วันวาเลนไทน์คงทำร้ายทำลายจิตใจสายโสดหลายๆคน เพราะบรรดาคู่รักคงโชว์หวานไปทุกที่ จะไปร้านอาหารก็อาจเจอฉากขอแต่งงานให้ร้าวใจ จะไปเที่ยวกับเพื่อนก็ดันกลายเป็นเศษที่ไม่มีคู่ ครั้นจะหลบลี้ไม่ออกไปไหนก็ไม่พ้นเจอฟีด โพสต์อวดแฟนในเฟซบุ๊กในโซเชียลมีเดียอีกนั่น วันนี้ต้องมาเสริมสร้างพลังคนโสดกันเสียที แบไต๋ขอเสนอ 7 หนังที่ทำให้พวกคนมีคู่รู้เสียทีว่าคนโสดน่ะเจ๋งเว่อร์

แน่นอนว่าติดสปอยล์ ใครยังไม่ดูเรื่องไหน ไม่อยากรู้ก็ผ่านเลยไปได้นะครับ

อันดับแรกมาย้ำกันก่อนว่า มีคู่ไม่ดีไม่มีเสียดีกว่าน่ะ (จะแนะนำให้พวกมีคู่ชอบอวดแฟนดูก็ได้นะ 555)

  • Gone Girl (2014) หนึ่งในหนังแห่งปี ที่คนโสดรู้สึกดีใจเลย เพราะหนังที่ทำให้เราขยาดการมีคู่ชีวิตร้ายๆไปเลย เมื่อ นิค  (เบน แอฟเฟล็ค) ถูกต้องสงสัยว่าทำการฆาตรกรรม เอมี่ (โรซามุนด์ ไพพ์) ภรรยาของตัวเอง ทั้งสังคมรอบตัวก็เริ่มตัดสินเขาว่าผิดแน่ๆจนเขาไม่อาจใช้ชีวิตปกติได้ แล้วหนังก็ค่อยๆเผยว่าทั้งหมดเป็นผลกรรมของการที่เขาคิดไปนอกใจภรรยาตัวเองนั่นล่ะ ดูเรื่องนี้จบแล้วคิดตกเลยว่า ถ้าให้เจอแบบนี้ ก็โชคดีแล้วล่ะที่โสด 555

Play video

  • (500) Days of Summer (2009) ไม่ต้องถึงขั้นแต่งงานกันก็ได้เอาเป็นว่าแค่เจอแฟนติสต์แตก ชีวิตก็บัดซบได้พอๆกันน่ะ หนังอินดี้ขวัญใจมหาชนเรื่องนี้เล่าถึง ทอม (โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์) หนุ่มใสซื่อที่ชีวิตผกผันสั่นคลอนเมื่อไปตกหลุมรัก ซัมเมอร์ (ซูอี้ เดสชาเนล) ที่ผู้ชมต่างลงความเห็นว่านี่มันติสต์ตัวแม่จริงๆ สามวันหนีสี่วันรักเอาแน่นอนไม่ได้เลย

Play video

  • Blue Valentine (2010) ถ้าเรื่องที่ว่ามามันดูแฟนตาซีไป ไม่มีหรอกเรื่องจริงน่ะไม่เชื๊อไม่เชื่อ แนะนำต้องดูเรื่องนี้เลย หนังเล่าความสัมพันธ์ที่ค่อยๆก่อตัวของ ดีน (ไรอัน กอสลิ่ง) กับ ซินดี้ (มิเชล วิลเลี่ยมส์) แบบโคตรเรียล ตั้งแต่เริ่มคบหาจนแต่งงาน ผ่านการมีปัญหาต่างๆแบบจริงจัง แล้วก็จบความสัมพันธ์ลงในที่สุด ความรักไม่ได้แฮปปี้เอนดิ้งเสมอไปหรอกนะ

