาคการปะทะระหว่าง Godzilla และ Kong ในอนาคต เนื่องจาก ‘Godzilla x Kong: The New Empire’ ทำรายได้ทั่วโลกผ่านหลัก 200 ล้านเหรียญ ไปแล้ว จากการฉายในสัปดาห์แรก