ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) ผู้กำกับระดับบรมครู จากไตรภาค ‘The Godfather’, ‘Apocalypse Now’ (1979), ‘Bram Stoker’s Dracula’ (1992) และ ‘John Grisham’s The Rain Maker’ (1997) ได้เปิดเผยคลิปแรกของ ‘Megalopolis’ ภาพยนตร์ไซไฟระดับมหากาพย์ที่เขาเขียนบท กำกับ และทุ่มเงินส่วนตัวในการสร้างถึง 120 ล้านเหรียญ

คลิปดังกล่าวเป็นฉากที่ซีซาร์ (Cesar) ซึ่งรับบทโดย อดัม ไดรเวอร์ (Adam Driver) ปีนออกนอกหน้าต่างไปบนหลังคาของตึกแห่งหนึ่งซึ่งมีดีไซน์ล้ำสมัย

ซีซาร์ได้ก้าวเท้าข้างหนึ่งออกจากขอบหลังคา และร่างกายของเขาก็ค่อย ๆ เคลื่อนต่ำลง ทันใดนั้นเอง เขาได้ตะโกนเสียงดังออกมาว่า “เวลาหยุด!” แล้วร่างกายของเขาก็หยุดชะงัก รวมถึงทุกอย่างในมหานครแห่งนี้ด้วย

และเมื่อซีซาร์ดีดนิ้ว ทุกอย่างก็กลับมาเคลื่อนที่ตามปกติอีกครั้ง

‘Megalopolis’ เล่าเรื่องของซีซาร์ สถาปนิกอุดมการณ์สูง ที่หวังจะได้สร้างมหานครที่มีความมั่นคงยั่งยืน ภายหลังโลกต้องประสบภัยธรรมชาติอย่างรุนแรง โดยมีพื้นหลังเป็นสังคมดิสโทเปียที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำหน้า

แต่จากการที่ซีซาร์มีพลังควบคุมการไหลของเวลา ก็อาจกลายเป็นจุดพลิกผันของเรื่องราวทั้งหมดได้

‘Megalopolis’ เป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของคอปโปลาในรอบหลายปีนับตั้งแต่ ‘Twist’ (2011) โดยเป็นภาพยนตร์ไซไฟต้นฉบับที่เขาฝันอยากจะสร้างมาตั้งแต่ยุค ’70 และได้นักแสดชื่อดังมากมายมาร่วมงาน ทั้งอดัม ไดรเวอร์, นาตาลี แอมานุแอล (Nathalie Emmanuel), จิอันคาร์โล เอสโปซิโต (Giancarlo Esposito), จอน วอยต์ (Jon Voight), ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น (Laurence Fishburne), ออเบรย์ พลาซา (Aubrey Plaza), ไชอา เลอบัฟ (Shia LaBeouf), เจสัน ชวาตซ์แมน (Jason Schwartzman), ทาเลีย ไชร์ (Talia Shire) และดัสติน ฮอฟแมน (Dustin Hoffman)

‘Megalopolis’ จะฉายรอบพรีเมียร์ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival) ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2024 นี้ เพื่อหาสตูดิโอจัดจำหน่ายในระดับโลกต่อไป