Play video

ต่อมาจงรู้ไว้ การมีเพื่อนดีๆ แค่นี้ก็พอแล้ว

  • O-Negative รัก-ออกแบบไม่ได้ (1998) หนังไทยเรื่องนี้คงเป็นหนังประทับใจใครหลายๆคน ที่สำคัญเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนกรุ๊ปโอ ที่มี อาร์ท (เรย์ แม็คโดนัลด์) ปริม (ทาทา ยัง) ฝุ่น (มนัสวี กฤตานุกูลย์) ปืน (ชาคริต แย้มนาม) และ ชมพู่ (ศรีพรรณ ชื่นชมบูรณ์) ก็ทำให้คิดได้ว่าบางความสัมพันธ์ การเป็นเพื่อนกันอาจจะมั่นคงที่สุดแล้วล่ะ แล้วก็เพื่อนอีกนั่นล่ะที่จะค้ำจุนเราไว้ในเวลาที่ล้ม

Play video

  • 50/50 (2011) ในเวลาที่ชีวิตถึงจุดวิบากสุด เพื่อนแท้และครอบครัวคือคนที่อยู่ข้างเราจริงๆ เรื่องนี้ อดัม (โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์) รู้ซึ้งดีเลยล่ะ เพราะหลังจากพบว่าตัวเองเป็นมะเร็ง แฟนสาวของเขาก็ท่าทีเปลี่ยนไป และแม้จะเพี้ยนๆบ้าๆดูพึ่งพาไม่ได้เลย แต่คนที่ทำให้เขาลุกขึ้นยืนใหม่ได้ ก็ดันเป็นเพื่อนที่เขาไม่คิดหวังพึ่งเลยอย่าง ไคลย์ (เซ็ธ โลแกน) นั่นล่ะ

Play video

  • Frozen (2013) หนังอนิเมชั่นปรากฎการณ์แห่งยุคจากดิสนีย์ที่ทำให้รู้ว่า เจ้าหญิงก็สมบูรณ์แบบได้โดยไม่ต้องมีเจ้าชาย และที่สำคัญมิตรภาพที่ไม่มีความลุ่มหลงเจือปนอย่างนายพรานหนุ่ม คริสตอฟ และสายสัมพันธ์พี่น้องแบบ แอนนา กับ เอลซ่า ต่างหากที่แข็งแกร่ง และจะช่วยพาให้ผ่านปัญหาต่างๆไปได้ และที่แน่ๆล่ะว่าความรักจอมปลอมที่แฝงตัวมานั้นก็น่ากลัวทีเดียว เห็นไหมว่าไม่ต้องมีคู่ก็คูลได้ (และอาจถึงขั้นโฟรเซ่นเลยไม่ใช่แค่คูล 555)

Play video

ความโสด คือประตูแห่งโอกาสและพลังในการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่

  • Wild (2014) เพราะผิดหวังจากการแต่งงานที่ล้มเหลว เชอรีล (รีส วิธเธอสปูน) ถึงได้ลองเปิดประสบการณ์ชีวิตอย่างการเดินเท้าด้วยตัวคนเดียวไปตามเส้นทางเรียบฝั่งแปซิฟิกความยาวกว่า 1,100 ไมล์ (ประมาณเดินจากกรุงเทพไปสิงคโปร์) ซึ่งนั่นทำให้เธอได้เปิดโลกและเรียนรู้ความสุขจากสิ่งต่างๆในชีวิต ทั้งความสวยงามและยิ่งใหญ่ของทิวทัศน์ธรรมชาติ รวมถึงการปลดปล่อยความทุกข์ อย่างที่การแต่งงานให้เธอไม่ได้เลย

Play video

  • Eat Pray Love (2010) นี่เป็นอีกเรื่องที่ช่วยยืนยันว่า การเป็นโสดคือโอกาส เมื่อ ลิซ ผู้หญิงที่มีครบทุกอย่างแต่ไม่พบความสุขในชีวิตเลย เมื่อชีวิตคู่สิ้นสุดลง เธอจึงตัดสินใจเดินทางทั่วโลกเพื่อค้นพบความสุขในตัวเอง เริ่มจากปิติในรสชาติของอาหารในอิตาลี สงบจากการสวดภาวนาในอินเดีย และเรียนรู้รักแท้ในบาหลี นี่ไง เพราะโสดนะถึงทำได้น่ะ

