Deadline ได้รายงานว่า Universal Pictures ได้ประกาศว่า ภาพยนตร์ต้นฉบับเรื่องใหม่ที่สร้างและกำกับโดย สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) จะเข้าฉายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2026 ซึ่งเป็นกำหนดการที่ Universal มักจะใช้สำหรับฉายภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ระดับที่ได้รับการคาดหวังสูง และยังไม่มีภาพยนตร์เรื่องใดที่จะมีกำหนดเปิดตัวในวันเดียวกันนี้

ก่อนหน้านี้ Variety ได้รายงานว่า สปีลเบิร์กจะกลับมาร่วมงานกับเดวิด โคเอปป์ (David Koepp) มือเขียนบทที่ร่วมงานกับสปีลเบิร์กมาหลายครั้ง จาก ‘Jurassic Park’ (1993), ‘The Lost World: Jurassic Park’ (1997), ‘War of the Worlds’ (2005) และ ‘Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull’ (2008) ซึ่งทำรายได้ทั่วโลกรวมกันไปมากกว่า 3,000 ล้านเหรียญ

Variety อ้างว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ UFO ซึ่งจะเป็นการกลับมาสร้างภาพยนตร์ไซไฟที่สปีลเบิร์กชื่นชอบอีกครั้ง หลังจากประสบความสำเร็จจากภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ UFO ถึง 3 เรื่อง ได้แก่ ‘Close Encounters of the Third Kind’ (1977), ‘E.T. the Extra-Terrestrial’ (1982) และ ‘War of the Worlds’

Steven Spielberg in War Horse
สตีเวน สปีลเบิร์ก ในกองถ่าย ‘War Horse’ (2011)

สปีลเบิร์กเป็นผู้กำกับดีกรี 3 รางวัลออสการ์ จาก ‘Schindler’s List’ (1993) ของ Universal จำนวน 2 รางวัล ในสาขาภาพนตร์ยอดเยี่ยม (ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง) และผู้กำกับยอดเยี่ยม และจาก ‘Saving Private Ryan’ (1998) ของ Paramount/Dreamworks ในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม รวมถึงเพิ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม และเขียนบทยอดเยี่ยม ร่วมกับ โทนี คุชเนอร์ (Tony Kushner) จาก ‘The Fabelmans’ (2022) ของ Universal ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ สปีลเบิร์กยังมีสัมพันธ์อันดีกับ Universal มาโดยตลอด จากผลงานระดับบล็อกบัสเตอร์ที่ทำรายได้และคว้ารางวัลออสการ์มาอย่างมากมาย เช่น ‘Jaws’, ‘E.T. the Extra-Terrestrial’, ‘Jurassic Park’, ‘Schindler’s List’, ‘The Lost World: Jurassic Park’ และ ‘Munich’ (2005) เป็นต้น