USA Today ได้ปล่อยภาพแรกของตัว Xenomorph ในภาพยนตร์ ‘Alien: Romulus’ ซึ่งเน้นไปที่ปากอันน่ากลัวและเป็นเอกลักษณ์ของสิ่งมีชีวิตนอกโลกสุดอันตรายนี้ โดยมีรายละเอียดตรงกับ Xenomorph เวอร์ชันคลาสสิกที่เปิดตัวครั้งแรกใน ‘Alien’ เวอร์ชันต้นฉบับเมื่อปี 1979 ของ ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott)

นี่เป็นการตอกย้ำว่า ‘Alien: Romulus’ จะเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่าง ‘Alien’ ของสกอตต์ และ ‘Aliens’ (1986) ของ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) อย่างเรียบเนียน

‘Alien: Romulus’ เล่าเรื่องของชาวอาณานิคมอวกาศที่ไปพบกับสถานีอวกาศที่ถูกทำลาย จากนั้นพวกเขาได้ค้นพบรังของ Xenomorph ที่มี Facehugger เตรียมฟักออกจากไข่จำนวนหลายสิบฟอง เพื่อขยายพันธุ์เหล่า Xenomorph สุดอันตรายเหล่านี้

‘Alien: Romulus’ เป็นการกลับมาสู่รากฐานความเป็นภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญอีกครั้ง โดยเน้นเล่าเรื่องที่น่าระทึกใจของการเอาชีวิตรอด ซึ่งเป็นธีมหลักของภาพยนตร์ต้นฉบับ และยังหยิบองค์ประกอบบางส่วนจาก ‘Aliens’ เมื่อปี 1986 มาใช้ด้วย

นี่จึงเป็นโอกาสอันดีที่สตูดิโอจะนำแฟรนไชส์ ‘Alien’ กลับมาสู่เส้นทางที่แฟน ๆ ต้องการอีกครั้ง ในขณะที่ ‘Alien 3’ (1992) ของ เดวิด ฟินเชอร์ (David Fincher) และ ‘Alien Resurrection’ (1997) ของ ฌ็อง-ปีแยร์ เฌอเน (Jean-Pierre Jeunet) นั้น ดูเหมือนจะไม่อยู่ในกระแสหลักของแฟรนไชส์ รวมถึง ‘Prometheus’ (2012) และ ‘Alien: Covenant’ (2017) ของสกอตต์ ที่กลับมาเล่าจุดกำเนิดของ Xenomorph ก็ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มแฟน ๆ จนถึงทุกวันนี้

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้กำกับ เฟเด อัลบาเรซ (Fede Álvarez) เน้นใช้เอฟเฟกต์พิเศษแบบพื้นฐานเพื่อสร้างบรรยากาศความสยองขวัญแบบดั้งเดิม เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสอารมณ์สยองขวัญได้อย่างเต็มตามากขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่สกอตต์ใช้ในการสร้าง ‘Alien’ ด้วยเช่นกัน

‘Alien: Romulus’ มีกำหนดฉายในวันที่ 16 สิงหาคม 2024