Play video

  • Elizabeth (1998) “ฉันแต่งงานกับประเทศอังกฤษ” นี่คือตัวอย่างของผู้หญิงที่ทิ้งความรักง้องแง้งแล้วสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับประเทศได้อย่างไม่มีใครเสมอเหมือนเลย ควีนอลิซาเบธ (เคท แบรนเชตต์) ครองราชย์นานกว่า 40 ปีทำให้บ้านเมืองรุ่งเรืองขีดสุดจนถูกขนานนามว่ายุคทอง และที่สำคัญทรงไม่เคยแต่งงานเลย โสดแล้วต้องประสบความสำเร็จให้ได้แบบนี้ล่ะ ให้คุ้มกับที่ลงทุนโสดหน่อย จงโสดอย่างที่ให้พวกผู้ชายเสียดายนะจ๊ะสาวๆ อีกเรื่องที่ให้อารมณ์ใกล้ๆกันก็หนังขุ่นแม่อย่าง The Devil Wears Prada (2006) นั่นล่ะ คติว่ารักไม่ยุ่งมุ่งแต่เด่นดังต้องมานะ

Play video

  • The Social Network (2010) อันนี้ว่ากันตามในหนังนะ ถ้า มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (เจสซี่ ไอเซนเบิร์ก) มะงุมมะงาหราอยู่กับความรักและความสัมพันธ์วัยรุ่นกับสาวที่กิ๊กกั๊กอยู่ เขาคงไม่มาเป็นซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกนี้ได้แน่ๆ แล้วคราวนี้หญิงก็วิ่งเข้าตรึมเองล่ะ คราวนี้ก็ใช้วิจารณญาณดีๆไม่ให้เจอคนไม่ดีมาทำลายคุณค่าความโสดที่เราเฝ้าทนมาอีกล่ะ

Play video

  • Frances Ha (2012) ถ้าคิดว่าควีนอลิซาเบธ กับเจ้าแม่วงการแฟชั่น และเจ้าพ่อเฟซบุ๊กมันไกลตัวไป ลองดูเรื่องนี้ ฟรานเซส (เกรต้า เกอร์วิก) สาวแสนธรรมดาผู้เปี่ยมฝันและความพยายามในการเป็นนักเต้นอาชีพ ด้วยพลังมิตรภาพของ โซฟี (มิกกี้ ซัมเนอร์) เพื่อนสาวของเธอและคนรอบข้างแม้ชีิวิตจะไม่ได้สมบูรณ์แบบแต่ก็เปี่ยมความเป็นไปได้และความสุขแบบสุดๆไปเลย ไม่เห็นต้องมีแฟนเลยนิ

Play video

  • ไตรภาค Bridget Jones’s Diary (2001-2016) นี่คือชัดที่สุดเลยว่า ความโสดคือโอกาสในการพานพบคนดีๆมีมาให้เลือกต่างหากเฟร้ย และที่ฉันโสดอยู่นี่เพราะฉันภูมิใจพอใจในชีวิตต่างหาก อย่าง บริดเจท (เรเน่ เซลเวเกอร์) นี่ล่ะเป็นตัวอย่างดีสุดของการสงวนความโสดไว้ตั้งแต่สาวจนมีอายุ เพื่อรอเวลาและคนที่ใช่ แม้เธอจะตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตาม แต่สุดท้ายก็แฮปปี้เอนดิ้งกับหนุ่มแสนดีที่พิสูจน์ตัวมาตั้งหลายภาคใช่มั้ยล่ะ 55

Play video

และถ้ายังรู้สึกไม่ดีขึ้นแนะนำลองดูหนังรักเกาหลีที่มักมีคนตายตอนจบ กับพวกหนังสยองขวัญที่พวกคู่รักวัยรุ่นมักตายก่อนเพื่อนดูนะ หรืออาจจะเน้นหนังซูเปอร์ฮีโร่ทั้งหลายที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีแฟนจริงๆจังเป็นตัวเป็นตนนักหรอก #อาจจะสบายใจขึ้น (ฮา)

อย่างไรก็ตามฝากไว้ว่า อย่ามองว่าความโสดเป็นตราบาป แต่จงมองมันคือโอกาสในการพานพบสิ่งดีๆต่างๆที่พวกคนมีคู่แล้วไม่มีโอกาส นะครับ

สุขสันต์วันวาเลนไทน์แฟนแบไต๋ไลฟ์สไตล์ทุกคน